090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Hướng dẫn cách làm muối mè thực dưỡng đúng chuẩn

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng10/09/2024
  • 145Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Muối mè thực dưỡng khi kết hợp với gạo lứt đã tạo nên món ăn có thể đẩy trừ độc tố, hỗ trợ quân bình âm dương trong cơ thể. Muối mè gạo lứt còn được gọi là bài ăn số 7 trong 10 số ăn thực dưỡng Ohsawa. Trong bài viết này, CLB100 sẽ hướng dẫn bạn từng bước chi tiết để tự tay làm muối mè thực dưỡng chuẩn theo đúng phương pháp Ohsawa. Theo dõi bài viết để hiểu rõ cách làm bạn nhé!

Công dụng của muối mè thực dưỡng

Muối mè thực dưỡng được làm chỉ với 2 nguyên liệu đó là muối biển tinh khiết và hạt mè rang. Về thành phần dinh dưỡng muối mè chứa đến 22% protein cùng các khoáng chất quan trọng như protein, canxi, sắt, magie, kẽm,... có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật và các bệnh nhiễm trùng. Đồng thời, ăn muối mè thực dưỡng còn bổ sung lượng chất béo tốt từ tinh dầu mè rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.  
Theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa, muối mè không chỉ được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết mà còn hỗ trợ cơ thể dễ dàng tái lập sự quân bình, đẩy lùi bệnh tật. Đối với những người mắc bệnh ung thư, ăn gạo lứt chung với muối mè sẽ giúp người bệnh đào thải độc tố, tiêu giảm kích thước khối u ngăn chặn ung thư phát triển, từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị ung thư nhanh chóng hơn. Đây còn được xem là một nghệ thuật bỏ đói cơ thể đánh tan khối u hiệu quả.  

Cách chọn loại mè và muối 

Khi chọn mè và muối để làm muối mè thực dưỡng, bước chọn đúng loại nguyên liệu là vô cùng quan trọng để làm ra món muối mè vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Đối với mè, nên ưu tiên chọn loại còn nguyên vỏ. Mặc dù nhiều người thích sử dụng mè đã xay bỏ vỏ, nhưng vỏ mè chứa nhiều chất dinh dưỡng nên khi ăn sẽ giúp bổ sung nhiều dưỡng chất hơn cho cơ thể. Trên thị trường có các loại mè trắng, đen, vàng, bạn có thể dùng loại nào làm muối mè thực dưỡng cũng được. Điều quan trọng là bạn phải tìm chỗ mua chất lượng và nên mua loại mè hữu cơ không pha trộn hóa chất là tốt nhất.
Đối với muối, bạn tránh sử dụng loại muối tinh chế hoặc muối có chất phụ gia. Loại muối tốt nhất là muối hột hoặc muối biển tự nhiên. Để đảm bảo muối sạch và tinh khiết, bạn có thể mua loại muối Degi được sản xuất tại Bình Định. Loại muối này được phơi trực tiếp trên các cánh đồng muối dưới cái nắng gắt của miền trung. Ngoài chứa Natri Clorua thì trong muối biển Đề Gi tự nhiên còn có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe như canxi, kẽm, kali, sắt, phốt pho, mangan,... 
Cách chọn loại mè và muối

Cách làm muối mè thực dưỡng ăn cùng gạo lứt

Bước loại bỏ cặn trong mè

  • Đổ mè vào thau nước đầy và khuấy nhẹ để cát và sạn lắng xuống đáy.
  • Sau đó, bạn sử dụng cái vợt để vớt mè nổi trên bề mặt, bỏ lớp cặn chìm dưới đáy.
  • Đặt mè lên một mâm inox, dàn đều và mang đi phơi khô.
  • Khi mè đã khô, cho vào hũ thủy tinh để bảo quản. 
Bước loại bỏ cặn trong mè

Bước rang mè và muối

  • Để chảo nóng trên lửa nhỏ, cho mè khô vào và dùng đũa đảo đều tay.
  • Khi mè bắt đầu nổ lăn tăn và có mùi thơm thì bạn tắt lửa để tránh mè bị cháy khét.
  • Sau đó, bạn cho muối vào chảo và rang muối đến khi khô thì trút ra chén nhỏ.
Bước rang mè và muối

Tỉ lệ trộn mè với muối

Theo hướng dẫn của tiên sinh Ohsawa, thông thường trộn muối với mè thực dưỡng theo tỉ lệ 5 muỗng cà phê mè và 1 muỗng cà phê muối. Nhưng tỉ lệ trộn cũng phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe của từng người:
  • Trẻ em và người lớn: 1 phần muối trộn với 10-15 phần mè.
  • Người trẻ và lao động nặng: 1 phần muối trộn với 6-10 phần mè.
  • Người bệnh âm cần tăng phần muối, người bệnh dương tăng mè giảm muối.

Bước giã muối mè thực dưỡng

Nếu muốn muối mè mềm mịn hơn, bạn có thể giã mè nhưng lưu ý cũng đừng giã quá mịn. Bạn có thể giã muối mè theo cách sau:
  • Cho muối mè vào cối giã tay.
  • Sau đó, bạn cầm cối theo hướng nằm xéo.
  • Giã nhẹ tay và đừng dùng sức quá mạnh, giã cho đến khi muối và mè hòa lẫn là được.
Bước giã muối mè thực dưỡng

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản muối mè thực dưỡng

Cách sử dụng: Đối với mè đã giã thì chỉ nên sử dụng trong vòng 4 ngày. Còn muối mè nguyên hạt, có thể bảo quản và sử dụng trong vòng 1 tháng. Sau khi làm xong các bước trên, bạn có thể dùng trực tiếp với cơm lứt, cháo lứt,...
Cách bảo quản: Muối mè nên được đựng trong hũ thủy tinh kín, để nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu có dấu hiệu mốc hoặc có mùi dầu hôi thì tuyệt đối không được ăn nữa vì rất dễ hại sức khỏe.
Hướng dẫn sử dụng và bảo quản muối mè thực dưỡng

Một vài điều cần lưu ý khi ăn muối mè thực dưỡng

  • Một chén cơm chỉ dùng tối đa là 3 muỗng cà phê muối mè, khi ăn nên nhai thật kỹ rồi mới nuốt.
  • Mặc dù muối mè có nhiều lợi ích, nhưng dùng quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy bạn nên sử dụng muối mè với lượng vừa đủ, không nên lạm dụng. 
  • Những người dị ứng với mè nên tránh ăn muối mè thực dưỡng để tránh gây ra các phản ứng dị ứng như ngứa, phát ban, khó thở, sưng môi hoặc lưỡi và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến sốc phản vệ. 
  • Chú ý theo dõi phản ứng của cơ thể khi bắt đầu sử dụng muối mè. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, nên dừng và tham khảo ý kiến của các chuyên gia thực dưỡng.
  • Đối với người thực dưỡng ăn gạo lứt muối mè chỉ nên ăn tối đa 10 ngày. Đồng thời nên kết hợp ăn thêm các thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng và không làm mất quân bình nghiêm trọng hơn.
  • Những người bệnh tình trạng vết thương có mủ, ngứa như bệnh vảy nến, bệnh về tai mũi họng…, nên hạn chế hoặc tránh ăn muối mè thực dưỡng vì mè có thể gây ngứa, làm cho tình trạng bệnh trở nặng hơn. Nếu muốn dùng, bạn hãy hỏi thêm ý kiến của các chuyên gia thực dưỡng.
Với các bước trên, việc tự làm muối mè thực dưỡng tại nhà sẽ rất đơn giản. Đồng thời, khi làm tại nhà, bạn dễ kiểm soát chất lượng và thành phần của món ăn đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho chính bạn và gia đình mình. Nếu có thời gian, bạn hãy bắt tay vào bếp để làm một mẻ muối mè thơm ngon để thưởng thức nhé. 
Nếu như bạn có thắc mắc gì về chế độ ăn thực dưỡng cũng như muốn được hỗ trợ ăn gạo lứt muối mè đúng phương pháp để cải thiện bệnh thì có thể liên hệ ngay với CLB100. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi thêm các bài viết nâng cao kiến thức thực dưỡng trên website clb100.com hoặc xem các video trên kênh youtube của CLB100.
Xem thêm:
=> Trứng tương Ransho - Món ăn bổ dưỡng, tốt cho người bệnh tim

=> Những món ăn ngon bồi bổ sức khỏe cho người già
=> Top các loại cá nước ngọt ăn tốt cho sức khỏe
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng