090 66 55 044 0

Thông tin cần biết

Ăn gạo lứt đen hay gạo lứt đỏ tốt hơn?

Kinh nghiệm hữu ích

Thông tin cần biết

  • Ngày đăng17/10/2024
  • 67Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Gạo lứt đỏ và gạo lứt đen là hai loại gạo nguyên hạt được coi là có lợi cho sức khỏe hơn so với gạo trắng thông thường. Tuy cùng là gạo lứt nhưng chúng lại có màu sắc khác nhau và có hương vị đặc trưng riêng. Nếu bạn đang phân vân dùng gạo lứt đỏ hay gạo lứt đen tốt hơn? Hãy cùng CLB100 tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về gạo lứt

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên cám chỉ bỏ phần vỏ trấu cứng không ăn được ở bên ngoài. Lúc này gạo lứt còn lại lớp vỏ cám, mầm gạo và phần nội nhũ. Nhờ vào việc giữ nguyên vẹn các thành phần này nên gạo lứt đều giữ lại được nhiều thành phần dinh dưỡng như các vitamin, khoáng chất, các chất vi lượng khác.
Chế độ ăn thực dưỡng lấy gạo lứt hữu cơ làm nguồn thực phẩm chính nên có trong mỗi bữa cơm. Loại gạo này được khuyên dùng là vì trong gạo lứt có gấp 5 lần sinh tố khoáng chất so với gạo trắng, nhất là chất xơ giúp trục độc và giảm tăng đường nhanh trong máu, tránh được bệnh cao mỡ, cao đường, cao máu và thấp khớp. Nhờ giảm những bệnh này nên cơ thể tránh sinh hàng loạt bệnh mãn tính khác, nhất là bệnh ung thư.
Tìm hiểu về gạo lứt

Các loại gạo lứt 

Trên thị trường hiện nay, gạo lứt được phân thành ba loại chính dựa vào màu sắc của lớp vỏ bên ngoài gồm có: 

Gạo lứt đen (gạo lứt tím than)

Gạo lứt đen khác so với gạo lứt khác ở lớp vỏ đen do chứa nhiều anthocyanin và các chất chống oxy hóa khác. Không những có màu sắc độc đáo mà chúng có hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Gạo lứt đen được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều sắt, kẽm và vitamin nhóm B giúp tăng cường lưu thông máu, tốt cho tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch. 

Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ cũng chứa hợp chất anthocyanin nhưng có hàm lượng ít hơn và có các chất chống oxy hóa mạnh đã tạo ra lớp vỏ ngoài màu đỏ tự nhiên. Màu sắc đặc trưng của lớp vỏ ngoài cũng đóng góp vào hương vị đặc biệt của gạo lứt đỏ. Đây là loại gạo cũng rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người lựa chọn sử dụng. Nhìn vào phần ruột bên trong của gạo lứt đỏ mà có thể chia chúng thành hai loại như sau: 
  • Gạo lứt đỏ: Là loại gạo có vỏ màu đỏ nhưng ruột bên trong lại có màu trắng.
  • Gạo lứt huyết rồng: Gạo lứt huyết rồng có phần bên trong ruột màu đỏ nhạt. Nhờ trong gạo này chứa nhiều thành phần anthocyanin hơn gạo lứt đỏ nên giá trị dinh dưỡng cũng sẽ cao hơn nhiều.
Các loại gạo lứt

Gạo lứt nâu (gạo lứt trắng)

Gạo lứt nâu có màu nâu đặc trưng do lớp cám và màng phấn. Lớp cám chứa chất xơ, vitamin nhóm B, khoáng chất và chất chống oxy hóa, trong khi màng phấn chứa dầu và các chất dinh dưỡng khác. Tất cả những thành phần này đóng góp vào giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe của gạo lứt nâu.
Trong 3 loại gạo lứt kể trên thì gạo lứt đen và gạo lứt đỏ được cho là có ưu điểm vượt trội về lượng dưỡng chất hơn so với gạo lứt nâu. Chính vì thế mà 2 loại gạo này được dùng phổ biến trong nhiều chế độ ăn như ăn kiêng, ăn chay, ăn thực dưỡng. 

Ăn gạo lứt đen hay gạo lứt đỏ tốt hơn?

Dùng gạo lứt đen và gạo lứt huyết rồng đều rất tốt cho sức khỏe, vì cả hai đều rất giàu chất dinh dưỡng và rất cần thiết cho cơ thể. Việc chọn giữa gạo lứt đỏ và gạo lứt đen phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của bạn. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của hai loại gạo này giúp bạn dễ dàng lựa chọn gạo phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mình:

Gạo lứt đỏ

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Gạo lứt đỏ chứa nhiều anthocyanin, các chất chống oxy hóa, vitamin B và khoáng chất như mangan, magie, và selen. Đặc biệt, nó giàu chất xơ, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và giúp kiểm soát cân nặng.
  • Tác dụng sức khỏe: Gạo lứt đỏ có chứa chất xơ cao nên sẽ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và giúp kiểm soát đường huyết tốt, phù hợp cho người tiểu đường. Ngoài ra, gạo lứt đỏ cũng có khả năng hỗ trợ giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nhờ chất chống oxy hóa.
Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đen

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Gạo lứt đen có hàm lượng anthocyanin cao hơn nhiều so với gạo lứt đỏ, do đó nó là một trong những loại gạo có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất. Ngoài ra, gạo lứt đen còn giàu sắt, kẽm, và vitamin E.
  • Tác dụng sức khỏe: Nhờ hàm lượng anthocyanin cao nên có lợi thế hơn về khả năng chống oxy hóa. Gạo lứt đen giúp ngăn ngừa thiếu máu, hỗ trợ sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ.Ngoài ra, gạo này còn có lợi cho tim mạch, giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và kiểm soát huyết áp.
Gạo lứt đen
Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và muốn tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm viêm, hỗ trợ điều trị thiếu máu thì gạo lứt đen có thể là lựa chọn tốt hơn. Nếu ưu tiên tiêu hóa và kiểm soát đường huyết, gạo lứt đỏ là lựa chọn thích hợp. Tốt nhất là kết hợp cả hai loại trong chế độ ăn để tận dụng toàn bộ các lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Cách chọn loại gạo lứt ngon, chất lượng

Gạo lứt có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Vì vậy khi mua gạo lứt bạn nên tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất và tìm nhà phân phối uy tín. Loại gạo lứt chất lượng thường có lớp vỏ ngoài nguyên vẹn, màu sắc tự nhiên, không nhuộm, không chứa tạp chất. Đặc biệt, bạn nên chọn loại gạo có mùi thơm nhẹ, không ẩm mốc vì điều này thể hiện gạo đã được bảo quản tốt.
Để chọn loại gạo lứt tốt, bạn nên chọn các sản phẩm gạo lứt hữu cơ, được trồng hoàn toàn tự nhiên từ 6 tháng trở lên mà không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hay chất bảo quản. Gạo lứt hữu cơ ăn có vị ngọt, thơm tự nhiên, giúp bạn vừa có bữa ăn ngon miệng, vừa bảo vệ sức khỏe của gia đình mình.
Vậy là CLB100 đã giúp bạn trả lời được câu hỏi là dùng gạo lứt đỏ hay đen tốt hơn? Loại nào cũng đều mang nhiều lợi ích sức khỏe. Không những thế, mỗi loại đều có những hương vị riêng giúp cho bữa ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên bạn cần chú ý lựa chọn loại gạo chất lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tốt nhất là nên chọn loại gạo lứt hữu cơ tại nơi mua uy tín. Ngoài bạn hay nên ăn luân phiên cả hai loại gạo này trong bữa ăn để tránh sự nhàm chán nhé.
Xem thêm:
=> Rụng tóc nhiều là do thiếu chất gì?

=> Vì sao ăn liên hoàn 7 số ăn mà phân đi cầu vẫn chìm? (có video)
=> Cách giải rượu bia nhanh tại nhà theo phương pháp thực dưỡng
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng