090 66 55 044 0

Thông tin cần biết

Nên dùng dầu ăn nào tốt cho sức khỏe?

Kinh nghiệm hữu ích

Thông tin cần biết

  • Ngày đăng21/10/2024
  • 23Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Dầu ăn là một nguyên liệu rất cần thiết trong nấu ăn. Hiện có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau trên thị trường. Vậy loại dầu ăn nào tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, CLB100 sẽ chia sẻ những thông tin về các loại dầu tốt cho sức khỏe để bạn có thể tham khảo trước khi mua dầu ăn sử dụng.

Loại dầu ăn nào tốt cho sức khỏe nhất?

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, loại dầu chiết xuất từ thực vật sẽ tốt cho sức khỏe hơn những loại dầu từ mỡ động vật. Vì dầu thực vật chứa nguồn axit béo không no, đặc biệt là axit oleic giúp giảm cholesterol LDL (xấu) trong cơ thể, từ đó bảo vệ cho sức khỏe tim mạch. 
Đồng thời, chúng còn chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao. Đây là loại axit béo có thể không tự tổng hợp được nhưng chúng lại rất có lợi cho não bộ, hệ thần kinh và tim mạch. Dùng dầu thực vật sẽ giúp điều chỉnh tỷ lệ giữa omega-3 và omega-6, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm viêm nhiễm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong hệ thống dinh dưỡng của cơ thể.
Loại dầu ăn nào tốt cho sức khỏe nhất?

Top các loại dầu ăn thực vật tốt cho sức khỏe

Dầu mè 

Dầu mè là loại dầu thực vật tốt nhất cho sức khỏe, thường được khuyến khích sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng. Đây là nguồn dầu thực vật chiết xuất từ 100% hạt mè (vừng), đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhờ chứa đựng một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng. Trong một muỗng canh dầu mè chứa 119 calo, 14g chất béo trong đó có 40,5mg Omega-3, 5,576 mg omega-6 cùng các vitamin E, K,B và canxi.
Lợi ích sức khỏe: Dầu mè thực vật giúp phòng chống bệnh đái tháo đường, giảm lượng cholesterol hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cung cấp dưỡng chất cho da và tóc, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, tăng cường miễn dịch. Đặc biệt, với hàm lượng canxi cao, dầu mè còn là lựa chọn tốt cho những người đau khớp và có vấn đề về viêm nhiễm.

Dầu oliu 

Dầu oliu chứa chất béo không bão hòa, bao gồm axit oleic, một loại axit béo omega-9. Các axit béo không bão hòa có thể giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) và tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt), cải thiện sức khỏe tim mạch. 
Một nghiên cứu được thực hiện tại đại học Vienna vào năm 2014 nhận thấy rằng dầu oliu có các axit béo đơn có thể giúp giảm viêm, giảm mật độ cholesterol xấu, từ đó có thể phòng ngừa mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra, dầu oliu có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất, đồng thời có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa như ung thư đại trực tràng.
Dầu oliu

 

Dầu dừa

Dầu dừa là một trong những loại dầu ăn tốt cho sức khỏe. Dầu dừa chứa một loại chất béo đơn là axit lauric 12 cacbon, chiếm 50% chất béo. Khi chất này vào cơ thể, chúng tạo ra monolaurin giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus, nấm độc hại. Nhờ thế, dầu dừa rất cần thiết trong việc tăng cường hệ miễn dịch. 
Trong khi đó, dầu dừa còn chứa các chất chống lão hóa như vitamin E, polyphenol và flavonoid, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do và có tác dụng chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy dầu dừa có thể tăng hàm lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt) trong máu và giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải được chiết xuất từ hạt của cây cải rất tốt cho sức khỏe. Dầu này chứa nhiều axit béo không no như Omega-3 và là một nguồn dưỡng chất giàu vitamin E, K. Dầu hạt cải thường được sử dụng trong ẩm thực và có nhiều ứng dụng khác nhau, từ nấu ăn đến làm đẹp và chăm sóc làn da mịn màng hơn.
Dầu hạt cải có lượng chất xơ cao, có thể giúp  duy trì sự tăng trưởng của các lợi khuẩn trong ruột, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ các dưỡng chất. Dùng dầu cải mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ bụng, Hỗ trợ tốt cho người đang trong chế độ giảm cân.
Dầu hạt cảiKhi mua dầu ăn sử dụng bạn nên lựa chọn những loại dầu thực vật chất lượng. Vì dầu thực vật đã được nghiên cứu và chứng minh là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe. Chúng cung cấp axit béo không no, vitamin, khoáng chất quan trọng giúp hỗ trợ hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể.
Xem thêm:
=> Sữa dê và sữa bò sữa nào tốt hơn?
=> Phân biệt các loại yến mạch nguyên chất

=> Chất xơ là gì? Tầm quan trọng và cách bổ sung tốt nhất
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng