090 66 55 044 0

Lối sống hiện đại

Tổng quan về chế độ ăn thực dưỡng - Bí quyết sống khỏe và trường thọ

Thực dưỡng hiện đại

Lối sống hiện đại

  • Ngày đăng18/06/2024
  • 381Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Trong những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm các chế độ ăn lành mạnh để nâng cao sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến. Trong số đó, chế độ ăn thực dưỡng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhiều người nhờ những lợi ích vượt trội mà chế độ này mang lại. Vậy chế độ ăn thực dưỡng là gì và tại sao chúng lại có sức hấp dẫn như vậy? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn ngay bài viết này của CLB100 bạn nhé.

Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Chế độ ăn thực dưỡng là một phương pháp dinh dưỡng thông qua việc ăn uống. Tên gọi thực dưỡng phản ánh đúng mục đích của phương pháp này. “Thực” có nghĩa là hoạt động ăn và “dưỡng” là quá trình cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm để nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe.
Trong thực dưỡng, thức ăn là nguồn nguyên liệu được xem là yếu tố chính quyết định sức khỏe. Cách lựa chọn và tiêu thụ thực phẩm sao cho đúng cực kỳ quan trọng. Các công thức trong chế độ ăn này được nghiên cứu rất kỹ, mang đến sự hòa hợp giữa bên trong cơ thể với môi trường xung quanh.
Chế độ ăn thực dưỡng là gì?Tiên sinh Ohsawa - cha tổ lập ra phương pháp thực dưỡng, đã áp dụng thuyết âm dương trong triết học phương Đông vào chế độ ăn này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể tái lập lại trạng thái quân bình. Sức khỏe luôn cải thiện trong trạng thái này đều hoạt động tốt nhất, từ đó giúp cơ thể tự tạo ra hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, ngăn chặn bệnh tật tối ưu nhất. Vì thế, ăn uống theo thực dưỡng rất được nhiều người áp dụng hiện nay với mục đích phòng bệnh từ xa.

Nguồn thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng

Thực phẩm hữu cơ, giàu dinh dưỡng và không chứa chất hóa chất độc hại được ưu tiên trong cách ăn thực dưỡng. Những nhóm thực phẩm nên ăn trong chế độ này bao gồm:
  • Ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, mì kiều mạch, hạt diêm mạch, yến mạch,... chiếm đến 63% tổng lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày.
  • Kế đến các loại rau củ quả (rau cải xanh, súp lơ, củ cải trắng, cà rốt,...) và các loại đậu (đậu gà, đậu hà lan, đậu đen, xích tiểu đậu,...) chiếm 25% trong tổng lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày.
  • 12% còn lại sẽ gồm có các loại cá nhỏ tép nhỏ (cá cơm, cá chép,...), các loại gia vị tự nhiên (bột nêm rau củ, tương miso, mơ muối…) và các loại đồ uống thực dưỡng (trà bancha, trà bình minh,...).
Nguồn thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡngBên cạnh đó, để tái lập quân bình nhanh chóng khi thực hiện phương pháp thực dưỡng, bạn cần tránh ăn các loại thực phẩm như thịt động vật (heo, bò, vịt,...), sữa, thức ăn nhanh, đồ cay nóng, trái cây,... 
Để biết rõ những thực phẩm nào nên ăn và tránh ăn trong thực dưỡng, bạn hãy tham khảo thêm câu hỏi số 5 (thực phẩm nên ăn) và câu hỏi số 3 (thực phẩm tránh ăn) trong quyển sách 33 câu hỏi đáp thực dưỡng của Lương y Trần Ngọc Tài. Ngoài ra, quyển sách này sẽ hướng dẫn những phương pháp hay giúp bạn ăn thực dưỡng đúng cách, mang hiệu quả cao trong việc tăng cường sức khỏe.

Lợi ích của chế độ ăn thực dưỡng

Nếu bạn tuân thủ đúng những nguyên tắc thực dưỡng giúp cơ thể quân bình, từ đó mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ít độc tố và dễ hấp thu là nền tảng của một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Khi cơ thể không bị quá tải với các chất gây độc hại, các cơ quan trong hệ tiêu hóa có thể hoạt động một cách hiệu quả và điều hòa, không phải làm việc quá sức. 
Đồng thời chế độ ăn thực dưỡng cung cấp một lượng chất xơ dồi dào cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Chúng sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột duy trì sức khỏe đường ruột.  Nhờ vậy, ngăn ngừa đáng kể được các vấn đề như khó tiêu, táo bón hay các chứng rối loạn đường ruột .

Hệ thống miễn dịch được tăng cường

Cơ thể được nuôi dưỡng từ nguồn thực phẩm tốt chắc sẽ tạo ra một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm thiên nhiên giúp cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường và duy trì sức khỏe tổng thể.
Hệ thống miễn dịch được tăng cường

Phòng chống bệnh tật

Phương pháp thực dưỡng giúp cơ thể tăng cường sức khỏe tổng thể và một hệ miễn dịch vô cùng khỏe mạnh. Từ đó, đã tạo ra một hàng rào bảo vệ vững chắc có khả năng nhận diện và loại bỏ các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút và tế bào ung thư ngay từ giai đoạn đầu, ngăn chặn sự lây lan và phát triển của chúng. Nhờ thế mà người áp dụng thực dưỡng đúng cách sẽ phóng tránh được hầu hết các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, hay thậm chí là ung thư.

Tinh thần minh mẫn, thoải mái

Một số nghiên cứu cho thấy, các tế bào thần kinh trong não cần gấp đôi lượng dưỡng chất so với các tế bào thông thường. Cách ăn thực dưỡng mang đến nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho não bộ và hệ thần kinh. Trong đó, gạo lứt - một thành phần chủ chốt của chế độ ăn này - chứa gấp 5 lần sinh tố khoáng chất so với gạo trắng, giúp não bộ đạt được mức hoạt động tối ưu.
Khi được nuôi dưỡng đầy đủ bằng những thực phẩm lành mạnh, não sẽ trở nên minh mẫn và linh hoạt, giúp chúng ta dễ dàng tập trung, sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Đồng thời, các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn này còn có tác dụng điều tiết tinh thần, giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái, lạc quan.

Đối tượng nào phù hợp để áp dụng chế độ ăn thực dưỡng

Mục đích chính của thực dưỡng đó là giúp cơ thể quân bình âm dương, nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Đồng thời, lấy nguồn thực phẩm sạch, không chứa các chất độc gây hại cho cơ thể làm nguồn chính. Vì thế chế độ ăn này rất an toàn, là một phương pháp dinh dưỡng lý tưởng cho tất cả mọi người.
Từ người bình thường khỏe mạnh, trẻ em, phụ nữ mang thai cho đến những người già yếu, người có chế độ ăn đặc biệt đều áp dụng được. Ngay cả người đang lâm bệnh nặng, cơ thể suy giảm chức năng trầm trọng nếu áp dụng theo chế độ ăn uống này có thể hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn.
Đối tượng nào phù hợp để áp dụng chế độ ăn thực dưỡng

Chế độ ăn thực dưỡng có khó thực hành không?

Bạn đang trong một chế độ ăn thịt và những đồ ăn ngon hấp dẫn chuyển sang chế độ ăn rau củ là chủ yếu, tất nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn khi mới bắt đầu thực hiện. Cơ thể chúng ta cần có thời gian để thích nghi dần dần với cách ăn thực dưỡng. Thời gian đầu làm quen, bạn cũng không nên quá khắt khe với chính bản thân mà hãy thay đổi từ từ các thực phẩm mình đang ăn. 
Chẳng hạn như, bước đầu bạn nên đổi gạo trắng thành gạo lứt, ăn nhiều rau xanh, các loại hạt đậu dinh dưỡng, ăn ít thịt đỏ hoặc có thể thay thịt bằng các loại cá lớn ít độc rồi dần chuyển sang ăn cá nhỏ tép nhỏ. Sau một thời gian thích nghi, nhận thấy được sức khỏe tốt hơn, bạn có hứng thú và dễ dàng áp dụng theo chế độ thực dưỡng lâu dài.
Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người, có sức khỏe chúng ta mới làm được nhiều thứ khác. Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật hãy áp dụng ngay chế độ ăn thực dưỡng. Nên nhớ rằng trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn uống nào, bạn phải có kiến thức đúng về chúng để không làm hại sức khỏe của mình. 
Muốn thực hiện thành công phương pháp thực dưỡng, một trong những bước quan trọng đầu tiên là tham gia vào CLB100. Đây là một cộng đồng chia sẻ những thông tin đúng về thực dưỡng. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia thực dưỡng hàng đầu và những người đã và đang áp dụng thực dưỡng. Ngoài ra, bạn còn tìm thấy được những thông tin đúng về thực dưỡng mang đến kiến thức vững chắc cho bạn trong quá trình thực hiện. Hãy tham gia ngay CLB100 để bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe khỏe mạnh và phòng tránh bệnh tật hiệu quả nhất nhé.
Xem thêm:
=> Làm đẹp tự nhiên cùng thực dưỡng hiện đại (có video)

=> Gạo lứt muối mè - Thần dược hay độc dược?
=> Thai giáo theo thực dưỡng – Những đứa trẻ thông minh
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng