Cốt tủy thực dưỡng

Có nên ngâm gạo lứt qua đêm không?

Ngày đăng:02/03/2024
Nguồn tin: clb100
Cập nhật968
0
Gạo lứt là gì?
Có rất nhiều định nghĩa nhưng giải thích ngắn gọn là: gạo lứt là gạo thô chưa xay sát kĩ. so với gạo trắng thì gạo lứt có nhiều dinh dưỡng hơn hẳn, cụ thể là có nhiều chất xơ hơn, hàm lượng các loại vitamin B1, B2, E, D và khoáng chất cao hơn, cũng có các chất chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư cao hơn .Ngoài gạo lứt Brown rice theo đúng kiểu là gạo trắng ở dạng thô thì còn có một số loại gạo khác như gạo đỏ, gạo đen (red rice, black rice) cũng đều được cho là có nhiều chất dinh dưỡng tốt hơn gạo trắng.
Gần đây tại Nhật sau thời gian thực nghiệm lâm sàng công bố cho biết nếu ngâm gạo lứt qua đêm cho hạt gạo gần như nứt mầm mạ rồi đem nấu cơm hay cháo thì bổ dưỡng cho cơ thể vô cùng.
Chắc chắn là mầm mống của các loại ngũ cốc (mạch nha không đường cũng làm từ lối nay) rất lợi ích:
  • Chống mệt mỏi, hạ mức đạm khi tăng quá nhiều trong huyết tương (khi ăn thịt quá nhiều), điều hoà mức đường huyết và huyết áp, tạo hồng cầu ngừa chứng thiếu máu, rối loạn thần kinh thực vật. Chất béo trong mầm mộng chứa nhiều axit béo không no.
  • Có tác dụng tốt cho các bệnh xơ vữa động mạch, tác dụng lọc máu làm da dẻ mịn màng, cuốn hút các chất độc như thuỷ ngân để bài xuất chúng ra khỏi cơ thể (các củ loại hành, tỏi cũng có khả năng loại khỏi cơ thể các kim loại nặng này).
Nhưng khi ngâm gạo lứt quá lâu trong nước thì gạo sẽ bị hôi, đổ nước ngâm đi thì mất chất dinh dưỡng còn dùng để nấu thành cơm mùi vị hơi khó ăn.
Khi ăn để cho ngon hơn thì nên ngâm gạo trước 4 – 8 giờ và thay nước, vo xát gạo kĩ, nấu với nhiều nước, dùng nước sạch để giảm bớt asen. Ngoài gạo lứt ra có thể ăn cả gạo đỏ, gạo đen cũng rất tốt.
Nhưng cần lưu ý gạo lứt là thực phẩm dinh dưỡng, không phải thuốc chữa bệnh, để khoẻ mạnh thì cần phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố như tập luyện thể thao, chế độ ăn uống phù hợp với sức khoẻ, rèn luyện tinh thần… Cho nên, điều quan trọng nhất là giữ được cuộc sống cân bằng, ăn uống và rèn luyện đều đặn, thoải mái, tránh xa những thực phẩm hiển nhiên có hại như thuốc lá, các loại đồ ăn nhanh, ăn liền. 
Chúc bạn thực hiện thành công nhé! 
Xem thêm các thông tin hữu ích khác
=> Cách áp gạc gừng nóng ginger compress và dán cao sọ?
=> Virus - siêu vi làm sao chữa?
=> Canh dưỡng sinh 
  • Cách áp dụng Thực dưỡng cho người mới bắt đầu

  • Tham gia ngay lớp học Thực dưỡng hiện đại tại Youtube:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng