090 66 55 044 0

Thực dưỡng từ Nhật

Củ ngưu báng tươi thực dưỡng

Review thực dưỡng

Thực dưỡng từ Nhật

  • Ngày đăng25/06/2024
  • 476Lượt xem
  • Nguồn tinclb100

Ngưu báng tươi được xem là một trong những thực phẩm dương quý giá, có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh âm hiệu quả. Không những nổi bật với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, loại củ này được dùng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn trong chế độ ăn thực dưỡng. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng và bảo quản loại thực phẩm tươi này như thế nào thì hãy tham khảo ngay bài viết này của CLB100 nhé.

Hình dáng chuẩn của củ ngưu báng tươi

Củ ngưu báng tươi có hình dạng khá đặc trưng, khác biệt so với nhiều loại củ khác. Chúng là loại cây thảo có thân dài và thẳng, chia thành nhiều nhánh nhỏ và có chiều cao từ 1-2m. Lớp vỏ bên ngoài tiếp xúc với bùn đất nên có màu nâu sẫm, giống như vỏ của các loài cây gỗ, tuy nhiên khi cắt ngang, bên trong củ lại có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt, với kết cấu chắc chắn và có vân tròn nhỏ rất đặc biệt. 
Củ ngưu báng tươi được trồng chủ yếu ở các vùng ôn đới, đặc biệt là ở Nhật Bản. 
Nhờ chứa nhiều dưỡng chất và dược tính cao nên loại củ này được dùng làm thành phần trong nhiêu vị thuốc, được sử dụng nhiều trong cả Đông Y và Tây Y. 
Hình dáng chuẩn của củ ngưu báng tươi

Công dụng của củ ngưu báng tươi

Một trong những lợi ích chính của củ ngưu báng là khả năng tạo ra kiềm dương - một dạng năng lượng đặc biệt quý để hỗ trợ sức khỏe của những người bệnh hay người bị dư thừa axit trong cơ thể. Vì thế, củ ngưu báng tươi mang đến rất nhiều công dụng đối cho sức khỏe:

Cung cấp chất dinh dưỡng

Thành phần bên trong của củ ngưu báng chứa đựng một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà ít thực phẩm nào sánh kịp. Loại củ này chứa hàm lượng inulin cực kỳ cao, lên tới 57% - 70%. Inulin là một loại chất xơ hòa tan và rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang điều trị tiểu đường.
Ngoài ra, củ ngưu báng còn cung cấp 5-6% glucose, một lượng nhỏ chất béo (0,4%) cùng với nhiều khoáng chất quan trọng như canxi, kali, magie…Không chỉ vậy, chúng còn là nguồn cung cấp các vitamin thiết yếu như A, C, B1, E, K và các hợp chất chống oxy hóa flavonoid có lợi cho sức khỏe. Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, củ ngưu báng được xem là một siêu thực phẩm của thiên nhiên, được người Nhật dùng hàng ngày như một loại rau củ tốt cho sức khỏe.

Loại bỏ độc tố

Hàm lượng inulin trong củ ngưu báng cực kỳ cao không chỉ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn mà còn giúp đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể một cách an toàn và nhanh chóng. Ngoài ra, củ ngưu báng còn có tác dụng lợi tiểu, giúp cải thiện chức năng thận và bàng quang. Điều này góp phần đào thải các độc tố, acid uric và cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Phòng chống ung thư

Nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và một số chất chống oxy hóa, củ ngưu báng giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do gây bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy, củ ngưu báng có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, gan và đại trực tràng. Đồng thời, loại củ này kích hoạt các enzyme giúp tăng cường khả năng sửa chữa DNA, ngăn ngừa các đột biến gen dẫn đến ung thư.
Phòng chống ung thư

Nhuận tràng, chống táo bón

Việc bổ sung củ ngưu báng vào chế độ ăn hàng ngày sẽ ngăn ngừa tình trạng táo bón và nhuận tràng tốt hơn. Vì loại củ này rất giàu chất xơ có tác dụng hút nước, giúp phân mềm và dễ dàng di chuyển qua hệ tiêu hóa. Đồng thời, chất xơ cũng kích thích nhu động ruột, thúc đẩy quá trình đào thải diễn ra một cách hiệu quả hơn.
Ngoài ra, củ ngưu báng còn chứa các hợp chất như inulin, mucilage và polysaccharide. Các chất này sẽ bảo vệ niêm mạc đường ruột, giảm các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, ợ chua và đau bụng. Đặc biệt, chúng còn có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn H.pylori - nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về da

Củ ngưu báng còn hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh chàm, vẩy nến,... Nhờ có các hợp chất chống oxy hóa trong củ ngưu báng sẽ giúp làm dịu, giảm viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Đồng thời, quá trình giải độc máu và cải thiện tuần hoàn sẽ tạo điều kiện để da phục hồi sức khỏe một cách toàn diện.
Ngoài ra củ ngưu báng còn mang đến nhiều công dụng khác như giảm mỡ máu, huyết áp cao, bổ não, phòng ngừa bệnh đái tháo đường, chống loãng xương ở người lớn tuổi, tan sỏi thận, phục hồi tai biến mạch máu não…

Phân biệt ngưu báng tươi chất lượng

Những năm gần dây, củ ngưu báng được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ vào những ưu điểm tuyệt vời của chúng. Vì điều này cũng dẫn đến tình trạng một số nơi buôn bán củ ngưu báng tươi kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để có thể chọn mua được củ ngưu báng tươi ngon và an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý một số tiêu chí sau:

  • Nên lựa chọn củ ngưu báng còn tươi mới, có màu hơi sẫm, mục nhiều rễ phụ. Các dấu hiệu này cho thấy củ ngưu báng đang ở trạng thái tươi ngon, chất lượng tốt.
  • Chọn mua củ ngưu báng được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng hóa chất để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tốt nhất bạn hãy tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng, đại lý uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tiến Khang là một trong những địa chỉ mua củ ngưu báng tươi luôn được các thành viên trong CLB100 tin dùng lựa chọn. Nên bạn có thể yên tâm hơn khi mua sản phẩm chất lượng tại đây.
Phân biệt ngưu báng tươi chất lượng

Hướng dẫn sử dụng củ ngưu báng tươi 

Hướng dẫn sơ chế ngưu báng tươi trước khi nấu

Đầu tiên, rửa sạch củ ngưu báng dưới vòi nước lạnh. Không cần gọt vỏ vì vỏ rất mỏng và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu còn thấy dơ, có thể dùng bàn chải chà nhẹ trên lớp vỏ ngoài. Sau đó, ngâm ngưu báng trong nước lạnh trong vài phút để củ được mềm và giảm độ đắng tự nhiên.
Ngưu báng thường cần thời gian nấu lâu hơn các loại rau củ khác. Trước khi nấu, bạn có thể thái ngưu báng thành lát mỏng để củ nhanh chín hơn. Hoặc có thể cho ngưu báng vào nấu trước khi các loại rau củ khác vào. 

Các món ăn ngon từ ngưu báng tươi

  • Ngưu báng tươi là một trong 5 nguyên liệu không thể thiếu để nấu món canh dưỡng sinh. Đây là món canh rất tốt cho sức khỏe, kết hợp từ các loại rau củ gồm ngưu báng, cà rốt, nấm đông cô, củ cải trắng, lá củ cải trắng giúp phòng và hỗ trợ điều trị bách bệnh, ngay cả ung thư.
  • Ngưu báng dùng để chế biến các món gỏi, món xào hoặc món kho.
  • Khi nấu canh hoặc các món súp, hãy cho ngưu báng vào nồi nước dùng để tạo vị ngọt. Bạn có thể dùng làm nước dùng cho các món phở lứt, bánh canh lứt, nui lứt.
  • Ngưu báng tươi dùng chế biến món tekka rau củ xào khô, món chà bông ngưu báng…
  • Ngoài ra, ngưu báng còn có thể được sử dụng để nấu thành nước uống giúp thanh lọc, loại bỏ độc tố trong cơ thể.
Các món ăn ngon từ ngưu báng tươi

Hướng dẫn cách bảo quản củ ngưu báng tươi

Để đảm bảo củ ngưu báng được tươi lâu trong khoảng 2-3 tuần, bạn nên bảo quản chúng vào ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ dưới 5 độ C. Đảm bảo bọc kín toàn bộ củ bằng túi ni lông sạch để tránh tình trạng khô héo do độ ẩm thấp trong tủ lạnh. 
Nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản lâu hơn trong khoảng 1-1,5 tháng, bạn có thể bảo quản ngưu báng trong tủ đông. Quan trọng là bạn vẫn phải bọc kín củ bằng túi ni lông trước khi đưa vào ngăn đá. Khi sử dụng, chỉ cần lấy ra và để ngưu báng rã đông ở nhiệt độ thường là được.
Hoặc bạn có thể thái ngưu báng thành lát mỏng và phơi khô dưới nắng. Phương pháp này giúp củ có thể được lâu hơn mà ít bị hư. 
Hướng dẫn cách bảo quản củ ngưu báng tươiCủ ngưu báng tươi vừa cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe vừa là thực phẩm dương hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật. Với sự đa dạng trong cách chế biến, từ món ăn đến thức uống thực dưỡng, ngưu báng tươi là thực phẩm hoàn hảo cho những ai đang áp dụng chế độ thực dưỡng. Hãy nên mua ngay củ ngưu báng tươi để nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình.
Xem thêm:
=> Nấm đông cô Nhật Bản - Nguyên liệu thượng hạng từ thiên nhiên

=> Rong biển sấy Wakame
=> Mì Somen trong ẩm thực Nhật Bản

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Sữa gạo lên men Amazake - Gia vị tạo ngọt thực dưỡng

    Ngày đăng30/05/2024
    181Lượt xem

    Amazake là sữa gạo lên men biến tinh bột gạo lứt thành đường, tạo vị ngọt tự nhiên cho các món ăn thực dưỡng

  • Nấm đông cô Nhật Bản - Nguyên liệu thượng hạng từ thiên nhiên

    Ngày đăng27/06/2024
    1,3 NLượt xem

    Với nguồn chất dinh dưỡng dồi dào như selen, sắt, chất xơ, protein và vitamin C, các nghiên cứu đã cho thấy những lợi ích đáng kể trong việc thêm nấm đông cô vào chế độ ăn uống. Nấm đông ...

  • Tảo xoắn spirulina giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

    Ngày đăng11/06/2024
    814Lượt xem

    Với thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là với 70% thành phần là protein (chất đạm), tảo xoắn spirulina cung cấp vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: rất tốt đối với người đang bị bệnh, ...

  • Rong biển sấy Wakame

    Ngày đăng20/05/2024
    239Lượt xem

    Rong biển khô Wakame chứa hàm lượng sắt & calcium rất cao: Tăng cường sinh lực & không gây béo phì, rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và tiền mãn ...

  • Rong biển cuộn cơm bổ dưỡng

    Ngày đăng20/05/2024
    127Lượt xem

    Rong biển cuộn kimbap 100 lá được làm từ 100% rong biển dùng làm các món cơm cuộn, sushi, kimbap. Ăn kèm với các loại shashimi, hay cơm trộn. Gói lớn tiết kiệm thích hợp với gia đình sử dụng ...

  • Phổ tai Kombu Hàn Quốc

    Ngày đăng23/07/2024
    349Lượt xem

    Phổ tai rong biển là thực phẩm từ đại dương hấp thụ 90 % nguồn dinh dưỡng từ biển cả đặc biệt chứa nguồn i - ốt lớn cho cơ thể Nguồn chất xơ dồi dào có trong rong biển ...

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng