Kiến thức về sức khỏe

Ăn chay trường là gì?

Ngày đăng:19/04/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật654
0
Ăn chay trường là gì?

Ăn chay trường thế nào cho đúng cách?

Ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho con người từ việc hỗ trợ điều trị các bệnh như: tiểu đường, tim mạch, đau nửa đầu…cho tới hỗ trợ lấy lại vóc dáng, làn da sáng mịn.

Bạn đang băn khoăn tìm hiểu:

1. Ăn chay trường là gì?

Ăn chay trường chính là cách mà bạn ăn bất kì một món ăn gì có nguồn gốc thực vật. Và quá trình đó được kéo dài thường xuyên thậm chí là suốt đời theo các ngày ăn chay trong tháng, 1 năm và cả đời.

Hiện nay người ta chia ăn chay trường thành 3 loại:

Những người ăn chay trường có uống sữa và ăn trứng

Ăn chay trường có uống sữa nhưng không ăn trứng

Ăn chay trường hoàn toàn, không đụng đến kể cả trứng và sữa

Lưu ý rằng trứng ở đây là trứng gà không trống, không có mầm sống trong đó. Bởi người ăn chay rất kiêng kị đối với tội sát sinh.



2. Tại sao nên ăn chay trường?



Đối với động vật

​Những đau khổ do ngành chăn nuôi bò sữa và trứng gây ra có thể ít được công khai hơn hoàn cảnh của những con vật nuôi trong nhà máy. Việc sản xuất các sản phẩm từ sữa đòi hỏi cái chết của vô số bê đực không có ích cho người chăn nuôi bò sữa, cũng như cái chết sớm của những con bò bị giết thịt khi sản lượng sữa của chúng giảm.

Chúng ta cho rằng động vật đã sống một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc và chúng không phải trải qua đau đớn hay sợ hãi khi ở lò mổ. Tuy nhiên, sự thật đáng buồn là tất cả các sinh vật sống đều sợ chết, giống như chúng ta. Bất kể chúng được đối xử như thế nào khi còn sống, chúng đều phải trải qua nỗi sợ hãi giống nhau khi bị giết thịt.

Vì sức khỏe của bạn

Chế độ ăn chay trường có kế hoạch tốt tuân theo các nguyên tắc ăn uống lành mạnh và chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần. Một số nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn thuần chay với việc giảm huyết áp và cholesterol, đồng thời giảm tỷ lệ bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và một số loại ung thư.

Ăn chay trường là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thêm về dinh dưỡng và cách nấu ăn, cũng như cải thiện chế độ ăn uống của bạn. Nhận chất dinh dưỡng từ thực phẩm thực vật giúp tăng cường sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại hạt, rau, vitamin và khoáng chất có lợi.



Lối sống thuần chay là lựa chọn bền vững khi nói đến việc chăm sóc hành tinh của chúng ta, cuộc sống dựa vào thực vật cũng là một cách bền vững hơn để nuôi sống con người. Chế độ ăn dựa trên thực vật chỉ cần một phần ba diện tích đất cần thiết. Với tình trạng lương thực và nước gia tăng trên toàn cầu do vô số vấn đề về môi trường và kinh tế xã hội, chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để áp dụng một cách sống bền vững hơn. 

Tránh các sản phẩm từ động vật không chỉ là một trong những cách đơn giản nhất mà một cá nhân có thể giảm bớt sự căng thẳng đối với thực phẩm cũng như các nguồn tài nguyên khác mà còn là cách đơn giản nhất để chống lại các hệ thống thực phẩm kém hiệu quả đang ảnh hưởng không cân xứng đến những người nghèo nhất trên toàn thế giới.

Vì môi trường

Việc sản xuất thịt và các sản phẩm động vật khác tạo ra gánh nặng cho môi trường - từ cây trồng và nước cần thiết để cung cấp thức ăn cho động vật, đến việc vận chuyển và các quá trình khác. Lượng lớn thức ăn ngũ cốc cần thiết để sản xuất thịt là một yếu tố góp phần đáng kể vào việc phá rừng, mất môi trường sống và tuyệt chủng các loài. Chỉ riêng ở Brazil, khoảng 5,6 triệu mẫu đất tương đương được sử dụng để trồng đậu nành cho động vật ở châu Âu. Vùng đất này góp phần làm phát triển tình trạng suy dinh dưỡng trên thế giới bằng cách thúc đẩy dân số nghèo khó trồng cây lương thực để làm thức ăn cho gia súc, thay vì thực phẩm cho chính họ. 

Mặt khác, cần lượng cây trồng và nước thấp hơn đáng kể để duy trì chế độ ăn thuần chay, khiến việc chuyển sang ăn thuần chay trở thành một trong những cách dễ nhất, thú vị nhất và hiệu quả nhất để giảm tác động của chúng ta đến môi trường.

 
- Nguồn tổng hợp -
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng