090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm nước tương chuẩn thực dưỡng

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng08/10/2024
  • 121Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Tỏi ngâm tương là một món ăn kèm hấp dẫn không những làm tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Để biết cách làm tỏi ngâm nước tương đơn giản tại nhà theo phương pháp thực dưỡng, hãy cùng CLB100 theo dõi ngay bài viết bên dưới đây nhé.

Công dụng tuyệt vời của tỏi ngâm nước tương 

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Không chỉ là món ăn ngon miệng mà món tỏi ngâm tương còn tốt cho hệ tiêu hóa. Các enzyme tự nhiên trong tỏi, kết hợp với axit amin và khoáng chất từ nước tương, giúp kích thích quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn, tăng cường sự hấp thụ dưỡng chất và giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu.
Đặc biệt hơn, tỏi còn có khả năng cân bằng hệ vi sinh đường ruột nhờ tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại mà vẫn bảo vệ lợi khuẩn cần thiết. Dùng thêm 1-2 tép tỏi ngâm tương trong bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột.

Trợ tim mạch

Tỏi ngâm nước tương là một trợ thủ đắc lực cho sức khỏe tim mạch. Sự kết hợp của hai nguyên liệu tỏi và nước tương lâu năm có tác dụng duy trì huyết áp ổn định, hỗ trợ lưu thông máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. 
Thành phần hoạt chất trong tỏi như allicin cùng với các axit amin và khoáng chất trong Tamari còn giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu, từ đó làm giảm áp lực lên tim và bảo vệ hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.
Trợ tim mạch

Giảm đau, sưng viêm

Hợp chất kháng sinh allicin có trong món ăn này còn giúp chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể. Ngoài ra, các hợp chất như glucogen, aliin và fitonxit trong tỏi giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn, chống viêm và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh chóng.
Những hoạt chất này không chỉ giúp giảm đau, giảm sưng viêm hiệu quả mà còn bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Tỏi ngâm tương vì thế trở thành bài thuốc tự nhiên, an toàn hỗ trợ chống lại các bệnh viêm nhiễm hiệu quả.

Hỗ trợ chống ung thư tuyệt vời

Vì nhờ chứa hợp chất germanium – một chất quý hiếm có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Germanium giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình loại bỏ các gốc tự do gây hại, đồng thời tăng cường khả năng tái tạo tế bào khỏe mạnh.
Nhờ có các loại men tự nhiên trong nước tương mà các hợp chất trong tỏi như germanium, allicin dễ dàng được cơ thể hấp thụ tốt hơn. Từ đó hỗ trợ ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời còn giúp tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể tốt hơn với các tác nhân gây bệnh.

Hướng dẫn chọn tỏi sống ngâm tương chất lượng

Để ngâm tỏi tươi ngon và tốt cho sức khỏe, hãy lựa chọn loại tỏi được nuôi trồng hữu cơ. Vì loại tỏi này không chứa thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại, rất sạch và giữ lại được nhiều dưỡng chất.
Bạn nên chọn tỏi có vỏ ngoài cứng, lớp vỏ màu trắng sáng và mùi thơm đặc trưng, chứng tỏ tỏi tươi và giàu hoạt chất. Không nên mua tỏi đã mềm, dập úng hay tỏi mọc mầm vì đây là dấu hiệu tỏi đã để lâu, bị biến chất và mất độ ẩm tự nhiên.
Đồng thời, nên chọn loại tỏi có tép to tròn để tránh mất nhiều thời gian lột vỏ. Tốt nhất chọn loại tỏi cô đơn Lý Sơn vì tỏi này chứa nhiều dược chất tốt hoặc có thể dùng tỏi 3 tép Lý Sơn để ngâm tương ăn sẽ có vị thơm giòn rất ngon.
Hướng dẫn chọn tỏi sống ngâm tương chất lượng

Nên chọn loại nước tương nào để làm tỏi ngâm tương?

Loại nước tương dùng để ngâm tỏi tốt nhất đó là nước tương Tamari. Vì đây là loại nước tương được lên men hoàn toàn tự nhiên từ đậu tương và muối. Ngoài ra không chứa bất kỳ gia vị hay chất tạo màu, tạo mùi gây hại cho sức khỏe. 
Thông thường loại nước tương này có thời gian ủ tối thiểu là 1.5 năm đến 3 năm. Nước tương tamari khi được lên men càng lâu thì lượng dưỡng chất có trong nước tương sẽ càng được tăng cao. Khi dùng sẽ mang đến những công dụng như bổ sung đạm cho cơ thể, giúp thanh lọc, tăng cường miễn dịch, dương hóa mạch máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp, máu nhiễm mỡ… Không những tốt cho sức khỏe mà khi dùng nước tương tamari này để ngâm tỏi sẽ tăng thêm hương vị thơm ngon, đậm đà và sẽ cho ra màu sắc bắt mắt hơn.
Nên chọn loại nước tương nào để làm tỏi ngâm tương?

Cách làm tỏi ngâm nước tương chuẩn thực dưỡng

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Tỏi tươi hữu cơ: 1 kg
  • Nước tương Tamari: 1 lít
  • Muối biển: 3 muỗng canh
  • Dụng cụ cần chuẩn bị: hũ thủy tinh, miếng vỉ ép

Cách chế biến

Công đoạn 1: Sơ chế tỏi
  • Bước 1: Tách từng muối tỏi, cắt bỏ phần rễ và đầy trên của tỏi rồi bóc bỏ phần vỏ tỏi.
  • Bước 2: Rửa sơ qua nước rồi đem ngâm với nước muối pha loãng trong 24 giờ để giảm bớt mùi hăng của tỏi.
  • Bước 3: Khi ngâm đủ 24 giờ thì bạn rửa lại với nước 1 lần nữa rồi để cho thật ráo nước.
Cách làm tỏi ngâm nước tương chuẩn thực dưỡng

Công đoạn 2: Ngâm tỏi
  • Bước 1: Cho phần tỏi đã sơ chế vào hũ thủy tinh. Lưu ý xếp dàng đều cho tỏi đầy khoảng ¾ hũ.
  • Bước 2: Sau đó, đổ 1 lít nước tương Tamari vào cho ngậm phần tỏi.
  • Bước 3: Dùng vỉ ép để chèn tỏi xuống để giúp tỏi ngập trong nước tương.
  • Bước 4: Kế đó bạn đậy nắp thủy tinh vào rồi để nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Bước 5: Ngâm tỏi với nước tương tamari khoảng 1 tháng thì có thể lấy ra dùng được rồi.
Món tỏi ngâm tương Tamari có vị tỏi sau khi ngâm nước tương Tamari sẽ giảm bớt mùi hăng mà lại thơm và có vị nằm mặn của nước tương. Đây là món ăn kèm có thể dùng chung với cơm lứt, các món nước, hay dùng nêm nếm thức ăn, làm nước chấm đều giúp cho món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Một số lưu ý khi ăn tỏi ngâm nước tương

  • Nên ngâm tỏi nước tương từ 6 tháng đến 1 năm mới có dược tính mang đến công dụng hiệu quả nâng cao sức khỏe hơn.
  • Khi ăn cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày. Khi thấy mắt lem nhem thì ngừng ăn vì tỏi hư hỏa nên nó sẽ làm nóng cơ thể.
  • Người mới ăn nên ăn vấn lộ 1 ít rồi từ từ tăng dần lên.
Một số lưu ý khi ăn tỏi ngâm nước tương
Tỏi ngâm nước tương tamari được ví như một bài thuốc nâng cao sức khỏe, tốt cho tim mạch và hỗ trợ phòng bệnh ung thư tuyệt vời. Cách làm món tỏi ngâm tương lai vô cùng đơn giản, bạn có thể dễ dàng làm món ăn này tại nhà với những công thức mà CLB100 đã hướng dẫn ở bài viết trên. Hãy bắt tay vào làm ngay một lọ tỏi ngâm tương cho gia đình mình thưởng thức nhé.
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm muối mè thực dưỡng đúng chuẩn
=> Cách nấu chè hạt kê thực dưỡng vừa đơn giản vừa ngon, bổ dưỡ
ng
=> Gợi ý món ăn cho người xa xứ khi không tìm được cá nhỏ, tép nhỏ (có video)
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng