090 66 55 044 0

Thông tin cần biết

Những việc nên làm và không nên làm trước khi ngủ (có video)

Kinh nghiệm hữu ích

Thông tin cần biết

  • Ngày đăng27/08/2024
  • 103Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Một giấc ngủ ngon là điều quan trọng để có một sức khỏe tốt. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ bạn hãy lưu ý những việc nên và không nên làm trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon và sâu hơn. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé.

Lợi ích của giấc ngủ ngon và sâu giấc

Giấc ngủ sâu và liền mạch giúp cơ thể nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và tái tạo năng lượng. Đặc biệt, khi ngủ đủ giấc sẽ khiến não bộ của bạn được phục hồi và làm việc hiệu quả hơn, giảm bớt căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Các tế bào thần kinh đệm trong não sẽ co lại trong khi ngủ. Chính vì điều này sẽ làm thúc đẩy hệ thống thần kinh trung ương loại bỏ các chất độc hại khỏi não. Đồng thời cung cấp chất lỏng (cerebrospinal fluid) để làm sạch và làm tăng kích thước khoảng trống giữa các tế bào não. Quá trình này giúp cải thiện chức năng não bộ, tăng cường khả năng học tập và ghi nhớ, cũng như giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến não.
Một giấc ngủ ngon vào đêm hôm trước sẽ giúp mang đến cho bạn một buổi sáng hôm sau tràn đầy năng lượng, tinh thần sảng khoái, trí óc minh mẫn sáng tạo hơn. Ngoài ra, ngủ say, ngủ ngon giấc sẽ giúp bạn khỏe hơn, da đẹp hơn, tiêu thụ calo ít hơn, tăng cường miễn dịch, cải thiện chỉ số cảm xúc,...
Lợi ích của giấc ngủ ngon và sâu giấc

Những việc nên làm trước khi đi ngủ

Để có một giấc ngủ ngon, thì trước khi đi ngủ bạn nên làm những điều sau:

Tắt đèn hết 

Ánh sáng mạnh từ đèn điện có thể ức chế sản xuất melatonin, một hormone quan trọng giúp điều hòa giấc ngủ. Do đó, tắt đèn hoặc giảm ánh sáng xung quanh giường ngủ có thể giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngồi thiền

Ngồi thiền là một phương pháp thể dục tinh thần có mục đích làm dịu tâm trí và giảm căng thẳng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền có thể giúp giảm căng thẳng và tạo ra trạng thái tĩnh lặng và tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ ngon. Thiền cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng và tăng sự tập trung, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Ngồi thiền

Ngâm mông lá cải

Ngâm mông lá cải trước khi đi ngủ được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ. Phương pháp này giúp giữ ấm, kích thích sự lưu thông máu và thải độc, góp phần tạo điều kiện cho một giấc ngủ ngon, sâu hơn. Ngoài ra, ngâm mông lá cải còn giúp cơ thể người phụ nữ trục những khí hư trong vùng kín ra ngoài một cách tự nhiên, ngăn ngừa các bệnh về vùng kín.

Ngâm chân nước gừng

Nước gừng ấm để ngâm chân có chứa các hợp chất có tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm, có thể giúp tuần hoàn máu và giảm cảm giác mệt mỏi. Việc ngâm chân nước gừng thường được coi là một biện pháp thư giãn và thưởng thức, giúp tạo ra một tinh thần thư giãn dễ chìm vào giấc ngủ ngon.

Sử dụng trợ phương Neurozeal

Với thành phần làm từ những dược liệu thiên nhiên quý hiếm như đan sâm, thược dược, bồ công anh, cúc dại… giúp cải thiện chức năng não bộ đồng thời tác động tích cực đến giấc ngủ của bạn. Neurozeal được xem là một sản phẩm trợ phương đắc lực có khả năng phục hồi thần kinh nhanh chóng, mang lại cho bạn trí nhớ tốt cùng một giấc ngủ ngon. 
Sử dụng trợ phương Neurozeal

Những việc không nên làm trước khi ngủ

 

Uống cà phê

Cà phê chứa nhiều cafein - chất kích thích tăng sự tỉnh táo. Caffeine có thể còn tồn động trong cơ thể trong khoảng từ 6 - 8 tiếng. Do đó, uống cà phê trước khi ngủ có thể làm giảm chất lượng của giấc ngủ. 

Sử dụng thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, tivi ảnh hưởng rất nhiều đến sự sản xuất melatonin và làm cho tâm trí tỉnh giấc giảm đi chất lượng giấc ngủ. Bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. 
Sử dụng thiết bị điện tử

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa chất nicotine, một chất kích thích nhịp tim và áp lực máu tăng cao. Chất này có thể gây ra hiện tượng giảm giấc ngủ và làm gián đoạn quá trình ngủ tự nhiên theo khoa học. Không những thế, hút thuốc lá cũng gây ra các vấn đề sức khỏe khác như viêm phế quản, suy tim, về lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ.

Tập thể dục cường độ cao

Tập thể dục ở cường độ cao như chạy, tập gym hay các hoạt động thể thao cần nhiều sức mạnh trước khi đi ngủ sẽ làm tăng tình trạng tỉnh táo và kích thích cơ thể hoạt động, khiến cho bạn sẽ khó ngủ sau đó. Thay vì tập các bộ môn nhiều sức bạn có thể lựa chọn tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga hoặc đi dạo có thể giúp thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
Tập thể dục cường độ cao

Uống quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần và làm cho giấc ngủ bị gián đoạn. Điều này có thể gây ra việc thức dậy nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh. Vì thế, trước khi ngủ bạn không nên uống quá nhiều nước, đặc biệt là khi bạn uống đủ nước trong suốt một ngày.
Những việc nên làm và không nên làm trước khi ngủ mà CLB100 đã chia sẻ bên trên đều nghiên cứu và đề xuất bởi cơ sở y tế trong việc duy trì một giấc ngủ ngon. Áp dụng những thói quen này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn tăng cường năng suất và bảo vệ sức khỏe tổng thể. Hãy thực hiện ngay để đón nhận một năng lượng tràn đầy tươi mới và khỏe mạnh!
Xem thêm:
=> Uống nhiều nước có tốt không? Những điều bạn cần biết khi uống nước

=> Điều gì sẽ xảy ra khi ăn gạo lứt thay cho gạo trắng mỗi ngày?
=> Cân sức khỏe điện tử có thật sự đáng đầu tư hay không?
Mời bạn xem thêm video dưới đây của CLB100 về chủ đề Những việc nên làm và không nên làm trước khi ngủ:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng