090 66 55 044 0

Bệnh khác

Lời Khuyên Của Bác Tài Cho Những Ai Hay Dùng Thuốc Ngủ (Có Video)

Bệnh học theo Tây y

Bệnh khác

  • Ngày đăng30/07/2024
  • 197Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Nhiều người khi bị mất ngủ thường lựa chọn sử dụng thuốc ngủ như một giải pháp. Mặc dù mang lại hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ nhưng sử dụng thuốc ngủ trong thời dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Vậy thuốc ngủ gây hại gì và sử dụng như thế nào cho đúng. Bài viết sau, CLB100 sẽ trả lời thắc mắc này được đúc kết từ lời khuyên của Lương y Trần Ngọc Tài.

Thuốc ngủ là loại thuốc gì?

Thuốc ngủ là những loại thuốc an thần tạo cảm giác buồn ngủ, thuốc thường tác động lên não thông qua một chất dẫn truyền thần kinh gọi là GABA, viết tắt của acid gamma – aminobutyric. GABA có khả năng làm giảm hoạt động của các tín hiệu thần kinh trong hệ thần kinh trung ương, góp phần tạo ra trạng thái thư giãn.
Thuốc ngủ là loại thuốc gì?Mặc dù cách thức hoạt động của các loại thuốc ngủ có thể khác nhau, nhưng mục tiêu cuối cùng của chúng là tăng cường hoạt động của GABA. Khi được sử dụng ở liều lượng thích hợp, các loại thuốc này có thể mang lại lợi ích cho những người bị lo âu, căng thẳng hoặc rối loạn giấc ngủ. Ngoài việc sử dụng để tạo ra trạng thái ngủ, một số thuốc trong nhóm này còn có thể được sử dụng để gây mê trong các ca phẫu thuật, chống co giật, giảm đau hoặc thư giãn cơ. 

Thuốc ngủ có gây hại cho sức khỏe không?

Cơ thể chúng ta sẽ không hoạt động tốt khi không được nghỉ ngơi đủ. Giấc ngủ là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe và chức năng hoạt động của cơ thể. Dùng thuốc ngủ là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao đối với những người bị mất ngủ, giúp tinh thần họ được thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên nhiều người lại rất hay lạm dụng việc uống thuốc ngủ. Những loại thuốc ngủ vẫn có tác dụng phụ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Trong những ngày đầu sử dụng thuốc, người dùng có thể trải qua các triệu chứng như ngơ ngẩn, mất cân bằng, ngủ gật và khó tập trung. Trường hợp sử dụng thuốc kéo dài (thường hơn 10 ngày), hệ thần kinh trung ương sẽ hoạt động chậm lại, có thể gây ra tình trạng lệ thuộc và nghiện, nếu không dùng thuốc ngủ người bệnh không thể ngủ được. Sau một thời gian dùng thuốc, người bệnh sẽ bị nhờn thuốc và cần liều lượng cao hơn thì mới đạt tác dụng hiệu quả. 
Các tác hại của thuốc ngủ
Việc sử dụng thuốc ngủ với liều lượng cao có thể gây ra các tác dụng phụ như mờ mắt, hơi thở chậm, nói lắp, suy giảm nhận thức. Sử dụng quá liều thuốc có thể gây hôn mê, mất ý thức… Nhưng nếu ngừng sử dụng thuốc ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả về mặt thể chất và tâm lý. Bộ não có thể phản ứng quá mức dẫn đến các triệu chứng như co giật, bồn chồn, lo lắng không yên, hoặc có thể gây ra biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Vậy dùng thuốc ngủ như thế nào cho đúng?

Theo như lương y Trần Ngọc Tài chỉ dẫn nếu như cơ thể khó ngủ, mất ngủ trong thời gian dài thì bạn nên đi thăm khám tại khoa thần kinh để có thể chẩn đoán và sử dụng loại thuốc ngủ phù hợp. Khi đã ngủ được rồi thì không nên lạm dụng vào chúng mà bạn nên giảm lượng thuốc ngủ từ từ. Sau đó thay thế bằng những loại thuốc ngủ từ thảo dược thiên nhiên lành tính không chứa tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe mà lại giúp bạn dễ dàng ngủ ngon hơn.
Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả bạn nên kết hợp áp dụng theo lối sống thuận tự nhiên. Dùng thức ăn dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để giúp cơ thể lấy lại khả năng điều chỉnh giấc ngủ một cách tự nhiên nhất mà không cần dùng đến thuốc ngủ nữa.  

Các biện pháp hỗ trợ điều trị mất ngủ theo lối sống thuận tự nhiên

Tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện khi chúng ta thay đổi lối sống theo thuận tự nhiên như sau:

Chế độ ăn uống thuận tự nhiên

  • Tránh ăn những thực phẩm làm mất quân bình trong câu số 3. Chỉ nên ăn những thực phẩm ở câu số 5 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng.
  • Thay cơm trắng bằng cơm gạo lứt trong các bữa ăn hàng ngày. 
  • Trường hợp ăn cơm gạo lứt không tiêu, phân đi cầu có lớp vỏ gạo lứt thì có thể dùng cơm gạo lứt để nấu váng cháo 7 thành phần và kem gạo lứt.
  • Ăn thêm các món ăn bổ dưỡng như cá cơm kho, súp cá chép, súp hàu, súp rau củ trong câu số 5.
  • Nếu thấy mất sức thì có thể ăn thêm ½ quả trứng gà ta sống cùng với nước tương tamari (Nếu huyết áp thấp 1 muỗng cà phê tamari, huyết áp cao ½ muỗng cà phê tamari) vào lúc 10 giờ sáng và tuần ăn 2 lần.
  • Theo dõi phân đi cầu mỗi ngày để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp với quá trình hấp thụ của cơ thể. (xem thêm: Điều chỉnh phân đi cầu theo thực dưỡng hiện đại).
Chế độ thuận tự nhiên hỗ trợ điều trị mất ngủ

Lối sống sinh hoạt thuận tự nhiên

Ngoài có chế độ phù hợp, mỗi ngày bạn nên áp dụng những hoạt động sau để giúp cơ thể nhanh chóng lập lại trạng thái quân bình:
  • Buổi sáng khoảng 8h30 nên tắm nắng từ 5-15 phút giúp cơ thể hấp thụ vitamin D, giảm stress và tỉnh táo hơn để làm việc.
  • Vận động thể dục đều đặn giúp cho ra mồ hôi. Bạn có thể đi bộ, tập yoga, luyện khí công,...
  • Trước khi đi ngủ, dành 10-20 phút để ngồi thiền, cầu nguyện hoặc học tĩnh tọa giúp tâm trí bình an, thư giãn và giảm căng thẳng. 
  • Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh, không dùng điện thoại hay những thiết bị làm ồn. Nếu thấy khó ngủ thì có thể cầu nguyện hoặc đếm số.

Các cách chăm sóc bên ngoài giúp dễ ngủ

  • Ngâm tay và chân trong nước gừng với muối trong 15 phút trước khi đi ngủ. Sau khi ngâm nước gừng, dùng 2 tép tỏi đập dẹp để vào lòng bàn chân và mang vớ vào sẽ giúp cơ thể không bị lạnh khi ngủ.
  • Vỗ các huyệt đạo ở tay chân để cho máu huyết dễ lưu thông tốt hơn sẽ giúp cơ thể dễ ngủ hơn.

Các trợ phương hỗ trợ điều trị mất ngủ

Trong trường hợp bạn vẫn đang dùng thuốc ngủ hoặc dùng thuốc bị lờn bạn có thể kết hợp dùng thêm các trợ phương sau trước khi đi ngủ: Các trợ phương hỗ trợ điều trị mất ngủ
  • Sau đó dùng thêm 1 viên Best night tâm an. Nếu bạn vẫn mất ngủ thì có thể tăng từ từ liều best night lên từ 2-3 viên.
  • Trường hợp bạn mất ngủ lâu năm, vừa dùng thuốc tây y và dùng các biện pháp trên vẫn không thể ngủ được thì hãy dùng thêm viên sủi an thần từ 1 - 1,5 viên. Lúc đầu nên uống 1 viên, nếu cảm thấy vẫn không ngủ được thì tăng liều lên từ từ. Lưu ý nên uống Neurozeal trước 30 phút rồi mới uống sủi an thần.
Đối với những người khó ngủ, mất ngủ lâu năm việc sử dụng thuốc trị mất ngủ có thể là một biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên thuốc ngủ mang đến nhiều tác dụng phụ cho hệ thần kinh và rất dễ khiến cơ thể bị nghiện. Do đó bạn không nên lạm dụng thuốc ngủ mà hãy áp dụng thêm những biện pháp được CLB100 đề cập trong bài viết trên để cải thiện tình trạng.
Nếu muốn hiểu rõ về chủ đề này và cách áp dụng lối sống thuận tự nhiên chi tiết hơn bạn hãy theo dõi ngay video dưới đây của CLB100 để nghe lời hướng dẫn từ lương y Trần Ngọc Tài. Đồng thời, tại kênh youtube của CLB100 luôn cập nhật những kiến thức hay về lối sống thuận tự nhiên, bạn có thể theo dõi thêm kênh để cập nhật những thông tin mới nhé.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng