090 66 55 044 0

Phòng bệnh từ xa

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi

Thực dưỡng hiện đại

Phòng bệnh từ xa

  • Ngày đăng08/08/2024
  • 145Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Theo quy luật tự nhiên, con người không thể tránh khỏi quá trình lão hóa. Khi tuổi tác tăng lên, sự lão hóa càng rõ rệt kéo theo các cơ quan và hệ thống trong cơ thể dần suy giảm, đặc biệt là hệ miễn dịch. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể làm gì để cải thiện sức khỏe. Trong bài viết này, CLB100 sẽ giới thiệu những phương pháp hữu ích giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe dẻo dai cho người lớn tuổi. Để biết đó là những cách nào thì bạn hãy xem những nội dung bên dưới của CLB100 nhé.

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong duy trì và tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt ở người già. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những người cao tuổi khi tuân thủ chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.
Cơ thể người già cần được bổ sung đầy đủ các vitamin như A, B6, C, D, E và các khoáng chất như kẽm, đồng, sắt để duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, một chế độ ăn quân bình (cân bằng âm dương) cũng được xem là yếu tố nâng cao sức khỏe của hệ miễn dịch ở người già. 
Để giúp cơ thể trở về trạng thái quân bình, người già nên áp dụng chế độ ăn uống thuận tự nhiên (thực dưỡng hiện đại). Người già nên tránh ăn những loại thức ăn có trong câu số 3 và chỉ nên ăn các loại có trong câu số 5 trong sách 33 câu hỏi đáp thực dưỡng. Ngoài ra, phải học cách lựa chọn và kết hợp các nguyên liệu để có được những món ăn cân bằng âm dương.
Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Giữ tâm trí rỗng rang 

Tâm trí không ổn định cũng là nguyên nhân hàng đầu không nhưng làm suy giảm hệ miễn dịch ở người lớn tuổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người cao tuổi thường xuyên lo lắng, căng thẳng, hay chán nản kéo dài sẽ kích thích cơ thể sản sinh các hormone như cortisol và adrenaline. Hai hormone này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, và về lâu dài ảnh hưởng xấu đến huyết áp và tim mạch.
Người già thường rất hay lo toan mọi điều trong cuộc sống, từ công việc, con cái, cách đối nhân xử thế và việc ra đi. Để giữ tâm lý được ổn định, không bị căng thẳng thì chúng ta cần hiểu rằng mọi việc đến và đi trên đời này đều có những nguyên nhân riêng của nó. Tất cả mọi vật trên đời này đều phải tuân theo quy luật vô thường - không có gì là vĩnh cửu. Việc chấp nhận và nhìn nhận các sự kiện theo hướng tích cực sẽ giúp con người đạt được sự thư giãn và thoải mái hơn về tinh thần.
Vì thế, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh hơn, người già cũng nên chú tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho tinh thần. Ông bà có thể học cách ổn định tâm trạng thông qua các hoạt động như ngồi thiền, cầu nguyện hoặc tập tĩnh tâm có định hướng. Để biết rõ cách thực hiện các phương pháp này, ông bà có thể tham khảo thêm các bài viết tại mục “thiền và cầu nguyện” trên website clb100.com.
Giữ tâm trí rỗng rang

Ngủ đủ giấc

Hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng có liên quan mật thiết đến chu kỳ giấc ngủ của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy, giấc ngủ đầy đủ và chất lượng sẽ hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, góp phần bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật.
Theo khuyến nghị của các chuyên gia, người trưởng thành từ 26 đến 64 tuổi nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Còn những người cao tuổi trên 65 tuổi thì nên ngủ từ 7 đến 8 giờ. Khi thực hiện đủ thời gian nghỉ ngơi như vậy, các cơ quan, hệ thống trong cơ thể sẽ có cơ hội phục hồi, từ đó tăng cường khả năng đề kháng.
Ngủ đủ giấc

Dành thời gian cho các hoạt động ngoài thiên nhiên

Một số hoạt động ngoài trời có thể cải thiện sức đề kháng và hỗ trợ phục hồi hệ miễn dịch ở người lớn tuổi như:
Hít thở không khí biển: Biển là nguồn cung cấp không khí trong lành, giàu oxy và khoáng chất tự nhiên. Việc hít thở không khí biển sẽ giúp loại bỏ các độc tố tích lũy trong cơ thể, đồng thời bổ sung các vi chất cần thiết, qua đó tăng cường hệ miễn dịch một cách hiệu quả.
Đi bộ hoặc đi chân trần trên cát: Đi bộ ngoài trời là bài tập thể dục ít tốn kém và dễ thực hiện với người già. Khi đi bộ là cách làm cơ thể ra mồ hôi, đào thải độc tố và lưu thông máu huyết cực kỳ tốt cho sức khỏe. Đặc nếu bạn có thể đi bộ bằng chân trần trên cát biển sẽ giúp cho quá trình thải độc, kích thích các huyệt đạo trên bàn chân, tác động đến các chức năng sinh lý cơ bản, từ đó tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả hơn.
Tắm nắng: Mỗi ngày bạn hãy dành khoảng 105-20 phút tắm nắng vào buổi sáng sẽ rất tốt cho cơ thể. Vì tắm nắng là phương pháp tự nhiên giúp cơ thể hấp thụ vitamin D, củng cố hệ xương và nâng cao sức đề kháng.
Tắm cát biển: Tắm cát là một hoạt động ngoài trời có nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, được nhiều người thực dưỡng áp dụng trong quá trình lặp lại quân bình âm dương. Khi có thể tiếp xúc với cát, các hạt cát sẽ tác động lên bề mặt da, kích thích các thuỳ thần kinh gây ra phản ứng co thắt các mạch máu nhỏ. Điều này thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh việc đào thải các chất độc, kim loại nặng và các gốc tự do tích luỹ trong cơ thể qua da. Đồng thời, nhiệt độ ấm của cát cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy hấp thụ các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch. 
Dành thời gian cho các hoạt động ngoài thiên nhiênNhững bước mà CLB100 chia sẻ trong bài viết trên điều là các biện pháp giúp lặp lại quân bình cho cơ thể theo lối sống thuận tự nhiên. Quan trọng hơn, những bước trên không chỉ dành riêng cho người già mà có thể áp dụng cho mọi đối tượng để cải thiện sức khỏe, phòng bệnh từ xa. Để thực hiện đúng cách và đạt hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chi tiết trên website CLB100.
Xem thêm:
=> Phòng bệnh cảm, ho, sổ mũi cùng lối sống thuận tự nhiên (có video)

=> Các tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe theo thực dưỡng
=> 5 biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương bạn cần chú ý
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng