090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Cách làm mơ muối thực dưỡng cực đơn giản tại nhà

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng04/10/2024
  • 81Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Mơ muối thực dưỡng là một món ăn không thể thiếu trong chế độ thực dưỡng. Với vị mặn mặn, chua chua sẽ giúp kích thích vị giác khi ăn. Món ăn này còn là sự kết hợp hài hòa giữa âm dương mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nếu bạn muốn làm một lọ mơ muối chuẩn thực dưỡng tại nhà thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của CLB100.

Tìm hiểu về mơ muối thực dưỡng

Mơ muối thực dưỡng không phải mơ muối ngâm đường thường hay bán trên thị trường. Sản phẩm này làm bằng cách ướp những quả mơ hữu cơ với muối biển và lá tía tô. Sau đó ủ trong thời gian dài. Với cách làm này sẽ giúp cho mơ muối từ một thực phẩm “cực âm” trở thành thực phẩm dương mang dược tính cao hỗ trợ tăng cường sức khỏe mà không làm mất quân bình âm dương.
Để mơ muối có thể dương hóa tạo dược tính cần phải mất khá nhiều thời gian ngâm ủ mơ. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia thực dưỡng, công đoạn ủ mơ muối chính là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm. Thông thường mơ muối thực dưỡng ăn được phải được ủ từ 1,5 - 3 năm. Nếu để càng lâu, càng tăng dược tính của mơ muối mang đến nhiều công dụng tuyệt vời như hỗ trợ tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng táo bón, trị ho, giải cảm vô cùng hiệu quả. Vì thế, khi làm mơ muối tại nhà bạn cũng cần chú ý đến vấn đề này nhé.
Tìm hiểu về mơ muối thực dưỡng

Một số công dụng tuyệt vời của mơ muối thực dưỡng

Dưới đây là một số công dụng nổi bật của mơ muối thực dưỡng:
Tăng cường tiêu hóa: Mơ muối còn chứa enzyme và chất xơ giúp thanh lọc đường ruột khi bao tử vẫn còn trống. Tăng khả năng tiết dịch vị giúp tăng cường trao đổi chất, giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu, ở chua. Đặc biệt mẹ bầu hay bị buồn nôn thì nên ăn mơ muối lâu năm sẽ giảm ngay triệu chứng.
  • Giải độc cơ thể: Lượng muối trong mơ muối có tính kiềm sẽ giúp trung hòa tính axit trong rượu bia, tinh bột trắng, hóa chất… máu huyết trở nên sạch hơn, giảm tải chất độc cho gan.
  • Chống oxy hóa: Mơ muối chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Tăng cường miễn dịch: Các vitamin và khoáng chất có trong mơ muối có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.
  • Mơ muối thực dưỡng còn rất tốt cho hệ hô hấp nếu bạn bị ho, ho có đờm, rát họng thì ngậm ngay 1 trái mơ muối sẽ làm dịu những tình trạng này. Ngoài ra, mơ muối còn có tác dụng giảm hôi miệng, giảm stress và hỗ trợ chống ung thư.

Chuẩn bị nguyên liệu làm mơ muối thực dưỡng

  • Mơ tươi hữu cơ: 1kg
  • Lá tía tô: 100 gram
  • Muối biển: 120 gram
  • Muối hạt: 1 ít
  • Hủ thủy tinh có nắp
Nếu bạn muốn muối mơ nhiều hơn thì có thể tăng tỉ lệ các thành phần nguyên liệu theo hướng dẫn là được.

Cách chọn nguyên liệu làm mơ muối thực dưỡng

Các nguyên liệu làm mơ muối gồm có quả mơ, muối biển và lá tía tô. Để giúp cho món mơ ngâm có chất lượng tuyệt hảo, khâu lựa chọn nguyên liệu cũng rất quan trọng. Sau đây là một số lưu ý khi lựa chọn các nguyên liệu làm mơ muối thực dưỡng:

Cách chọn quả mơ

Để làm mơ muối ngon, bạn nên ưu tiên chọn những quả mơ hữu cơ, không hóa chất để đảm bảo an toàn và hương vị tự nhiên. 
Hãy chọn quả mơ có cuốn tươi, có màu vàng đều, kích thước vừa phải, cầm chắc tay, có lớp phấn bên ngoài và tỏa mùi thơm dễ chịu. 
Tránh mua mơ bị bầm, bị sâu ăn, trái gần hỏng hoặc quá xanh. Nên mua mơ vừa chín để khi muối, quả sẽ tiếp tục chín từ từ, cho hương vị tốt hơn.
Nếu có điều kiện, hãy chọn mơ được trồng và thu hoạch tại Nhật Bản để đảm bảo chất lượng cho món mơ muối Umeboshi.

Cách chọn muối biển

Hãy chọn loại muối nguyên chất, không qua tinh luyện và không chứa phụ gia hay chất bảo quản. Tốt nhất bạn nên chọn muối Đề Gi, đây là loại muối được dùng khá nhiều trong thực dưỡng. Vì nó được kết tinh tự nhiên từ muối biển dưới cái nắng gắt của miền trung, màu sắc của muối là hoàn toàn từ tự nhiên, không có sử dụng những chất tẩy trắng. Đồng thời muối giữ lại rất nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe.
Cách chọn nguyên liệu làm mơ muối thực dưỡng

Cách chọn lá tía tô

Khi chọn lá tía tô, bạn nên chọn những lá có màu sắc xanh đậm hoặc tím tía tùy vào giống cây, nhưng phải đồng đều và tươi. Lá phải có bề mặt mịn màng, không bị sâu bệnh, vàng úa hay có dấu hiệu héo. Lá tía tô tươi ngon thường có mùi thơm dễ chịu. Hãy chọn lá tía tô được trồng theo phương pháp hữu cơ để đảm bảo không chứa thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại.
Quả mơ muối thực dưỡng thường có màu đỏ bắt mắt nhờ được nhuộm màu lá tía tô trong quá trình ngâm. Không những thế lá tía tô từ lâu cũng là bài thuốc trong thực dưỡng hỗ trợ sức khỏe rất tốt. Vì thế khi ngâm mơ muối bạn không nên bỏ qua nguyên liệu này.

Cách làm mơ muối thực dưỡng

Chuẩn bị dụng cụ làm mơ muối

Công đoạn 1: Rửa mơ thật sạch

Khi mới mua về, bạn hãy rửa mơ qua 1 nước rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 5 phút. Việc ngâm này giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám trên bề mặt mơ và còn tạo một lớp kháng khuẩn tự nhiên.
Sau khi ngâm, từng quả mơ được rửa cẩn thận dưới dòng nước sạch, lặp lại quy trình này hai lần để loại bỏ hoàn toàn tạp chất còn sót lại.
Sau đó vớt mơ ra rổ và để ráo nước tự nhiên.

Công đoạn 2: Lăn mơ qua muối

Khi mơ đã ráo nước, bạn dùng dao nhọn hoặc que tâm bóc tách những phần cuốn đen còn sót lại trên bề mặt quả. Lưu ý hãy tách nhẹ nhàng không được làm trầy xước quả mơ.
Sau đó, đổ muối biển ra tô và lăn từng quả mơ sao cho muối phủ đều lên khắp các mặt quả. 
Tiếp đến bạn lấy 1 cái túi ủ to, cho lần lược quả mơ muối xếp vào túi ủ, phần muối còn lại cũng được thêm vào.

Công đoạn 3: Ủ mơ muối 

Sau khi đã cho mơ muối vào túi ủ, bạn cần cột chặt túi ủ lại rồi đem mơ ủ trong khoảng 20 ngày để muối thấm sâu vào từng quả, kích thích quá trình lên men tự nhiên.
Nên chú ý nhiệt độ lý tưởng cho quá trình ủ này là từ 25 đến 27 độ C, đồng thời không để túi ủ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để giữ sự ổn định cho môi trường ủ.

Công đoạn 4:  Ủ mơ muối với lá tía tô

Khi mơ muối đã được ủ 20 ngày thì bạn hãy sơ chế lá tía tô để bỏ vào phần mơ ngâm này.
Hãy rửa thật sạch từng lá tía tô để loại bỏ mọi bụi bẩn và tạp chất và để cho lá thật ráo nước.
Tiếp đó, bạn cho lá tía tô vào một thau nhỏ, thêm một muỗng muối Đề Gi rồi dùng tay nhẹ nhàng vò đều để cho ra phần tinh chất.
Cho toàn bộ phần lá tía tô này vào túi mơ muối ngâm rồi cột miệng túi lại ủ tiếp tục trong 1 tháng nữa.

Công đoạn 5: Phơi khô mơ muối

Sau 1 tháng ủ, bạn hãy cho những quá mơ đã muối lên mẹt hoặc cái mâm để phơi khô dưới 3 nắng cho chúng khô lại. Còn phần nước mơ thì để vào lọ thủy tinh dùng dần. 
Khi mơ muối phơi đủ nắng thì bạn cũng cho vào lọ thủy tinh mới rồi mới đổ từ từ nước mơ vào. 
Sau đó tiếp tục ngâm mơ trong 3-6 tháng nữa là có thể dùng được thành phẩm mơ muối. Hoặc bạn có thể để lâu hơn thì dược tính sẽ cao hơn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tốt hơn.
Cách làm mơ muối thực dưỡng

Bảo quản và sử dụng mơ muối thực dưỡng

  • Để giữ cho hương vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của mơ muối được lâu, bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong những ngày lạnh hoặc trong tủ lạnh khi thời tiết ấm áp.
  • Đặc biệt, khi sử dụng mơ muối hãy dùng dụng cụ sạch để gấp mơ muối ra tránh làm lẫn tạp chất vào trong hũ mơ thì mơ sẽ nhanh hư.
  • Đồng thời cũng không nên gắp ra rồi bỏ lại trong hủ dễ ảnh hưởng đến độ an toàn của thực phẩm.
  • Sau mỗi lần sử dụng, đừng quên đậy kín nắp hũ để bảo vệ mơ khỏi không khí và độ ẩm, giúp kéo dài thời gian sử dụng và giữ nguyên hương vị tuyệt vời của chúng.
Bảo quản và sử dụng mơ muối thực dưỡng
Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về công dụng cũng như cách làm mơ muối thực dưỡng như thế nào cho đúng. Hãy tham khảo công thức trên để làm ngay 1 hũ mơ muối thực dưỡng vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng. Nếu như bạn không có thời gian hoặc trong thời gian chờ đợi mẻ mơ muối do chính tay mình làm, bạn có thể mua ngay mơ muối Umeboshi của Muso để sử dụng nhé.
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm muối mè thực dưỡng đúng chuẩn
=> Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm nước tương chuẩn thực dưỡng

=> Công thức chế biến các món chay thực dưỡng lợi cho sức khỏe
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng