090 66 55 044 0

Lối sống hiện đại

Thực dưỡng là gì? Hiểu đúng về thực dưỡng

Thực dưỡng hiện đại

Lối sống hiện đại

  • Ngày đăng23/07/2024
  • 154Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Nhiều người tin rằng chế độ ăn thực dưỡng có thể ngăn ngừa và điều trị một số bệnh, nhưng liệu điều này có thực sự đúng? Trong bài viết này, CLB100 sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và chính xác giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn này. 

Thực dưỡng là gì?

Thực dưỡng được biết đến là một nghệ thuật ăn uống giúp cơ thể tận dụng khả năng tự duy trì và tái tạo tình trạng quân bình bền. Quân bình được xem là trạng thái hoạt động tốt nhất của cơ thể. Từ đó giúp cơ thể phòng tránh được mọi bệnh tật hiệu quả.
Tiên sinh George Ohsawa - người đã phát triển phương pháp này, nhận thấy rằng chế độ ăn uống của con người ngày càng xa rời khỏi thức ăn tự nhiên, thay vào đó là các thực phẩm chế biến, chứa nhiều chất bảo quản và các chất phụ gia độc hại. Điều này đã góp phần tạo ra nhiều vấn đề sức khỏe, là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt bệnh tật, từ rối loạn tiêu hóa cho đến các bệnh mạn tính nguy hiểm. Do đó, ông đã nghiên cứu ra phương pháp thực dưỡng và áp dụng vào ngay chính cuộc sống của mình. Khi nhận thấy được hiệu quả của chúng, ông đã phổ biến phương pháp này cho mọi người trên khắp thế giới.
Thực dưỡng là gì?Hiện nay, thực dưỡng được quán triệt như một nghệ thuật vừa dùng để thưởng thức hương vị của món ăn vừa kiến tạo như những vị thuốc giúp cơ thể tái lập quân bình. Ngoài ra, khi hiểu và áp dụng đúng, bạn không những thay đổi về tình trạng sức khỏe mà còn thay đổi được nhân sinh quan về mọi mặt. Nói cách khác thực dưỡng hiện đại là một nghệ thuật giúp bạn làm chủ được sức khỏe, hiểu về bản thân và cuộc sống xung quanh.

Những quan điểm sai lầm về thực dưỡng mà bạn cần phải lưu ý

Phương pháp thực dưỡng nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều bởi lẻ nhiều người đã không hiểu đúng về chúng. Dưới đây là những quan điểm sai lầm mà nhiều người thường hay mắc phải khi áp dụng thực dưỡng đó là:

Thực dưỡng chỉ ăn mỗi gạo lứt muối mè 

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng thực dưỡng chỉ là ăn gạo lứt với muối mè. Tuy nhiên, sự thật là phương pháp này do tiên sinh Ohsawa đề xướng bao gồm 10 cách ăn, trong đó gạo lứt muối mè chỉ là một trong 10 cách ăn này - cụ thể là cách ăn số 7.
Vì cách ăn này mang đến hiệu quả cao trong quá trình chữa bệnh nên chúng được lan truyền rộng rãi hơn. Tuy nhiên, việc chỉ áp dụng duy nhất cách ăn này trong thời gian dài lại có thể gây nguy hại nặng nề cho sức khỏe.
Nếu chỉ ăn gạo lứt muối mè nhiều ngày, cơ thể sẽ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, hạ đường huyết, tụt huyết áp, gầy yếu và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, thậm chí là bệnh gầy khó chữa.
Phương pháp này chỉ được áp dụng liên tục tối đa 10 ngày đối với những người khoẻ mạnh. Nhưng đối với người đang bệnh, sức khỏe suy yếu thì không nên áp dụng cách ăn này ngay mà hãy áp dụng liên hoàn 7 cách ăn nhằm đảm bảo sự cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đó chỉ nên áp dụng cách ăn số 7 trong 1-2 ngày khi cơ thể đã khỏe mạnh, rồi luân phiên qua các cách ăn khác trong 7 cách ăn thực dưỡng.
Thực dưỡng chỉ ăn mỗi gạo lứt muối mè

Thực dưỡng là phương pháp trị bệnh

Theo quan điểm thực dưỡng bệnh tật chính là dấu hiệu cảnh báo về mức độ trầm trọng của sự mất quân bình trong cơ thể. Việc tái lập quân bình chính là giải pháp tốt nhất để giải quyết mọi bệnh tật.
Thực chất, thực dưỡng không phải là một phương pháp trị bệnh, mà đúng hơn, chúng chủ yếu hỗ trợ cho cơ thể tự tái lập trạng thái quân bình để cơ thể tự lấy lại khả năng điều chỉnh những rối loạn hay những tổn thương trở lại tình trạng hoạt động bình thường. 
Điều đặc biệt hơn, khi trở về trạng thái quân bình cơ thể có thể tự điều chỉnh được nhiều chứng bệnh cùng một lúc mà không kèm theo tác dụng phụ tai hại nào khác. Đồng thời phục hồi thể trạng khỏe mạnh cùng lúc mà không đòi hỏi một thời gian dài phục hồi sau đó. Điều này có thể nói rằng cơ thể tự chuyển hóa bệnh tật thành sức khỏe lành mạnh một cách thần kỳ.

Không cần áp dụng thực dưỡng khi đã hết bệnh

Có quan điểm nói rằng thực dưỡng là một phương pháp điều trị bệnh, chỉ cần áp dụng khi bị bệnh và có thể ngừng sử dụng khi đã khỏi bệnh. Đây là quan điểm hết sức sai lầm mà nhiều người đã áp dụng chế độ ăn này thường hay mắc phải.
Như đã được giải thích ở trên, thực dưỡng không phải là phương pháp trị bệnh. Và thực dưỡng không phải là những viên thuốc thần dùng để chữa bệnh tạm thời. Trái lại đây là một nghệ thuật sống lành mạnh, giúp con người làm chủ sức khỏe. Không chỉ mang lại lợi ích khi có bệnh, mà còn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp cơ thể luôn duy trì được trạng thái cân bằng và khỏe mạnh.
Để đạt được những lợi ích tối ưu của thực dưỡng, người áp dụng cần phải áp dụng mỗi ngày khi không có bệnh như một cách sống lành mạnh. Chỉ khi thực hiện chế độ ăn này một cách kiên định, cơ thể mới có thể luôn đạt được trạng thái quân bình, không dễ bị tác động bởi các yếu tố gây bệnh tật.

Chỉ áp dụng thực dưỡng không quan tâm đến các phương cách trị liệu khác

Nhiều người mắc sai lầm khi chỉ tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh mà bỏ qua các yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo lương y Trần Ngọc Tài, một cơ thể khỏe mạnh cần hội tụ ba yếu tố cơ bản: tinh (chế độ dinh dưỡng), khí (tập luyện thể chất) và trạng thái tinh thần ổn định.
Những yếu tố này như ba chân nâng đỡ sức khỏe. Nếu thiếu đi một trong ba thì cơ thể sẽ đứng không vững, dẫn đến bệnh tật. Vì vậy, ngoài việc ăn uống theo nguyên tắc thực dưỡng, mỗi người cần duy trì đều đặn các hoạt động nâng cao sức khỏe toàn diện, như tập luyện thể dục, thực hiện các phương pháp duy trì thần trí ổn định,  hòa hợp với môi trường sống… Chỉ khi kết hợp đủ cả ba yếu tố này, cơ thể mới đạt được sự quân bình, khỏe mạnh một cách bền vững.
Chỉ áp dụng thực dưỡng không quan tâm đến các phương cách trị liệu khác

Hướng dẫn ăn thực dưỡng đúng cách

Khi áp dụng thực dưỡng bạn cần chú ý những điểm quan trọng sau đây:
  • Cần biết cách lựa chọn và chế biến thực phẩm sao cho quân bình âm dương.
  • Phải thuộc những thực phẩm nên ăn và không nên ăn trong thực dưỡng.
  • Chỉ nên khi cảm thấy đói và ăn vừa đủ no. Không ăn một bữa no như đế vương rồi nhịn đói.
  • Uống khi cảm thấy khát và uống vừa đủ khát. Không nên uống liên tục quá nhiều nước một lần mà hãy uống từng ngụm nhỏ.
  • Ăn uống phải phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể, tình trạng thể chất, tuổi tác, phái tính, hoạt động, nhu cầu riêng của từng người và thích hợp với môi trường sống.
  • Ăn uống phải điều hòa chừng mực, không thay đổi thất thường, không ăn quá nhiều một loại thực phẩm hay kiêng cữ một cách cực đoan.
  • Nhai kỹ thức ăn để có thể để hấp thụ, tiêu hóa và biến dưỡng.
  • Kiêng cữ những món ăn thức uống có tác hại đối với cơ thể hoặc không phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể từng người.
  • Sinh hoạt phải cẩn thận, phù hợp với thể chất, hoạt động, tuổi tác, phái tính của từng người.
  • Tinh thần phải điềm đạm hư vô, không để tâm lý xúc động thái quá thay đổi thất thường hoặc không ổn định thường xuyên.
Những điểm lưu ý này sẽ được giải thích rõ hơn trong sách 33 câu hỏi đáp thực dưỡngcốt tủy thực dưỡng. Nếu bạn muốn áp dụng chế độ ăn này đúng cách tốt cho sức khỏe hãy tham khảo thêm nội dung trong 2 quyển sách này nhé.
Hướng dẫn ăn thực dưỡng đúng cách

Những ai có thể thực hiện theo phương pháp thực dưỡng?

Phương pháp thực dưỡng là một lối sống lành mạnh mà tất cả mọi người, không phân biệt hoàn cảnh kinh tế hay xã hội, đều có thể áp dụng một cách dễ dàng. Đây là một chế độ an toàn và đặc biệt có lợi cho sức khỏe, phù hợp cho cả người cao tuổi và trẻ nhỏ.
Đặc biệt, phương pháp này rất hiệu quả cho những người đang lâm bệnh nặng, mất quân bình nghiêm trọng. Ngoài việc điều trị bằng các phương pháp Tây y lẫn y học cổ truyền, nếu như áp dụng thêm chế độ ăn này bệnh sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực, đẩy nhanh quá trình hồi phục và nâng cao sức khỏe tổng thể.
Thông qua bài viết trên, CLB100 cũng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thực dưỡng là gì, đem đến những nguyên tắc cơ bản cũng như giải đáp các quan điểm sai lầm thường gặp. Thực dưỡng là một nghệ thuật ăn uống giúp cơ thể tái lập quân bình, chuyển hóa mọi bệnh tật thành sức khỏe. 
Hãy nên nhớ rằng thực dưỡng không phải là thuốc hay phương pháp trị bệnh. Để áp dụng hiệu quả, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức đúng đắn. CLB100 là một cộng đồng chia sẻ những kiến thức đúng về phương pháp này đồng thời chia sẻ những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia thực dưỡng hàng đầu. Hãy tham gia ngay CLB100 ngay để nắm vững kiến thức về thực dưỡng và tận dụng tối đa lợi ích mà chúng mang lại bạn nhé.
Xem thêm:
=> Làm đẹp tự nhiên cùng thực dưỡng hiện đại (có video)

=> Tổng quan về chế độ ăn thực dưỡng
=> Gạo lứt muối mè - Thần dược hay độc dược?
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng