090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Thực phẩm hữu cơ - Chìa khóa sống khỏe từ thiên nhiên

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng26/06/2024
  • 191Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Thực phẩm hữu cơ hiện đang là xu hướng nổi lên với những lợi ích sức khỏe và bảo vệ môi trường sống. Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để sản xuất ra thực phẩm sạch giúp đảm bảo chất lượng và giảm thiểu rủi ro từ các chất gây ô nhiễm như phân bón hóa học, các tạp chất kim loại. Đối với những người coi trọng chất lượng và chế độ dinh dưỡng thì việc lựa chọn sử dụng những thực phẩm hữu cơ rất quan trọng để bảo vệ một sức khỏe tốt. Nếu bạn còn đang không biết thực phẩm hữu cơ là gì? thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé. 

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ hay còn được gọi với tên khác là thực phẩm Organic. Đây được xem là một tiêu chuẩn đánh giá những thực phẩm có độ tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. Nhóm thực phẩm này không chứa những chất độc hại như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, kháng sinh và không bị nhiễm các tạp chất như kim loại nặng, thủy tinh hay các vật dụng cứng khác. Thực phẩm hữu cơ cũng không chứa mầm bệnh sinh học như virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng. Những cam kết này sẽ giúp cho đảm bảo rằng thực phẩm không mang theo những yếu tố có thể gây hại có thể và rất an toàn cho người tiêu dùng.
Những thực phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ thường phải trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên liệu, quá trình nuôi trồng, chăm sóc, sản xuất đến vận chuyển, thực phẩm sạch tuân thủ một chuỗi tiêu chí nghiêm ngặt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng cao. Nhờ thế, khi sử dụng thực phẩm hữu cơ người tiêu dùng sẽ yên tâm và có niềm tin về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thực phẩm, từ đo hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
Thực phẩm hữu cơ là gì?

Lợi ích của thực phẩm hữu cơ

Một số lợi ích tuyệt vời khi sử dụng thực phẩm hữu cơ đó là:

Chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Thực phẩm hữu cơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe. Những thực phẩm này thường giàu vitamin, khoáng chất, và chất xơ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng não, và duy trì sự cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Giảm tiếp xúc các chất độc hại

Trong quá trình sản xuất, thực phẩm hữu cơ thường không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, hay chất bảo quản độc hại. Điều này giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe con người khi tiêu thụ thực phẩm.
Giảm tiếp xúc các chất độc hại

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Thực phẩm hữu cơ thường được sản xuất dưới các tiêu chuẩn an toàn và kiểm soát chặt chẽ, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và vi khuẩn có thể gây bệnh. Đồng thời, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa từ thực phẩm sạch cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây tổn thương và ung thư.

Bảo vệ môi trường sống

Ăn thực phẩm hữu cơ không chỉ là cách tốt cho sức khỏe cá nhân mà còn là cách bảo vệ môi trường sống. Việc sử dụng phương pháp canh tác hữu cơ và hạn chế sử dụng hóa chất độc hại giúp bảo vệ đất đai, nước ngầm, và đồng thời giảm lượng khí nhà kính từ quá trình sản xuất thực phẩm.

Tiêu chuẩn để đánh giá thực phẩm hữu cơ

Chứng nhận hữu cơ là tiêu chuẩn được cấp cho sản phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ đảm bảo độ an toàn và độ sạch của thực phẩm. Để đạt chứng nhận này, sản phẩm phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về nguồn giống tự nhiên, nguồn nước sạch, đất đai và thực phẩm dùng để nuôi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Mức độ hữu cơ của sản phẩm được đánh giá dựa trên tỷ lệ phần trăm thành phần hữu cơ, từ đó chia thành ba loại nhãn hữu cơ:
  • “100% hữu cơ”: Toàn bộ thành phần trong sản phẩm đều được chứng nhận hữu cơ.
  • “Hữu cơ”: Ít nhất 95% thành phần trong sản phẩm được chứng nhận hữu cơ.
  • “Được làm bằng các sản phẩm hữu cơ”: Ít nhất 70% thành phần trong sản phẩm được chứng nhận hữu cơ.
Những tiêu chuẩn này giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn các sản phẩm hữu cơ đảm bảo chất lượng và an toàn.

Một số chứng nhận hữu cơ nổi tiếng hiện nay

Dưới đây là một số chứng nhận hữu cơ nổi tiếng trên thế giới và được biết đến rộng rãi tại Việt Nam:
  • Chứng nhận hữu cơ USDA (Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia): Đây là một trong những tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất. Sản phẩm phải chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ và không được phép sử dụng chất bảo quản tổng hợp hoặc thành phần hóa học trong quá trình chế biến để được gắn logo USDA.
  • Chứng nhận hữu cơ EU: Do Liên minh châu  u kiểm soát và cấp giấy chứng nhận, tiêu chuẩn này đảm bảo mức độ an toàn và sạch của các loại mỹ phẩm hoặc thực phẩm, đảm bảo sản phẩm tuân thủ các quy định khắt khe về tiêu chuẩn hữu cơ.
  • Chứng nhận hữu cơ JAS (Nhật Bản): Được Bộ Nông nghiệp Nhật Bản ban hành, tiêu chuẩn này quy định chi tiết các tiêu chí cho sản phẩm và nhãn mác hữu cơ, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ tại Nhật Bản.
  • Chứng nhận hữu cơ PGS (Việt Nam): Được áp dụng cho các sản phẩm nông nghiệp như thịt lợn và rau hữu cơ, PGS là một hệ thống đảm bảo giá trị cho sản phẩm hữu cơ, được Liên đoàn Quốc tế các phong trào về nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) công nhận từ năm 2004, đặc biệt nhấn mạnh vào sản phẩm nội địa.
Một số chứng nhận hữu cơ nổi tiếng hiện nay
Sản phẩm có những logo của các chứng nhận trên đều đáp ứng các tiêu chuẩn cao về an toàn và sức khỏe. Nhờ có những chứng nhận này, người tiêu dùng mới nhận biết kỹ hơn về thực phẩm chuẩn hữu cơ, họ an tâm hơn trong việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm hữu cơ.

Cách nhận biết thực phẩm hữu cơ ở Việt Nam

Dưới đây là một số cách hiệu quả để xác định sản phẩm hữu cơ:
  • Tìm nhãn chứng nhận hữu cơ: Kiểm tra bao bì để tìm các logo chứng nhận hữu cơ uy tín như USDA, EU, Soil Association, JAS, PGS,...
  • Tham khảo bảng thành phần: Xem kỹ các thành phần của sản phẩm xem sản phẩm có chứa chất phụ gia, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu hóa học. Thực phẩm hữu cơ thường chỉ sử dụng nguyên liệu hữu cơ, không chứa các chất này nên bạn hãy lưu ý.
  • Tìm hiểu kỹ về nhà sản xuất: Nghiên cứu về nhà sản xuất hoặc thương hiệu để xác định cam kết của họ đối với tiêu chuẩn hữu cơ. Thương hiệu cam kết tuân thủ tiêu chuẩn hữu cơ thường cung cấp các sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ.
  • Mua từ nguồn đáng tin cậy: Hãy chọn mua thực phẩm hữu cơ từ các cửa hàng, nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất uy tín, có danh tiếng trong việc cung cấp sản phẩm hữu cơ chất lượng.

Tại sao thực dưỡng hiện đại ưu tiên chọn thực phẩm hữu cơ?

Thực dưỡng luôn chú trọng đến việc lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Thực phẩm hữu cơ đáp ứng đúng mục đích của thực dưỡng. Đây là nguồn nguyên liệu mà các chuyên gia thực dưỡng khuyến khích mọi người sử dụng để bảo vệ sức khỏe của mình. 
Trong chế độ ăn thực dưỡng, gạo lứt là nguồn nguyên liệu chính yếu trong mỗi bữa ăn. Vì thế, gạo lứt hữu cơ phải được chọn lựa kỹ càng. Bạn nên chọn loại thương hiệu gạo có chứng nhận hữu cơ trên thị trường như Gạo Cỏ May và Gạo Ngon Nhất. Gạo Cỏ May là một trong những thương hiệu gạo hàng đầu tại Việt Nam, đã được chứng nhận hữu cơ bởi USDA, JAS và EU. Trong khi đó, Gạo Ngon Nhất được vinh danh trong top 3 gạo ngon nhất thế giới các năm 2017, 2018 và 2019, và cũng nhận được chứng nhận hữu cơ từ USDA và EU.
Tại sao thực dưỡng hiện đại ưu tiên chọn thực phẩm hữu cơ?Hiểu rõ về thực phẩm hữu cơ là gì? và tiêu chuẩn đảm bảo thực phẩm hữu cơ sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm thông minh hơn. Đồng thời còn giúp bảo vệ môi trường sống tự nhiên, không lẫn các chất hóa chất độc hại. Thực phẩm hữu cơ tuy có giá thành cao do phải tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt nhưng đổi lại rất an toàn và giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh, hạnh phúc và không bệnh tật. Do đó, chúng là nguồn thực phẩm luôn được ưu tiên lựa chọn trong chế độ ăn thực dưỡng hiện đại.
Xem thêm:
=> Top 6 món ăn thực dưỡng ngon, đầy đủ chất

=> Gợi ý thực đơn thực dưỡng 1 tuần cho người mới bắt đầu
=> 7 nguyên tắc lựa chọn thực phẩm thực dưỡng tốt nhất
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng