090 66 55 044 0

Thông tin cần biết

Phân biệt các loại yến mạch nguyên chất

Kinh nghiệm hữu ích

Thông tin cần biết

  • Ngày đăng17/10/2024
  • 51Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Yến mạch nguyên chất là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh, giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng trong chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại yến mạch nguyên chất trên thị trường làm cho người tiêu dùng không biết nên chọn loại nào là tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, CLB100 sẽ giúp bạn phân biệt các loại yến mạch nguyên chất một cách chi tiết hơn.

Yến mạch nguyên chất có tác dụng gì?

Yến mạch nguyên chất là một loại ngũ cốc toàn phần giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều tác dụng tốt như:
  • Yến mạch là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ hòa tan, đặc biệt là beta-glucan, giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL), ổn định đường huyết và hỗ trợ tim mạch. 
  • Ngoài ra, yến mạch giàu chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và viêm nhiễm, góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính. 
  • Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong yến mạch như mangan, phốt pho và sắt có tác dụng hỗ trợ chức năng cơ xương chắc khỏe, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.
  • Đặc biệt, yến mạch nguyên chất có chỉ số glycemic thấp, no lâu giúp duy trì năng lượng trong thời gian dài, phù hợp cho người bệnh tiểu đường, đang ăn kiêng, giảm cân, thực dưỡng, tiểu đường.
Nhờ những lợi ích kể trên, yến mạch nguyên chất là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm thực phẩm tốt cho sức khỏe. 
Yến mạch nguyên chất có tác dụng gì?

Yến mạch nguyên chất và nguyên cám có giống nhau không?

Yến mạch nguyên cám là những hạt yến mạch ở dạng nguyên thủy nhất, chưa qua bất kỳ công đoạn chế biến nào sau khi thu hoạch, giữ nguyên toàn bộ vỏ cám và dưỡng chất. Còn yến mạch nguyên chất được chế biến từ yến mạch nguyên cám, nhưng không pha trộn thêm thành phần khác, vẫn bảo toàn 100% giá trị dinh dưỡng. Chính vì thế cả hai loại này giống nhau. Điểm khác biệt chính giữa hai loại này nằm ở quá trình sơ chế và sử dụng.
Yến mạch nguyên cám khá cứng, chế biến lâu hơn trong khi yến mạch nguyên chất đã qua một vài công đoạn sơ chế nên chúng dễ ăn hơn và thời gian nấu cũng nhanh hơn. Do đó người dùng thường thích lựa chọn sử dụng yến mạch nguyên chất hơn yến mạch nguyên cám.
Yến mạch nguyên chất và nguyên cám có giống nhau không?

Phân biệt các loại yến mạch nguyên chất

Trên thị trường yến mạch nguyên chất cũng được sản xuất thành nhiều loại khác nhau phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Dưới đây là những loại yến mạch phổ biến trên thị trường:

Yến mạch nguyên hạt

Đây là loại yến mạch ít qua chế biến nhất, sản phẩm này có đã được loại bỏ lớp vỏ trấu khó tiêu nhưng vẫn giữ nguyên cấu trúc của hạt và toàn bộ chất dinh dưỡng. Yến mạch nguyên hạt thường mất nhiều thời gian để nấu chín (khoảng 40-50 phút), nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao nhất vì chứa đầy đủ chất xơ và các vi chất tự nhiên.

Yến mạch cắt nhỏ

Yến mạch cắt nhỏ đã được chế biến bằng cách cắt hạt yến mạch nguyên hạt thành từng phần nhỏ, giúp giảm thời gian nấu nướng mà vẫn giữ được độ sần sật và hương vị đặc trưng. Loại này có thời gian nấu nhanh hơn yến mạch nguyên hạt nhưng vẫn giữ lại phần lớn chất dinh dưỡng.
Yến mạch cắt nhỏ

Yến mạch cán dẹt

Yến mạch cán dẹt được hấp chín và cán mỏng, giúp quá trình nấu nướng diễn ra nhanh hơn. Đây là loại yến mạch nguyên chất phổ biến nhất và thường được sử dụng trong các món cháo, bánh, hoặc ngũ cốc ăn sáng.

Yến mạch ăn liền

Loại yến mạch này đã được chế biến sẵn, chỉ cần đổ nước sôi vào là có thể dùng ngay. Vì loại này được làm từ yến mạch cán dẹt và được cát rất mỏng. Tuy nhiên về thành phần dinh dưỡng thì chúng bị mất đi một phần chất xơ và dinh dưỡng trong quá trình sản xuất nên sẽ ít chất dinh dưỡng hơn các loại trên. Nhưng đối với những người bận rộn thì nó có thể là thực phẩm vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe.
Yến mạch ăn liền

Yến mạch dạng bột

Yến mạch dạng bột là loại yến mạch đã được nghiền mịn, thích hợp để sử dụng trong các công thức làm bánh, sinh tố,... Bột yến mạch nguyên chất vẫn giữ nguyên các dưỡng chất của yến mạch, đồng thời dễ hấp thụ, giúp cơ thể tiêu hóa nhanh và hiệu quả hơn.
Mỗi loại yến mạch nguyên chất đều có những cách chế biến riêng và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Đối với những người tập gym, vận động nhiều cần nhiều năng lượng dưỡng chất hơn thì có thể chọn yến mạch nguyên hạt hoặc yến mạch cắt nhỏ. Đối với những người cần sự tiện lợi hơn thì có thể chọn yến mạch cán dẹt hoặc ăn liền. Và bột yến mạch sẽ thích hợp hơn khi bạn muốn làm bánh, món ăn từ bột, đắp mặt nạ làm đẹp.

Lưu ý khi sử dụng yến mạch nguyên chất

Khi sử dụng yến mạch nguyên chất, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo bạn tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng và tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:
  • Yến mạch cũng làm cho bạn tăng sản xuất khí trong bụng, và nó cũng chứa chất xơ cao nên không được ăn quá nhiều sẽ rất dễ gây khó tiêu, đầy bụng. Những người mắc bệnh dạ dày, đại tràng thì không nên ăn yến mạch.
  • Khi mới ăn nên ăn vấn lộ dùng với một lượng nhỏ trước và theo dõi phản ứng cơ thể. Nếu thấy dị ứng, ngứa, đỏ da, phát ban, khó thở, sưng phù thì không được ăn yến mạch. Đặc biệt nhưng bạn có cơ địa nhạy cảm, dị ứng yến mạch thì cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Đối với yến mạch nguyên hạt hoặc cắt nhỏ, bạn có thể ngâm trước qua đêm để rút ngắn thời gian nấu, đồng thời giúp yến mạch mềm hơn và dễ tiêu hóa hơn. Khi ăn bạn cũng nên nhớ nhai thật kỹ rồi hãy nuốt để giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn.
  • Yến mạch nguyên chất rất dễ bị móc nên bạn lưu ý trong cách bảo quản. Nên bảo quản trong hũ kín, đặt ở nơi thoái mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi bị móc thì tuyệt đối không được ăn sản phẩm.
Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn sẽ phân biệt các loại yến mạch nguyên chất, từ đó có thể lựa chọn sử dụng sản phẩm phù hợp. Khi ăn yến mạch hãy lưu ý thêm những điều trên giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Nếu có bất cứ băn khoăn gì về cách chăm sóc sức khỏe theo thực dưỡng hiện đại thì hãy liên hệ ngay với CLB100 để chúng tôi tư vấn kỹ lượng hơn nhé. 
Xem thêm:
=> Chán ăn khi bị bệnh là tốt hay xấu?
=> Sữa dê và sữa bò sữa nào tốt hơn?
=> Ăn gạo lứt đen hay gạo lứt đỏ tốt hơn?
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng