090 66 55 044 0

Thực dưỡng từ Nhật

Nấm đông cô Nhật Bản - Nguyên liệu thượng hạng từ thiên nhiên

Review thực dưỡng

Thực dưỡng từ Nhật

  • Ngày đăng17/09/2024
  • 1,6 NLượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Nấm đông cô Nhật Bản được dùng làm nguyên liệu trong khá nhiều món ăn ngon từ chay cho đến mặn. Không chỉ có hương vị thơm đặc trưng mà loại nấm này còn rất giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, được nghiên cứu và sử dụng trong y học cổ truyền. Thông qua bài viết, CLB100 sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích về loại nấm này. Hãy theo dõi để hiểu rõ hơn vì sao loại nấm đông cô Nhật lại được ưa chuộng đến vậy.  

Tìm hiểu về loại nấm đông cô Nhật Bản

Nấm đông cô Nhật Bản, hay còn gọi là shiitake là một loại nấm nổi tiếng không chỉ vì giá trị dinh dưỡng mà còn mang dược tính cao hỗ trợ điều trị các bệnh trong Đông y. Loại nấm này có xuất xứ từ khu vực Đông Á, và được mọc nhiều ở các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản.
So với các loại nấm đông cô từ các quốc gia khác, nấm đông cô Nhật Bản được ưa chuộng hơn nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao và quy trình trồng trọt tự nhiên. Đầu tiên người Nhật ươm mầm các bào tử nấm vào cây Genboku, sau đó để chúng phát triển trong môi trường rừng tự nhiên trong khoảng 1,5 - 2 năm. 
Quá trình này đã giúp nấm hấp thụ đầy đủ dưỡng chất từ thiên nhiên, tạo ra những quả nấm có chất lượng dinh dưỡng và dược tính vượt trội hơn. Sau đó vào mùa thu, những quả nấm chín mọng sẽ được thu hoạch. Vì vậy mà nấm đông cô Nhật được lựa chọn là một trong những thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng. Đặc biệt là dùng để nấu món canh dưỡng sinh hỗ trợ trị bách bệnh.
Tìm hiểu về loại nấm đông cô Nhật Bản

Thành phần dinh dưỡng trong nấm đông cô Nhật Bản

Về dinh dưỡng, nấm đông cô Nhật Bản chứa lượng đạm cao, đồng thời cung cấp đa dạng các vitamin như vitamin C, vitamin B, vitamin D, niacin, và các khoáng chất như canxi, nhôm, sắt, magie. Đặc biệt, trong nấm còn có khoảng 30 enzym và cả những axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.
Không những thế trong nấm này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như lentinan, polysaccharide giúp ngăn ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, phòng bệnh ung thư… Nhờ những thành phần dinh dưỡng này giúp nấm đông cô Nhật Bản trở thành một nguồn thực phẩm lý tưởng cho những ai quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Công dụng của nấm đông cô Nhật Bản đối với sức khỏe

Vì là một thực phẩm giàu dưỡng chất như vậy nên nấm đông cô Nhật Bản mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Cụ thể như:

Bồi bổ máu huyết

Nấm đông cô chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng để nuôi dưỡng máu như vitamin B12, sắt và kẽm, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và cải thiện tuần hoàn máu. Theo y học cổ truyền, nấm đông cô có hương vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết,... Đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt, rối loạn lipid máu hay trẻ em suy dinh dưỡng, nấm đông cô Nhật là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Tăng cường miễn dịch

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nấm đông cô chứa các hợp chất như lentinan và beta-glucan, có khả năng kích thích hoạt động của tế bào miễn dịch. Chất kháng sinh tự nhiên có trong nấm cũng có tác dụng kháng virus, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. 
Việc sử dụng nấm đông cô đặc biệt có lợi cho những người mắc ung thư hoặc nhiễm phóng xạ. Vì các hợp chất trong nấm đặc biệt là chất beta-glucan giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh ung thư tiến triển tốt hơn. 

Tốt cho tim mạch

Nấm đông cô Nhật Bản nhờ chứa hai hợp chất eritadenine và beta-glucan có khả năng hạ huyết áp và giảm mức cholesterol trong máu. Eritadenine hoạt động bằng cách tăng cường quá trình phân hủy cholesterol, trong khi beta-glucan giúp giảm hấp thụ cholesterol xấu từ thức ăn.
Sử dụng nấm đông cô thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và cao huyết áp, nhờ khả năng làm giảm lượng cholesterol LDL và tăng lượng cholesterol HDL có lợi. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong nấm đông cô còn giúp bảo vệ tế bào tim mạch khỏi sự tổn thương do các gốc tự do, từ đó hỗ trợ duy trì sức khỏe của hệ thống tuần hoàn.
Công dụng của nấm đông cô Nhật Bản đối với sức khỏe

Đánh tan sỏi thận, đường tiết niệu

Nấm đông cô chứa các enzym và hợp chất hoạt tính sinh học giúp điều hòa và cân bằng lượng axit uric trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa sự kết tinh thành sỏi. Ngoài ra, nấm đông cô còn có tác dụng lợi tiểu, giúp tăng cường đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Đồng thời, các chất chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên trong nấm đông cô giúp bảo vệ hệ tiết niệu khỏi các vi khuẩn gây nhiễm trùng, duy trì sự khỏe mạnh của thận và bàng quang.

Phòng chống bệnh mãn tính

Vừa tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch vừa chứa nhiều dưỡng chất cũng như các chất chống oxy hóa. Đồng thời còn chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp trung hòa độc tố trong thức ăn, ổn định đường huyết và giảm mỡ máu. Nhờ thế mà nấm đông cô có tác dụng trong việc hỗ trợ phòng nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư, viêm gan,...
Không chỉ vậy, nấm đông cô Nhật Bản còn giúp chống lão hóa, giúp săn chắc cơ bắp,da dẻ mịn màng, tăng cường sức khỏe cho răng và xương. Với những lợi ích vượt trội này, việc bổ sung nấm đông cô vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và phòng ngừa bệnh tật vô cùng hiệu quả.

Điểm đặc trưng giúp nhận biết nấm đông cô Nhật Bản

Nhiều người cứ nhầm tưởng nấm đông cô là nấm hương những hai loại nấm này hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là một số điểm đặc trưng giúp bạn nhận biết nấm đông cô Nhật Bản:
Đầu tiên, kích thước của nấm đông cô dao động từ 5-20cm và ngay cả những cây nấm nhỏ nhất cũng lớn hơn so với nấm hương thông thường.
Nấm đông cô có mũ nấm màu nâu sẫm, hình tròn và hơi dẹt. Bề mặt mũ nấm thường có vân nứt tự nhiên, tạo nên một hoa văn đặc trưng, rõ ràng hơn khi nấm khô. 
Dưới mũ nấm có màu trắng nhạt, hơi vàng nâu và có dạng răng cưa đặc trưng. Thân nấm có màu vàng nâu, ngắn và gắn chắc chắn vào phần mũ nấm.
Một điểm đặc trưng khác của nấm đông cô là mùi thơm nhẹ, thoang thoảng tạo nên sự khác biệt độc đáo so với các loại nấm khác. 
Điểm đặc trưng giúp nhận biết nấm đông cô Nhật Bản

Cách chế biến đông cô Nhật Bản

Chế biến nấm đông cô Nhật Bản đúng cách không chỉ giúp giữ được hương vị thơm ngon mà còn bảo toàn tối đa giá trị dinh dưỡng. Đối với nấm đông cô tươi bạn có thể rửa sạch và chế biến chúng luôn nhưng đối với nấm đông cô khô bạn nên làm theo các nước sau:
  • Bước 1: Hãy lấy một lượng nấm đông cô vừa đủ để chế biến. 
  • Bước 2: Ngâm nấm đông cô trong nước ấm từ 30 phút đến 2 tiếng, tùy thuộc vào độ dày và kích thước của nấm. Lưu ý, không cần cắt lát mà nên ngâm nguyên cây nấm sẽ giúp mềm đều hơn và giữ được hình dáng ban đầu.
  • Bước 3: Sau khi ngâm, chắt lấy nước trong từ nước ngâm nấm và loại bỏ cặn. Nước ngâm nấm có hương vị đậm đà và chứa nhiều chất dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng nước này để nấu súp hoặc canh, tạo nên món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.
  • Bước 4: Cho nấm đã ngâm lên rổ để ráo nước trong vài phút là có thể chế biến được rồi.
Cách chế biến đông cô Nhật Bản
Nấm đông cô Nhật Bản là một nguyên liệu phù hợp để chế biến nhiều món ăn khác nhau như nấu canh, súp, món xào, nướng,... có thể chế biến thành món chay hoặc món mặn. Đặc biệt đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu để nấu món canh dưỡng sinh giúp cân bằng độ pH và trung hòa độc tố trong cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những món ăn làm từ nấm đông cô Nhật Bản vừa ngon, hấp dẫn mà lại giàu chất dinh dưỡng. Hãy mua ngay nấm đông cô về chế biến các món ăn thực dưỡng cho gia đình bạn thưởng thức nhé. Nếu muốn biết thêm nhiều thông tin hay về sức khỏe và chế độ ăn thực dưỡng bạn hãy tham gia ngay cộng đồng CLB100 bằng cách đăng ký thành viên trên website clb100.com và kênh youtube của CLB100 nhé.
Xem thêm:
=> Củ ngưu báng tươi thực dưỡng

=> Rong biển Hijiki - Món quà cho sức khỏe
=> Tương Đặc Mugi Miso Nhật - Sự kết hợp tinh tế giữa đâu nành và lúa mạch
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Sữa gạo lên men Amazake - Gia vị tạo ngọt thực dưỡng

    Ngày đăng30/05/2024
    430Lượt xem

    Amazake là sữa gạo lên men biến tinh bột gạo lứt thành đường, tạo vị ngọt tự nhiên cho các món ăn thực dưỡng

  • Củ ngưu báng tươi thực dưỡng

    Ngày đăng25/06/2024
    630Lượt xem

    Củ ngưu bàng là loại thực phẩm ngon bổ, ngoài ra đây cũng là vị thuốc nam đa công dụng. Củ ngưu báng là thành phần chính cùng với nấm đông cô, cà rốt và củ cải trắng để chế ...

  • Tảo xoắn spirulina giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

    Ngày đăng17/10/2024
    1,5 NLượt xem

    Với thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là với 70% thành phần là protein (chất đạm), tảo xoắn spirulina cung cấp vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: rất tốt đối với người đang bị bệnh, ...

  • Rong biển sấy Wakame

    Ngày đăng24/09/2024
    320Lượt xem

    Rong biển khô Wakame chứa hàm lượng sắt & calcium rất cao: Tăng cường sinh lực & không gây béo phì, rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và tiền mãn ...

  • Rong biển cuộn cơm bổ dưỡng

    Ngày đăng20/05/2024
    225Lượt xem

    Rong biển cuộn kimbap 100 lá được làm từ 100% rong biển dùng làm các món cơm cuộn, sushi, kimbap. Ăn kèm với các loại shashimi, hay cơm trộn. Gói lớn tiết kiệm thích hợp với gia đình sử dụng ...

  • Phổ tai Kombu Hàn Quốc

    Ngày đăng17/10/2024
    540Lượt xem

    Phổ tai rong biển là thực phẩm từ đại dương hấp thụ 90 % nguồn dinh dưỡng từ biển cả đặc biệt chứa nguồn i - ốt lớn cho cơ thể Nguồn chất xơ dồi dào có trong rong biển ...

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng