090 66 55 044 0

Thông tin cần biết

Sữa dê và sữa bò sữa nào tốt hơn?

Kinh nghiệm hữu ích

Thông tin cần biết

  • Ngày đăng10/10/2024
  • 53Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Sữa bò là loại sữa công thức thông dụng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên trong nhiều nghiên cứu gần đây, sữa dê lại được cho rằng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn sữa bò. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh, sữa dê và sữa bò loại nào tốt hơn? Hãy xem ngay bài viết sau, CLB100 sẽ đem đến những thông tin hữu ích giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Sữa dê và sữa bò - Loại nào tốt hơn cho con người?

Khi so sánh sữa dê và sữa bò, sữa dê nổi bật với cơ chế tiết sữa bán hủy giống với con người. Vì cùng một đặc điểm sữa giống nhau nên sữa dê giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất hơn. 
Nhiều nghiên cứu trên thế giới nhân định rằng sữa dê có cấu trúc phân tử chất đạm và chất béo ngắn làm cho việc chuyển hóa thành năng lượng nhanh hơn. Ngược lại, sữa bò thường tạo môi trường axit trong dạ dày, dẫn đến tình trạng đông đặc và khó tiêu hóa, có thể ảnh hưởng không tốt cho đường ruột của chúng ta. 
Với những lợi ích vượt trội này thì sữa dê được xem là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe con người, đặc biệt là cho những ai có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Để giúp bạn hiểu rõ về hai loại sữa này, CLB100 cũng đã có những so sánh cụ thể bên dưới đây. Hãy cùng theo dõi bạn nhé.
Sữa dê và sữa bò - Loại nào tốt hơn cho con người?

So sánh sữa dê và sữa bò

Sữa dê và sữa bò điều là sữa từ động vật ăn cỏ, đều có màu trắng nhưng chúng lại có những điểm khác biệt nhau như:

Hương vị sữa dê và sữa bò

Sữa dê là dòng sữa mát có vị ngọt nhẹ và giống hương vị sữa mẹ hơn sữa bò. Theo đó, sữa dê lại có mùi khó chịu hơn nhưng đối với một số sản phẩm sữa công thức uy tín thì sẽ có vị ngọt dịu và có ít dư vị nên cũng rất dễ uống. Còn đối với sữa bò thì có vị ngọt béo hơn sữa dê nên khi uống sẽ rất dễ ngán. Tùy vào khẩu vị của mỗi người thì sẽ cảm nhận về hương vị của 2 loại sữa này khác nhau một chút.
Hương vị sữa dê và sữa bò

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa dê và sữa bò

Sữa dê và sữa bò đều có hàm lượng vitamin và khoáng chất rất phong phú và đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên có một số hàm lượng dinh dưỡng trong sữa dê lại vượt trội hơn sữa bò. Ví dụ như hàm lượng canxi trong sữa dê cao hơn sữa bò, trong một 1 ly sữa dê chứa đến 327mg canxi còn trong 1 ly sữa bò chỉ chứa 125mg canxi. Ngoài ra, lượng vitamin A trong sữa dê cao hơn rất nhiều so với sữa bò và chất này có khả năng phòng chống các tế bào ung thư phát triển.

Sữa dê dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng hơn sữa bò

Như đã phân tích thì sữa dê có cơ tiết sữa bán hủy gần giống với quy trình tiết sữa ở người hơn là sữa bò. Trong cấu trúc protein trong sữa dê và sữa mẹ có kích thước ngắn và ở dạng mềm nên rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Đặc biệt, tỉ lệ đạm Casein as1 trong sữa dê thấp hơn so với trong sữa bò nên khi sử dụng sữa dê không gây ra tình trạng dị ứng đạm protein và tránh các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, táo bón… sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa.
Sữa dê dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng hơn sữa bò

 

Khả năng dung nạp Lactose ở sữa dê và sữa bò

Thành phần Lactose là một dạng đường có trong hầu hết các sản phẩm sữa động vật. Chất này sẽ gây đầy hơi khó tiêu và có một số người không thể dung nạp được đường lactose. Hàm lượng đường lactose trong sữa dê thấp hơn so với sữa bò và ít gây ra các triệu chứng trên. Đồng thời sữa dê rất dễ tiêu hóa hơn sữa bò. Vì thế sữa dê là phương pháp hoàn hảo cho những người không dung nạp được lactose và dị ứng với sữa bò.

Trẻ nên uống sữa dê hay sữa bò?

Đối với trẻ em nên sử dụng sữa dê sẽ tốt hơn cho việc hấp thụ và tiêu hóa, không gây kích ứng về đường ruột tránh những tình trạng khó tiêu, chướng bụng, táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đồng thời hàm lượng dinh dưỡng trong sữa dê cao hơn sữa bò sẽ giúp cho trí não, thị giác, chiều cao của trẻ phát triển vượt trội hơn.
Ngoài việc bổ sung sữa dê vào chế độ dinh dưỡng, việc áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng từ sớm có thể giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả, đảm bảo trẻ có một nền tảng sức khỏe tốt ngay từ những năm đầu đời.
Trẻ nên uống sữa dê hay sữa bò?Bài viết trên, CLB100 đã giúp bạn so sánh được sữa dê hay sữa bò tốt hơn? câu trả lời đó là sữa dê sẽ tốt hơn sữa bò vì sữa này rất giàu chất dinh dưỡng, dễ hấp thụ nên rất phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các chuyên gia thực dưỡng cũng khuyến khích chúng ta nên sử dụng sữa dê thay cho sữa bò. Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp về sữa thì có thể liên hệ ngay với CLB100 để được hỗ trợ sớm nhất nhé.
Xem thêm:
=> Rụng tóc nhiều là do thiếu chất gì?
=> Ăn gạo lứt đen hay gạo lứt đỏ tốt hơn?

=> Vì sao ăn liên hoàn 7 số ăn mà phân đi cầu vẫn chìm? (có video)
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng