090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Gia vị thực dưỡng - Lựa chọn thông minh cho bữa ăn lành mạnh

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng30/07/2024
  • 246Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Gia vị là thực phẩm không thể thiếu trong mọi căn bếp. Dù là món chay hay món mặn thì cũng phải cần có thêm gia vị thì món ăn mới trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Gia vị thực dưỡng không chỉ làm cho hương vị món ăn thêm đậm đà ngon miệng mà còn trở thành nguồn thực phẩm chăm sóc sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu các loại gia vị thực dưỡng thường dùng ngay trong bài viết này của CLB100 nhé.

Điểm khác nhau giữa gia vị thực dưỡng và các loại gia vị khác

Chế độ ăn thực dưỡng đặc biệt quan tâm đến nguồn thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo không chứa hóa chất, chất bảo quản độc hại. Gia vị dùng trong thực dưỡng cũng thế, chúng đều được làm từ các nguyên liệu sạch, thường được chế biến thủ công, không tẩm ướp hóa chất, từ đó đảm bảo sự an toàn và bổ sung dưỡng chất cho người tiêu dùng. 
Trong khi đó, các loại gia vị thông thường vì muốn cung cấp được số lượng nhiều, nhanh, mùi hương thơm hơn, hạn sử dụng dài nên các doanh nghiệp đã sử dụng cho thêm nhiều chất hóa học, chất điều vị, chất bảo quản,... Các chất này khi dùng thời gian dài sẽ làm cơ thể mất quân bình, sinh ra nhiều bệnh tật, đặc biệt là ung thư.
Đây là điểm khác biệt lớn nhất của gia vị thực dưỡng và gia vị thông thường. Sử dụng gia vị thực dưỡng đảm bảo sức khỏe tốt hơn khi dùng gia vị thông thường. Không chỉ có thế, nhờ làm từ nguyên liệu tự nhiên từ rau củ, các loại hạt ngũ cốc nguyên cám,... nên các loại gia vị thực dưỡng chứa nhiều chất dinh dưỡng và còn hỗ trợ điều trị bệnh. 
Đi đôi với chất lượng thì già thành của gia vị thực dưỡng cũng cao hơn các loại gia vị khác. nhưng đây là sự đầu tư vào sức khỏe rất đáng. Các loại gia vị này vừa làm tăng hương vị vừa giúp cơ thể quân bình, đẩy lùi mọi bệnh tật. 
Điểm khác nhau giữa gia vị thực dưỡng và các loại gia vị khác

Tổng hợp một số loại gia vị thực dưỡng thường dùng 

Nước tương Tamari

Nước tương làm từ đậu nành nguyên chất, được lên men tự nhiên theo phương pháp cổ truyền của người Nhật. Quá trình ủ tối thiểu từ 1.5 đến 3 năm giúp cho nước tương có hương vị đậm đà tự nhiên và độ đạm cao hơn so với nước tương thông thường. Đặc biệt, tương này không chứa chất bảo quản nhưng khi để càng lâu nước tương vừa đậm vị vừa mang đến dược tính cao.
Ngoài dùng nêm nếm các món ăn thực dưỡng, nước tương tamari còn là nguyên liệu không thể thiếu trong thức trà bình minh giúp trừ độc, thanh lọc cơ thể vào mỗi sáng trong phương pháp thực dưỡng. Hay dùng làm món trứng ransho bồi bổ cơ thể cho người ốm yếu, suy nhược. Vì thế đây là một gia vị cần phải có trong căn bếp thực dưỡng.
Nước tương Tamari

Hạt nêm thực dưỡng

Ngoài nước tương tamari, hạt nêm thực dưỡng là gia vị dùng nêm nếm thường xuyên trong các món ăn thực dưỡng. Vì không chứa chất bảo quản, chất điều vị và chất đóng vón nên hạt nêm thực dưỡng không có vị đậm và chúng dễ bị vón thành cục hơn các loại hạt nêm khác. Nhưng vẫn không ảnh hưởng đến hương vị khi nấu, sản phẩm cho ra vị ngọt tự nhiên, vừa cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các axit amin cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, hạt nêm thực dưỡng còn giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, tim mạch, sỏi thận.
Có 3 loại hạt nêm thực dưỡng thường được nhiều người áp dụng thực dưỡng thường dùng đó là:
  • Hạt nêm ngưu báng được làm từ thành phần ngưu báng kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, nấm đông cô, đường vàng tự nhiên,... Dùng hạt nêm này có thể giúp lọc máu, ổn định đường huyết. 
  • Hạt nêm Shiitake Dashi của Nhật Bản. Sản phẩm được làm từ 2 nguyên liệu chính gồm rong biển kombu và nấm đông cô. Sử dụng nhiều sẽ giúp các tế bào interferon trong cơ thể phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ giảm tình trạng viêm sưng, rất tốt cho người bệnh về xương khớp.
  • Hạt nêm rau củ tự nhiên của thương hiệu Chính Tâm. Các rau củ có trong hạt nêm này gồm có nhân sâm, yến mạch, cà rốt, muối Degi, nấm, củ cải trắng, củ ngưu bàng, đường vàng tự nhiên. Hạt nêm này giúp dương hóa cơ thể, hỗ trợ điều trị các loại bệnh âm.
Nhờ làm từ các loại rau củ nên 3 loại hạt nêm này có thể dùng nếm nếm trong cả món mặn và món chay.

Dầu mè nguyên chất

Dầu mè nguyên chất dùng trong thực dưỡng được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh và chưa qua tinh chế vẫn giữ nguyên toàn bộ giá trị dinh dưỡng từ hạt mè nhỏ. Đặc biệt, dầu mè ít bị oxy hóa hơn so với các loại dầu thực vật khác, nhờ vào tính chất này mà nó giữ được các axit béo không no và các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin B6, vitamin K, photpho, magie, axit amin.
Các thành phần dinh dưỡng trong dầu mè nguyên chất không chỉ hỗ trợ điều hòa huyết áp mà còn giúp duy trì sức khỏe xương và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Đây là nguyên liệu không thể thiếu trong các món xào, chiên trong chế độ thực dưỡng và thường được sử dụng trong các biện pháp ngoại khoa như đánh gió, xoa bóp tay chân để giảm đau nhức...
Tuy nhiên, khi sử dụng dầu mè, người tiêu dùng cần lưu ý chỉ sử dụng một lượng nhỏ, khoảng 1-2 muỗng cà phê cho 4 người ăn, và không nên chiên dầu mè ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C để giữ nguyên các chất dinh dưỡng và tránh oxy hóa.
Dầu mè nguyên chất

Muối biển Degi

Muối biển Degi, một loại gia vị thực dưỡng phổ biến, được làm từ vùng biển Đề Gi thuộc hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát, tỉnh Bình Định. Tại vùng biển này không có độ mặn cao như các khu vực khác, điều này giúp cho muối Degi có đặc tính mặn vừa phải.
Quá trình sản xuất muối Degi sử dụng công nghệ hiện đại với phương pháp trải bạt HDPE và mái che kính, giúp bảo vệ muối khỏi tác động của môi trường bên ngoài. Nước biển được lắng lọc tự nhiên và qua tháp lọc thẩm thấu ngược để tạo ra sản phẩm muối tinh khiết, đảm bảo an toàn và chất lượng.
Điểm nổi bật của muối biển Degi là nó chứa nhiều khoáng chất hơn so với các loại muối biển khác. Nhờ vào thành phần này, muối Degi không chỉ được sử dụng để làm sạch và sơ chế thực phẩm mà còn có nhiều ứng dụng khác trong ẩm thực và sức khỏe.

Tương đặc Miso

Tương Miso là loại gia vị truyền thống của Nhật Bản. Tương này được lên men tự nhiên từ đậu nành không biến đổi gen. Nhờ quá trình lên men đậu mà tương Miso có thể loại bỏ được độc tố và sinh ra nhiều chất dinh dưỡng, các men vi khuẩn tự nhiên có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt là gia vị này lại cung cấp nhiều vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1 thường thiếu hụt trong các chế độ ăn uống không cân bằng như hiện nay.
Tương Miso có nhiều loại khác nhau, được phân biệt dựa trên màu sắc, từ trắng ngà đến nâu đỏ sẫm. Màu sắc càng đậm thì thời gian ủ Miso càng lâu và hương vị càng đậm đà. Có thể chia tương Miso thành 4 loại chính: tương Miso trắng, tương Miso vàng, tương Miso đỏ và tương Miso nâu. Mỗi loại sẽ mang đến một hương vị riêng mang đến cho người dùng những trải nghiệm khác biệt.
Tương đặc Miso

Đường thốt nốt

Thay vì sử dụng đường trắng tinh chế không tốt cho sức khỏe, hãy thay thế đường thốt nốt tươi chưa tách mật, không pha thêm bất kỳ tạp chất hay đường nào khác. Loại đường này được cô đặc từ 100% nhụy hoa thốt nốt mang đến mùi thơm tự nhiên, vị ngọt thanh và cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.
Trong thực dưỡng thường dùng đường này để nấu các món kho, món chè, làm nước chấm, pha nước uống,... Đường thốt nốt sẽ giúp quá trình tiêu hóa của chúng ta diễn ra thuận lợi hơn, tăng cường hệ miễn dịch, phòng được rất nhiều căn bệnh khác nhau. Đặc biệt hàm lượng khoáng chất có trong đường thốt nốt cao hơn gần 60 lần so với đường cát trắng giúp cơ thể không bị thiếu hụt các khoáng chất.
Đường thốt nốtĂn thực dưỡng cũng cần phải biết cách chế biến các món ăn thêm ngon miệng và làm sao tốt cho sức khỏe. Các gia vị thực dưỡng mà CLB100 đã chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn tạo ra nhiều món ăn thực dưỡng thơm ngon, hấp dẫn, mà vẫn đảm bảo cơ thể quân bình. Đây cũng là những gia vị được các chuyên gia thực dưỡng khuyên dùng trong nấu nướng. Nếu như bạn chưa có loại gia vị nào kể trên thì hãy mua sử dụng ngay nhé.
Hãy theo dõi Website của CLB100 để được là người đầu tiên nhận được nhiều thông tin hữu ích về chế độ ăn thực dưỡng. Hoặc bạn tham gia kênh youtube của CLB100 để được xem thêm các video tư vấn sức khỏe đến từ các chuyên gia thực dưỡng hàng đầu.
Xem thêm:
=> Thực phẩm hữu cơ - Chìa khóa sống khỏe từ thiên nhiên

=> Top 6 món ăn thực dưỡng ngon, đầy đủ chất
=> 7 nguyên tắc lựa chọn thực phẩm thực dưỡng tốt nhất
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng