090 66 55 044 0

Bệnh khác

Làm sao để khôi phục hệ thần kinh khi mắc bệnh chậm phát triển (có video)

Bệnh học theo Tây y

Bệnh khác

  • Ngày đăng20/08/2024
  • 134Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Trong quá trình chăm sóc trẻ bị chậm phát triển trí tuệ, việc tìm hiểu và áp dụng những biện pháp để khôi phục chức năng của hệ thần kinh là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết sau, CLB100 sẽ đưa ra những biện pháp giúp khôi phục hệ thần kinh dựa trên lời hướng dẫn của lương y Trần Ngọc Tài.

Tầm quan trọng của hệ thần kinh đối với cơ thể

Hệ thần kinh đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, được hình thành một hệ thống phức tạp từ các tế bào thần kinh và synap để quản lý mọi hoạt động cơ thể. Không những thế, còn giúp chúng ta nhận biết và phản ứng với mọi thông tin từ bên trong và bên ngoài cơ thể.
Hệ thần kinh giúp chúng ta nhận biết và phản ứng với tất cả những gì xảy ra trong và xung quanh cơ thể. Từ những cảm nhận cơ bản về nhiệt độ, ánh sáng và âm thanh, đến những trạng thái cảm xúc (vui, buồn), tư duy và trí nhớ. Hệ thần kinh là nguồn tiếp nhận thông tin giúp cơ thể tương tác với môi trường xung quanh.
Hệ thần kinh cũng chịu trách nhiệm điều hòa hoạt động của tất cả các cơ quan, hệ thống và tế bào trong cơ thể. Hệ thống này đưa ra các phản ứng phù hợp để duy trì sự sống cho cơ thể, từ nhịp tim, hô hấp, tiêu hóa, đến hoạt động cơ bản của các cơ và xương. Sự hoạt động chính xác và hiệu quả của hệ thần kinh là điều kiện cần để cơ thể duy trì một trạng thái khỏe mạnh.
Hệ thần kinh tạo nên một bộ máy hoàn hảo, làm cho cơ thể trở thành một tổ chức thống nhất. Nhờ hệ thần kinh, cơ thể có khả năng phản ứng nhanh chóng và phù hợp với sự biến đổi trong môi trường. Vì vậy, việc bảo vệ và chăm sóc hệ thần kinh là vô cùng quan trọng để đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh.
Tầm quan trọng của hệ thần kinh đối với cơ thể

Bệnh chậm phát triển ảnh hưởng đến hệ thần kinh như thế nào?

Bệnh chậm phát triển trí tuệ là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và chức năng tư duy của một người. Người mắc bệnh chậm phát triển trí tuệ thường có mức độ tư duy kém hơn so với mức độ tư duy trung bình của những người cùng độ tuổi. 
Bệnh này thường gặp nhất trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. IQ của trẻ chậm phát triển chỉ từ 20 đến 80 làm cho chúng gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tư duy chậm, trí nhớ kém, nhận thức kém. Trẻ khó kiềm chế cảm xúc bản thân, đôi khi khó kìm hãm nỗi hung hăng gây tổn thương đến chính mình và người khác. Ngoài ra, trẻ thường xuyên trong tình trạng lo âu, suy nghĩ thái quá dẫn đến các chứng bệnh tâm thần khác.
Nếu trẻ chậm phát triển không được chữa trị kịp thời đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm phát triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ… Để cải thiện sức khỏe hệ thần kinh của trẻ chậm phát triển trí tuệ, người nhà cần phải tìm kiếm những biện pháp tăng cường chức năng hệ thần kinh từ khi còn sớm giúp trẻ phát triển tối đa khả năng của mình và đạt được sự tiến bộ trong cuộc sống hàng ngày.
Bệnh chậm phát triển ảnh hưởng đến hệ thần kinh như thế nào?

Biện pháp khôi phục hệ thần kinh cho bé chậm phát triển

Dưới đây là một số biện pháp khôi phục hệ thần kinh được lương y Trần Ngọc Tài khuyến khích nên áp dụng khi trẻ có chứng chậm phát triển:

Thay đổi chế độ ăn theo lối sống thuận tự nhiên

Thay đổi một chế độ ăn lành mạnh, quân bình là biện pháp quan trọng đầu tiên cần phải làm để khôi phục hệ thống thần kinh. Áp dụng chế độ ăn thuận tự nhiên, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất mà không tạo độc tố gây hại thần kinh. Ngoài ra, chế độ thuận tự nhiên còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, cơ thể tự tạo ra kháng thể tốt để chống lại chứng bệnh chậm phát triển của trẻ. Để áp dụng phương pháp này đúng cách, bạn hãy lưu ý kỹ những điều sau:
  • Không cho người bệnh chậm phát triển ăn những thực phẩm trong câu số 3, chỉ nên ăn những thực phẩm quân bình trong câu số 5 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng.
  • Nên thay cơm gạo lứt trong mỗi bữa ăn. Khi ăn nhai thật kỹ từ 50-100 lần rồi mới nuốt. Nếu ăn cơm gạo lứt thấy phân đi cầu có vỏ gạo lứt nên dùng cơm gạo lứt  váng cháo gạo lứt hoặc kem gạo lứt.
  • Ăn món ngưu báng, cà rốt sắc tâm, hấp chín, cho thêm ½ muỗng cà phê dầu mè, ½  muỗng cà phê bột nêm shiitake.
  • Ăn món xích tiểu đậu phổ tai bí rợ 2 lần/ tuần.
  • Ăn muối mè với cơm lứt. Nếu như bệnh nhân có mắc thêm các bệnh về dịch mủ, khối u như viêm xoang, viêm mũi thì không nên ăn. Vì muối mè có thể tạo mũ làm bệnh nặng hơn.
  • Ăn nước súp cá, không ăn thịt cá. Đặc biệt nên ăn súp cá chép 1-2 lần/ tuần.

Lối sống sinh hoạt hằng ngày

Ngoài chế độ ăn uống theo chế độ thuận tự nhiên, bạn cần tập cho trẻ thực hiện những hoạt động này mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, cơ thể lập lại quân bình nhanh hơn như:
  • Tắm nắng vào mỗi buổi sáng từ 15-20 phút trong khoảng thời gian từ 8h-10h sáng. 
  • Đồng thời cho trẻ chơi các bộ môn thể thao ngoài trời mà trẻ yêu thích. Hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,...
  • Mỗi ngày nên tập cho trẻ cách hít thở theo bác sĩ Nguyễn Khắc Viện và tập phương pháp Kegel.
  • Mỗi tối hãy nên đọc truyện cổ tích, kể chuyện đời xưa giúp cho đầu óc của trẻ luôn vui vẻ, thư giãn, ngủ ngon. Hoặc bạn có thể tập cho trẻ ngồi thiền, cầu nguyện hoặc ngồi tĩnh tọa có định hướng.
Lối sống sinh hoạt hằng ngày

Can thiệp thông qua giáo dục

Mục tiêu của việc can thiệp giáo dục sớm cho trẻ gặp vấn đề về trí tuệ nhằm giúp trẻ ổn định tâm lý và phát triển các kỹ năng cần thiết để có sự tương tác tốt hơn với môi trường xung quanh. Đồng thời việc này cải thiện khả năng giao tiếp và khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ.
Bạn hãy cho trẻ tham gia vào các chương trình giáo dục đặc biệt được thiết kế để phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi em. Ở đây sẽ có các giáo viên và nhân viên được đào tạo chuyên sâu về việc làm việc với trẻ em, sẽ hướng dẫn trẻ phát triển các kỹ năng tốt hơn.

Can thiệp thông qua các liệu pháp tâm lý

Các liệu pháp tâm lý có thể giúp trẻ ổn định tinh thần và giảm thiểu các hành vi lầm lì hoặc kích động thái quá. Bằng cách tạo ra một môi trường an toàn, hỗ trợ trẻ học cách nhận biết và quản lý cảm xúc của mình.
Các bác sĩ tâm lý sẽ sử dụng các kỹ thuật như thảo luận, trò chuyện cùng trẻ hoặc cho trẻ thể hiện cảm xúc qua việc vẽ tranh, viết nhật ký, đánh đàn giúp trẻ xử lý được cảm xúc bên trong của mình một cách tốt hơn.
Can thiệp thông qua các liệu pháp tâm lý

Một số trợ phương thảo dược cải thiện chức năng hệ thần kinh

Để giúp hệ thần kinh của trẻ phục hồi nhanh chóng, bạn nên cho trẻ sử dụng thêm các trợ phương thảo dược bồi bổ sức khỏe dưới đây:

Canh dưỡng sinh

Canh dưỡng sinh là một sản phẩm từ rau củ quả hữu cơ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của trẻ. Đồng thời sản phẩm này có công dụng giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể một cách tự nhiên, giúp cơ thể được quân bình, trở về trạng thái tốt nhất cho hệ thần kinh phát triển, hỗ trợ hệ thần kinh khôi phục, làm giảm chứng chậm phát triển ở trẻ.

Immune Reviver

Sản phẩm Immune Reviver là một trong những sản phẩm trợ phương đắc lực trọng việc khôi phục hệ thần kinh của trẻ. Tích hợp hơn 18 loại thảo dược quý bổ sung các dưỡng chất tốt cho trí não, tăng cường sức khỏe sức đề kháng, cải thiện chức năng tiêu hóa,... Với những công dụng tuyệt vời như vậy, Immune Reviver luôn được các chuyên gia thực dưỡng khuyên dùng cho trẻ đang mắc bệnh chậm phát triển.
Lưu ý sản phẩm này chỉ được sử dụng cho trẻ trên 12 tuổi. 
Trợ phương thảo dược cải thiện chức năng hệ thần kinh

Neurozeal

Một trợ phương không thể thiếu trong việc khôi phục hệ thần kinh, phát triển trí não đó là Neurozeal. Sản phẩm này được nghiên cứu đặc trị chuyên biệt cho những bệnh nhân có vấn đề về não bộ. Khi sử dụng Neurozeal hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của hệ thần kinh như nhức đầu, giảm trí nhớ, trầm cảm, động kinh, mất ngủ kinh niên,...
Để biết rõ cách sử dụng và liều lượng dùng phù hợp cho thể trạng của trẻ. Bạn có thể liên hệ với CLB100 để được tư vấn kỹ lưỡng hơn từ các chuyên gia thực dưỡng nhé.
Quá trình phục hồi hệ thần kinh cho trẻ chậm phát triển trí tuệ là một quá trình dài đòi hỏi gia đình phải có sự kiên nhẫn thực hiện các biện pháp trên. Khi áp dụng các biện pháp được CLB100 đã chia sẻ, hệ thần kinh của trẻ dần phục hồi và tiến bộ hơn rất nhiều. Để biết thêm chi tiết về các phương pháp thuận tự nhiên bạn có thể tham khảo video dưới đây của CLB100 để nghe được lời chỉ dẫn từ lương y Trần Ngọc Tài. Hoặc có thể theo dõi các video trên kênh youtube của CLB100 nhé.
Mời bạn xem thêm video dưới đây của CLB100 về chủ đề làm sao để khôi phục hệ thần kinh khi mắc bệnh chậm phát triển:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng