090 66 55 044 0

Lối sống hiện đại

Gạo lứt muối mè - Thần dược hay độc dược?

Thực dưỡng hiện đại

Lối sống hiện đại

  • Ngày đăng13/06/2024
  • 335Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Khi nhắc đến thực dưỡng người ta thường nghĩ ngay đến cách ăn thuần ngũ cốc đó chính là gạo lứt muối mè. Có rất nhiều quan điểm khác nhau, có người cho rằng ăn gạo lứt muối mè là cách tốt nhất để hồi phục sức khỏe, nhưng cũng có người cho rằng phương pháp ăn này là ăn sai. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, gạo lứt muối mè là thần dược hay là độc dược?

Dành cho bạn nào chưa biết thì ăn gạo lứt muối mè chính là chúng ta chỉ ăn gạo lứt cùng với muối mè, ngoài ra sẽ không ăn thêm bất kỳ loại thức ăn nào khác. Ăn gạo lứt muối mè được xếp vào cách ăn số 7 trong 10 cách ăn mà Tiên sinh Ohsawa đã để lại.

Nhiều người khi ăn gạo lứt muối mè trong những ngày đầu tiên. Thì lúc này những dưỡng chất có trong gạo lứt và mè sẽ phản ứng hóa học với nhau, tác động tích cực đến hệ thần kinh và não bộ. Chúng ta sẽ có cảm giác hưng cảm, làm việc hăng say, ngủ ít thậm chí không ngủ nhưng vẫn không thấy mệt. Ta thấy cách ăn này sao quá tuyệt diệu, ta đắm chìm vào nó, nhưng cơ thể chúng ta đang kiệt quệ, thiếu chất dần dần mà mình không phát hiện ra. 

Chúng ta không thể phủ nhận trong gạo lứt và mè có hàm lượng dưỡng chất vô cùng dồi dào. Nhưng nếu đối sánh giữa 2 bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100 gram gạo lứt và 100 gram mè, chúng ta sẽ thấy được có rất nhiều thành phần dưỡng chất mà cả 2 loại đều không có. Cụ thể các chất còn thiếu đó là các chất như vitamin C (Ascorbic acid), vitamin B9, vitamin H, vitamin B12, vitamin A, vitamin D, Alpha caroten, Beta-cryptoxanthin, Lycopen, Lutein + Zeaxanthin. 
Những tác hại khi ăn gạo lứt muối mè trong thời gian dài
Dưới đây tôi sẽ chỉ rõ ra cho bạn thấy được điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể của chúng ta bị thiếu đi một số các chất bên trên:
  • Đối với thiếu hụt Vitamin C: Trong cơ thể con người vai trò của vitamin C là sẽ hoạt động để chống lại sự hinh thành của các gốc tự do, làm chậm đi quá trình lão. Khi chúng ta ăn thuần gạo lứt muối mè thiếu vitamin C về lâu dài sẽ làm cho da bị nhăn nheo, hệ miễn dịch bị suy giảm, quá trình lão hóa sẽ đến nhanh hơn.
  • Đối với sự thiếu hụt vitamin B9: Vitamin B9 là một nhân tố kích thích cơ thể sản sinh tế bào hồng cầu. Nếu cơ thể chúng ta không được bổ sung vitamin B9 sẽ gây thiếu máu, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, giảm chức năng của hệ miễn dịch.
  • Đối với sự thiếu hụt vitamin A: Khi phân tích hàm lượng dưỡng chất của gạo lứt và mè ta sẽ thấy cả 2 loại này đều không có chứa vitamin A. Nhưng vitamin A lại là loại vitamin ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực và tóc, da, móng. Thiếu đi loại sinh tố này sẽ làm cho da chúng ta bị khô, tóc gãy rụng rất nhiều.
  • Đối với sự thiếu hụt vitamin H: Vitamin H hay còn gọi là Biotin hay vitamin B7. Vai trò của loại vitamin này giúp kích thích mọc tóc và rất tốt cho phụ nữ mang thai. Nếu phụ nữ mang thai ăn gạo lứt muối mè thể gây ra một số dị tật bẩm sinh khi sinh em bé ra đời.
Có 1 khán giả bình luận trong 1 video được phát hành trên Youtube của CLB100 nguyên văn như sau: “Bác Tài cho con hỏi, con nghĩ mãi không ra, theo con nghĩ gạo lứt có nhiều chất, ăn muối mè có nhiều đạm, theo bác Tài nói Ts.Ohsawa nói ăn số 7 là nhịn đói, chỉ là không nguy hiểm như nhịn đói. Vậy cơ thể thiếu chất gì khi ăn số 7 để con chủ động bổ sung ạ?”

Trả lời: Những chất mà cơ thể thiếu khi chúng ta ăn thuần số 7, tôi cũng đã liệt kê cho bạn bên trên. Đương nhiên, chất nào thiếu thì chúng ta sẽ cần bổ sung cho đủ là được. Nhưng bổ sung bằng cách nào? Có phải bạn sẽ bổ sung thông qua thức ăn hay những loại thực phẩm chức năng có chứa những thành phần đó?.

Vấn đề này nghĩ sơ qua thì có vẻ đơn giản, nhưng cách thực hiện lại không mấy khả quan. Tôi ví dụ trong trường hợp chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè và sử dụng thêm thực phẩm bổ sung. Chẳng lẽ để bổ sung, chúng ta ngày hôm nay sẽ uống viên bổ sung vitamin A, ngày sau lại tiếp tục uống viên bổ sung vitamin H,....và uống đủ loại khác liên tục để cơ thể đảm bảo cơ thể không thiếu hụt?

Rất khó để chúng ta có thể chủ động bổ sung những nhóm chất còn thiếu khi ăn thuần gạo lứt muối mè. Thông thường chúng ta ăn gạo lứt muối mè chỉ với hy vọng cơ thể được quân bình, được khỏe mạnh. Vậy tại sao chúng ta không áp dụng thực dưỡng hiện đại (lối sống thuận tự nhiên), ăn đa dạng món ăn được chế biến từ những loại thực phẩm có trong câu số 5 vẫn đảm bảo được quân bình âm dương, không bệnh tật. Hà cớ gì chúng ta ép buộc cơ thể mình chỉ ăn mỗi gạo lứt muối mè.

Nếu mình chỉ nói về những tác hại của gạo lứt muối mè không là phiến diện. Khi nhìn bất cứ việc gì chúng ta cũng cần nhìn ở 2 mặt khác nhau. Về mặt tích cực, gạo lứt muối mè sẽ rất phù hợp cho những người thừa cân, béo phì. Nhưng khi ăn, những người này chỉ nên ăn không quá 10 ngày. Vì trong 10 ngày thì những chất dinh dưỡng khác vẫn còn tồn động trong cơ thể, chúng ta ăn gạo lứt muối mè sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu ăn hơn 10 ngày thì những cơ thể sẽ thiếu chất dần dần và cũng sẽ dẫn đến suy nhược.
Những lợi ích khi ăn gạo lứt muối mè theo thực dưỡng hiện đạiNhưng nếu bạn cho một người đang bị mất quân bình thái quá, bệnh nặng, không thể đi đứng hoặc người quá gầy ăn gạo lứt muối mè, thì đó là án tử. Sẽ làm cho những người này bị suy nhược trầm trọng hơn và cố chấp ăn quá lâu thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng, lúc đó muốn quay đầu cũng không còn kịp. Theo lời của Chuyên gia thực dưỡng quốc tế Lương Trùng Hưng ăn gạo lứt muối mè chính là tuyệt thực, trên đời này không ai tuyệt thực mà có thể sống được. 

Như vậy, từ những nội dung và sự phân tích dựa trên thành phần dinh dưỡng của gạo lứt và muối mè thì CLB100 cũng đã trả lời cho bạn câu hỏi “Gạo lứt muối mè là thần dược hay độc dược?”. Gạo lứt muối mè sẽ là thần dược khi chúng ta ăn đúng, ăn không lạm dụng. Nhưng nó sẽ là độc dược nếu chúng ta cố chấp và ăn một cách cực đoan, mặc kệ những lời nhắc nhở. 
Nếu bạn muốn hỏi thêm bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến lối sống thuận tự nhiên (thực dưỡng hiện đại) thì bạn có thể tham gia vào CLB100 để các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn và trả lời cho bạn chính xác nhất.
Xem thêm:
=> Điều chỉnh phân đi cầu theo Thực dưỡng hiện đại

=> Thai giáo theo thực dưỡng – Những đứa trẻ thông minh
=> Bác Lương Trùng Hưng giải đáp về bệnh Tiểu đường
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng