090 66 55 044 0

Thông tin cần biết

Uống nhiều nước có tốt không? Những điều bạn cần biết khi uống nước

Kinh nghiệm hữu ích

Thông tin cần biết

  • Ngày đăng21/08/2024
  • 162Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Nước là nguồn sống thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể con người. Chúng ta thường nghe rằng nên uống nhiều nước mỗi ngày. Nhưng liệu việc uống nhiều nước có thực sự tốt không? Nội dung bài viết dưới đây của CLB100 sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này dựa trên các nghiên cứu khoa học và ý kiến của chuyên gia thực dưỡng. Xem ngay để biết cách cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày nhằm duy trì sức khỏe tốt nhất!

Tầm quan trọng của nước với cơ thể

Nước là yếu tố cơ bản và thiết yếu đối với sự sống vì chúng chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể con người. Nước tham gia hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, chúng giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường, duy trì sự sống. Chúng ta có thể sống thiếu thức ăn trong vài tuần, nhưng nếu không có nước, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong chỉ trong vài ngày. 
Cung cấp đủ nước mỗi ngày mang lại vô vàn lợi ích, chẳng hạn như:
  • Nước giúp da căng mọng và đàn hồi, đồng thời điều hòa nhiệt độ cơ thể qua quá trình đổ mồ hôi và hô hấp.
  • Nước là thành phần chính của máu, giúp vận chuyển dưỡng chất và oxy đến các tế bào và loại bỏ các chất thải từ cơ thể.
  • Nước đảm bảo thận hoạt động hiệu quả, giúp lọc và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.
  • Nước rất cần thiết cho não bộ giúp cho các nơ ron thần kinh dẫn truyền tín hiệu một cách hiệu quả hơn.
  • Nước giúp tiêu hóa thức ăn bằng cách hòa tan các chất dinh dưỡng và giúp chúng dễ dàng hấp thụ vào máu. Đồng thời làm cân bằng độ axit trong dạ dày cũng như ngăn ngừa táo bón bằng cách làm mềm phân.
Việc duy trì lượng nước đủ mỗi ngày là điều cần thiết để đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả và duy trì sức khỏe toàn diện. và liệu có nên uống quá nhiều nước hay không? Hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới đây.

Uống nhiều nước có tốt không?

Trên thực tế, việc uống quá nhiều nước cũng như uống quá ít nước đều có thể gây hại cho cơ thể. Khi bạn uống nước quá nhiều và quá nhanh, các tế bào sẽ hấp thu lượng nước dư thừa và trương lên. Đặc biệt, khi các tế bào não sưng phồng, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, và rối loạn thần kinh. Trong những trường hợp nghiêm trọng, ngộ độc nước có thể gây tử vong.
Ngược lại, thiếu nước cũng gây ra nhiều vấn đề. Khi cơ thể mất nước, bạn có thể gặp các triệu chứng như choáng váng, mệt mỏi, da khô ráp, và quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, và sự mất cân bằng điện giải có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, giảm hiệu suất thể chất. Đồng thời mất nước sẽ làm cho các mô não co lại, khiến việc thực hiện hoạt động đơn giản trở nên khó khăn hơn, điều này cũng dẫn đến việc tập trung, ghi nhớ và bộc lộ tâm trạng đều bị suy giảm.Trong những trường hợp nghiêm trọng, mất nước có thể dẫn đến co giật, tổn thương não, và tử vong.
Như vậy, nước là nguồn sống không thể thiếu, nhưng nếu không biết cách uống nước hợp lý, bạn có thể gây hại cho chính sức khỏe của mình. Điều quan trọng là phải duy trì lượng nước cân đối để đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả và an toàn.
Uống nhiều nước có tốt không?

Chúng ta cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Thông thường, khuyến nghị là uống khoảng tám ly nước mỗi ngày (tương đương khoảng 2 lít), bao gồm cả lượng nước từ thức uống và thực phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu nước của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, thể trạng cơ thể, giới tính, mức độ hoạt động và điều kiện thời tiết. 
Đối với những người trẻ, khỏe mạnh, điều tốt nhất nên làm là lắng nghe cơ thể bạn và uống nước khi thấy khát. Tuy nhiên những người lớn tuổi có thể bị mất nước mà không hề thấy khát, bởi vậy họ phải theo dõi lượng nước uống vào của mình. 
Đối với những ai theo chế độ ăn thực dưỡng ít ăn thịt cá, ít muối thì nhu cầu uống nước cũng có thể giảm đi. Chúng ta nên uống nước khi cần thiết, không cần phải ép mình uống quá nhiều nếu không cảm thấy khát.
Chúng ta cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?Theo dõi phân đi cầu cũng là một chỉ số quan trọng để biết liệu cơ thể có đủ nước hay không. Phân đi cầu nhão (dạng 5, 6, 7) cho thấy cơ thể dư nước. Ngược lại, phân khô cứng và khó đi (dạng 1, 2, 3) có thể là dấu hiệu của thiếu nước. Phân đi cầu dạng 4 là dấu hiệu của một lượng nước uống cân bằng và quân bình nhất. 
Hơn nữa, màu sắc của nước tiểu cũng phản ánh lượng nước uống của bạn. Nước tiểu màu vàng nhạt thường cho thấy cơ thể đủ nước và hoạt động bình thường. Hãy lắng nghe cơ thể và theo dõi các dấu hiệu này để biết cách cung cấp đúng lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.

Một số lưu ý khi uống nước bạn cần biết

Khi uống nước, có những điều cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả trong việc cung cấp nước cho cơ thể:
  • Uống từng ngụm nhỏ: Thay vì uống quá nhiều và liên tục trong một lần, bạn nên uống thành từng ngụm nhỏ, ngậm nước một lúc rồi mới uống. Việc này sẽ giúp bạn nhiệt độ nước cân bằng với cơ thể giải quyết được cơn khát mà không cần uống nhiều nước.
  • Sử dụng nước lọc: Nước lọc tinh khiết là loại nước tốt nhất cho cơ thể. Vì nước lọc sẽ không chứa chất độc như các loại nước ngọt có gas, nước trà, nước trái cây… vừa giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ, vừa hỗ trợ thanh lọc cơ thể một cách tốt nhất.  
  • Nên uống nước ấm hơn nước lạnh: Nước ấm sẽ dương hơn nước lạnh và không làm mất quân bình. Thay vì uống nước lạnh thì nước ấm giúp duy trì sự cân bằng nhiệt độ trong cơ thể, hỗ trợ hệ thống tuần hoàn máu, và ngăn ngừa các vấn đề về đường hô hấp. Đặc biệt, uống nước ấm sau bữa ăn cũng giúp tiêu hóa tốt hơn.
  • Chỉ nên uống khi thấy khát: Khát là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể đang thiếu nước. Khi chúng ta cung cấp đủ lượng nước khi cảm thấy khát, điều này giúp cơ thể duy trì hoạt động bình thường mà không gây thừa nước.
Một số lưu ý khi uống nước bạn cần biết
Uống đủ nước hàng ngày là một thói quen vô cùng tốt cho sức khỏe. Bạn không nhất thiết uống quá nhiều nước cũng như không nên cung cấp quá ít nước cho cơ thể. Hãy luôn lắng nghe và theo dõi lượng nước uống của cơ thể thông qua những chia sẻ trong bài viết trên. 
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay liên hệ với CLB100 hay liên hệ ngay với chúng tôi thông qua website clb100.com. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm các video chăm sóc sức khỏe theo thực dưỡng trên kênh youtube của CLB100 nhé.
Xem thêm:
=> Điều gì sẽ xảy ra khi ăn gạo lứt thay cho gạo trắng mỗi ngày?

=> Cân sức khỏe điện tử có thật sự đáng đầu tư hay không?
=> Có nên dùng bình giữ nhiệt để ủ ấm canh dưỡng sinh không?
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng