Lịch sử thực dưỡng

Tóm tắt tiểu sử của tiên sinh Georges Ohsawa

Ngày đăng:02/11/2022
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật890
0
George Ohsawa sinh ngày 18 tháng 10 năm 1893 tại một vùng ngoại ô phía đông của Kyoto, Nhật Bản. Tên khai sinh của ông là Joichi Sakurazawa. Tiên sinh có một tuổi thơ không hạnh phúc trong một gia đình samurai bị tước quyền và tan vỡ. (Cuộc Duy tân Minh Trị đã bãi bỏ các đặc quyền của tầng lớp samurai.) Việc học chính thức của tiên sinh dừng lại ở một trường trung học thương mại, vì tiên sinh quá nghèo để tiếp tục. Nhưng tiên sinh là một sinh viên xuất sắc và tiên sinh đã tiếp tục con đường học vấn của mình với một nỗ lực tuyệt vời trong suốt cuộc đời của mình, đọc ngấu nghiến một số ngôn ngữ về một loạt các chủ đề quan trọng đáng kể. Khi Ohsawa vẫn còn là một cậu bé, mẹ của tiên sinh đã chết vì bệnh lao. Hai đứa con đầu lòng của bà (con gái) đều đã chết khi còn nhỏ. Bà đã cố gắng đưa chế độ ăn uống kiểu phương Tây vào bữa ăn của gia đình mình, hy vọng rằng nó sẽ làm cho họ khỏe mạnh hơn. Năm 1911, em trai của tiên sinh George qua đời vì bệnh lao ở tuổi 16 và một thời gian ngắn sau đó, ở tuổi 18, bản thân tiên sinh George được chẩn đoán là mắc bệnh lao;và có rất ít cơ hội sống sót. Do may mắn, tiên sinh George tình cờ tìm thấy một trong những cuốn sách của Ishizuka trong thư viện. Ishizuka đã chết hai năm trước đó và Ohsawa đã không gặp Ishizuka. Ohsawa đã thử chế độ ăn kiêng được khuyến nghị gồm gạo lứt và rau nấu chín, với một lượng nhỏ dầu và muối; chẳng bao lâu bệnh lao biến mất.

George Ohsawa đã hoàn toàn hồi phục sau khi bị bệnh lao phổi và lao ruột kết vào năm 1911 bằng cách sử dụng một chế độ ăn uống do Tiến sĩ Sagen Ishizuka đề xuất. Chế độ ăn uống này chủ yếu là việc ăn uống các loại thực phẩm sống tự nhiên có trong mùa vụ. Bác sĩ Ishizuka là một bác sĩ quân y đã có nhiều thành công lớn lao trong việc giúp cho nhiều người phục hồi sức khỏe sau khi mắc phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vào thời ấy. Ông đã thực hiện nhiều thử nghiệm lâm sàng và xuất bản 2 tập sách lớn về những công trình của mình. Lý thuyết của ông nằm ở sự cân bằng chính xác của Potassium (Kali) và Sodium (Na) cũng như sự cân bằng chính xác giữa mức độ axit và kiềm trong chế độ ăn uống của con người sẽ dẫn đến một sức khỏe tốt.

Ohsawa đã rất biết ơn khi có một cuộc sống mới an vui nên ông dành phần đời còn lại của mình để tiếp tục công việc của Tiến sĩ Ishizuka. Ông sử dụng từ “macrobiotic,” một thuật ngữ viết theo từ Macro trong ngôn ngữ Hy Lạp, có nghĩa là vĩ đại, và bios có nghĩa là cuộc sống, như những gì ông đã phát hiện khi đọc tác phẩm của Hufeland. Dự định của ông là tạo ra một chế độ ăn uống và triết thuyết để giúp mọi người sống một cuộc đời đạt mức hoàn hảo nhất.

Niềm vui lớn của tiên sinh là truyền bá thực dưỡng để giúp mọi người thoát khỏi hai khổ cảnh lớn là bệnh tật và chiến tranh. Niềm vui lớn hơn nữa là giảng dạy Vô Song Nguyên Lý và Trật Tự Vụ Trụ để cho mọi người thấu hiểu và chạm được chân hạnh phúc. Sự thấy biết của tiên sinh vượt qua tầm vật chất, vượt cả Âm Dương. Âm Dương chỉ tồn tại trong thế giới hữu hạn là trên trái đất. Nhưng vượt qua khỏi trái đất, vào vũ trụ bao la, tất cả là một thể thống nhất, và Âm Dương cũng thống nhất. Cho nên Tiên sinh luôn nhấn mạnh là muốn chúng ta phải hiểu Trât Tự Vũ Trụ. Khi đó chúng ta mới chạm được chân hạnh phúc. Đó là trạng thái của Tự do Vô biên, Công bằng Tuyệt đối và Hạnh phúc Vĩnh cửu.

Phương pháp thực dưỡng du nhập vào Việt Nam năm 1963. Ngày 16 tháng 05 năm 1965, các môn đệ thực dưỡng đầu tiên ở Việt Nam là bác Ngô Thành Nhân - người đặt tên nhóm Gạo lứt muối mè và (con trai bác là Ngô Ánh Tuyết - người đã dịch nhiều sách của tiên sinh Ohsawa) đã hân hạnh tiếp đón tiên sinh ở Huế và ở Sài Gòn và trực tiếp nghe tiên sinh thuyết giảng. Từ đó thực dưỡng Việt Nam phát triển cho đến ngày hôm nay.

Ngày 24 tháng 04 năm 1966, ông bất ngờ qua đời ở tuổi 73 vì đột tử. Theo Ushi - một nhà vật lý học theo chế độ thực dưỡng – nguyên nhân của cái chết là do chứng tắc động mạch. Không ai thật sự biết tại sao tiên sinh Ohsawa lại mắc bệnh này. Có ý kiến cho rằng đó là do sự thiếu ngủ của ông. Ông thường nói rằng ngủ là lãng phí thời gian và rằng ông không cần ngủ. Ông đã ngốn toàn bộ cuộc đời mình với việc giảng dạy thực dưỡng cho toàn thế giới. Ông viết hơn 300 cuốn sách và giảng dạy 5000 lần ở Nhật, Anh, Pháp, Bỉ, Đức, Mỹ, Ấn Độ và Việt Nam. Ông bị kết án tử hình 2 lần. Ông bị cảnh sát quân đội Nhật tra tấn nhiều lần trong chiến tranh thế giới thứ II. Không một khó khăn nào có thể làm cho thay đổi được quyết định của ông là dạy Macrobiotics. Ông luôn luôn thúc đẩy bản thân mình đi tới giới hạn.

Tóm tắt tiểu sử của tiên sinh Georges Ohsawa 
G. Ohsawa (18/10/1893 – 24/04/1966)

Năm 1893: ra đời tại Kyoto, Nhật Bản.
Năm 1908: bị bệnh lao, y học chính thống không chữa được.
Năm 1912: khỏi bệnh lao nhờ theo phương pháp điều trị bằng ăn uống của bác sĩ Sagen Ishizuka (1850-1909), người chủ trương điều trị bệnh bằng thực phẩm dựa trên sự cân bằng các nguyên tố K/Na.
Năm 1914: tới Pháp lần đầu.
Năm 1915: làm quản lí chi nhánh công ty thương mại Nakagiri tại Kobe, Nhật Bản.
Năm 1917: làm giám đốc chi nhánh Kobe của công ty xuất nhập khẩu Kumazawa; bắt đầu thuyết giảng về thực dưỡng và làm một vài món thực dưỡng.
Năm 1924: thôi kinh doanh, dành toàn thời gian cống hiến cho phong trào thực dưỡng.
Năm 1929 – 1931: tới Paris, Pháp để truyền bá thực dưỡng; dự thính tại đại học Sorbonne và viện Pasteur; sống rất nghèo và viết sách.
Năm 1936: gặp Lima; bà trở thành người vợ phụ tá Ohsawa suốt đời.
Năm 1949 – 1953: lập tạp chí y khoa Sana; khuyến khích học trò từ Nhật Bản ra nước ngoài truyền bá thực dưỡng.
Năm 1953: cùng Lima rời Nhật Bản đi khắp thế giới truyền bá thực dưỡng.
Năm 1965: đi khắp châu Âu và Hoa Kì thuyết giảng, nói chuyện; đến Việt Nam thăm phong trào thực dưỡng ở đây.
Năm 1966: mất tại nhà ở Tokyo.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Bác Lương Trùng Hưng - Người tiên phong thực dưỡng hiện đại

    Vì chứng kiến người Úc và người da trắng định cư tại Úc ít bệnh tật nhờ có thói quen ăn sáng bằng yến mạch lứt hoặc bánh chế biến từ cám, ông Hưng ước ao có thật nhiều người ...

    10/03/2023
    1306
  • Lịch sử phong trào thực dưỡng Việt Nam

    Giáo sư George Ohsawa và phu nhân từ Nhật Bản đến thăm Huế và Sài Gòn vào năm 1964. Giáo sư Ohsawa đã phải thốt lên rằng (Việt Nam sẽ trở thành cái nôi của phong trào thực dưỡng trên ...

    10/03/2023
    608
  • Nguồn gốc của thực dưỡng?

    Ohsawa không bao giờ tuyên bố là người sáng lập hoặc người khởi xướng Thực dưỡng – Macrobiotic (một thuật ngữ có nghĩa là “cuộc sống hay sức sống vĩ đại “)

    10/03/2023
    816
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng