090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Cách nấu những món súp bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng22/08/2024
  • 264Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Các món súp thực dưỡng không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp dưỡng chất cần thiết, giúp bồi bổ cơ thể mà không gây mất quân bình. Hãy theo dõi bài viết của CLB100 để biết cách nấu các món súp bồi sức khỏe cho người bệnh bạn nhé.

Món súp cá chép

Súp cá chép Thực Dưỡng là một nguồn cung cấp nhiều chất đạm và các dưỡng chất thiết yếu khác như axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất. Những thành phần này không chỉ giúp bồi bổ cơ thể mà còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức đề kháng và giúp tái tạo tế bào sau khi bị tổn thương. Đặc biệt, súp cá chép còn có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa cho người bệnh, người có thể trạng gầy yếu.
Nguyên liệu: 1 con cá chép, 2 củ cà rốt, 1 củ gừng, ½ củ hành tây, 100g ngưu bàng, 1 nắm trà bancha, 1 muỗng cà phê tương mugi miso, ít hành lá, rau mùi, hẹ tây.

Cách nấu

Bước sơ chế 
  • Cá chép: Chỉ bỏ phần nội tạng bên trong, cạo vảy, cắt vây. Sau đó, rửa sạch và cắt thành từng khúc dày khoảng 2 cm.
  • Ngưu bàng và cà rốt: Dùng bàn chải chà nhẹ nhàng cho sạch lớp vỏ bên ngoài không bị bong tróc vỏ. Sau khi rửa xong cắt cà rốt thành sợi nhỏ, ngưu bàng cắt xéo thành lát vừa ăn.
  • Hành tây và gừng: Hành tây cũng cắt thành sợi nhỏ, gừng bào nhuyễn. 2 nguyên liệu này giúp khử đi mùi tanh của cá.
  • Trà Bancha: Ủ với nước sôi để ra được nước trà. Nước trà ra tinh chất thì vớt bỏ phần xác chỉ cần để lại phần nước.
Bước chế biến
  • Xào ngưu bàng với dầu mè nguyên chất đến khi ngưu bàng dậy lên được mùi thơm. Sau khi xào xong ngưu bàng bạn hãy cho ngay vào nồi 500ml nước và nấu cho đến khi sôi lên. 
  • Nước vừa sôi lên, bạn hãy bỏ cá chép vào nấu khoảng 5 phút. Thấy cá săn lại thì tắt bếp.
  • Cho các nguyên liệu đã nấu sang nồi áp suất. Lúc này, bạn phủ cà rốt lên trên mặt nồi. Cho túi trà bancha vào nồi chưng, nêm thêm 1 muỗng cà phê Mugi Miso và nấu trong khoảng 2-3 tiếng. Chờ nấu đủ thời gian là bạn có thể thưởng thức món ăn. 
Món súp cá chép

Món súp xích tiểu đậu phổ tai bí rợ

Súp xích tiểu đậu phổ tai bí rợ được ví như là một bài thuốc quý từ thiên nhiên giúp bồi bổ và hỗ trợ cơ thể trở về trạng thái quân bình nhanh chóng. Đặc biệt món ăn này rất tốt cho người bệnh thận, tiểu đường hay bị các vấn đề về tiêu hóa. Khi ăn món súp này đem lại cảm giác lạ miệng, vị béo ngọt mà không ngán và còn cung cấp một lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú. 
Nguyên liệu: 100g Xích tiểu đậu, 200g bí đỏ, 3 miếng phổ tai nhỏ, 20g bột sắn dây

Cách nấu

  • Xích tiểu đậu ngâm với nước muối ấm rồi sả sạch dưới vòi nước. Đem xích tiểu đậu nấu sôi với lửa nhỏ. Khi nước sôi lăn tăn tắt bếp đổ bỏ nước chát và sả nước lạnh vào bắt đầu ninh. Bạn bỏ thêm phổ tại vào ninh chung với xích tiểu đậu trong nồi áp suất 40 phút.
  • Bí đỏ gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, sắt miếng nhỏ vừa ăn rồi nấu cho chín mềm.
  • Sau khi xích tiểu đậu về bí đã chín, bạn trộn chúng với nhau rồi nêm thêm các gia vị thực dưỡng cho vừa ăn. Kế đó, cho bột sắn dây đã hòa sẵn với nước vào nồi, khuấy đều cho đến khi bột sắn dây chín thì tắt bếp. 
Món súp xích tiểu đậu phổ tai bí rợ

Món súp Hijiki tóc tiên

Rong Hijiki tóc tiên là một loại rong biển giàu khoáng chất như canxi, magie, và sắt, không chỉ tăng cường sức đề kháng mà còn có khả năng làm dịu niêm mạc mũi và xoang, giúp giảm các triệu chứng viêm và dị ứng ở mũi. Các chất chống viêm tự nhiên trong hijiki có thể giúp giảm sưng, làm thông thoáng đường thở và cải thiện tình trạng nghẹt mũi. Khi mang rong hijiki tóc tiên đem nấu súp sẽ giúp cho món ăn thêm lạ miệng, có hương vị đặc trưng của tóc tiên tạo nên một món súp tươi ngon, ấm bụng và hấp dẫn.
Nguyên liệu: 15g tóc tiên Hijiki, 1 củ sen, 1 củ cà rốt, 50g ngưu bàng, 1 muỗng tương tamari 
Cách nấu
Tóc tiên hijiki rửa sơ qua nước rồi ngâm với 1 chén nước ấm trong 15 phút. Sau đó vớt ra và để cho ráo nước, phần nước ngâm vẫn giữ lại. Các loại củ còn lại thì gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cát thành từng lát nhỏ.
Xào sơ các loại củ với dầu mè nguyên chất trong 5 phút. Kế đó cho tcs tiên vào đảo chung rồi thêm 4 chén nước và phần nước ngâm tóc tiên vào nồi rồi hầm với lửa thật nhỏ trong 15 phút thì tắt bếp. Khi nấu xong dùng rây lượt bỏ phần xác và chỉ để lại phần nước để dùng.
Món súp Hijiki tóc tiên

Món súp cá cơm đậu nành 

Hương vị của súp cá cơm đậu nành được tạo nên từ sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của cá cơm, vị béo từ đậu nành và thanh mát từ các loại rau củ. Đây là một món súp vừa ngon vừa bổ dưỡng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Món ăn này rất thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường có khả năng làm giảm mức đường huyết và tăng cường sự nhạy cảm của cơ thể với insulin.
Nguyên liệu: 20g cá cơm khô, ¼ chén đậu nành. 1 củ cải trắng, ½ củ hành tây, 1 củ cà rốt, 1 khúc ngưu bàng 10cm

Cách nấu

  • Ngâm cá cơm khô trong nước khoảng 10 phút cho cá cơm mềm ra và để ráo nước. 
  • Cà rốt và củ cải trắng gọt vỏ và cắt thành từng khúc, mỗi khúc dày khoảng 5 cm. Ngưu bàng tươi rửa sạch đất, không gọt vỏ mà cát xéo thành từng lát mỏng. Hành tây thì cắt thành múi cau.
  • Đậu nành xay nhuyễn với nước 200ml nước lọc và lược bỏ phần xác, giữ lại phần nước đậu nành để nấu.
  • Cho dầu mè và tỏi băm vào nồi phi thơm rồi cho lần lượt cá cơm, ngưu bàng, hành tây và xào cho đế khí củ hành chín thì bỏ thêm 500ml nước vào nấu sôi. 
  • Sau đó cho cà rốt với củ cải trắng vào, trộn đều các nguyên liệu lên và nấu với lửa nhỏ cho đến khi nước sắc lại. 
  • Khi nước súp sắc lại thì cho nước đậu nành vào nấu trong khoảng 10 phút. Nêm thêm 1 muỗng nước tương tamari nhật vào rồi tắt bếp. 
Món súp cá cơm đậu nành

Món súp hàu thực dưỡng

Từ lâu hàu được biết đến với công dùng bồi bổ sức khỏe cho nam giới. Vì hàu là một trong những loài hải sản chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin B12, sắt, kẽm và các axit béo omega-3. Khi đem hàu đi nấu súp vừa ngon vừa hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Đây là một món ăn được khuyến khích dùng cho những người mắc bệnh về phổi.
Nguyên liệu: 1kg hàu tươi, ½ củ cà rốt, 1 khúc ngưu bàng 10cm, 1 nắm trà bancha, 1 củ gừng, 1 muỗng hatcho miso, ½ củ hành tây.

Cách nấu

  • Hàu tươi rửa sạch và để cho ráo nước. Ngưu bàng, cà rốt, hành tây rửa sạch và thái thành từng sợi nhỏ. Ủ trà bancha với nước sôi rồi giữ lại phần xác trà
  • Cho vào nồi 500ml nước lọc và các nguyên liệu gồm ngưu bàng, gừng, cà rốt. Đậy nắp lại cho đến khi nước sôi.
  • Khi nước đã sôi, tiếp tục cho hàu tươi và túi lọc đựng xác trà Bancha vào nồi. Nêm thêm 1 muỗng tương Hatcho Miso. Đậy nắp lại và nấu với lửa nhỏ từ 30 - 45 phút là ăn được rồi.
Món súp hàu thực dưỡng

Món súp bí đỏ

Súp bí đỏ là một món ăn giàu thành phần dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Hương vị thơm ngon, béo ngọt với lớp kem màu vàng sánh mịn đặc trưng. Món ăn này rất tốt cho đường ruột, nhuận tràng, bổ não rất phù hợp cho người suy nhược thể chất và thần kinh.
Nguyên liệu: 500g bí đỏ

Cách nấu

  • Gọt bỏ vỏ bí đỏ rồi rửa sạch và cắt thành từng miếng và đem đi nấu hấp hoặc luộc chín. 
  • Sau khi bí đã chín thì bạn hãy bỏ bí vào máy xay để xay thật nhuyễn. Sau đó cho hỗn hợp bí vào nồi nấu lên cho sôi nhẹ. 
  • Nêm thêm vào súp bí 1.5 muỗng hạt nêm thực dưỡng ngưu báng. Nấu thêm 5 phút thì có thể tắt bếp. 
Món súp bí đỏ
Như vậy, CLB100 cũng đã chia sẻ cho bạn cách làm những món súp thực dưỡng vừa ngon vừa giàu dưỡng chất cho người bệnh. Nếu bạn hoặc người thân đang bị bệnh, hãy dành chút thời gian nấu ngay mọt trong những món súp trên để tẩm bổ cơ thể nhé. Nếu muốn biết thêm nhiều món ăn thực dưỡng cũng như cách chăm sóc sức khỏe thì theo dõi các bài viết tại web clb100.com. Hoặc có thể theo dõi trên kênh youtube của CLB100 nhé. 
Xem thêm:
=> Top 6 món ăn thực dưỡng ngon, đầy đủ chất

=> Gia vị thực dưỡng - Lựa chọn thông minh cho bữa ăn lành mạnh
=> 7 nguyên tắc lựa chọn thực phẩm thực dưỡng tốt nhất
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng