090 66 55 044 0

Lối sống hiện đại

Điều kiện áp dụng thực dưỡng - Những yếu tố quan trọng cần biết

Thực dưỡng hiện đại

Lối sống hiện đại

  • Ngày đăng28/06/2024
  • 184Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Thực dưỡng là một phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, yêu cầu người thực hiện phải có sự hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Để thực dưỡng mang lại kết quả tốt nhất và tránh những sai lầm khi áp dụng, bạn cần phải hiểu rõ và tuân thủ các điều kiện của phương pháp này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những điều kiện áp dụng thực dưỡng, giúp bạn nắm bắt và thực hiện phương pháp này đúng nhất.

Thực dưỡng - Nghệ thuật ăn uống để sống lành mạnh

Thực dưỡng giúp chúng ta có thể học hỏi, lựa chọn, chế biến, nấu nướng và điều chỉnh nguồn thực phẩm ăn uống làm sao để giúp thức ăn trở thành “vị thuốc tự nhiên” bảo vệ sức khỏe.
Áp dụng phương pháp thực dưỡng trong ăn uống giúp bạn có thể biến những món ăn bình dị hàng ngày thành những món ăn mang lại sức khỏe. Phương pháp này giúp cơ thể tận dụng tối ưu khả năng tự điều chỉnh và chữa lành, chuyển hóa mọi rối loạn và bệnh tật trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Với sự chuyển đổi tuyệt vời như vậy nên thực dưỡng được xem là một nghệ thuật sống lành mạnh.
Thực dưỡng hướng dẫn chúng ta cách nuôi dưỡng bản thân tốt nhất dựa trên kiến thức và kinh nghiệm đúc kết từ nhiều thế hệ trước đó. Đồng thời không quên quán triệt như một nghệ thuật tận hưởng hương vị cuộc sống trong từng món ăn, thay đổi nhân sinh quan về bệnh tật hay cách nhìn nhận về quy luật vũ trụ để mà sống yên vui hạnh phúc. Đỉnh cao mà thực dưỡng mang đến cho tất cả mọi người là hướng tới một nghệ thuật làm chủ được sức khỏe cũng như thay đổi được cả bản thân và đời sống.
Thực dưỡng - Nghệ thuật ăn uống để sống lành mạnh

Những điều kiện cần biết khi áp dụng thực dưỡng

Phương pháp thực dưỡng mang đến cho con người rất nhiều lợi ích. Nhưng trước khi thực hiện phương pháp này chúng ta cần phải nắm rõ những điều kiện của thực dưỡng để thực hiện cho đúng. Dưới đây là 7 điều kiện áp dụng thực dưỡng mà bạn cần phải biết đó là:

Điều kiện 1: Phải tìm hiểu và nắm vững những lý thuyết thật rõ ràng

Khi thực hiện bất cứ phương pháp nào liên quan đến sức khỏe, việc tìm hiểu và nắm vững những lý thuyết cơ bản là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo áp dụng cho chính xác và tránh gây những hậu quả nghiêm trọng.
Kiến thức, lý thuyết đóng vai trò then chốt trong việc định hướng một cách đúng đắn và hiệu quả. Việc tham khảo sách báo chuyên ngành về thực dưỡng cũng như học hỏi từ những người có kinh nghiệm thực hành và hướng dẫn thực dưỡng lâu năm, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên tắc cần thực hiện. 
Một số quyển sách gói đầu về thực dưỡng bạn nên tham khảo trước khi áp dụng như sách 33 câu hỏi đáp thực dưỡng, sách cốt tủy thực dưỡng, sách vui khỏe mỗi ngày, sách phương pháp thực dưỡng Ohsawa,... Ngoài ra, bạn nên tham gia vào CLB100, đây là cộng động chia sẻ những kinh nghiệm quý giá từ những người áp dụng thực dưỡng. Bạn có thể học hỏi rất nhiều từ họ và còn gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia thực dưỡng hàng đầu.
Điều kiện 1: Phải tìm hiểu và nắm vững những lý thuyết thật rõ ràng

Điều kiện 2: Phải áp dụng thực dưỡng không quá cực đoan

Điều kiện áp dụng thực dưỡng cần phải lưu ý đó là không nên áp dụng quá cực đoan mà bạn cần phải có sự cân đối và hợp lý trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn như không nên chỉ sử dụng thuần cốc lứt hoặc gạo lứt muối mè trong thời gian dài, uống quá ít nước, hoặc dùng nhiều muối để dương hóa nhanh chóng…. Những điều này sẽ khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, dễ mất quân bình âm dương.

Điều kiện 3: Phải áp dụng linh động, sáng tạo và không máy móc

Không nên tự đặt ra khoảng thời gian cố định cho việc thực hiện thực dưỡng, cũng như không nên thường xuyên sử dụng chỉ một loại thực phẩm (ngoại trừ gạo lứt) trong một thời gian dài. Bạn cần có sự đa dạng trong chế độ ăn uống và phương pháp nấu nướng để vừa tạo sự hứng thú vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy học cách chế biến và sáng tạo nhiều món ăn thực dưỡng sao cho ngon miệng và phong phú sẽ giúp tránh cảm giác nhàm chán và đảm bảo bạn kiên trì thực hiện thực dưỡng một cách lâu dài hơn. 
Điều kiện 3: Phải áp dụng linh động, sáng tạo và không máy móc

Điều kiện 4: Phải áp dụng thực dưỡng từ từ, cần thời gian thích nghi 

Thực dưỡng đòi hỏi một quá trình chuyển đổi dần dần, cho phép cơ thể điều chỉnh một cách tự nhiên và ổn định, ngoại trừ những trường hợp bị bệnh nặng cần can thiệp ngay lập tức. Nếu như quá nóng vội mà thay đổi chế độ ăn uống quá nhanh chóng và đột ngột, như áp dụng chế độ “kiêng cữ tuyệt đối” rồi sau đó ăn uống bất kể để giải tỏa cơn thèm. Việc này còn làm gây hại sức khỏe nghiêm trọng hơn mà thôi. 

Điều kiện 5: Phải kiên trì và quyết tâm

Thực dưỡng không đơn thuần là thay đổi chế độ ăn uống mà còn là quá trình chuyển đổi toàn diện lối sống và thói quen ăn uống. Điều này yêu cầu một quá trình dài để cơ thể và vị giác dần thích nghi với hương vị và lợi ích của các món ăn thực dưỡng. Ban đầu, vị giác cần thời gian để thưởng thức và chấp nhận vị ngon tự nhiên của các món ăn ít gia vị, ít chế biến. Đồng thời, cơ thể cần có thời gian để điều chỉnh lại sự mất quân bình gây ra bởi những thói quen ăn uống không lành mạnh trước đây.
Sự thay đổi này không thể diễn ra trong một sớm một chiều, mà cần sự nhẫn nại và kiên trì thực hiện. Người thực hiện càn phải có lòng kiên nhẫn và thiện chí tích cực để có thể vượt qua những giai đọn khó khăn, khi cảm giác thèm thuồng các món ăn quen thuộc không lành mạnh trước đó.
Điều kiện 5: Phải kiên trì và quyết tâm

Điều kiện 6: Phải theo dõi và kiểm tra sức khỏe hàng ngày 

Phải tự theo dõi và kiểm tra sức khỏe hàng ngày thường xuyên để bạn có thể nhanh chóng nhận thấy những dấu hiệu cải thiện sức khỏe, từ đó củng cố niềm tin và động lực tiếp tục theo đuổi phương pháp này. Đồng thời, việc kiểm soát liên tục cũng giúp bạn phát hiện kịp thời những bất thường hoặc phản ứng không mong muốn, từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống phù hợp trước khi các vấn đề trở nên nghiêm trọng.
Hơn nữa, sự theo dõi sức khỏe hàng ngày thúc đẩy sự phấn khởi khi bạn thấy rõ ràng các chỉ số sức khỏe ngày càng tốt hơn. Từ đó mà tạo động lực mạnh mẽ để bạn duy trì thói quen lành mạnh và tiếp tục cải thiện chất lượng cuộc sống. Hãy dùng thêm những dụng cũ hỗ trợ quản lý sức khỏe như nhật ký sức khỏe, ứng dụng theo dõi dinh dưỡng, hoặc đi khám sức khỏe định lỳ để nhận được sự tư vấn của các chuyên gia bác sĩ.

Điều kiện 7: Phải biết phối hợp các nhân tố tác động đến sức khỏe

Ngoài ăn uống thực dưỡng bạn cần phải phối hợp cải thiện sức khỏe cho thần chí (bao gồm sự tin tưởng, hiểu biết và khả năng tự điều chỉnh của cơ thể, và tâm hồn bình an) và sức khỏe thể chất (tập thể dục thường xuyên, tắm nắng, tắm cát biển, hít thở không khí biển trong lành…). Mọi hoạt động của cơ thể phải hài hòa, cân đối, tránh các thái quá không cần thiết hoặc các hoạt động không phù hợp. 
Hoạt động tình dục có giới hạn, tôn trọng những điều cấm kị, không thức khuya quá mức và kéo dài để bảo vệ giấc ngủ và hệ thống sinh học của cơ thể. Khi cần thiết vẫn phải phối hợp với các phương pháp y khoa trị liệu hiện đại như tây y, đông y, châm cứu, tâm lý và vật lý trị liệu để điều trị dứt điểm mầm bệnh. 
Điều kiện 7: Phải biết phối hợp các nhân tố tác động đến sức khỏe

Một số điểm quan trọng cần lưu ý khi áp dụng thực dưỡng

Khi áp dụng thực dưỡng, có một số điểm quan trọng cần lưu ý:
  • Nên ăn khi cảm thấy đói và ăn vừa đủ no để không đặt quá tải lên hệ tiêu hóa.
  • Uống nước khi cảm thấy khát và chỉ uống đủ lượng cần thiết giúp duy trì cân bằng nước trong cơ thể.
  • Ăn uống thực dưỡng phải phù hợp với quy luật sinh lí của cơ thể bao gồm tình trạng thể chất, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, môi trường sống và nhu cầu riêng của mỗi người.
  • Ăn uống phải điều hòa, có chừng mực, không thái quá hoặc bất cập, không thay đổi thất thưởng, không dùng quá liều lượng, không kiêng cử một cách cực đoan.
  • Nhai kỹ thực phẩm giúp cơ thể dễ hấp thu, tiêu hóa và tránh tình trạng biến nhưỡng.
  • Nên kiêng cử những món ăn và thức uống có tác hại đối với cơ thể hoặc không phù hợp với quy luật sinh lý của từng người.
  • Sinh hoạt hàng ngày cũng cần cẩn thận và phù hợp với thể chất, hoạt động, tuổi tác và giới tính của mỗi người.
  • Tinh thần phải điềm đạm hư vô, không để tâm lý xúc động thái quá thay đổi thất thường hoặc không ổn định thường xuyên.
Như vậy CLB100 đã chia sẻ những điều kiện cũng như những điều cần lưu ý khi áp dụng thực dưỡng. Đối với những người mới bắt đầu áp dụng thực dưỡng nên cần lưu ý những điều kiện trên để áp dụng thực dưỡng cho đúng, không làm tổn hại đến sức khỏe. Nếu bạn muốn có thêm nhiều kiến thức hay về phương pháp này thì đừng quên tham gia ngay clb100
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách ăn thực dưỡng Ohsawa phù hợp với mọi người

=> 7 nguyên tắc của thực dưỡng Ohsawa để sống vui sống khỏe
=> Nguyên lý âm dương trong phương pháp thực dưỡng Ohsawa
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng