090 66 55 044 0

Thực dưỡng từ Nhật

Umeboshi Paste - Mơ Muối Không Hạt Nhật

Review thực dưỡng

Thực dưỡng từ Nhật

  • Ngày đăng22/08/2024
  • 699Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Mơ muối (Umeboshi) là món ăn kèm trong các bữa cơm truyền thống của người Nhật Bản. Với hương vị chua mặn đặc trưng và giá trị dược tính cao, mơ muối là món ăn Dương được sử dụng nhiều trong phương pháp thực dưỡng. Hãy xem ngay bài viết của CLB100 để biết thêm nhiều thông tin hay về mơ muối này nhé.

Mơ muối - Món ăn truyền thống của người Nhật

Quả mơ rất được yêu thích và được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Nhờ thế mà chúng dần hình thành nên nét văn hóa ăn Ume độc đáo của xứ Phù Tang. Người Nhật thường có thói quen tích trữ mơ muối trong nhà để có thể thưởng thức chúng trong các bữa ăn.
Khi vào mùa, quả mơ thường mọc rất nhiều. Để kéo dài thời gian sử dụng, người Nhật đã nghĩ ra cách ngâm mơ với muối biển. Với cách làm này không chỉ bảo quản mơ muối trong thời gian dài mà còn giúp cho loại quả chua tính âm cao này trở thành thực phẩm dương rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời mơ ngâm muối còn mang lại một hương vị mới lạ, khi ăn vào sẽ xen lẫn vị chua chua mằn mặn tăng thêm phần hấp dẫn. 
Truyền thống ăn Umeboshi đã xuất hiện từ lâu đời ở Nhật. Trong thời chiến, những hộp cơm Bento đơn giản chỉ có cơm trắng cùng một quả mơ muối ở giữa đã trở thành bữa ăn phổ biến. Ngày nay, khi mức sống của người Nhật nâng cao nhưng mơ muối vẫn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Người Nhật có câu nói: Chúng tôi sẽ còn tồn tại tới chừng nào còn một quả Umeboshi nằm trên bát cơm.
Mơ muối - Món ăn truyền thống của người Nhật

Điểm nổi bật trong cách chế biến mơ muối Nhật Bản

Quy trình chế biến mơ muối theo truyền thống Nhật Bản rất đặc biệt, quả mơ được làm sạch rồi đem phơi khô dưới ánh năng vào ban ngày và hút hơi sương khi đêm xuống, tạo nên một độ ẩm vừa phải. Sau những quy trình phơi khô mơ được thu gom lại và được xếp xe kẽ lớp mơ, muối và lá tía tô trong những thùng gỗ, rồi được ngâm từ 8 tháng đến 3 năm.
Điểm độc đáo trong quy trình này chính là một loại trái cây cực chua như quả mơ (cực âm) 
ngâm với muối biển (cực dương) tạo nên một món ăn dương tính có giá trị dược tính cao, kết quả đem lại sự quân bình âm dương kỳ diệu.
Thành phẩm mơ muối ngâm không có đường, không có gia vị nhân tạo nhưng lại mang hương vị chua-mặn-ngọt xen lẫn. Không chỉ tạo nên hương vị độc đáo, mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Nếu cơ thể bị bệnh do quá âm hay quá dương, mơ muối sẽ nhanh chóng trung hoà cơ thể, lập lại độ cân bằng pH lý tưởng, giúp bạn mau hồi phục sức khỏe trong thời gian ngắn.
Theo tục ngữ Nhật: “Dùng một quả mơ mỗi ngày, bác sĩ sẽ không đến nhà”. Vì thế món ăn này được ví như món ăn quốc dân giúp người Nhật phòng chống bệnh tật.

Tác dụng của mơ muối Nhật Bản 

Trong các loại thực phẩm thực dưỡng thì mơ muối Nhật Bản được các chuyên gia thực dưỡng khuyên dùng để hỗ trợ điều trị một số bệnh như:

Hỗ trợ điều trị dạ dày

Mơ muối có chứa axít citric giúp thanh lọc đường ruột khi dạ dày vẫn còn trống. Nhờ thế khi ăn sẽ giúp dễ tiêu hóa thức ăn hơn, từ đó giải quyết được các tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa như khó tiêu, chướng bụng, táo bón, đau dạ dày, viêm loét, trào ngược dạ dày…Hơn nữa, vị chua chua, mằn mặn của mơ muối còn giúp kích thích vị giác, gia tăng dịch vị cho khoang miệng giúp bạn ăn ngon miệng hơn, hỗ trợ điều trị chứng biến ăn ở người già và trẻ nhỏ.
Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mơ muối còn có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây hại như Streptococcus mutans - tác nhân chính gây sâu răng, và Helicobacter pylori - thủ phạm gây ra bệnh viêm loét đường ruột mãn tính. Do đó, ăn mơ muối mỗi ngày sẽ rất tốt đường tiêu hóa.

Tạo kiềm trong máu, trừ độc

Mơ muối được mệnh danh là vua thức ăn tạo kiềm trong máu, giúp làm sạch máu, ngăn ngừa tích tụ axit trong máu, góp phần loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Quá trình thanh lọc này giúp thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện sức khỏe tổng thể.
Ngoài ra, mơ muối có tính chua có tác dụng trung hòa các chất đạm trong thịt mỡ động vật từ đó ngăn ngừa cấc bệnh về sỏi thận, gai cột sống hay bệnh gout. Vào mỗi sáng trước khi ăn, bạn nên pha trà bình minh có thêm mơ muối và uống ấm để tẩy độc, thanh lọc cơ thể giúp bạn phòng được mọi bệnh tật.
Tạo kiềm trong máu, trừ độc

Làm đẹp da, chống lão hóa

Mơ muối chứa hàm lượng vitamin B15 (pangamic acid) dồi dào, một chất dinh dưỡng hiếm gặp trong trái cây nhưng vô cùng quan trọng cho sức khỏe da. Vitamin B15 có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa quá trình lão hóa và giúp duy trì vẻ tươi trẻ, săn chắc của làn da. Ngoài ra, chất này còn được biết đến với khả năng cải thiện tuần hoàn máu, góp phần nuôi dưỡng và tái tạo tế bào da.
Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao và lượng khoáng chất phong phú, mơ muối giúp cơ thể chống lại các góc tự do, không chỉ bảo vệ làn da mà còn giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư da, bảo vệ mắt sáng,...

Giảm tình trạng nôn ói, khó chịu 

Khi xe chuyển động, cơ thể chao đảo đồng thời xe đông người, khí kín làm cho cơ thể cảm thấy ngột ngạt, khó chịu và có triệu chứng buồn nôn. Ngậm 1-2 quả mơ trong miệng trước khi lên xe sẽ giúp điều hòa được dịch vị, ổn định dạ dày nhờ đó mà khắc phục được tình trạng này. 
Ngoài ra, những người phụ nữ trong giai đoạn thai nghén rất khó chịu. Do máu người mẹ thường có tính axit cao nên rất dễ nôn ói. Khi bị nghén, các mẹ có thể ngâm 1-2 quả mơ muối để tạo kiềm trung hòa lượng axit trong máu giúp người mẹ dễ chịu hơn.

Hỗ trợ giảm chứng cảm, ho, đau họng

Trong thành phần của nó chứa đựng nhiều vitamin, khoáng chất như kali, mangan, kẽm, vitamin A, vitamin C...giúp cơ thể vượt qua những cơn ốm vặt một cách nhanh chóng. Các chất này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch đầy lùi các virus gây cảm cúm gây ho, đau họng, cảm, sốt. Đồng thời còn giảm lượng độc tố trong máu, tạo môi trường kiềm ngăn cho các virus này phát triển.

Cách nhận biết mơ muối Nhật Bản

Mơ muối Nhật Bản có một điểm dễ nhận thấy nhất là màu sắc đỏ hồng của quả mơ. Trái mơ tự nhiên có màu vàng,  nhưng trong khi ngâm mơ người Nhật có cho thêm thành phần lá tía tô đỏ làm cho mơ từ màu vàng chuyển sang màu đỏ đẹp mắt. Cũng chính vì sở hữu màu nổi, mơ muối Nhật Bản không chỉ là một thành phần chính trong các món ăn, mà còn được xem như một nguyên liệu trang trí vô cùng độc đáo. 
Khi được ngâm cùng với lá tía tô tím vừa tạo sự bắc mắt vừa làm tăng nguồn dinh dưỡng cho mơ muối. Vì trong loại lá này chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống dị ứng, có tác dụng giải độc và chống viêm và còn điều trị bệnh rút rất hiệu quả. Cho nên mơ muối rất được ưa chuộng không chỉ riêng ở Nhật mà còn ở khắp các nước trên thế giới.
Cách nhận biết mơ muối Nhật Bản

Mơ muối có hạt và mơ muối không hạt khác nhau không?

Thực chất, cả hai loại này đều được làm từ mơ ướp muối và có thành phẩm tương tự nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở quy trình chế biến. Mơ muối không hạt được tách hạt và xay nhuyễn thành dạng sốt đặc, trong khi mơ muối có hạt được giữ nguyên trái. Quy trình này giúp mơ muối không hạt dễ dàng hơn trong việc sử dụng. Ví dụ, mơ muối không hạt thường được dùng để pha trà bình minh hoặc thêm vào các món súp, canh mà không cần phải dầm nát, chỉ cần khuấy đều là có thể sử dụng ngay, làm cho việc sử dụng trở nên tiện lợi hơn.
Mơ muối có hạt và mơ muối không hạt khác nhau không?

Hướng dẫn sử dụng 

  • Bạn có thể ăn trực tiếp mơ muối, đặc biệt trước khi ăn cơm sẽ giúp khích thích vị giác, ăn ngon miệng hơn. Hoặc mơ muối có thể ăn chung với cơm, cháo gạo lứt như món ăn kèm trong các bữa ăn.
  • Dùng làm nguyên liệu pha trà bình minh, trà tiêu thực trong phương pháp thực dưỡng.
  • Dùng làm gia vị để nấu ăn. Bạn có thể cho vài quả mơ muối vào trong các món canh, món súp, món hầm để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn. 
  • Bạn sẽ có được một ly nước mơ vừa thanh mát, vừa giàu dưỡng chất bằng cách dầm mơ muối vào trong nước lọc. Nước này sẽ giúp giải nhiệt, bổ sung điện giải trong ngày nắng nóng hay sau khi hoạt động ở cường độ cao.
Hy vọng rằng những thông tin mà CLB100 vừa chia sẻ đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hay về mơ muối Nhật Bản. Đây là một loại quả dương giúp kiềm hóa cơ thể, rất phù hợp cho những ai đang áp dụng theo chế độ ăn uống thực dưỡng. Để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và học hỏi kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia thực dưỡng hàng đầu, hãy tham gia ngay CLB100 nhé. 
Xem thêm:
=> Umeboshi - Mơ Muối Có Hạt Nhật

=> Cao Mơ Hoài Sơn (Plum Ball) trợ phương tuyệt vời cho tiêu hóa
=> Tinh chất mơ - vua tạo kiềm, kháng khuẩn từ thiên nhiên
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Sữa gạo lên men Amazake - Gia vị tạo ngọt thực dưỡng

    Ngày đăng30/05/2024
    296Lượt xem

    Amazake là sữa gạo lên men biến tinh bột gạo lứt thành đường, tạo vị ngọt tự nhiên cho các món ăn thực dưỡng

  • Nấm đông cô Nhật Bản - Nguyên liệu thượng hạng từ thiên nhiên

    Ngày đăng22/08/2024
    1,5 NLượt xem

    Với nguồn chất dinh dưỡng dồi dào như selen, sắt, chất xơ, protein và vitamin C, các nghiên cứu đã cho thấy những lợi ích đáng kể trong việc thêm nấm đông cô vào chế độ ăn uống. Nấm đông ...

  • Củ ngưu báng tươi thực dưỡng

    Ngày đăng25/06/2024
    559Lượt xem

    Củ ngưu bàng là loại thực phẩm ngon bổ, ngoài ra đây cũng là vị thuốc nam đa công dụng. Củ ngưu báng là thành phần chính cùng với nấm đông cô, cà rốt và củ cải trắng để chế ...

  • Tảo xoắn spirulina giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

    Ngày đăng13/08/2024
    900Lượt xem

    Với thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là với 70% thành phần là protein (chất đạm), tảo xoắn spirulina cung cấp vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: rất tốt đối với người đang bị bệnh, ...

  • Rong biển sấy Wakame

    Ngày đăng29/07/2024
    284Lượt xem

    Rong biển khô Wakame chứa hàm lượng sắt & calcium rất cao: Tăng cường sinh lực & không gây béo phì, rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và tiền mãn ...

  • Rong biển cuộn cơm bổ dưỡng

    Ngày đăng20/05/2024
    187Lượt xem

    Rong biển cuộn kimbap 100 lá được làm từ 100% rong biển dùng làm các món cơm cuộn, sushi, kimbap. Ăn kèm với các loại shashimi, hay cơm trộn. Gói lớn tiết kiệm thích hợp với gia đình sử dụng ...

  • Phổ tai Kombu Hàn Quốc

    Ngày đăng30/07/2024
    452Lượt xem

    Phổ tai rong biển là thực phẩm từ đại dương hấp thụ 90 % nguồn dinh dưỡng từ biển cả đặc biệt chứa nguồn i - ốt lớn cho cơ thể Nguồn chất xơ dồi dào có trong rong biển ...

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng