090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Top các loại cá nước ngọt ăn tốt cho sức khỏe

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng06/08/2024
  • 260Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Thịt cá là loại thực phẩm được thực dưỡng khuyên dùng thay thế cho các loại thịt đỏ nhiều độc tố. Đặc biệt là loại cá có kích thước nhỏ và sống ở sông hồ nuôi trồng tự nhiên. Vậy tại sao ăn thịt cá nước ngọt tốt hơn cho sức khỏe? CLB100 sẽ chia sẻ rõ hơn trong bài viết dưới đây. 

Tại sao thịt cá nước ngọt lại tốt hơn cho sức khỏe?

Trong bảng phân tích âm dương thì thịt cá so với các thịt động vật khác thì ít dương hơn và nằm gần trục quân bình âm dương, sẽ không làm cho cơ thể mất đi sự cân bằng này. Đồng thời thịt cá dễ tiêu hóa và chứa ít độc tố hơn. Ngoài ra thịt cá chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt B12 - một dưỡng chất cơ thể không tự tổng hợp được mà phải lấy chất này từ động vật. Nếu thiếu chất này cơ thể sẽ tạo độc tố rất dễ ung thư,đột quỵ, loãng xương…
Tuy cá tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên ăn nhiều thịt cá quá mức cho phép và còn phải tùy thuộc vào bệnh trạng của mỗi người. Đối với những người khỏe mạnh chỉ nên ăn thịt cá khoảng 20%, người yếu, bị bệnh chỉ ăn khoảng 12,5%, còn đối với người bệnh nặng hoặc bị ung thư thì chỉ nên ăn 5% mà thôi. 
Khi ăn thực dưỡng bạn cũng không nên quá khắt khe với chính mình mà hãy ăn rộng, ăn đa dạng các thực phẩm với liều lượng vừa đủ. Không chỉ ăn mỗi cá mà bỏ ăn ngũ cốc, rau xanh và cũng không nên ăn mỗi ngũ cốc, rau xanh mà không có thịt cá ở trong bữa ăn. Ăn ít mà ăn đầy đủ các thực phẩm sẽ tốt hơn cho sức khỏe và làm phong phú các món ăn giúp bạn không bị nhàm chán khi ăn thực dưỡng. 

Một số loại cá nước ngọt thường dùng nhiều trong chế độ ăn thực dưỡng

Cá chép

Cá chép là một trong những loại cá lành tính nhất với ít độc tố, từ lâu đã được biết đến như một nguồn thực phẩm bổ dưỡng và quý giá trong thực dưỡng. Với hàm lượng protein dồi dào, cá chép cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp xây dựng và phục hồi các mô cơ. Đặc biệt, cá chép chứa nhiều axit béo omega-3, một chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm viêm và cải thiện chức năng não bộ.
Không chỉ là nguồn protein quý giá, cá chép còn giàu các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin D, vitamin B12, selen và i-ốt. Những dưỡng chất này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe xương, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ chức năng thần kinh. Cá chép thường được sử dụng trong các món ăn bổ dưỡng như súp và cháo, giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Trong Đông y, cá chép được xem như một vị thuốc quý với nhiều công dụng chữa bệnh. Cá chép có tác dụng bổ máu, lợi tiểu, làm sạch ruột và hỗ trợ sức khỏe xương khớp.
Cá chép

Cá lóc

Thịt cá lóc chứa nhiều vitamin A giúp cải thiện thị lực và duy trì đôi mắt sáng khỏe. Đồng thời, ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở người cao tuổi. Hàm lượng axit béo omega 3 dồi dào trong cá lóc có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính tích tụ trong động mạch, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch,... Ăn cá lóc là cách để cơ thể hấp thụ các khoáng chất thiết yếu như kẽm, kali, selen,... Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm sưng, thúc đẩy quá trình lành vết thương và điều hòa chức năng nội tiết.

Cá cơm

Cá cơm là một loài cá bình dân rất được yêu thích ở Việt Nam. Cá cơm thường có chiều dài khoảng 3-7 cm nhưng lại làm nguyên liệu tuyệt vời chế biến ra những món ăn ngon có vị ngọt, thịt chắc và rất giàu dinh dưỡng mà giá lại rẻ.
Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cá cơm là một nguồn dồi dào axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri và kẽm, cùng với một loạt các vitamin thiết yếu bao gồm thiamin, riboflavin, niacin, folate, vitamin C, B12, B6, A, E và K. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch, hỗ trợ chức năng não và tăng cường hệ miễn dịch.
Điểm đặc biệt, cá này có thể ăn cả xương và phần xương lại chứa một lượng lớn canxi đáp ứng được 50% nhu cầu canxi của cơ thể. Lượng canxi này, giúp duy trì xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt có lợi cho người già và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.
Cá cơm

Cá bống

Cá bống là tên gọi chung cho nhiều loài cá như cá bống trắng và cá bống đen. Đặc trưng bởi hàm lượng protein cao và ít chất béo, cá bống cung cấp một loạt các vitamin quan trọng như B2, D, E, PP cùng với các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt và lưu huỳnh.
Theo Đông y, cá bống có vị ngọt mặn, tính bình, đi vào các kinh tỳ, vị, can và thận, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe toàn diện. Cá bống có tác dụng kiện tỳ ích khí, hòa vị, bổ can thận, hành huyết mạch, an thai,... Đây là một loại cá rất tốt cho những ai có cơ thể suy yếu, tê bì chân tay, hen suyễn hoặc tiêu hóa kém. Đặc biệt, lượng collagen trong cá bống nhiều có thể giúp chị em phụ nữ có làn da mịn màng, giảm tình trạng khô da, nám, tóc khô rối gãy rụng.

Cá sông thịt trắng

Cá thịt trắng có chứa lượng dầu thường tập trung trong gan thay vì có mặt ở khắp các mô trên cơ thể nên rất dễ tiêu hóa và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Một trong những lợi ích nổi bật của cá thịt trắng là khả năng hỗ trợ xương chắc khỏe nhờ vào hàm lượng canxi và vitamin D dồi dào. Đối với những người thiếu máu, cá thịt trắng là một lựa chọn lý tưởng bởi nó chứa nhiều sắt và các khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo máu, giúp bổ máu và tăng cường năng lượng. Bổ sung cá thịt trắng vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn và gia đình tận hưởng những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, từ xương chắc khỏe, trí não minh mẫn, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. 
Cá sông thịt trắng

Gợi ý một số món ăn làm từ cá cho người ăn thực dưỡng

Súp cá chép đậu ván

Súp cá chép đậu ván là một món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, đặc biệt phù hợp cho những người có thể trạng yếu, bị thiếu máu hoặc cần tăng cân. Hương vị của món súp này thật sự đặc biệt, kết hợp giữa vị ngọt tự nhiên của cá chép và đậu ván, tạo nên món ăn bổ dưỡng, thạnh đạm và rất dễ ăn.

Cá cơm khô chiên giòn

Cá cơm được chiên giòn rồi rim mặn với các gia vị thực dưỡng như nước tương tamari, bột nêm rau củ, xíu đường phèn xay và ít nước mắm nhĩ đã mang đến món mặn rất bắt cơm. Cá cơm khô chiên giòn là một món ăn  hấp dẫn, mang đến hương vị đậm đà và đặc biệt có tác dụng hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp, tốt cho tim mạch, hệ thần kinh và giảm nguy cơ trầm cảm, mệt mỏi . Đây là một trong những món mặn bạn nên bổ sung ngay vào bữa ăn gia đình. 
Cá cơm rim hành

Cháo cá lóc rau đắng

Hương vị của món cháo này hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của cá lóc và vị đắng dịu nhẹ từ rau đắng, tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn. Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và hỗ trợ chức năng gan, tăng cường chức năng miễn dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi cơ thể.

Cá bống kho nghệ

Nghệ là một loại gia vị quý được biết đến với tác dụng chống viêm, lợi cho tiêu hóa, rất phù hợp cho người suy nhược cơ thể do lao lực. Đặc biệt màu sắc vàng tươi của nghệ kho với cá bống làm cho món ăn tăng thêm phần đẹp mắt. Không chỉ thế món ăn này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho người đang bệnh suy nhược cơ thể, người cao tuổi và phụ nữ sau sinh.
Cá là loài thực phẩm tốt cho sức khỏe vừa dễ ăn và giàu chất dinh dưỡng. Nếu là người mới bắt đầu ăn thực dưỡng, khó bỏ thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn thì bạn hãy thay các món ăn thịt đỏ thành những món cá dinh dưỡng hơn. Nên nhớ mỗi tuần chỉ nên 3 - 4 buổi cá chứ không nên ăn quá nhiều sẽ không tốt. Đồng thời hãy nên kết hợp thêm các món ăn từ ngũ cốc, rau củ quả trong chế độ ăn thực dưỡng.
Cá bống kho nghệĐể có thể biết thêm nhiều món ăn thực dưỡng ngon cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức hay về thực dưỡng, hãy tham gia ngay clb100 và xem thêm các video trên kênh youtube của CLB100 nhé.
Xem thêm:
=> Cách nấu những món súp bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

=> Gia vị thực dưỡng - Lựa chọn thông minh cho bữa ăn lành mạnh
=> Gợi ý thực đơn thực dưỡng 1 tuần cho người mới bắt đầu​
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng