090 66 55 044 0

Phòng bệnh từ xa

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Thực dưỡng hiện đại

Phòng bệnh từ xa

  • Ngày đăng17/10/2024
  • 22Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Thức ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì chức năng của hệ thống miễn dịch. Có những loại thức phẩm khi ăn sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngược lại cũng sẽ có những loại thức khi ăn sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch.
Nếu bạn chưa biết ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch trong bữa ăn hàng ngày thì hãy xem ngay bài viết dưới đây. CLB100 sẽ gợi ý cho bạn một số nhóm chất cũng như thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch mà không làm mất quân bình.

Vì sao mọi người cần phải tăng cường hệ miễn dịch?

Tăng cường hệ miễn dịch là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và duy trì trạng thái cân bằng của cơ thể. Dưới đây là một số lý do chính tại sao mỗi người cần chú trọng đến việc nâng cao hệ miễn dịch:
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Hệ miễn dịch mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn và nấm. Khi hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm sẽ giảm xuống, giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.
  • Tăng cường khả năng hồi phục: Một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau khi bị bệnh hoặc chấn thương. Hệ miễn dịch hoạt động để phát hiện và loại bỏ các tế bào hư hại, từ đó hỗ trợ quá trình lành vết thương.
  • Thích ứng với môi trường sống tốt hơn: Trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng với ô nhiễm, hóa chất độc hại và vi khuẩn kháng thuốc, việc tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể thích nghi và đối phó hiệu quả hơn với các mối nguy hại xung quanh.
Vì sao mọi người cần phải tăng cường hệ miễn dịch?
  • Hỗ trợ sức khỏe tâm lý: Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa hệ miễn dịch và sức khỏe tâm lý. Hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác lo âu, đồng thời tạo ra cảm giác an toàn cho cơ thể.
  • Bảo vệ cơ thể trong thời kỳ dịch bệnh: Dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào,  việc tăng cường hệ miễn dịch trở thành ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Bởi vì hệ miễn dịch sẽ giúp chúng ta ngăn chặn các tác nhân gây hại đến sức khỏe. Nếu trường hợp dịch bệnh xâm nhập chúng cũng không làm cơ thể ít mệt mỏi, suy yếu hơn, giảm nguy hiểm đến tính mạng hơn.
Việc chú trọng đến sức khỏe của hệ miễn dịch là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe toàn diện, phòng ngừa bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các nhóm thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Chất đạm là chất tham gia trực tiếp vào phản ứng miễn dịch của cơ thể và là một trong những thành phần quan trọng cấu tạo nên các tế bào. Các kháng thể trong cơ thể của chúng ta sẽ bị ức chế nếu như cơ thể chúng ta bị thiếu hụt chất đạm. 
Để giúp tăng cường hệ miễn dịch thì bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm như trứng, sữa dê, các loại cá nhỏ, tép nhỏ, cá chép, hàu và các loại thực phẩm thuần thực vật có chứa nhiều chất đạm như hạt chia, đậu lăng đỏ, đậu gà, hạt diêm mạch, hạt kê lứt, xích tiểu đậu,...
Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất đạm tăng cường miễn dịch

Nhóm thực phẩm bổ sung vitamin A

Ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin A chính là nguồn nguyên liệu không thể thiếu để hỗ trợ sản xuất bạch cầu. Bạch cầu là một trong những tế bào quan trọng nhất có trong hệ thống miễn dịch của chúng ta.
Khi cơ thể chúng ta bị thiếu hụt vitamin A thì khả năng ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây bệnh sẽ bị suy giảm trầm trọng. Để bảo vệ sức khỏe thì bạn cần bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin A như bông cải, rau chân vịt, cà rốt, đậu tương, bí đỏ,...

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Nhóm thực phẩm tăng miễn dịch tiếp theo mà bạn nên sử dụng đó chính là nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin D. Trong hệ miễn dịch của chúng ta, vai trò của vitamin D là giúp kích thích đến các chức năng của các tế bào miễn dịch như đại thực bào, đại thực bào chính là những tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.
Tương tự như axit béo omega 3 thì vitamin D cơ thể chúng ta cũng không thể tổng hợp được. Để tổng hợp vitamin D bạn có thể ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm sau để chế biến thành các món ăn: sữa, lòng đỏ trắng, cá hồi, tôm đất, các loại ngũ cốc, yến mạch, nấm,..
Ngoài bổ sung vitamin D để tăng cường hệ miễn dịch thông qua thực phẩm thì bạn có thể tổng hợp loại vitamin này thông qua hoạt động tắm nắng. Mỗi ngày bạn hãy tắm nắng từ khoảng 10 - 15 phút thì sẽ giúp phòng chống được rất nhiều căn bệnh khác nhau. 

Nhóm thực phẩm chứa nhiều omega-3

Omega 3 là một loại axit béo mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, omega 3 lại hỗ trợ rất tốt trong việc chống viêm và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đối với những người ăn chay, ăn theo lối sống thuận tự nhiên thì để bổ sung omega 3 thì bạn có thể ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm có chứa rất nhiều omega 3 như hạt chia hữu cơ, cải xoăn (hoặc bột cải xoăn nguyên chất), cải bó xôi, đậu hà lan, dầu mè, trứng gà ta,...hoặc nếu ăn mặn bạn có thể sử dụng hàu, cá hồi,....
Nhóm thực phẩm chứa nhiều omega-3 tăng cường miễn dịch

Bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C thường sẽ tồn tại trong các tế bào thực bào. Trong hệ miễn dịch, vai trò của vitamin C chính là một hàng rào biểu mô tác động đến các tế bào chống oxy hóa trong cơ thể để ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây nên bệnh tật.
Hệ miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm nhanh chóng nếu như cơ thể bạn bị thiếu hụt vitamin C. Để đảm bảo được sức khỏe của hệ miễn dịch thì bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin C như rau ngót, rau dền, rau mồng tơi, rau chân vịt,..

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B

Vitamin B gồm có rất nhiều loại khác nhau như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B7,.... Trong số các loại vitamin nhóm B thì vitamin B6 và vitamin B9 đóng một vai trò đặc biệt trong hệ miễn dịch. Vitamin B9 (hay còn gọi là folate) sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp của các tế bào có trong hệ miễn dịch. Vitamin B6 (hay còn gọi là các pyridoxin) có tác dụng đó là kích thích chức năng của hệ miễn dịch, trung gian tế bào, dịch thể,...
Các loại thực phẩm chứa vitamin nhóm B giúp tăng cường hệ miễn dịch đó là các loại ngũ cốc, mè đen, các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu gà,...
Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B  tăng cường miễn dịch
Hãy bắt đầu bằng cách duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày, giúp cơ thể luôn năng động và khỏe mạnh. Tận dụng ánh nắng tự nhiên buổi sáng giúp bổ sung vitamin D, tăng cường hệ miễn dịch. Nếu có cơ hội, hãy ra biển để hít thở không khí trong lành, đi chân trần trên cát để kích thích các huyệt đạo, giúp lưu thông khí huyết, thải độc cơ thể. Vào buổi tối, hãy dành thời gian ngồi thiền tĩnh tâm giúp tinh thần thư thái hơn. Những thói quen đơn giản này sẽ giúp cơ thể và tinh thần đạt được sự cân bằng, hệ miễn dịch sẽ mạnh mẽ hơn, đẩy lùi bệnh tật một cách tự nhiên. 
Như vậy qua bài viết trên CLB100 cũng đã chia sẻ đến bạn thông tin về các nhóm thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất nhất. Để duy trì sức khỏe và bảo vệ hệ miễn dịch tốt nhất thì bạn hãy luân phiên phối hợp những loại thực phẩm này để chế biến thành các món ăn tốt cho sức khỏe nhé!
Xem thêm:
=> Cách tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi
=> Phòng bệnh cảm, ho, sổ mũi cùng lối sống thuận tự nhiên (có video)
=> Làm sao để tránh dị ứng với những thực phẩm hằng ngày? (có video)

 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng