090 66 55 044 0

Bệnh khác

Bệnh béo phì - Nguyên nhân, tác hại, cách giảm cân hiệu quả

Bệnh học theo Tây y

Bệnh khác

  • Ngày đăng23/08/2024
  • 222Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Béo phì, thừa cân là một bệnh lý xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như thói quen ăn uống hàng ngày hoặc rối loạn nội tiết tố, và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Tình trạng này không chỉ gặp nhiều ở nước ngoài mà ngay ở Việt Nam tỉ lệ béo phì đang gia tăng rất nhanh chóng. Để hiểu rõ mình có đang thuộc dạng béo phì hay không và cách giảm mỡ an toàn hiệu quả, hãy cùng CLB100 theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây tăng cân, béo phì

Béo phì là một tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, gây thừa cân đến mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tình trạng béo phì thường được xác định bằng chỉ số BMI, là tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao của một người. Một trong những nguyên nhân chính gây béo phì đó là chế độ ăn uống không lành mạnh. Chế độ ăn quá nhiều, lượng calo vượt quá nhu cầu của cơ thể dẫn đến thừa năng lượng, và năng lượng thừa này được chuyển hóa thành mỡ.
Theo chuyên gia thực dưỡng Lương Trùng Hưng, bác cho rằng có thể chúng ta nhanh tích tụ mỡ là do mỗi ngày tiêu thụ nhiều tinh bột trắng như cơm trắng, bánh mì trắng, bún, phở… Những món này, khi đi vào có thể nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong cơ thể, gây tăng đường huyết đột ngột và kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Không những thế, tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều axit như đồ ngọt, nước ngọt, thịt động vật hay chế độ ăn ít chất xơ cũng tạo ra độc tố, nhiều calo gây thừa cân béo phì.
Ngoài chế độ ăn uống không lành mạnh, còn có nhiều nguyên nhân khác góp phần gây ra béo phì như là lười vận động, thường hay bị stress, lo lắng, ngủ không đủ giấc, dùng nhiều thuốc tây, môi trường sống không lành mạnh… Hiểu rõ những nguyên nhân này giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện và khoa học hơn về việc phòng ngừa và kiểm soát cân nặng hiệu quả.
Nguyên nhân gây tăng cân, béo phì

Đánh giá mức độ béo phì dựa theo chỉ số BMI

BMI - Body Mass Index là một công cụ phổ biến và đơn giản giúp bạn đánh giá mức độ béo phì của mình. Chỉ số BMI được tính bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức độ béo phì được phân loại như sau:
  • Thiếu cân: BMI < 18.5
  • Bình thường: BMI từ 18.5 đến 24.9
  • Thừa cân: BMI từ 25 đến 29.9
  • Béo phì độ 1 (béo phì nhẹ): BMI từ 30 đến 34.9
  • Béo phì độ 2 (béo phì trung bình): BMI từ 35 đến 39.9
  • Béo phì độ 3 (béo phì nặng, béo phì bệnh lý): BMI ≥ 40
Giả sử một người có cân nặng 70 kg và chiều cao 1.75 m, BMI của người đó sẽ có BMI= 22.86, người này thuộc nhóm bình thường.

Tác hại của béo phì đối với sức khỏe

Béo phì cũng được xem là một tình trạng bệnh khá phổ biến. Bên này ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ hoạt động và tác nhân chính gây ra những bệnh mãn tính khác, cụ thể như:

Bệnh tiểu đường

Béo phì và bệnh tiểu đường type 2 là hai vấn đề sức khỏe có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Ở người béo phì, mỡ thừa tích tụ, đặc biệt là mỡ nội tạng, tạo ra các cytokine và hormone gây viêm. Những chất này làm gián đoạn hoạt động của insulin trong việc chuyển hóa glucose từ máu vào tế bào. Khi cơ thể trở nên kháng insulin, tuyến tụy phải sản xuất nhiều insulin hơn để duy trì mức đường huyết ổn định. Tuy nhiên, theo thời gian, tuyến tụy không thể duy trì sản xuất insulin ở mức cao như vậy, dẫn đến tăng đường huyết và phát triển bệnh tiểu đường type 2.
Bệnh tiểu đường

Bệnh về đường tiêu hóa

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tình trạng thừa cân có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng về đường tiêu hóa. Bởi vì lượng mỡ thường dễ tích tụ nhiều trong khoang bụng tạo ra áp lực lớn lên dạ dày, làm giảm khả năng vận chuyển thức ăn và chất thải qua đường tiêu hóa, dẫn đến tình trạng ứ đọng và táo bón, nghiêm trọng hơn là làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày-thực quản (GERD).
Không những thế, béo phì còn là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, gây viêm và tổn thương gan và có thể bệnh tiến triển thành xơ gan làm mất đi chức năng thải độc của gan và tăng nguy cơ ung thư gan.

Bệnh tim mạch

Người béo phì  có hàm lượng cholesterol LDL và triglyceride cao dẫn đến hình thành các mảng bám trong thành mạch máu, gây xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng, bao gồm tim, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Ngoài ra mỡ còn gây ra tình trạng viêm mãn tính có thể làm tăng sự xơ hóa các mô mạch máu và cơ tim, gây ra các vấn đề về tim mạch. Sự tích tụ mỡ thừa làm tăng áp lực trong hệ thống tuần hoàn, buộc tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì huyết áp ổn định. Tăng huyết áp liên tục có thể làm tổn thương thành mạch máu, gây ra bệnh suy tim. 

Tâm lý tự ti về ngoại hình

Béo phì không chỉ tác động đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến tâm lý và cảm xúc của mỗi cá nhân. Người béo phì có thân hình quá khổ, từng ngấn mỡ lớn làm cho họ khó mặc đồ. Họ dễ dễ cảm thấy mình không đủ đẹp hoặc không đáp ứng được kỳ vọng tiêu chuẩn đẹp của xã hội ngày nay.  Áp lực từ những tiêu chuẩn này có thể làm gia tăng cảm giác tự ti và mặc cảm về ngoại hình.
Tâm lý tự ti về ngoai hình

Làm sao để giảm cân an toàn, hiệu quả 

Ngày nay có nhiều phương pháp giảm béo nào là sử dụng thuốc giảm cân, nhịn ăn gián đoạn, không ăn tinh bột chỉ ăn mỗi rau xanh… Những phương pháp này tuy có thể giảm được cân nhanh chóng nhưng sẽ rất hại cho sức khỏe và sau một thời gian ngắn rất dễ tăng cân lại. 
Để giúp bạn giảm cân, thải độc và tiêu mỡ hiệu quả và an toàn nhất, CLB 100 khuyến khích bạn nên áp dụng theo phương pháp thuận tự nhiên (thực dưỡng hiện đại). Đây không chỉ là phương pháp giảm cân hiệu quả mà còn là một nghệ thuật sống khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Khác hẳn với những phương pháp giảm cân đã nói trên, thuận tự nhiên lấy thức ăn tự nhiên, không hóa chất độc hại làm nguồn lương thực chính. Từ đó vừa cung cấp được đầy đủ dưỡng chất, vừa giảm những độc tố tích tụ trong cơ thể và có khả năng làm cơ thể tự lấy lại trạng thái quân bình. Đây là một trạng thái mà mọi chức năng mà cơ thể hoạt động tốt nhất. Nhờ thế mà mỡ thừa được loại bỏ nhanh chóng mà lại nâng cao sức khỏe.
Làm sao để giảm béo an toàn, hiệu quả

Nguyên tắc thiết lập chế độ giảm cân theo lối sống thuận tự nhiên

  • Học cách lựa chọn thực phẩm hữu cơ, chế biến món ăn sao cho quân bình âm dương.
  • Thay thế tinh bột trắng bằng ngũ cốc lứt như cơm lứt, bún lứt, phở lứt, hạt diêm mạch, lúa mạch.
  • Ăn theo thực phẩm quân bình trong câu số 5 và tránh ăn thực phẩm trong câu số 3 của 33 câu hỏi đáp thực dưỡng để đẩy nhanh quá trình lặp lại quân bình trong cơ thể.
  • Rèn luyện thói quen ăn chậm nhai kỹ, ăn khi cảm thấy đói và ăn no khoảng 70 - 80%. Ngoài ra cũng nên uống đủ nước và uống khi cảm thấy khát.
Ngoài ăn uống theo các bước trên, bạn cần phải có một lối sống lành mạnh hơn, không sử dụng các chất kích thích, không ăn uống ở ngoài như thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn mà bạn hãy học cách nấu ăn tại nhà. Đồng thời bạn hãy thực hiện các hoạt động ngoài trời như tập thể dục, tắm biển, tắm cát, hít thở không khí biển, tắm nắng… Những hoạt động này vừa giúp thải độc, lưu thông máu huyết và cân bằng khí âm dương trong cơ thể một cách hiệu quả hơn.

Cholesol - Trợ phương thảo dược hỗ trợ giảm cân, béo phì

Cholesol nổi bật như một giải pháp thảo dược tiên tiến cho việc giảm cân và kiểm soát mỡ máu, nhờ vào sự kết hợp độc quyền của hơn 8 loại thảo dược quý. Sản phẩm này không chỉ tập trung vào việc giảm mỡ toàn thân mà còn đảm bảo sự cân bằng trong cơ thể, nhờ vào các thành phần thảo dược tự nhiên.
Thành phần của Cholesol bao gồm Linh chi, Bạch quả, tinh chất nghệ, chè xanh, rượu sáp cây mía, cây cốt khỉ, Kỷ tử và Dã sơn tra. Các thảo dược này được biết đến với khả năng hạ thấp cholesterol xấu (LDL) và tăng cường cholesterol tốt (HDL), cải thiện chức năng gan, đồng thời làm giảm hấp thu mỡ từ thực phẩm và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
Cholesol - Trợ phương thảo dược hỗ trợ giảm cân, béo phìBéo phì là một vấn đề sức khỏe bạn cần phải lưu tâm hàng đầu. Bệnh này là nguyên nhân sinh ra nhiều loại bệnh mãn tính khó chữa. Với những thông tin mà CLB100 đã cung cấp, bạn hãy dựa vào đây để xác định mình có bị mắc bệnh béo phì không nhé.
Lối sống thuận tự nhiên không chỉ là phương pháp hỗ trợ giảm béo hiệu quả và an toàn mà đây còn là phương pháp để giúp mọi người nâng cao sức khỏe và phòng tránh bệnh tật tốt nhất. Nếu bạn muốn biết thêm về phương pháp này thì hãy tham gia vào CLB100. Bạn có thể theo dõi thông tin của chúng tôi tại website clb100.com hoặc trên kênh youtube của CLB100. Ngoài ra, khi tham gia CLB100 bạn có thể giao lưu trực tiếp với các chuyên gia thực dưỡng dày dặn kinh nghiệm về phương pháp này giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc cũng như hướng dẫn bạn áp dụng phương pháp này đúng hướng. 
Xem thêm:
=> Vì sao thực dưỡng không dùng thịt đỏ? Tác hại của thịt đỏ với sức khỏe

=> Tài liệu cho người mới bắt đầu áp dụng thực dưỡng (có video)
=>  Điều gì sẽ xảy ra khi ăn gạo lứt thay cho gạo trắng mỗi ngày?
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng