090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Top 5 thực phẩm lên men tự nhiên tốt cho sức khỏe

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng18/10/2024
  • 12Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Một số thực phẩm nhờ quá trình lên men tự nhiên đã tạo ra nhiều dưỡng chất quý giá cực kỳ tốt cho sức khỏe. Những dưỡng chất này vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa, loại bỏ độc tố vừa duy trì sự quân bình trong cơ thể. Chính vì thế, thực phẩm lên men luôn được ưu tiên trong chế độ thực dưỡng. Hãy cùng CLB100 khám phá top 7 thực phẩm lên men tự nhiên tốt nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của thực phẩm lên men tự nhiên

Một số lợi ích tuyệt vời của thực phẩm lên men tự nhiên:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Thực phẩm lên men chứa các probiotic – vi khuẩn có lợi giúp duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Những vi khuẩn này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi, táo bón và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến ruột như hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm đại tràng.

Tăng cường hấp thu dinh dưỡng

Quá trình lên men giúp phá vỡ các hợp chất khó tiêu, đồng thời giải phóng các enzyme có lợi. Điều này giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn các dưỡng chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất, và axit amin. Đặc biệt, các vitamin nhóm B và vitamin K được sản sinh trong quá trình lên men, góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể.
Lợi ích của thực phẩm lên men tự nhiên

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Hơn 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm ở ruột, do đó, việc duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột thông qua thực phẩm lên men có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các probiotic giúp chống lại các vi khuẩn có hại, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng.

Giảm cholesterol và hỗ trợ tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm lên men tự nhiên có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, đồng thời tăng cholesterol tốt (HDL). Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch mà còn hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định.
Thực phẩm lên men trong thực dưỡng thường trải qua quá trình ủ men kéo dài từ 1 đến 3 năm, tạo ra các hợp chất có dược tính cao. Nhờ thế những thực phẩm này thường có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính, ngăn ngừa ung thư vô cùng hiệu quả. Từ đó mà hỗ trợ quá trình tự phục hồi cơ thể, tái lập quân bình nhanh hơn. Chính vì những lợi ích vượt trội này, các chuyên gia thực dưỡng luôn khuyến khích sử dụng thực phẩm lên men tự nhiên thay thế các thực phẩm tinh chế độc hại.

5 thực phẩm lên men tự nhiên tốt cho sức khỏe

Mơ muối lâu năm - Umeboshi

Quả mơ chua là một thực phẩm tính Âm cao nhưng sau khi trải qua quá trình ủ muối và lên men trong nhiều năm đã được dương hóa. Sản phẩm này trở thành một trong những thực phẩm dương sử dụng nhiều trong các món ăn tăng cường sức khỏe cho người mất quân bình. 
Một trong những công dụng nổi bật của Umeboshi là khả năng hỗ trợ tiêu hóa, giúp cân bằng axit trong dạ dày. Ngoài ra, mơ muối lâu năm còn được biết đến như một liệu pháp tự nhiên để giảm cơn đau họng, tăng cường sức đề kháng, giải độc cơ thể. 
Mơ muối lâu năm - Umeboshi

Tương miso - tương đặc cổ truyền

Tương Miso lên men hoàn toàn từ những hạt đậu nành hữu cơ thuần chủng cùng với nấm men koji và muối biển tự nhiên. Đây là loại tương đặc cổ truyền Nhật Bản không chỉ mang đến hương vị đặc trưng hấp dẫn mà còn nổi bật với nhiều công dụng sức khỏe. Tương miso giàu protein, vitamin B và khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt. Ngoài ra, tương miso còn chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ kháng viêm và tăng cường sức đề kháng. Chính vì vậy, đặc biệt tốt cho quá trình điều trị bệnh và phòng bệnh hiệu quả.

Nước tương Tamari

Khác với các loại nước tương ngoài thị trường, nước tương tamari là một loại thực phẩm lên men tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Sản phẩm này được lên men theo phương pháp cổ truyền của người Nhật. Trong quá trình sản xuất tương miso sẽ có phần tinh chất động lại bên dưới.Chính lớp này là nước tương Tamari
Sau đó họ ủ tương này từ 1,5 -3 năm nữa nên dược tinh của tương tăng cao. Đặc biết chúng sẽ cung cấp được từ 15 đến 17 loại acid amin, và cực kỳ giàu đạm cần thiết. Có tác dụng bổ tỳ vị, giải độc, mát gan, ngăn tiêu chảy, nôn ói, giảm triệu chứng thiếu máu, tim đập nhanh… 

Tempeh

Tempeh là một món ăn lên men được coi là “thịt” cho người ăn chay. Vì chúng chứa hàm lượng đạm cao giúp cơ thể phục hồi và phát triển cơ bắp, trong khi các khoáng chất như sắt và canxi hỗ trợ sức khỏe xương và hệ tuần hoàn. Tempeh cũng chứa nhiều vitamin và các hợp chất sinh học như saponin, giúp tăng cường hệ miễn dịch và kháng viêm.
Tempeh có thể làm từ nhiều loại đậu như đậu nành, đậu gà, đậu đen… và được ủ với Trong thời gian này, nấm sẽ phát triển liên kết các hạt đậu tạo thành một khối cứng giàu dinh dưỡng. Chúng dễ chế biến, có thể chiên, xào, luộc, hấp, tạo nên những món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Đây là một nguyên liệu tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng chế biến bữa cơm thực dưỡng vừa nhanh, ngon và bổ dưỡng.
Tempeh

Natto

Natto cũng là một trong các món làm từ đậu nành lên men tự nhiên mà CLB100 muốn giới thiệu đến bạn. Natto cũng rất giàu chất xơ và probiotic, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Các nghiên cứu cho thấy natto có khả năng làm giảm cholesterol xấu (LDL) và hỗ trợ kiểm soát huyết áp, mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe tổng thể. 
Đặc biệt, natto còn chứa nattokinase, một enzyme có khả năng làm tan cục máu đông, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ đột quỵ. Không chỉ tốt cho sức khỏe, natto còn là thực phẩm dễ chế biến và có thể được dùng trong nhiều món ăn khác nhau. Thực phẩm này xứng đáng là “siêu thực phẩm” trong chế độ ăn uống lành mạnh mà bạn nên thưởng thức ngay.

Có nên dùng các loại thực phẩm lên men thường xuyên không?

Theo Health, không có khuyến nghị chính thức nào về tần suất bạn nên ăn thực phẩm lên men bao nhiêu mỗi ngày nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên bổ sung thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống giúp cơ thể hưởng lợi từ sức khỏe đường ruột tới khả năng chống viêm.
Một nghiên cứu nhỏ năm 2021 báo cáo rằng những người tiêu thụ sáu phần thực phẩm lên men hàng ngày trong 10 tuần đã giảm đáng kể các dấu hiệu viêm và tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột so với những người tham gia nghiên cứu đã tăng gấp đôi lượng chất xơ ăn vào (và không ăn thực phẩm lên men) trong thời gian đó.
Tuy chúng rất tốt nhưng bạn cũng nên dùng một cách vừa phải để tránh cơ thể dư chất này mà thiếu chất kia, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài bổ sung thực phẩm lên men bạn nên dùng  thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng khác như ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, rong biển, cá tép nhỏ,... để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Có nên dùng các loại thực phẩm lên men thường xuyên không?

Bảo quản thực phẩm lên men như thế nào cho đúng?

Bảo quản thực phẩm lên men đúng cách là rất quan trọng để giữ gìn chất lượng, hương vị và lợi ích sức khỏe của chúng. Dưới đây là một số lưu ý về cách bảo quản thực phẩm lên men:
  • Hầu hết các loại thực phẩm lên men bạn nên bảo quản trong tủ lạnh ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và duy trì hoạt động của probiotics.
  • Để tránh sự tiếp xúc với không khí, bạn nên sử dụng các hộp đựng kín hoặc chai thủy tinh có nắp chặt. Điều này giúp ngăn chặn sự oxi hóa và giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên bảo quản thực phẩm lên men ở nơi tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì ánh sáng có thể làm giảm chất lượng và dinh dưỡng của sản phẩm.
  • Để tránh nhiễm khuẩn chéo, bạn nên bảo quản thực phẩm lên men xa các loại thực phẩm sống hoặc chưa chế biến khác trong tủ lạnh.
  • Thực ra các thực phẩm lên men trong thực dưỡng rất dễ bảo quản và khi để lâu dược tính của chúng lại được tăng cao. Do đó bạn không nên lo lắng khi để chúng trong thời gian dài mà chưa sử dụng.
Bổ sung các thực phẩm lên men tự nhiên vào chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn mở ra một thế giới hương vị phong phú và đa dạng. Dùng các thực phẩm lên men tự nhiên này thay thế các thực phẩm chế biến sẵn và hóa chất là một quyết định thông minh cho sức khỏe. Bạn hãy thử ngay nhé!
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm natto đúng chuẩn tại nhà

=> 3 cách làm nước rau má giải độc gan ngon bổ rẻ
=> Gợi ý cách nấu các món ăn thực dưỡng từ củ cải trắng
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng