Lịch sử thực dưỡng

​Lịch sử của Thực dưỡng thế giới

Ngày đăng:10/03/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật143
0
Từ thực dưỡng tương đối nổi tiếng ở Việt Nam, ngay cả khi việc giải thích nó là gì hay không có thể sai. Đối với đại đa số mọi người, thực dưỡng là một hệ thống thực phẩm, một chế độ ăn uống hạn chế và kém ngon miệng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật hoặc trong một số trường hợp, điều trị bệnh.

Trên thực tế, thực dưỡng không chỉ là một chế độ ăn uống đơn thuần, nó là một triết lý và một lối sống có mục tiêu cuối cùng là giúp tạo ra những con người toàn diện, khỏe mạnh, sống có trách nhiệm hơn và do đó tạo ra một xã hội hòa bình và bác ái hơn.

Thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu nhưng không phải là yếu tố duy nhất trong triết lý này, mặc dù tương đối đơn giản trong các nguyên tắc ăn uống nhưng chế độ này cực kỳ linh hoạt, đầy đủ dưỡng chất phải nói là ngon và lành mạnh.

TỔNG QUAN VỀ THỰC DƯỠNG

Từ các nhà triết học Hy Lạp đến các nhà văn, nhà sử học và nhà khoa học, nhiều người trong quá trình lịch sử nhân loại đã tuyên xưng các nguyên tắc, dù là triết học, thực phẩm hay sức khỏe, tương tự như cái mà ngày nay chúng ta gọi là thực dưỡng.

Tuy nhiên, trong thời hiện đại, thực dưỡng dường như đã được đặt ra vào thế kỷ 16. XVIII bởi một bác sĩ người Đức tên là Christopher Von Hufeland. Von Hufeland là bác sĩ riêng của Goethe và vào năm 1796, ông đã viết cuốn sách Thực dưỡng và nghệ thuật kéo dài tuổi thọ con người. Đối với bác sĩ này, người đã thực hành một hình thức y học khác thường vào thời điểm đó, bí quyết để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài là việc nuôi dưỡng Sinh lực đúng cách và có rất nhiều điểm tương đồng giữa các khuyến nghị của Von Hufeland và các khuyến nghị thực dưỡng của thời hiện đại.

Trước đó một thế kỷ tại Nhật Bản, Ekken Kaibara (1630-1716), một sinh viên ham mê tự nhiên và các nguyên tắc đạo đức và xã hội, đã viết cuốn sách Yojokun, được dịch là Bí mật Nhật Bản để có sức khỏe tốt; Đối với sức khỏe và hạnh phúc của Kaibara, cũng giống như bệnh tật và bất hạnh là do mỗi người tạo ra và một số nhận xét của anh ấy bao gồm: Mỗi người có cuộc sống trong tay, Bệnh tật không bao giờ phát sinh mà không có lý do hoặc Tai họa đến từ những gì chúng ta nói và bệnh tật từ những gì chúng ta đưa vào miệng.
Kaibara không chỉ là một triết gia mà còn là một người thực sự thực hành những gì ông đã dạy: ở tuổi 83, ông vẫn còn răng và có thể đọc và viết một cách hoàn hảo mà không cần sử dụng kính.

Thực dưỡng trong khía cạnh hiện đại của nó, tuy nhiên, bắt đầu từ thế kỷ 19. XIX với một bác sĩ người Nhật, Sagen Ishizuka (1850-1910). Ishizuka được đào tạo về các nguyên tắc y tế tốt nhất của châu Âu và hành nghề y như một bác sĩ quân đội cho đến khi mắc bệnh thận nan y. Anh bắt đầu nghiên cứu các bài thuốc đông y kinh điển và nhanh chóng khỏi bệnh nhờ thay đổi chế độ ăn uống.

Từ đó, ông bắt đầu tự mình thử nghiệm và đưa ra kết luận rằng thực phẩm là nguyên nhân chính gây ra mọi bệnh tật và mọi vấn đề của con người, đặc biệt, theo ông là sự mất cân bằng giữa natri (Na) và kali (K) trong khẩu phần ăn. . Ishizuka nói được 4 hoặc 5 thứ tiếng khác nhau, nghiên cứu kỹ lưỡng hầu hết các lĩnh vực hiểu biết của nhân loại và rất nổi tiếng ở Nhật Bản.

Di sản của Sagen Ishizuka thực sự phi thường đối với một người sống trong thời đại của ông: ông đã đặt câu hỏi thành công về các nguyên tắc của y học và dinh dưỡng dị ứng hiện đại; đã tạo ra một hệ thống hiệu quả để gây dựng những con người khỏe mạnh hơn, một hệ thống được thúc đẩy bởi giấc mơ về một thế giới hòa bình.

Ishizuka là người tạo ra tổ chức thực dưỡng đầu tiên trên thế giới mà ông đặt tên là Shoku-Yo Kai.
George Ohsawa (1893-1966), tên thật là Yukikazu Sakurazawa, là người tiếp quản chỉ đạo của Shoku-Yo Kai vài năm sau cái chết của Ishizuka Sagen và hơn bất kỳ ai khác, đã góp phần mở rộng thực dưỡng ở Nhật Bản, Châu Âu và Châu Mỹ.
Ohsawa là một nhà tư tưởng nguyên thủy, một nhà văn, nhà diễn thuyết và nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi và chính ông, sau Von Hufeland, đã quay trở lại sử dụng tên thực dưỡng khi vào năm 1929, ông quyết định đến và sống ở Châu Âu, với mục đích duy nhất là làm cho thực dưỡng được biết đến. ở phương Tây, đặc biệt là bởi những trí thức lớn thời đó, những người mà ông là một người ham đọc sách và ngưỡng mộ.

Thiên phú với một sức hút vô song, George Ohsawa đã có hàng ngàn bài giảng ở châu Âu, đặc biệt là ở Pháp và Bỉ và thu thập được một số môn đồ tốt như Michio và Aveline Kushi, Herman và Cornelia Aihara, Tomio và Bernardete Kikuchi, Françoise Riviére, Shizuko Yamamoto và nhiều người khác, trên khắp thế giới, vẫn tiếp tục công việc của họ cho đến tận bây giờ.
Ohsawa là một nhà hoạt động chính trị chân chính, người đã viết thư cho hầu hết những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới vào thời điểm đó như Truman, Einstein hay Stalin, gặp Albert Schweitzer, bác sĩ và người đoạt giải Nobel Hòa bình, ở Congo, Bỉ, làm thí nghiệm biến đổi chất hóa học. và, theo ý kiến ​​của tôi, nó đã đóng góp rất nhiều vào nhiều ý tưởng về sức khỏe tự nhiên, sinh thái và môi trường, cân bằng xã hội, mà ngày nay chúng ta coi đó là điều hiển nhiên.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THỰC DƯỠNG CHO ĐẾN NGÀY NAY.

George Ohsawa qua đời tại Nhật Bản vào năm 1966 sau một đời sống với lòng quyết tâm và lòng dũng cảm phi thường.
Sau khi ông qua đời, phong trào Thực dưỡng tiếp tục mở rộng trên toàn thế giới, do các đệ tử thân cận của ông dẫn đầu: Michio và Aveline Kushi, Herman và Cornelia Aihara, Shizuko Yamamoto và Noboru Muramoto ở Hoa Kỳ, Françoise Riviére và René Levy ở Pháp, Clim Yoshimi ở Bỉ, Eb Nakamura và Augustine Kawano ở Đức, Ilse Clausnitzer ở Thụy Điển, Tomio và Bernadette Kikuchi ở Brazil, Hideo Ohmori, Okada, Lima Ohsawa, Nhật Bản, chỉ trích dẫn những điều quan trọng nhất.

Ở Bồ Đào Nha, phong trào Thực dưỡng chỉ bắt đầu vào khoảng năm 1975 thông qua José Galamba, Abel Trancoso và những người khác, và theo như tôi có thể nhớ thì bài giảng đầu tiên về Thực dưỡng ở Lisbon do bác sĩ người Tây Ban Nha Dr.Vicente Ser, cũng là đệ tử của George Ohsawa.

Trong số tất cả các đệ tử của Ohsawa, Michio Kushi chắc chắn là người truyền bá phong trào này nhiều nhất trên toàn thế giới, vì vậy tôi sẽ bắt đầu bài viết này bằng cách tường thuật lại, chắc chắn không đầy đủ về quỹ đạo và đóng góp của ông đối với phong trào Thực dưỡng và xã hội nói chung.

Michio Kushi sinh ra tại Nhật Bản vào năm 1926 và được thúc đẩy bởi ước mơ về một Thế giới Hòa bình, đặc biệt là sau khi chứng kiến ​​sự tàn phá do Thế chiến thứ hai gây ra, ông quyết định theo học Luật quốc tế để giúp đặt nền móng cho việc tạo ra một thế giới chính phủ, một phong trào nổi lên sau chiến tranh và có những người ủng hộ như Albert Einstein, Thomas Mann, Upton Sinclair, trong số nhiều người khác.

Kushi gặp Ohsawa ở Tokyo vào năm 1948 và từ lần gặp đầu tiên của họ đã có một sự đồng cảm rất lớn giữa hai người. Kushi mới 22 tuổi, anh không hiểu lắm về những ý tưởng của Ohsawa nhưng có điều gì đó về tính cách của cô đã thu hút anh vô cùng.

Năm 1949, Michio Kushi đến San Francisco ở Hoa Kỳ, với sự hỗ trợ của Ohsawa, Norman Cousins ​​(một nhà ngoại giao Hoa Kỳ), Giáo sư Shigeru Nanbara và Mục sư Toyohiko Kagawa, với ý định lấy bằng tiến sĩ Luật quốc tế và cùng ý định mơ hồ để truyền bá thực dưỡng và giáo lý Ohsawa.

Khi ở Hoa Kỳ, ông hoàn thành chương trình học của mình và bắt đầu cảm thấy thất vọng với sự bất lực của khoa học chính trị trong việc tạo ra một thế giới hòa bình và những lời dạy của Ohsawa từng chút một bắt đầu có ý nghĩa - vì Ohsawa hòa bình có thể được tạo ra thông qua việc áp dụng thuyết nhất nguyên biện chứng để món ăn.

- Năm 1951, Aveline Kushi đến Hoa Kỳ và họ kết hôn, cả hai bắt đầu làm việc để phát triển thực dưỡng.

- Năm 1952, Herman Aihara cũng rời Nhật Bản đến Mỹ, và Kushis bắt đầu làm việc với Aihara ở New York. Herman kết hôn với Cornelia vào năm 1955 và hai cặp vợ chồng trở thành động lực chính ở Bờ Đông nước Mỹ.

- Năm 1961, Aihara quyết định chuyển đến California, nơi họ bắt đầu một trung tâm thực dưỡng, và vào năm 1964, Kushi, ngày càng không hài lòng với Thành phố New York, quyết định chuyển đến Boston, Massachusetts.

Tại Boston, Kushi dành riêng cho các hoạt động thực dưỡng và thành lập Tổ chức Đông Tây, nhà hàng Sanae, công ty sản xuất các sản phẩm tự nhiên đầu tiên ở Mỹ, Erewhon, East West Journal và nhà phân phối sách Tao Books.

Cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 là giai đoạn phát triển vượt bậc của phong trào Thực dưỡng và các sản phẩm tự nhiên ở Hoa Kỳ, và hàng trăm sinh viên từ khắp nước Mỹ tham gia Kushi, đặt nền móng cho một cuộc cách mạng thực sự trong lối sống của người Mỹ.

Viện Kushi ở Boston được thành lập vào năm 1977, một năm sau Viện Kushi ở London (do Bill Tara thành lập), cũng bắt đầu thu hút sinh viên nước ngoài.

Sự khác biệt chính giữa Kushi và Ohsawa là Kushi đã cố gắng dịch sang văn hóa phương Tây một văn hóa phương Đông đôi khi không thể dịch được.

Ngoài ra, Kushi đã ảnh hưởng quyết định đến nhiều nghiên cứu được thực hiện sau này về thực phẩm và sức khỏe, đồng thời góp phần to lớn vào việc phổ biến các sản phẩm tự nhiên trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu.

Để ghi nhận công lao của ông vì sức khỏe và hòa bình, chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc triển lãm tại Viện Smithsonian ở Washington và Kushi cũng được Bill Clinton mời để tạo ra các hướng dẫn về chế độ ăn uống cho người dân Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Lịch sử phong trào thực dưỡng Việt Nam

    Giáo sư George Ohsawa và phu nhân từ Nhật Bản đến thăm Huế và Sài Gòn vào năm 1964. Giáo sư Ohsawa đã phải thốt lên rằng (Việt Nam sẽ trở thành cái nôi của phong trào thực dưỡng trên ...

    10/03/2023
    642
  • Bác Lương Trùng Hưng - Người tiên phong thực dưỡng hiện đại

    Vì chứng kiến người Úc và người da trắng định cư tại Úc ít bệnh tật nhờ có thói quen ăn sáng bằng yến mạch lứt hoặc bánh chế biến từ cám, ông Hưng ước ao có thật nhiều người ...

    10/03/2023
    1376
  • Nguồn gốc của thực dưỡng?

    Ohsawa không bao giờ tuyên bố là người sáng lập hoặc người khởi xướng Thực dưỡng – Macrobiotic (một thuật ngữ có nghĩa là “cuộc sống hay sức sống vĩ đại “)

    10/03/2023
    844
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng