090 66 55 044 0

Lối sống hiện đại

Sự tham lam của con người đối với thiên nhiên (có video)

Thực dưỡng hiện đại

Lối sống hiện đại

  • Ngày đăng05/09/2024
  • 62Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Với trí tuệ vượt trội và khả năng sáng tạo, con người đã khám phá ra những phát minh kỳ diệu, từ máy móc tiện ích đến công nghệ thông tin vượt trội. Con người đã trở thành những kỹ sư tài ba và những nhà lãnh đạo phi thường. Nhưng cũng bước tiến vĩ đại này, con người đã bị mê hoặc bởi những khát vọng cá nhân, sự tham lam không đáy cùng với lòng đố kỵ bất tận, họ đã hủy hoại hệ sinh thái thiên nhiên ban tặng một cách tàn bạo. Sự tham lam của con người đối với thiên nhiên là nguyên nhân cho sự huỷ hoại nguồn sống nghiêm trọng. Bài viết sau sẽ đưa ra những biện luận khiến bạn phải suy ngẫm.

Mối quan hệ của con người và thiên nhiên vũ trụ

Trong không gian vô tận ấy, con người tồn tại như một phần nhỏ bé, nhưng lại mang trong mình sức mạnh và ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự tồn tại và sự phát triển của vũ trụ. Con người cũng giống như vạn vật khác, đều được tạo thành từ những nguyên tử nhỏ rồi kết hợp và liên tục biến đổi tạo nên sự đa dạng phong phú và sự sống tuyệt diệu trên hành tinh Trái Đất.
Mọi sự tồn tại và phát triển của con người đều phụ thuộc vào sự cân bằng và tương hỗ giữa con người và thiên nhiên vũ trụ. Thiên nhiên vũ trụ cung cấp cho con người những điều kiện sống cần thiết. Từ nguồn năng lượng mặt trời, có ánh sáng và nhiệt độ để duy trì sự sống trên Trái Đất. Không chỉ thế, con người còn nhận được vô vàng vật dụng để sinh tồn như không khí, nước, nguồn thực phẩm và các tài nguyên thiên nhiên khác. Mọi sinh vật trên hành tinh này, bao gồm cả con người, đều phụ thuộc vào môi trường và các quá trình tự nhiên để tồn tại và phát triển.
Mối quan hệ của con người và thiên nhiên vũ trụTuy nhiên, lòng tham của con người đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ này. Chúng ta thường xuyên khai thác và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên một cách quá mức. Sự khai thác mà không có sự quản lý đúng đắn đã tàn phá thiên nhiên một cách nghiêm trọng gây ra tình trạng mất rừng, ô nhiễm môi trường, nguồn đất, mất đi cân bằng sinh thái. Chúng ta đã xâm phạm vào các môi trường tự nhiên, làm mất đi sự đa dạng sinh học và gây ra những thiệt hại không thể sửa lỗi được nữa. Và hậu quả là hủy hoại môi trường sống tự nhiên và tạo ra một môi trường độc hại, đầy rẫy bệnh tật.

Lòng tham vô đáy của con người đã huỷ hoại thiên nhiên như thế nào?

Lòng tham của con người xuất phát từ những nhu cầu tự nhiên, thói ích kỷ và sự ganh đua. Điều này dẫn đến một chuỗi không ngừng của những yêu cầu không bao giờ đủ, không bao giờ thỏa mãn. Họ muốn có nhiều hơn sau khi đã đạt được mục tiêu ban đầu. Con người ăn no rồi đòi muốn ăn ngon, mặc ấm rồi đòi muốn mặc đẹp, có đủ rồi cần thêm nhiều. Họ không biết trân trọng những điều hiện tại và chỉ quan tâm đến việc so sánh, hơn thua với người khác.
Từ lòng tham này, con người đã khai thác môi trường và tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ. Họ xem tiền bạc, của cải là mục tiêu chính và quên mất đi hậu quả của những hành động này. Chẳng hạn như việc khai rừng để xây ngôi nhà lộng lẫy hay nhằm mục đích để nơi tích trữ tiền bạc mà đi chặt phá cây cối, khai phá rừng một cách tàn nhẫn. Hậu quả là con người mất đi nguồn không khí tự nhiên, đem đến những thảm họa chết người như xói mòn, lũ lụt triền miên.
Lòng tham vô đáy của con người đã huỷ hoại thiên nhiên như thế nào?Cũng từ lòng tham của con người mà tự tạo ra mầm bệnh gây hại cho chính mình. Từ việc sử dụng chất hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, chất biến đổi gen... để tạo ra nhiều loại thực phẩm công nghiệp vừa nhanh, chi phí thấp, lợi nhuận cao. Những chất này đã huỷ hoại đất, huỷ hoại nguồn nước, hủy hoại môi trường sống xanh, sạch. Đây là nguyên nhân chính mà hàng loạt bệnh tật phát triển ngày càng nguy hiểm và khó kiểm soát hơn.
Hơn nữa, con người không biết giới hạn nhu cầu của mình, cho rằng mình là trung tâm của vạn vật. Họ tự cho mình quyền cứu vớt và bảo vệ các loài khác, nhưng chính họ lại là người đã làm tuyệt chủng của các loại sinh vật. Mặc dù tự xưng thông minh và có ý thức, con người thực sự ngu dốt và bị mê hoặc bởi lòng tham vô tận.
Lòng tham của con người là bạo chúa. Chính cái lòng tham này làm con người tự đào mồ chôn chính mình và xã hội loài người. Vì là con người có trí thông minh nên họ sẽ tìm cách bào chữa, đưa ra những lý do chính đáng để chiến tranh, chứng minh tội ác giết người của mình là cần thiết để bảo vệ vũ trụ và hoàn toàn tước bỏ mọi trách nhiệm trước tội lỗi này.
Không có loài nào ích kỷ hơn con người, và tất cả đều bắt nguồn từ lòng tham. Nhu cầu trở thành một sự ám ảnh, gắn kết và giam cầm con người. Đôi khi, ngay cả khi đến gần cái chết, con người vẫn phải tính toán, lựa chọn nơi chôn cất, di sản để lại và trách nhiệm cuối cùng.
Không những thế, con người chuyển giao lòng tham này cho thế hệ trẻ, từ trong nguồn gen di truyền cho đến quá trình giáo dục khi trưởng thành. Họ luôn lấy cái lợi ích để chỉ dạy cho trẻ những kiến thức làm sao để tăng của cải, làm sao để hơn thua với người khác mà không dạy cách sống như thế nào cho đúng với tạo hoá, làm cách để bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Con người dần trở nên khôn lỏi, lừa lọc, giả dối không biết đâu mà lường. 
Cả cuộc đời con người cứ luẩn quẩn với lòng tham này mà dần bị tha hoá. Vũ trụ, thiên nhiên cũng đã dung túng cho con người rất nhiều lần nhưng con người vẫn không nhận ra lỗi lầm. Họ biết hết bản chất của mình nhưng vẫn hành động theo lòng tham của mình. Con người đau khổ vì lòng tham rồi đến ngày tàn đời lại muốn được thanh thản thì đâu còn công bằng với thiên nhiên. Sự tham lam của con người thật là ghê gớm. 
Nhận ra và biết sợ lòng lamĐể vượt qua lòng tham, con người cần nhìn vào trong chính bản thân mình và nhận thức về tác động của hành động mình tạo ra lên xã hội và môi trường. Đầu tiên, phải thay đổi tư duy của mình làm sao để sống hòa hợp với thiên nhiên, với vũ trụ này. Bằng cách đánh giá lại giá trị và ưu tiên của cuộc sống, chúng ta có thể tìm kiếm hạnh phúc và thành công không chỉ trong sự giàu có vật chất mà cần có sự hài hòa và cân bằng trong cuộc sống hàng ngày. 
Xem thêm:
=> Nếu muốn ăn quả ngọt chúng ta phải gieo mầm tốt (có video)

=> Lương y Trần Ngọc Tài chia sẻ về mặt tích cực của vô thường (có video)
=> Học thực dưỡng thay đổi tư duy để sống khỏe mỗi ngày (có video)
Mời bạn xem thêm video của CLB100 về chủ đề Sự tham lam của con người đối với thiên nhiên:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng