090 66 55 044 0

Phòng bệnh từ xa

Các tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe theo thực dưỡng

Thực dưỡng hiện đại

Phòng bệnh từ xa

  • Ngày đăng27/06/2024
  • 175Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Trước khi nghiên cứu các phương pháp để tăng cường sức khỏe. Trước tiên chúng ta cần đánh giá sức khỏe, từ đó mới biết cách cải thiện các thang điểm sức khỏe cho tốt nhất. Mặc dù không hoàn toàn chính xác nhưng các tiêu chuẩn dưới đây sẽ là những dấu hiệu cụ thể giúp bạn quan sát và tự đánh giá sức khỏe bản thân một cách chủ động. Hãy tham khảo bài viết này để biết những tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe theo thực dưỡng nhé.

Các tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe trong thực dưỡng

Tiêu chuẩn 1: Không mệt mỏi 

Trạng thái mệt mỏi thường xuyên có thể là triệu chứng ban đầu của nhiều loại bệnh tật. Khi cơ thể thường xuyên cảm thấy uể oải và thiếu năng lượng, đó là một dấu hiệu cảnh báo rằng sức khỏe của bạn đang suy giảm. 
Chẳng hạn như, hệ miễn dịch yếu có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh, cơ thể của bạn đã suy yếu trong nhiều năm. Thậm chí chỉ một cơn cảm lạnh trong 10 năm cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Điều này càng rõ ràng khi so sánh với các loài chim và côn trùng, vốn không bị cảm lạnh ngay cả trong môi trường khí hậu khắc nghiệt.
Nguồn gốc của bệnh tật có thể nằm sâu trong cơ thể và thường không dễ dàng nhận biết. Người không thấy mệt mỏi, luôn tràn trề năng lượng sẵn sàng để làm việc, vui chơi và thực hiện những hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng sẽ có một sức khỏe tốt. Họ sẽ dễ dàng vượt qua mọi khó khăn, xem khó khăn là một niềm vui. Đồng thời cũng không phàn nàn rằng “điều đó là không thể” hay “tôi không sẵn sàng cho điều đó”. Vì thế nếu bạn có dấu hiệu không mệt mỏi chứng tỏ sức khỏe bạn vẫn đang khỏe mạnh.
Tiêu chuẩn 1: Không mệt mỏi

Tiêu chuẩn 2: Ăn ngon miệng 

Nếu bạn không thể tận hưởng các món ăn đơn giản nhất với niềm vui, sự sung sướng và lòng biết ơn sâu sắc có nghĩa là tiêu chuẩn ngon miệng có điểm thấp. Ngược lại, nếu cảm thấy ăn mọi món ăn dù đơn giản như một mẫu bánh mì gạo lứt hay cơm gạo lứt đều rất ngon miệng thì có nghĩa điểm ăn ngon của bạn rất cao. Điều này chứng tỏ hệ tiêu hóa của bạn đang ở trạng thái khỏe mạnh.
Nhìn thấy món nào cũng không kén chọn mà vẫn có thể tận hưởng chúng một cách thích thú với nước bọt tràn ngập trong khoang miệng, cho dù món đó không được tẩm ướp gia vị hay hóa chất, là một dấu hiệu rõ ràng của vị giác và khứu giác phát triển tốt. Khi tuân theo chế độ thực dưỡng, các giác quan của bạn, trở nên nhạy bén hơn. Bạn sẽ trải nghiệm và nhận ra hương vị tinh tế của từng loại thực phẩm mà không cần bổ sung thêm gia vị hay chất tạo mùi. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm ẩm thực mà còn phản ánh một cơ thể khỏe mạnh và sự quân bình.
Tiêu chuẩn 2: Ăn ngon miệng

Tiêu chuẩn 3: Ngủ sâu và ngon

Giấc ngủ sâu và ngon là giấc ngủ không bị mơ mộng lung tung. Sức khỏe được phục hồi chỉ cần ngủ đủ 6 giờ mỗi ngày. Đồng thời bạn có thể chìm vào giấc ngủ sâu trong vòng 3-4 phút sau khi đặt đầu xuống gối. Những điều này chứng tỏ cho tinh thần của bạn thoải mái và không bị áp lực hay lo âu.
Một giấc ngủ chất lượng còn được đánh giá bằng cách thời gian thức dậy đúng giờ như đã định trước khi ngủ cũng như cảm thấy sảng khoái khi thức dậy. Cho thấy rằng nhịp độ sinh học của bạn hoạt động tốt và cơ thể bạn đã được nghỉ ngơi đầy đủ.
Ngược lại, nếu bạn gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe tinh thần hoặc thể chất. Những nỗi lo lắng, căng thẳng hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn, làm giảm khả năng phục hồi của cơ thể. Duy trì một giấc ngủ sâu và ngon đều đặn là một yếu tố hết sức quan trọng để đảm bảo sức khỏe toàn diện. Vì thấy bạn cũng nên chú ý đến giấc ngủ của mình.
Tiêu chuẩn 3: Ngủ sâu và ngon

Tiêu chuẩn 4: Trí nhớ tốt 

Trí nhớ tốt cho phép chúng ta lưu giữ và truy xuất thông tin cần thiết để thực hiện các hoạt động hàng ngày, học hỏi và phát triển. Nếu không có trí nhớ tốt, chúng ta không thể tích lũy kinh nghiệm và kiến thức. Do đó sẽ hoạt động như những cỗ máy thiếu đi sự nhận thức và hiểu biết.
Ví dụ, một đứa trẻ cần nhớ cảm giác khi chạm vào ngọn lửa để biết tránh xa lần sau. Nếu không có khả năng ghi nhớ tốt, trẻ sẽ không thể học hỏi từ những trải nghiệm trước đó, dẫn đến bị thiêu đốt bởi ngọn lửa. Trí nhớ giúp chúng ta đối phó với các tình huống một cách khôn ngoan, tránh lặp lại những sai lầm và bảo vệ bản thân khỏi đau đớn và rủi ro.
Khả năng ghi nhớ những trải nghiệm và thông tin giúp chúng ta đánh giá đúng và đưa ra quyết định chính xác. Trí nhớ không chỉ lưu giữ kiến thức mà còn giúp phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, một trí nhớ tốt giúp chúng ta duy trì và trân trọng các mối quan hệ xã hội. Chúng ta có thể nhớ đến những người đã giúp đỡ và tử tế với mình, từ đó nuôi dưỡng lòng biết ơn và xây dựng các mối quan hệ vững chắc.
Tiêu chuẩn 4: Trí nhớ tốt

Tiêu chuẩn 5: Vui sướng 

Một người có sức khỏe tốt không chỉ có cơ thể cường tráng mà còn có tâm lý vững vàng, không bị chi phối bởi giận dữ, sợ hãi hay tổn thương. Họ luôn tỏa ra niềm hạnh phúc và vui sướng trong mọi hoàn cảnh, bất kể đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn hay thách thức.
Người khỏe mạnh sẽ đối mặt với khó khăn và kẻ thù bằng sự dũng cảm và hăng hái, thậm chí họ cảm thấy hạnh phúc hơn khi vượt qua những thử thách đó. Biểu hiện của họ từ giọng nói, hành vi cho đến cách phê bình, đều thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với những người xung quanh. Họ sống một cách mãn nguyện và hạnh phúc, giống như một đứa trẻ nhận được món quà quý giá.
Nếu bạn có thể duy trì niềm vui và hạnh phúc cao là dấu hiệu của một tinh thần khỏe mạnh. 
Người hạnh phúc thật sự hiếm khi tức giận, vì họ biết cách điều chỉnh cảm xúc và nhìn nhận mọi việc một cách tích cực.
Tiêu chuẩn 5: Vui sướng

Tiêu chuẩn 6: Sáng suốt và mạnh mẽ

Những người khỏe mạnh là người có khả năng tư duy, đánh giá, hành động kịp thời và rõ ràng. Họ phản ứng nhanh nhẹn, gọn gàng, chính xác trước mọi tình huống, đó còn là biểu hiện của sự tự do. Những hành động tức thời và chuẩn xác của họ đánh giá họ rất tự tin và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thể chất cả tinh thần để đối đầu với mọi thử thách. Những người này tạo nên sự khác biệt khi thiết lập được trật tự ở mọi nơi họ đến.
Trật tự theo nghĩa thực dưỡng là biểu hiện của cái đẹp, cân xứng và hài hòa được minh họa bởi tự nhiên và các sinh vật sống trong đó. Vẻ đẹp hành động và hình thể là biểu hiện về sự hiểu biết sâu sắc quy luật tự nhiên. Sức khỏe, hạnh phúc và sự hoàn thiện được thể hiện qua khả năng duy trì và tạo ra trật tự trong cuộc sống. 
Tiêu chuẩn 6: Sáng suốt và mạnh mẽ

Tiêu chuẩn 7: Công bằng 

Đạt được sự công bằng đồng nghĩa với việc đạt đến giác ngộ, trí tuệ siêu việt và sự toàn hảo. Đây là tiêu chuẩn cao nhất của sức khỏe theo quan điểm của triết học phương Đông khi đã thấu suốt quy luật tự nhiên và vũ trụ.
Công bằng không chỉ là khả năng phán xét và hành xử một cách khách quan mà còn là sự hài hòa giữa cá nhân và toàn thể, không thiên lệch giữa muôn loài. Người đạt đến trạng thái này sẽ nhìn thấy sự hoàn hảo trong từng chi tiết nhỏ nhất của cuộc sống, từ một hạt cát cũng toàn hảo như cả thiên hà, một tiếng chim vang xa toàn bộ vũ trụ.
Công bằng còn là xu hướng tiến đến sự hòa hợp với đạo, với nguyên lý Thống Nhất, nguyên lý  m Dương. Khi tính công bằng càng cao, bạn càng nhận ra sâu sắc sự hiện diện của âm dương và trật tự của vũ trụ trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Từ hành động, lời nói, ăn uống, đi đứng, nằm ngồi, ngủ nghỉ cho đến công việc chúng ta làm đều không có gì không có trật tự trong đó.
Người thực sự khỏe mạnh là người vừa có thân thể cường tráng vừa có tâm trí sáng suốt, minh triết và công bằng. Họ sống một cuộc sống hài hòa, cân bằng và luôn hướng tới sự hoàn thiện và đồng nhất với vũ trụ. Điều này không chỉ mang lại sức khỏe tốt mà còn giúp họ đạt được hạnh phúc và sự bình an trong tâm trí.

Cách đánh giá các tiêu chuẩn sức khỏe

Thực dưỡng đưa ra 7 tiêu chuẩn cho sức khỏe và được đánh giá theo thang điểm 100 trên tổng điểm cao nhất cho toàn bộ 7 tiêu chuẩn này. Đối với 3 tiêu chuẩn đầu tiên chấm điểm tối đa là 15 điểm tương ứng mỗi tiêu chuẩn cao nhất là 5 điểm. Ba tiêu chuẩn 4,5 và 6, mỗi tiêu chuẩn sẽ chấm tối đa là 10 điểm. Tiêu chuẩn thứ 7 là tiêu chuẩn quan trọng nhất có giá trị là 55 điểm. 
Tổng kết lại chúng ta sẽ đánh giá 7 tiêu chuẩn sức khỏe theo thang điểm như sau:
  • Không mệt mỏi (5 điểm)
  • Ăn ngon miệng (5 điểm)
  • Ngủ sâu và ngon (5 điểm)
  • Trí nhớ tốt (10 điểm)
  • Vui sướng (10 điểm)
  • Sáng suốt và mạnh mẽ (10 điểm)
  • Công bằng (55 điểm)
Với người có số điểm cao hơn 40 điểm là tương đối khỏe. Số điểm càng cao chứng tỏ cơ thể bạn càng gần sự quân bình và cũng đồng nghĩa với sức khỏe của bạn càng tốt. Ngược lại nếu đó điểm càng thấp cơ thể bạn đang mất quân bình, sức khỏe bạn không tốt bạn cần điều chỉnh ngay. Bạn có thể đạt đến 60 điểm trong vòng ba tháng nếu áp dụng đúng phương pháp thực dưỡng. Đây là một thành công vô cùng to lớn. 
Theo những thang điểm trên bạn có thể tự mình đánh giá bản thân trước khi thực hành chế độ ăn thực dưỡng và sau khi áp dụng bạn nên chấm điểm lại trước mỗi tháng tiếp theo. Bằng cách đánh giá này, ngoài đánh giá sức khỏe của chính bản thân, bạn có thể đánh giá sức khỏe của người thân, bạn bè của mình một cách nhanh, chuẩn nhất.
Theo quan niệm của thực dưỡng thì sức khỏe chính là sự quân bình. Và sự quân bình này tạo lập nhờ chế độ ăn uống, luyện tập thể chất và tinh thần. Những tiêu chuẩn trên sẽ giúp bạn đánh giá đúng sức khỏe của mình. Hãy thử đánh giá xem sức khỏe của mình ở thang điểm nào từ đó điều chỉnh sức khỏe theo phương pháp thực dưỡng hiệu quả nhất nhé.
Để có thể áp dụng thực dưỡng đúng cách bạn hãy tham khảo thêm thông tin tại website của clb100.com. Hoặc bạn hãy tham gia vào CLB100, đây là một công động chia sẻ những kinh nghiệm ăn uống thực dưỡng bạn sẽ học hỏi rất nhiều kinh nghiệm hay từ những người đã và đang áp dụng thực dưỡng lâu năm.
Xem thêm:
=> 5 biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương bạn cần chú ý

=> Thực dưỡng hiện đại - Biện pháp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhất
=> Bí quyết chăm sóc sức khỏe bản thân mỗi ngày
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng