090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Gợi ý món ăn cho người xa xứ khi không tìm được cá nhỏ, tép nhỏ (có video)

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng20/08/2024
  • 132Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Trong thực đơn ăn uống theo lối sống thuận tự nhiên, bạn cần ăn thêm một ít thịt cá nhỏ, tép nhỏ để bổ sung đạm cho cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn ở khu vực không tìm thấy các loại này, bạn có thể thay thế bằng thực phẩm khác. Bài viết sau đây của CLB100 sẽ giới thiệu những thực phẩm có thể thay thế các loại cá nhỏ, tép nhỏ tươi sống khi áp dụng chế độ ăn thuận tự nhiên.

Lợi ích của việc ăn cá nhỏ, tép nhỏ

Cá nhỏ và tép nhỏ là nguồn thực phẩm giàu protein, một chất không thể thiếu để xây dựng cơ bắp, da, mô sụn và các cơ quan khác trong cơ thể. Protein cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và sửa chữa tế bào, tham gia vào quá trình trao đổi chất và hỗ trợ hệ miễn dịch.
Ngoài ra, cá nhỏ và tép nhỏ cũng cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác như omega-3, chất béo không bão hòa, vitamin nhóm B và các khoáng chất. Omega-3 là một axit béo thiết yếu cho chức năng não bộ và sự phát triển tim mạch. Chất béo không bão hòa có thể giúp cải thiện lipid máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các vitamin và khoáng chất hỗ trợ phát triển và duy trì sức khỏe cho các cơ quan trong cơ thể.
So với các loại thịt cá lớn và thịt đỏ, ăn cá nhỏ và tép nhỏ mang ít chất độc hơn, ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, đồng thời còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn. Hơn nữa, các loại cá nhỏ, tép nhỏ có thể ăn được cả xương, chúng sẽ cung cấp lượng canxi quan trọng cho cơ thể, rất cho những người mắc các vấn đề về xương khớp.
Với những lợi ích trên, các chuyên gia thực dưỡng khuyến khích bạn nên ăn thêm các loại cá nhỏ, tép nhỏ khi áp dụng chế độ ăn thuận tự nhiên để cung cấp các chất cần thiết 
mà không làm mất quân bình âm dương. Để biết thêm các loại cá nhỏ,tép nhỏ có thể ăn bạn hãy tham khảo thêm câu số 5 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng nhé.
Lợi ích của việc ăn cá nhỏ, tép nhỏ

Một số thực phẩm thay thế cá nhỏ, tép nhỏ tốt cho sức khỏe

Nếu như ở khu vực sinh sống của bạn không tìm được các loại cá nhỏ, tép nhỏ thì có thể thay thế bằng những loại thực phẩm sau:

Các loại cá có thể ăn thay thế cá nhỏ, tép nhỏ

Có những loại cá khác có thể được ăn thay thế cho cá nhỏ và tép nhỏ trong chế độ ăn thuận tự nhiên. Ở những vùng có khí hậu lạnh, bạn có thể thay thế bằng cá bơn và cá tuyết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua các loại cá phơi khô như cá cơm khô, cá chép khô để sử dụng. Các loại cá này vẫn cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc ăn cá nên có mức độ hợp lý. Bạn nên ăn khoảng 15-25 gram cá mỗi lần, và chỉ nên ăn từ 1-2 lần trong một tuần. Việc lạm dụng ăn cá có thể gây mất quân bình âm dương. Lưu ý bạn nên duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng, không tập trung vào một loại thực phẩm duy nhất.
Các loại cá có thể ăn thay thế cá nhỏ, tép nhỏ

Trứng gà ta sống

Trứng sống cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe con người, bao gồm chất béo, protein, chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, khoáng chất và các loại vitamin. Đặc biệt, trứng còn chứa choline, một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ cân bằng nồng độ cholesterol và sự phát triển của não.
Nếu bạn ở những khu vực không ăn được các nhỏ, tép nhỏ thì có thể dùng thêm trứng gà ta sống. Trong một tuần, chỉ nên ăn một lần, một quả trứng gà ta sống kèm với nước tương Tamari. Lúc đầu, nếu ăn không quen, bạn có thể ăn nửa trứng chính, nửa trứng sống, sau khi đã ăn quen, có thể chuyển sang ăn trứng gà ta sống hoàn toàn.
Lưu ý nên ăn trứng gà ta sống vào khoảng 10 giờ sáng để tránh tiêu hóa không tốt và gây khó chịu về dạ dày. Nếu bạn có huyết áp cao, chỉ nên sử dụng 2ml nước tương Tamari, còn đối với người có huyết áp thấp, có thể sử dụng 2,5ml nước tương Tamari.
Trứng gà ta sống

Các loại hạt, đậu hữu cơ

Các loại hạt, đậu hữu cơ như xích tiểu đậu, hạt diêm mạch, đậu đen, đậu hà lan,...rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất như folate, sắt và kali. Bạn thể sử dụng đậu này trong các món hầm, nấu súp, hay làm thành các món chay độc đáo.
Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại hạt đậu này để nấu chung với cơm lứt dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý các loại hạt đậu này sẽ gây khó tiêu nếu bạn dùng quá nhiều nên khi ăn quá nhiều đậu trong một ngày cơ thể sẽ khó dễ hấp thụ và tiêu hóa tốt. Nếu ăn trong lâu dài với lượng lớn cơ thể dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. 
Vì thế, bạn chỉ nên dùng 1 - 2 loại hạt đậu với tỷ lệ khoảng 5-10% (khoảng 1 muỗng súp lưng) để trộn với cơm lứt thôi nhé. Đồng thời, bạn nên dùng mỗi ngày mỗi loại hạt đậu khác nhau để tránh cảm giác ngán và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Các loại hạt, đậu hữu cơĂn uống theo lối sống thuận tự nhiên không nhất thiết bạn phải ăn theo khuôn khổ một loại thực phẩm. Hãy tạo cho mình một thực đơn thực dưỡng đa dạng nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, phù hợp với thể trạng. Khi áp dụng lối sống này, bạn cần theo dõi phân đi cầu của mình mỗi ngày. Đây là kim chỉ nam giúp bạn biết được cơ thể có đang hấp thụ tốt hay không để từ đó điều chỉnh chế độ ăn tốt cho quá trình tiêu hóa. 
Hãy theo dõi video dưới đây để nghe thêm lời chỉ dẫn của lương y Trần Ngọc Tài về chủ đề này. Nếu bạn có thắc mắc về cách ăn thuận tự nhiên, hãy liên hệ ngay với CLB100 để được các chuyên gia thực dưỡng giải đáp ngay nhé.
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm muối mè thực dưỡng đúng chuẩn

=> Sử dụng thực phẩm Non-GMO có tốt cho sức khỏe không?
=> Công thức chế biến các món chay thực dưỡng lợi cho sức khỏe
Mời bạn xem thêm video dưới đây của CLB100 về chủ đề Thực đơn cho những người xa xứ khi không tìm được cá nhỏ, tép nhỏ:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng