090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Hướng dẫn cách làm natto đúng chuẩn tại nhà

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng18/10/2024
  • 56Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Natto, món ăn truyền thống Nhật Bản làm từ đậu nành lên men tự nhiên, không chỉ nổi tiếng vì hương vị độc đáo mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Thay vì phải tìm mua natto ngoài cửa hàng, bạn có thể hoàn toàn tự làm món ăn này ngay tại nhà. Trong bài viết này, CLB100 sẽ hướng dẫn bạn công thức làm đậu nành lên men natto một cách chi tiết, dễ hiểu. Xem ngay bạn nhé!

Natto tươi là thực phẩm âm hay dương?

Theo lương y Trần Ngọc Tài, natto tươi không hoàn toàn âm cũng không hoàn toàn dương. Khi so sánh với các thực phẩm thực dưỡng khác, natto tươi có xu hướng âm hơn. Chúng có khả năng làm mát cơ thể, giải phóng năng lượng mềm và nhẹ nhàng hơn. Chính tính chất này giúp natto có khả năng làm tan những khối máu đóng cục, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu do mỡ bám vào thành động mạch. Nhờ đó nó rất tốt trong việc làm sạch động mạch, ngăn ngừa xơ vữa và cải thiện tuần hoàn máu. Natto tươi có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao, ngăn ngừa đột quỵ.
Natto tươi là thực phẩm âm hay dương?Mặc khác, khi đặt natto tươi bên cạnh các loại thực phẩm công nghiệp, như đồ ăn chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh, natto tươi lại là thực phẩm dương hơn. Thực phẩm công nghiệp thường rất âm do chứa nhiều chất bảo quản, hóa chất và ít dưỡng chất, trong khi đó natto lại cung cấp nguồn dinh dưỡng cao, ít chất độc hơn nên mang năng lượng dương hơn và cân bằng hơn.
Sự biến đổi âm dương của natto cũng thay đổi theo thời gian. Khi natto được ủ lâu năm, nó dần trở nên dương hơn. Điều này giúp nó trở thành một thực phẩm thích hợp cho những người bị mất quân âm dương, đặc biệt là những người âm thịnh.

Hướng dẫn cách làm natto đúng chuẩn tại nhà

Để có thể làm một mẻ natto thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà bạn hãy làm theo các bước mà CLB100 hướng dẫn:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm natto, bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:
  • Đậu nành hữu cơ: 300g
  • Men Natto (Men Bacillus Natto): 1 muỗng canh 
  • Màng bọc thực phẩm, nồi hấp, hộp đựng hoặc rơm

Cách làm natto

Bước 1: Ngâm đậu nành
Ngâm đậu nành trong nước khoảng 10-12 giờ, tốt nhất là qua đêm. Sau khi ngâm, bạn hãy vo và rửa lại thật sạch. Đậu nành đã ngâm mềm hơn dễ nấu chín, giúp cho quá trình lên men diễn ra hiệu quả hơn.
Ngâm đậu nành
Bước 2: Hấp đậu nành
Bước tiếp theo, cho đậu nành vào nồi hấp và hấp trong khoảng 2-3 giờ cho đến khi đậu chín mềm. Bạn có thể kiểm tra độ chín bằng cách lấy 1 hạt đậu dùng ngón tay ấn nhẹ, nếu thấy đậu bị nghiền nát là đã chín rồi.
Bước 3: Trộn men natto
Trong khi đậu nành vẫn còn nóng, bạn hãy trộn thật đều men natto với đậu để cho men trải đều khắp các hạt đậu. Lưu ý, phải trộn khi đậu còn nóng sẽ giúp men natto lên men tốt hơn.
Bước 4: Cho đậu vào hộp 
Khi làm xong bước 3, cho đậu nành đã hấp vào hộp đựng hoặc ủ trong rơm. Dùng màng bọc thực phẩm che kín bề mặt hộp, sau đó dùng tăm chọc vài lỗ nhỏ trên màng bọc để giúp thoát hơi khí trong quá trình lên men.
Cho đậu vào hộp
Bước 5: Lên men natto
Đặt hộp ở nơi có nhiệt độ ổn định từ 40-45°C (có thể sử dụng lò vi sóng hoặc lò nướng ở chế độ giữ ấm) trong khoảng 24-36 giờ. Nếu không có lò nướng, bạn có thể dùng khăn dày quấn quanh hộp để giữ nhiệt và đem phơi nắng vài giờ mỗi ngày.
Quá trình lên men sẽ kích hoạt men natto, tạo ra lớp chất nhầy đặc trưng. Natto đã ủ thành công sẽ có mùi hăng nhẹ và hạt đậu tạo ra chất nhầy đặc trưng.
Lên men natto

Cách bảo quản và sử dụng

  • Khi natto đã lên men, bạn hãy bảo quản natto trong ngăn mát tủ lạnh tốt hơn. 
  • Natto có thể dùng ngay sau 1-2 ngày ủ lạnh và bảo quản được trong vòng 1 tuần.
  • Natto có thể ăn trực tiếp hoăc ăn kèm với cơm lứt nóng hoặc trộn với salad.
Natto tươi là một món ăn cung cấp nguồn đạm tốt dồi dào, phù hợp với người ăn chay, người ăn thực dưỡng. Món này còn có tác dụng đánh tan máu đông, làm sạch động mạch rất tốt cho người mỡ máu cao, cao huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ. Nếu có thời gian, bạn hãy tự làm natto tại nhà như các bước CLB100 đã hướng dẫn.
Để khám phá thêm nhiều công thức nấu ăn thực dưỡng tốt cho sức khỏe, hãy truy cập chuyên mục Thức ăn thực dưỡng trên website clb100.com và theo dõi các bài viết hữu ích khác.
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm trà củ sen thực dưỡng tại nhà
=> Cách làm mơ muối thực dưỡng cực đơn giản tại nhà
=> Gợi ý cách nấu các món ăn thực dưỡng từ củ cải trắng
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng