Lịch sử thực dưỡng

Tóm tắt tiểu sử của bác sỹ quân y Sagen Ishizuka

Ngày đăng:02/11/2022
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật859
0
Sagen Ishizuka (石 塚 左 玄, Ishizuka Sagen , 6 tháng 3 năm 1850 - 17 tháng 10 năm 1909) là một bác sĩ trong Quân đội Đế quốc Nhật Bản, người đã đi tiên phong trong các khái niệm về shokuiku (giáo dục thực phẩm) và chế độ ăn thực dưỡng. Ông là một trong những người đầu tiên nghiên cứu giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt cũng như các loại rau biển, củ cải và sắn dây.

Tiểu sử
Ông sinh ra trong một gia đình lương y bình dân, tiếp nối truyền thống của họ bằng nghề y. Có ít của cải, cuối cùng anh ấy đã tự học các kỹ thuật cơ bản trong khi làm giáo viên dạy ngôn ngữ. Đến năm 16 tuổi, anh đã học được tiếng Hà Lan, điều cần thiết để theo học ngành Tây y ở Nhật Bản. (Sau đó, anh ấy cũng thành thạo tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Anh.) Trong bảy năm tiếp theo, anh ấy đã tự học giải phẫu, thực vật học, hóa học, vật lý và thiên văn học.

Năm 24 tuổi, Ông nhập ngũ với tư cách là bác sĩ thực tập sinh của Hoàng gia Nhật Bản. Năm 31 tuổi, ông nhận bằng Quân y và sau này là Quân y. Ông ở trong quân đội 22 năm, về hưu với học vị cao là “dược sĩ trưởng quân y”. Kinh nghiệm này rất hữu ích, vì anh ấy đã phải đối mặt với đủ loại bệnh tật và chấn thương trong thực tế. (Ông tham gia Cuộc nổi dậy Satsuma năm 1877 và Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất năm 1894.)

Trong quá trình làm nghề của mình, ông đã thất vọng trước hệ thống y tế phương tây và dần dần tin rằng y học cổ truyền (thường dựa vào việc kê đơn thay đổi chế độ ăn uống đơn giản) có hiệu quả hơn. Ông bị bệnh chàm từ nhỏ và viêm thận mãn tính mà y học thông thường không thể chữa khỏi. Ông đã phát triển một lý thuyết rằng bí mật của sức khỏe và chữa bệnh là tăng cường hệ miễn dịch bên trong cơ thể từ một chế độ cân bằng. Tuy nhiên, kế hoạch này gần như tương đương với chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản.

Khi trở lại xã hội dân sự, Ông mở một phòng khám miễn phí và bắt đầu hành nghề độc quyền bằng phương pháp của riêng mình. Với sự hỗ trợ của các nhân vật hàng đầu (các thành viên hoàng gia Nhật Bản, các quan chấp chính và các mối quan hệ khác có được nhờ quân hàm cao của mình), ông nhanh chóng trở nên thành công. Các nhu cầu tăng lên đến mức phải giới hạn 100 cuộc tư vấn mỗi ngày; sự nổi tiếng của Ông đến mức ông ấy nhận được thư với các địa chỉ không đầy đủ như Cho bác sĩ chống bác sĩ, Tokyo, Bác sĩ Vegetables, Tokyo hoặc Bác sĩ Daikon, Tokyo (như ông ấy thường kê toa daikon).

Năm 1907, ông thành lập hiệp hội Shokuyō (食 養 Thực phẩm cho sức khỏe) để truyền bá và duy trì phương pháp của mình.

Lý thuyết của Ishizuka về sức khỏe và dinh dưỡng dựa trên các nguyên tắc sau:

Sức khỏe và tuổi thọ của con người phụ thuộc vào sự cân bằng giữa natri và kali. Khi các lý thuyết dinh dưỡng của phương Tây nhấn mạnh vào tầm quan trọng của protein và carbohydrate, Ishizuka coi các khoáng chất, đặc biệt là natri và kali, rất quan trọng đối với sức khỏe vì mối quan hệ tương hỗ của chúng quyết định khả năng cơ thể hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng khác, hoạt động thích hợp của toàn bộ cơ thể phụ thuộc. về số dư của họ.

Thức ăn là yếu tố chính quyết định sự cân bằng này. Các yếu tố khác như địa lý hoặc khí hậu, hoạt động thể chất hoặc căng thẳng tâm lý đóng vai trò thứ yếu. Sống ở vùng núi hay vùng biển, nơi khô ráo hay ẩm ướt, ít vận động hay hoạt động thể chất mạnh đều tạo ra hiệu quả nhất định, nhưng những gì được đưa vào hệ tiêu hóa về cơ bản mới là thứ quyết định mối quan hệ giữa natri và kali trong cơ thể.

Sức khỏe và bệnh tật phụ thuộc vào thức ăn trước bất cứ thứ gì khác. Cơ sở vật chất của hoạt động đạt được thông qua lượng thức ăn hàng ngày thích hợp, cân bằng ở mức độ muối khoáng. Bệnh tật xảy ra do sự mất cân bằng giữa natri và kali do ăn uống không hợp lý. Theo Ishizuka, cả bệnh cấp tính và mãn tính (truyền nhiễm hoặc vi rút) đều do thức ăn không tốt: vi trùng hoặc vi rút không thể tấn công một sinh vật trong đó mối quan hệ giữa natri và kali rất cân bằng, ngay cả trong trường hợp tiếp xúc cơ thể.

Ishizuka đã thu thập các nghiên cứu của mình trong một tác phẩm có tên Một lý thuyết hóa học về dinh dưỡng đối với sức khỏe và tuổi thọ, được xuất bản vào năm 1897 tại Nhật Bản nhưng chưa bao giờ được dịch sang bất kỳ ngôn ngữ phương Tây nào.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Bác Lương Trùng Hưng - Người tiên phong thực dưỡng hiện đại

    Vì chứng kiến người Úc và người da trắng định cư tại Úc ít bệnh tật nhờ có thói quen ăn sáng bằng yến mạch lứt hoặc bánh chế biến từ cám, ông Hưng ước ao có thật nhiều người ...

    10/03/2023
    1306
  • Lịch sử phong trào thực dưỡng Việt Nam

    Giáo sư George Ohsawa và phu nhân từ Nhật Bản đến thăm Huế và Sài Gòn vào năm 1964. Giáo sư Ohsawa đã phải thốt lên rằng (Việt Nam sẽ trở thành cái nôi của phong trào thực dưỡng trên ...

    10/03/2023
    607
  • Nguồn gốc của thực dưỡng?

    Ohsawa không bao giờ tuyên bố là người sáng lập hoặc người khởi xướng Thực dưỡng – Macrobiotic (một thuật ngữ có nghĩa là “cuộc sống hay sức sống vĩ đại “)

    10/03/2023
    816
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng