090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Gợi ý cách nấu các món ăn thực dưỡng từ củ cải trắng

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng17/10/2024
  • 79Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Củ cải trắng không chỉ nổi bật bởi vị ngọt thanh mát mà còn ẩn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Trong y học cổ truyền, củ cải trắng được xem như một vị thuốc tự nhiên giúp thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ tiêu hóa. Đây là một loại củ dương được khuyến khích dùng khi cơ thể mất quân bình. Nếu bạn chưa biết cách nấu món gì từ củ cải trắng thì hãy xem ngay bài viết này của CLB100 để biết thêm nhiều công thức chế biến món ăn thực dưỡng vừa hấp dẫn vừa bổ dưỡng nhé.

Một số công dụng tuyệt vời của củ cải trắng

Các bộ phận từ phần lá cho đến phần củ của củ cải trắng đều chứa rất nhiều hợp chất dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh như:

Bài trừ chất độc

Trong củ cải trắng có tính năng tống lipid dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó khi cơ thể mất quân bình chứa nhiều độc tố như mỡ thừa, đàm hay huyết trắng ở người phụ nữ, ăn củ cải trắng có thể đầy hết các chất độc này ra ngoài một cách tự nhiên.

Tốt cho tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, củ cải trắng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện chức năng ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.
Củ cải trắng tốt cho tiêu hóa

Điều hòa huyết áp

Hàm lượng kali trong củ cải trắng giúp duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, hỗ trợ điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Rất tốt cho người tiểu đường

Củ cải trắng có chỉ số glycemic thấp nên không làm tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, ăn củ cải còn bổ sung thêm chất xơ cho bệnh nhân tiểu đường.
Củ cải ăn có vị ngọt, hơi cay, đắng, có tính bình, không độc và ít calo. Do vậy thực phẩm này được dùng để chế biến nhiều món ăn thực dưỡng ngon và rất bổ dưỡng. 

Công thức những món ăn ngon từ củ cải trắng

Đậu hủ chiên dầu mè ăn với củ cải trắng nạo

Đậu hủ chiên với dầu mè là một món ăn dương. Tuy nhiên, dầu chiên lại rất độc hại, với sự kết hợp khéo léo cùng củ cải trắng nạo tươi, có tác dụng hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Món đậu hủ chiên dầu mè ăn với củ cải trắng nạo rất tốt cho sức khỏe giúp cung cấp nguồn protein thực vật dồi dào. Đây là một món ăn được bác Trần Ngọc Tài khuyến khích dùng 1-2 lần trong tuần cho những ai không ăn thịt động vật, đặc biệt là người ăn chay.
Dưới đây là các bước chế biến món đậu hủ chiên dầu mè ăn với củ cải trắng nạo:
Chuẩn bị:
  • Đậu hủ trắng: Dùng 1 miếng cắt nhỏ thành những miếng vuông vừa ăn
  • Củ cải trắng hữu cơ: 1 trái 
Cách làm:
  • Bước 1: Chiên đậu hủ với dầu mè nguyên chất sao cho đậu hũ vàng giòn lên thì vớt ra đĩa.
  • Bước 2: Kế tiếp bạn dùng muỗng nạo củ cải trắng ra thành từng viên tròn nhỏ. 
  • Bước 3: Khi ăn chỉ cần lấy củ cải trắng ăn chung với miếng đậu hủ. Bạn có thể ăn cùng với nước tương tamari thêm đậm đà hơn.

Củ cải trắng kho nước tương Tamari

Củ cải trắng giàu dưỡng chất khi kho với Tamari – loại nước tương lên men tự nhiên – không chỉ tạo nên hương vị đậm đà mà còn hỗ trợ tốt cho chức năng gan, phổi, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và vàng da. Món kho từ củ cải trắng có thể ăn chung với cơm lứt, cháo lứt rất tuyệt vời, tạo nên một bữa ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng.
Chuẩn bị:
  • Củ cải trắng: 1,5 củ
  • Các gia vị thực dưỡng: nước tương tamari, hành baro, tỏi băm, đường phèn, dầu mè
Cách làm củ cải trắng kho nước tương Tamari:
  • Bước 1: Bảo vỏ củ cải trắng và cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.
  • Bước 2: Cho vào chảo ít dầu mè, ¼ muỗng đường thắng thành nước màu, và cho tỏi băm vào phi cho thơm lên.
  • Bước 3: Tiếp đó bạn cho phần củ cải trắng đã sơ chế vào cho củ cải săn lại thì nêm thêm 3 muỗng nước tương Tamari Nhật, 100ml nước lọc vào. Lưu ý kho với lửa nhỏ cho đến khi nước sốt thấm đều củ cải trắng thì tắt bếp và thưởng thức món ăn.
Củ cải trắng kho nước tương Tamari

Củ cải trắng nấu súp cá cơm đậu nành


Món súp cá cơm đậu nành là một trong những món ăn từ củ cải trắng được dùng trong thực dưỡng. Đặc biệt rất tốt cho người bệnh tiểu đường, người cơ thể yếu cần lấy lại sức. Món ăn này sẽ tái tạo năng lượng, cung cấp nguồn đạm dồi dào, tốt cho tim, xương khớp, giảm đường huyết. Các bước nấu món súp cá cơm đậu nành với củ cải như sau:
Chuẩn bị: 20g cá cơm, ¼ chén đậu nành, 1 củ cải trắng, ½ củ hành tây, 1 củ cà rốt, 1 khúc ngưu bàng 10 cm
Cách làm
  • Bước 1: Phi thơm tỏi với dầu mè nguyên chất.
  • Bước 2: Khi tỏi vàng thơm cho cá cơm, ngưu bàng, hành tây xào sơ cho đến khi củ mềm, cho thêm 500ml nước vào nấu.
  • Bước 3: Khi nước sôi cho cà rốt với củ cải trắng vào nấu cho đến khi nước sắc lại
  • Bước 4: Cuối cùng cho thêm phần nước đậu nành xay vào. Nấu trong 10 phút cho sệt lại rồi nêm thêm một muỗng tương tamari Nhật.

Củ cải trắng nấu nui lứt rau củ

Củ cải trắng là nguyên liệu rau củ rất thích hợp để nấu nước lèo cho món món bún, nui, phở, giúp nước dùng trở nên ngọt thanh tự nhiên mà không cần sử dụng quá nhiều gia vị hay chất tạo ngọt công nghiệp. Củ cải trắng chứa nhiều chất xơ và vitamin C, khi nấu, các dưỡng chất này tiết ra, vừa làm cho nước dùng thêm đậm đà, vừa hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt, củ cải trắng còn có công dụng trung hòa dầu mỡ, giúp các món nước có vị thanh nhẹ, phù hợp cho những người muốn duy trì sức khỏe và kiểm soát chế độ ăn uống.
Chuẩn bị:

Cách làm món nui lứt nấu rau củ như sau:
  • Bước 1: Ninh các nguyên liệu củ cải trắng, củ cà rốt, bắp, ngưu báng, hành tây, nấm đông cô trong 500ml nước lọc. Ninh với lửa nhỏ để rau củ ra nước ngọt. Cùng lúc này ngâm nui lứt.
  • Bước 2: Sau 25-30 phút cho nấm rơm vào nấu chung. Sau 3 phút nêm thêm một muỗng bột nêm ngưu báng thực dưỡng để thêm đậm đà.
  • Bước 3: Sau 30 phút ngâm nui lứt, cho vào luộc rồi vớt ra xả dưới vòi nước lạnh. 
  • Bước 4: Cho nước lèo vào nui lứt đã luộc và thưởng thức thôi.
Củ cải trắng nấu nui lứt rau củ
Ngoài món nui lứt, bạn có thể dùng nước lèo này để nấu món bún lứt rau củ, bún nước lèo, bún gạo lứt ngũ sắc, bánh canh gạo lứt,... Củ cải trắng còn là một trong 5 nguyên liệu được sử dụng để nấu món canh dưỡng sinh tốt cho người mất quân bình, trung hòa axit, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Cách chọn mua củ cải trắng ngon

Để nấu được những món ăn từ củ cải trắng vừa ngon vừa bổ dưỡng, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Nên chọn những củ to vừa phải, thuôn về phần đuôi, không nên mua những củ quá to. Củ to sẽ có vị lạc, không ngọt.
  • Ưu tiên mua những củ còn nguyên cuống, còn tươi. Không nên mua củ bị úng cuống, thối cuống.
  • Đặc biệt không mua củ có cuốn héo úng nhưng vẫn căng bóng, vì đó là củ đã xử lý qua hóa chất.
  • Bạn nên mua các loại củ ở cửa hàng rau sạch, rau hữu cơ để đảm bảo củ cải trắng không bị nhiễm hóa chất hay phân bón hóa học. 
Cách chọn mua củ cải trắng ngon

Trên đây, CLB100 đã chia sẻ công thức nấu những món ăn từ củ cải trắng. Hy vọng qua đây bữa ăn thực dưỡng của bạn sẽ thêm hấp dẫn và ngon miệng hơn. Để có thể biết thêm nhiều cách nấu món ăn thực dưỡng thì hãy theo dõi thêm các bài viết tại mục “thức ăn thực dưỡng” trên website clb100.com. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các buổi livestream trên kênh youtube của CLB100 để nghe sự chỉ dẫn tận tình về cách chế biến món ăn quân bình từ các chuyên gia thực dưỡng hàng đầu nhé.
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm trà củ sen thực dưỡng tại nhà
=> Cách làm mơ muối thực dưỡng cực đơn giản tại nhà
=> Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm nước tương chuẩn thực dưỡng
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng