Lối sống hiện đại

​Ý nghĩa phi thường của Eclipta Alba- Cây Cỏ Mực trong đời sống của chúng ta

Ngày đăng:07/11/2022
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật1057
0
Cơ chế hoạt động.

Các hợp chất có hoạt tính y học ở các loài Eclipta bao gồm wedelolactone, alkaloid, thiopenes, flavonoid, polyacetylenes, saponin triterpene và glycoside của chúng. Wedelolactone là một phytochemical được ghi nhận với các hoạt động dược lý đa dạng, bao gồm giảm viêm gan thông qua ức chế yếu tố hạt nhân trung gian gây viêm không gian kẽ - κB và gây ra tự chết cho các tế bào hình sao gan đã hoạt hóa. Năm triterpenoit loại oleanane (phân tử giống steroid) cũng được xác định trong Eclipta: axit echinocystic và bốn dẫn xuất eclalbasaponin của nó. Tất cả đều được ghi nhận là có hoạt tính chống xơ hóa ở gan và các hoạt động chống khối u trong các dòng tế bào ung thư gan. 

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng sự ức chế alpha-glucosidase và aldose reductase bởi Eclipta echinocystic acid saponin glycoside cải thiện sự điều hòa glucose và giảm tổn thương viêm các cơ quan ở bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy Eclipta cải thiện tình trạng tăng lipid máu, một phần, bằng cách giảm stress oxy hóa và điều chỉnh phiên mã (sửa chữa tổn thương DNA) của các gen liên quan đến chuyển hóa lipid.

Eclipta được báo cáo là làm giảm khả năng kháng đa thuốc đối với các tác nhân hóa trị trong các dòng ung thư ở người vì tác dụng của nó trên hệ thống PP-glycoprotein và làm giảm biểu hiện mRNA của yếu tố hạt nhân-κB.  Eclipta có thể cải thiện hiệu quả và giảm phản ứng có hại của thuốc ở những bệnh nhân cần điều trị bằng glucocorticoid vì tác dụng của nó trên enzym 11β-hydroxysteroid dehydrogenase (11β-HSD). Enzyme 11β-HSD là một loại oxidoreductase xúc tác sự chuyển đổi lẫn nhau của prednisone thành prednisolone hoạt động. Eclipta làm tăng đáng kể hoạt động của enzym 11β-HSD, làm tăng nồng độ trong huyết tương của prednisolon khi dùng chung, trong khi làm giảm nồng độ của prednisone ở chuột, bằng chứng cho thấy Ecliptađiều hòa hoạt động và biểu hiện của 11β-HSD.

Nghiên cứu dựa trên bằng chứng.

Eclipta được cho là có tác dụng bảo vệ gan trong các nghiên cứu trên động vật và phân tử bằng cách sử dụng liều lượng vừa và nhỏ; tuy nhiên, tác dụng hai pha đối với Eclipta được chứng minh, trong đó liều lượng lớn gây độc cho gan trong các nghiên cứu trên động vật. Do tác dụng lên chuyển hóa thuốc, Eclipta có thể cải thiện tình trạng kháng thuốc trong hóa trị liệu ung thư gan cũng như tác dụng cơ chế chống ung thư trực tiếp trên gan. 

Các saponin trong Eclipta có tác dụng chống tạo sợi ở gan thông qua các hoạt động hỗ trợ trên các tế bào hình sao ở gan. Tình trạng viêm mãn tính ở gan có thể dẫn đến những thay đổi về xơ và xơ gan và mất chức năng gan do các tế bào hình sao ở gan khỏe mạnh trải qua quá trình biến đổi thành các tế bào giống như nguyên bào sợi. Nếu và khi các tác động kích thích bị loại bỏ, các tế bào hình sao đã biến đổi sẽ thường xuyên trở lại trạng thái bình thường khi quá trình phục hồi của toàn bộ cơ quan diễn ra. Các mô hình động vật bị ung thư gan thường gây ra ung thư và trạng thái viêm trong gan với các độc tố gan khác nhau. Tế bào gan bị viêm có khả năng kháng lại nhiều loại thuốc hóa trị vì nồng độ cao của các loại oxy phản ứng cản trở hoạt động của chúng và tạo ra các protein kích hoạt sự tiến triển ung thư. Eclipta đã được chứng minh là làm giảm các loại oxy phản ứng và bình thường hóa các protein nội bào và giảm khả năng đề kháng với các loại thuốc hóa trị. Những nghiên cứu này cho thấy rằng Eclipta có thể có giá trị như một tác nhân bổ trợ cho hóa trị khối u.

Các nghiên cứu nuôi cấy tế bào cho thấy Eclipta ức chế vi rút viêm gan C, với wedelolactone, luteolin và apigenin được coi là các hợp chất có hoạt tính. Vì viêm gan C là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng viêm mãn tính và cơ chế bệnh sinh của ung thư gan, nên Eclipta đang được khám phá như một phương pháp phòng ngừa hóa học có thể áp dụng cho những người bị viêm gan mãn tính và các trạng thái khác của viêm tế bào gan mãn tính. Wedelolactone đã được tạo thành các túi với phosphatidyl choline, một chế phẩm được báo cáo là cải thiện sự hấp thu và là một tác nhân bảo vệ gan hữu ích. 

Hãy tích cực trồng và sử dụng Eclipta Alba như một tác nhân phòng ngừa hóa học vì hiện nay hầu hết các thực phẩm đều có chất bảo quản độc hại đối với sức khỏe của chúng ta.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng