Thức ăn thực dưỡng

Nghệ thuật nấu ăn Thực Dưỡng

Ngày đăng:24/05/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật1143
0
Cách ăn uống theo Thực Dưỡng rất tinh tế, giúp cho ta biết cách sử dụng rộng rãi mọi thứ nguyên liệu kiếm được; và qua việc nấu ăn, con người phô diễn được cá tính phong phú của mình, đồng thời đặt trọn niềm tin vào việc nuôi dưỡng vun bồi cá tính đó.
Nghệ thuật nấu ăn Thực Dưỡng
Theo đúng phương pháp Thực Dưỡng, mỗi người trong chúng ta phải làm sao hiểu được chính mình cũng như hiểu được tính chất sinh động của thức ăn để có thể tìm ra phương thức tốt nhất đáp ứng nhu cầu của bản thân. Nhu cầu mỗi người mỗi khác tùy vào thể trạng cá nhân và bối cảnh dinh dưỡng, tùy tuổi tác và sinh hoạt hằng ngày, tùy vào vị trí địa lý và khí hậu thay đổi của môi trường xung quanh.

Một người làm bếp phải biết rõ không những nhu cầu của chính mình mà cả đến nhu cầu của mọi người trong gia đình đã ủy thác cho mình trách nhiệm nấu ăn.

Bí quyết ăn uống để sống khỏe, sống vui của phương pháp Thực Dưỡng là QUÂN BÌNHĐIỀU ĐỘ. Các bạn có thể ăn chay mà vẫn hấp thu đầy đủ sinh tố, chất khoáng, chất đạm, chất béo, chất bột cần thiết cho sinh lực, sức lớn và sự đổi mới của tế bào chỉ với những thức ăn quân bình gồm hạt cốc, rau củ tươi, đậu và trái cây. Nhưng trong bữa ăn Thực Dưỡng vẫn có thức ăn gốc động vật nếu được nấu nướng chế biến cẩn thận và điều hòa với các món ăn khác trong thực đơn. Chúng ta được tự do ăn uống bất cứ món nào mình thích, không có gì giới hạn trừ sự hiểu biết và bất cẩn.
Người đâu bếp Thực Dưỡng cần phát triển tài năng thì phải chịu học hỏi thiên nhiên để biết rõ hương vị của đất trời

Nấu ăn là tự chủ

Hàng mấy ngàn năm nay từ khi khám phá ra lửa, loài người đã phát minh vô số phương pháp nấu ăn và dần dần khai triển nhiều hình thức khác nhau như ta thấy ngày nay. Mục đích căn bản của nấu ăn là chế biến thức ăn sao cho chúng giúp duy trì cơ cấu tâm sinh lý, nuôi dưỡng sinh mệnh và đem lại hạnh phúc cho cuộc sống. Với ý nghĩa đó, nấu ăn theo phương pháp Thực Dưỡng có nhiệm vụ không chỉ bảo tồn mà còn cải thiện các chất dinh dưỡng tối yếu của món ăn thức uống hằng ngày. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ phủ nhận hoặc coi nhẹ tầm quan trọng của hương vị và hình thức. Người đầu bếp Thực Dưỡng lý tưởng là người có tài sáng tạo những bữa ăn ngon lành hấp dẫn mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên của mỗi nguyên liệu đã dùng.

Trật tự tự nhiên trong khoảng trời đất bao la đã phản ánh vào cái trật tự vi tế thấm nhuần trong các nguyên liệu dùng để nấu ăn. Mỗi vị thiên nhiên (đắng, mặn, cay, chua, ngọt) và vô số biến vị của chúng đều có một tác dụng đặc biệt đến thể chất và tinh thần con người. Các nguyên liệu được dùng khi được pha trộn sẽ làm hưng phát, bổ túc hoặc tiết chế lẫn nhau; và trong lúc nấu ăn, chúng ta tùy ý khêu gợi, gia tăng hoặc loại bỏ những hương vị tự nhiên này kể cả tác dụng của chúng. Đây là quyền sáng tạo của ta, sử dụng quyền TỰ DO Ý CHÍ mà Thượng Đế đã ban tặng. Nếu hủy hoại thức ăn bằng gia vị hóa học tổng hợp nhân tạo hoặc nấu chế cẩu thả tức là đã can thiệp một cách tệ hại vào “nguyên trạng” (trạng thái vốn có) của thiên nhiên thì chắc chắn phải rước lấy hậu quả khổ đau do sự tùy tiện này. Bởi vậy, người nấu ăn muốn phát triển tài năng thì phải chịu học hỏi thiên nhiên để biết rõ hương vị của đất trời cùng cách giữ gìn hương vị vì lợi ích của những người cần chúng nuôi dưỡng.
Nghệ thuật nấu ăn Thực Dưỡng cho ta cơ hội khám phá bản thân

Nấu ăn là nghệ thuật

Chính nhờ thức ăn mà cơ thể con người tồn tại. Nấu ăn để lưu tồn sự sống cho ngày mai là một việc làm mang tính sáng tạo. Muốn thành công trong nghệ thuật này, cần phải có sự hiểu biết sâu xa, đầu óc tinh tế và tấm lòng hiến dâng thật sự.

Vì vậy, nấu ăn là một tài năng rất quan trọng đối với cả nam lẫn nữ; đặc biệt quan trọng với người làm vợ, làm mẹ và những người thường ngày làm bếp mà tâm trí luôn nghĩ đến hạnh phúc của người khác. Nghệ thuật nấu ăn Thực Dưỡng cho ta cơ hội khám phá bản thân, đồng thời nắm bắt và vận dụng được quy luật tự nhiên trong việc bảo tồn sự sống một cách vô vị kỷ.

Nấu ăn đúng nghĩa đòi hỏi sự suy tư và tưởng tượng để có thể phối hợp mà sắc, hương vị, hình thể và bố cục của nhiều loại thực phẩm nguyên liệu thành một “tác phẩm” món ăn hài hòa trọn vẹn. Nếu âm nhạc và hội họa là những nghệ thuật tao nhã, thì nghệ thuật nấu ăn phải được sắp vào một trình độ đặc biệt; vì trong khi những bộ môn nghệ thuật kia đem lại sự khoái cảm thì NẤU ĂN NUÔI DƯỠNG CON NGƯỜI. Chúng ta xem đây là NGHỆ THUẬT CAO QUÝ NHẤT mà những ai tận tụy thực hành đều đáng được kính trọng nhất.

Nấu ăn Thực Dưỡng với tinh thần hài hòa
Nấu ăn với tinh thần hòa hợp

Nấu ăn theo phương pháp Thực Dưỡng là chế biến thức ăn đúng theo trật tự vũ trụ thiên nhiên. Biết cách tận dụng các nguồn nguyên liệu thiên nhiển để tạo ra những bữa ăn ngon lành, bổ dưỡng dù nguyên liệu đơn sơ hay phức tạp.

Khi hoạch định thực đơn hằng ngày, phải nhớ mối tương hỗ hòa hợp. Ví dụ, khi làm thức ăn lấy từ biển cần phối hợp với món tương xứng trên đất liền, món thịt cá nên quân bình với rau củ (Cá – Dương, rau củ - Âm), món giàu potassium (K) đi kèm với  món giàu sodium (Na). Nhưng đừng lo, các bạn không cần phải là nhà khoa học, vì nguyên lý Thực Dưỡng có sẵn trong tiềm thức mỗi người. Một khi trực giác bừng tĩnh, các bạn sẽ thấy hình như mình đã từng biết và từng áp dụng nguyên lý đó lâu rồi. Chỉ cần thực hành sơ qua, việc nấu ăn Thực Dưỡng đã là bản năng phụ, cố gắng thêm chút nữa sẽ trở thành bản năng bẩm sinh. Ngay khi bắt tay vào làm món ăn thức uống theo Thực Dưỡng, chính bạn đang tạo ra món ăn “đặc sản” cho chính mình.

Thực tế thì chúng ta không thể áp đặt niềm tin của mình cho người khác khi tin rằng có một Đấng Thiết Kế sáng tạo ra muôn vật; cũng như không thể ép họ thực hành lối sống Thực Dưỡng để sống vui, sống khỏe. Dù sao, mỗi người sẽ phải gánh lấy phần của riêng mình.
Chúc bạn luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
 - Nguồn tổng hợp -
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Hiểu về muối – Dùng muối như thế nào mới đúng?

    Hiện nay, khi đa phần các thông tin dinh dưỡng đều dành cái nhìn nghi ngại cho muối. Tuy nhiên, họ dường như quên đi rằng đây chính là khởi nguồn của sự sống...

    24/05/2023
    3658
  • Các món ngon với nước tương Tamari

    Đây được xem là món ăn được nhiều người yêu thích bởi được kết hợp phần mì gạo lứt bổ dưỡng dai giòn vừa phải cùng những loại củ quả được xào thơm ngon hòa cùng phần nước tương Tamari ...

    24/05/2023
    1356
  • Tại sao nên sử dụng muối degi trong thực dưỡng?

    Là một thương hiệu của vùng muối truyền thống Đề Gi nằm tại xã Cát Minh, huyện Phù Cát là một trong những cánh đồng muối lớn nhất tỉnh Bình Định, do không bị xử lý ở nhiệt độ cao ...

    24/05/2023
    1289
  • Hướng dẫn nấu cơm gạo lức và váng cháo gạo lức

    Gạo lức là một loại gạo nguyên cám, có nguồn cung cấp dinh dưỡng vượt trội, hàm lượng cao gấp 5 lần so với gạo trắng thông thường.

    12/09/2023
    1185
  • Sắn dây - mơ muối: 2 cao thủ trong nhà bếp thực dưỡng

    Dùng sắn dây - mơ muối thường xuyên để làm khỏe mạnh dòng máu, giải độc, ăn ngon, ngủ ngoan, chống mất canxicho phụ nữ và giảm chứng mê cồn lào cho mấy ông nhậu...

    13/05/2023
    4608
  • Bột nêm nào nên sử dụng trong thực dưỡng?

    Ohsawa đã kết tinh lại thành phương pháp thực dưỡng (Bột nêm dưỡng sinh). Phương pháp thực dưỡng bao gồm các nguyên tắc cơ bản, xuất phát từ quy luật âm dương. Mở rộng ra là 7 cách ăn thực ...

    24/05/2023
    1421
  • Cách dùng hạt mơ

    Nhân hạt mơ, hay còn được gọi là hạt mơ, là một thành phần được cấu tạo từ quả mơ. Đây là một nguồn thực phẩm phong phú, nổi tiếng trong ẩm thực của nhiều quốc gia, nhất là ở ...

    12/09/2023
    244
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng