Kiến thức về sức khỏe

7 công dụng của bồ công anh đối với cơ thể

Ngày đăng:21/04/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật511
0
7 công dụng của bồ công anh đối với cơ thể

Bồ công anh giống như một loại cỏ dại được sử dụng làm trà uống. Trong y học từ lâu đời cũng có nhắc đến vị thuốc này. Tuy nhiên bạn cần hết sức am hiểu mới có thể sử dụng được bồ công anh. Khi uống trà bồ công anh, bạn có thể đang sử dụng sản phẩm từ lá hay rễ cây của loại hoa này. Tuy nhiên uống trà bồ công anh từ rễ hay lá chỉ an toàn nếu không chứa hóa chất.

Trà bồ công anh

Dưới đây là những lợi ích, phản ứng phụ và lưu ý khi uống trà bồ công anh.

1. 7 Lợi ích khi uống trà bồ công anh

Bồ công anh được biết là một vị thuốc có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy 7 công dụng của trà bồ công anh dành cho bạn là gì?

Uống trà bồ công anh lợi tiểu

Đầy hơi khó tiêu luôn mang lại cho cơ thể cảm giác khó chịu. Khi uống trà bồ công anh, thứ nước uống này sẽ hoạt động giống như thuốc lợi tiểu. Nhờ đó mà bạn liên tục bài tiết nước tiểu ra làm giảm chứng khó tiêu. Hiệu quả sẽ thấy được sau khi bạn uống 2 tách trà bồ công anh là từ lá cây.

Trà bồ công anh thúc đẩy sức khỏe cho gan

Từ rất lâu người ta đã dùng rễ cây bồ công anh để làm thuốc bổ gan. Trong y học dân gian, các danh y cũng không ngừng tìm tòi và ghi chép lại về phương thuốc này. Theo nghiên cứu sơ bộ, có khả năng công dụng này xuất hiện là cho khả năng tăng dòng chảy của mật.

Không chỉ dừng lại ở công dụng thải độc cho gan, các nhà nghiên cứu cho rằng bồ công anh còn hữu dụng hơn thế. Khi sử dụng rễ cây bồ công anh bạn có thể điều trị một số vấn đề về da, mắt khiến bệnh gan được cải thiện. Trong một nghiên cứu đã phát hiện polysaccharides trong bồ công anh có công dụng cải thiện chức năng gan.

Trà bồ công anh giúp tỉnh táo thay thế cafe để bạn uống

Bạn sẽ tìm thấy một sản phẩm được điều chế từ rễ cây bồ công anh trong các cửa hiệu thuốc. Chúng được coi như thực phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên. Tuy nhiên lưu ý là thành phần phải không chứa hóa chất và thuốc trừ sâu trong quá trình chế biến.

Rễ cây bồ công anh non sau khi rang lên sẽ có màu nâu đen sau đó được ngâm trong nước nóng và lọc cặn. Nếu bạn yêu thích cà phê đây là một sự thay thế tuyệt vời. Do cà phê không được khuyến khích nếu cơ thể bạn xuất hiện phản ứng tiêu cực. Nhưng bồ công anh thì hầu như không. Vì vậy bạn có thể thay thế cafe bằng trà bồ công anh.

Uống trà bồ công anh có thể tăng hiệu quả giảm cân

Một nghiên cứu phân tích gần đây cho hay trà bồ công anh mang lại tác dụng giảm cân khá hiệu quả. Với nguyên lý hoạt động gây ức chế lipase tuyến tụy, một loại enzym được giải phóng trong quá trình tiêu hóa. Chất này sẽ giúp phân hủy chất béo và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể xuống mức thấp.

Các thử nghiệm trên chuột đã mang lại hiệu quả như mong muốn. Do vậy trà bồ công anh được phát triển đề tài nghiên cứu về giảm cân và chống béo phì. Các nhà khoa học cũng không ngừng phân tích và đánh giá để sớm có câu trả lời cho công dụng này.

Trà bồ công anh giúp hạn chế nguy cơ các bệnh về tiêu hóa

Trà bồ công anh được chiết xuất từ rễ cây có nhiều tác động tích cực cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên đây chỉ là những phỏng đoán ban đầu. Đã có trường hợp nhận được công dụng tốt khi sử dụng. Bên cạnh đó khoa học hiện đại vẫn chưa khẳng định hay tìm ra nguyên lý đó hoạt động ra sao.

Trong lịch sử hay ghi chép của các thầy thuốc xưa cũng có lưu lại một chút công dụng của trà rễ cây bồ công anh. Dựa trên sách y mà bồ công anh được cho là có thể giúp ăn ngon và giảm các triệu chứng bệnh tiêu hóa như táo bón.

Trong tương lai trà bồ công anh được tin rằng chống lại ung thư hiệu quả

Gần đây, dưới những công dụng tuyệt vời, bồ công anh đã được coi như một dược liệu cho sức khỏe. Cũng có không ít nghiên cứu được phát triển với mục đích tìm hiểu về công dụng điều trị ung thư của bồ công anh. Theo một số phân tích cho hay, chiết xuất rễ cây bồ công khiến tế bào trong khối u ác tính bị tiêu diệt.

Điều này còn đáng ngạc nhiên hơn khi các tế bào khỏe mạnh khác không chịu ảnh hưởng. Đồng thời trong điều trị tuyến tụy các công dụng mang lại cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên bồ công anh có thực sự kỳ diệu? có thể điều trị ung thư hay không? chúng ta vẫn nên chờ câu trả lời cuối cùng từ các nhà nghiên cứu.

Ngoài lợi tiểu uống trà bồ công anh cũng ngăn nhiễm trùng đường tiết niệu
Chiết xuất trà bồ công anh có thể kết hợp cùng một số dược liệu khác để ngăn ngừa vấn đề nhiễm trùng đường tiết niệu. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả nhờ hợp chất chống vi khuẩn uva ursi và gia tăng công dụng lợi tiểu của cây bồ công anh.

Trà bồ công anh giúp hạn chế nguy cơ các bệnh về tiêu hóa, chống lại ung thư.

2. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng trà bồ công anh

Bồ công anh là một dược liệu được cho là lành tính. Do vậy phần lớn người dùng sẽ không gặp phải vấn đề về thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn nằm trong số ít còn lại rất có thể sẽ xuất hiện một số phản ứng phụ. Có thể khi chạm vào lá bồ công anh bạn sẽ lập tức cảm thấy ngứa.

Hoặc do bạn đang sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, lithium hay cipro. Những thuốc này sẽ có nguy cơ gây nên tương tác với trà bồ công anh. Để đảm bảo an toàn và công dụng, bạn cần liên hệ cho bác sĩ tư vấn. Đừng tự ý sử dụng kết hợp các loại thuốc với nhau nếu bạn không nắm rõ tác dụng và phản ứng tương tác của chúng.

3. Cách sử dụng bồ công anh nếu bạn có sẵn trong vườn

Ngày nay bồ công anh có thể dễ dàng tìm kiếm hay trồng trong vườn. Đó là lý do bạn có thể uống trà bồ công anh bất kỳ khi nào. Đồng thời các chế biến và xử lý thành phần của cây cũng không phức tạp. Tuy nhiên một nhược điểm mà chúng ta dễ bỏ qua chính là hóa chất cho cây trồng.

Theo nghiên cứu, bồ công anh nên được thu hoạch từ khi còn non. Sau khi thu hoạch bạn cần làm sạch và xử lsy những chất bẩn trước khi tinh chế. Hãy đổ nước nóng lên thân cây hay phần rễ bạn dùng để điều chế. Sau đó tiến hành xay và bảo quản thành phẩm.Bồ công anh sau khi chế biến sẽ có thể dùng để ngâm trà uống. Mỗi lần bạn chỉ cần ngâm khoảng 1-2 thìa cà phê bột rễ hay lá trong nước nóng 10 phút.

Như vậy, tuy trà bồ công anh được biết đến với 7 công dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn cũng cần chú ý khi sử dụng thức uống này. Một số công dụng hiện vẫn đang là giả thuyết chưa được thuyết phục bởi bằng chứng khoa học. Hơn thế nữa trà bồ công anh có thể xuất hiện tương tác nếu bạn dùng chung với một số loại thuốc. Vì vậy hãy luôn cho bác sĩ biết những sản phẩm mình đang dùng để họ nắm bắt và tư vấn cho bạn cách sử dụng hiệu quả nhất cho sức khỏe.
 
- Nguồn tổng hợp -
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng