090 66 55 044 0

Phòng bệnh từ xa

5 biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương bạn cần chú ý

Thực dưỡng hiện đại

Phòng bệnh từ xa

  • Ngày đăng09/07/2024
  • 229Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Trong thực dưỡng, việc hiểu rõ về những biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương và tìm ra những biện pháp để cải thiện là điều vô cùng quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật. Vậy biển hiện nào của cơ thể là mất quân bình âm dương? Hãy cùng Tiến Khang tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Cơ thể mất quân bình âm dương là gì?

Quy luật quân bình âm dương trong cơ thể xuất phát từ triết lý phương Đông. Theo triết lý này, âm và dương là hai thái cực trái ngược nhau nhưng hoàn toàn phụ thuộc và tồn tại chặt chẽ với nhau. Sự quân bình giữa chúng đóng vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe trong cơ thể. Khi âm và dương trong cơ thể quân bình, mọi giác quan và các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động một cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất. 
Tuy nhiên thói quen ăn uống với tinh bột xay trắng, đường tinh chế, thức ăn nhanh và đồ uống công nghiệp chứa đầy chất độc hại, tạo màu nhân tạo đã góp phần làm suy giảm sự quân bình âm dương trong cơ thể. Điều này làm cho cơ thể chúng ta không thể thích nghi với môi trường xung quanh.
Từ góc nhìn thực dưỡng, việc tiêu thụ những thực phẩm này quá lâu có thể gây ra mất quân bình nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Chẳng hạn như, nếu chúng ta dung nạp quá nhiều thực phẩm âm như thức ăn chế biến nhanh, bánh ngọt, ma túy,... sẽ làm suy yếu các chức năng của cơ quan và gây ra nhiều chứng bệnh  m như viêm loét dạ dày, ung thư, tim mạch,... 
Ngược lại, khi dung nạp quá nhiều thực phẩm Dương như thịt đỏ, nhiều muối,... cơ thể sẽ rơi vào trạng thái hưng phấn, mắc các chứng bệnh như mất ngủ kinh niên, đau đầu, đau nhức xương khớp, viêm da... Chính vì thế chúng ta cần phải điều chỉnh âm dương quân bình thì cơ thể mới không bệnh tật.

Một số biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương

Những đặc tính biểu hiện cụ thể sau có thể giúp bạn nhận biết sự mất quân bình trong cơ thể:

Biểu hiện qua hơi thở

Tốc độ hô hấp và nhịp thở của con người thường được sử dụng như các chỉ số đánh giá sức khỏe và trạng thái quân bình âm dương trong cơ thể. Cơ thể mất quân bình có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và gây ra các biểu hiện rõ rệt trong hơi thở. 
Một nhịp thở đều đặn, nhẹ nhàng và không gắng sức thường cho thấy sự quân bình và sức khỏe tốt của một người. Nếu bạn thấy nhịp thở không đều sau khi tập thể dục hoặc thậm chí trong trạng thái bình thường, có thể đây là một dấu hiệu của sự mất quân bình âm dương và bạn đang có vấn đề về đường hô hấp.
Biểu hiện qua hơi thở

Biểu hiện qua trạng thái sợ lạnh

Theo quan niệm y học cổ truyền Trung Quốc, dương khí được coi là nguyên tố đại diện cho sự ấm áp. Khi cơ thể thiếu dương khí hoặc dương khí suy giảm, có thể biểu hiện qua nhiệt độ của cơ thể. Điều này dẫn đến việc cơ thể nhạy cảm hơn với môi trường lạnh. Khả năng chịu lạnh yếu ở nhiệt độ thấp cũng là một biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương mà bạn cần lưu ý.

Biểu hiện qua sắc mặt

Sắc mặt nhợt nhạt, tái xanh hay mất đi sự hồng hào là một trong những biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương. Trong khi đó, nếu bạn có một làn da mặt hồng hào, tràn đầy sức sống thì đây là trạng thái khí huyết tràn đầy, cho thấy hệ tuần hoàn đang hoạt động tốt. Điều này có thể chứng tỏ rằng năng lượng dương trong cơ thể dồi dào.
Việc tập thể dục là một cách tốt để bổ sung năng lượng dương. Khi thực hiện đúng phương pháp và trong thời gian phù hợp, năng lượng dương sẽ được bổ sung vào cơ thể một cách hiệu quả.
Biểu hiện qua sắc mặt

Biểu hiện qua giọng nói

Một cách phổ biến để nhận biết sự quân bình âm dương của một người là thông qua giọng nói của họ. Điều này trực tiếp phụ thuộc vào dương khí trong cơ thể của từng người và mức độ dương khí biểu hiện trong lúc nói sẽ ảnh hưởng đến âm sắc của giọng nói. 
Người có nhiều dương khí thường sẽ có giọng nói tràn đầy năng lượng và đều đặn. Ngược lại, một người có chất giọng và giọng nói không tự nhiên thường cho thấy họ thiếu dương khí. Khi cơ thể quân bình sẽ phát ra âm thanh mạnh mẽ, vang và hùng dũng hơn rất nhiều.

Biểu hiện qua tình trạng bệnh

Khi mắc bệnh thường dương khí có thể bị suy giảm làm mất quân bình, gây ra sự thiếu hụt dương khí trong cơ thể. Dẫn đến cơ thể thừa âm, sức khỏe sẽ suy yếu và tinh thần mệt mỏi, da trở nên nhợt nhạt, mắt có quầng thâm hay có các triệu chứng như đau bụng, cảm lạnh, tiểu nhiều, kinh nguyệt chậm,... Đây là những biểu hiện cảnh báo cho sự mất quân bình âm dương và thiếu hụt dương khí trong cơ thể.
Biểu hiện qua tình trạng bệnh

Những cách quân bình âm dương trong cơ thể

Khi đã biết rõ những biểu hiện cơ thể mất quân bình âm dương, bạn có thể lặp lại quân bình âm dương trong cơ thể bằng những cách sau:

Điều chỉnh chế độ ăn uống quân bình âm dương

Để tránh sự tích tụ quá nhiều năng lượng âm trong cơ thể, chúng ta nên hạn chế việc tiêu thụ đồ ngọt, đường tinh chế, nước có ga, và các loại đồ uống chứa cồn như rượu, bia.... Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, chúng ta nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm có tính nhiệt như cháo hành, súp cá... để tăng cường năng lượng dương, cân bằng năng lượng âm để đạt được sự quân bình âm dương hiệu quả. Đồng thời, nên bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả hữu cơ, các loại hạt đậu,... giàu chất dinh dưỡng mà không làm bạn bị mất quân bình âm dương.
Điều chỉnh chế độ ăn uống quân bình âm dương

Lối sống sinh hoạt quân bình âm dương

Ngoài việc có chế độ ăn uống quân bình, lối sống sinh hoạt lành mạnh cũng là một yếu tố quan trọng giúp quân bình âm dương trong cơ thể. Cụ thể như sau:
  • Ngủ đủ giấc từ 6-8 tiếng/ngày.
  • Tắm nắng 30 phút - 1 tiếng mỗi ngày trong khoảng 7-9 giờ sáng là tốt nhất.
  • Đi chân trần trên cát, tắm cát biển để giúp điều hòa khí huyết, đào thải độc tố, cơ thể nhanh chóng quân bình âm dương hơn.
  • Hít thở không khí biển giúp cung cấp nguồn khí dương cho cơ thể.
  • Tập thể dục đều đặn, lựa chọn bài tập nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng để lưu thông dưỡng khí. Ví dụ như đi bộ, tập yoga, luyện khí công, bơi lội,...
  • Ngồi thiền, tĩnh tâm có định hướng cũng là một cách giữ tâm trí bình an, cải thiện giấc ngủ.
Mất quân bình âm dương có thể dễ dàng nhận biết qua các biểu hiện của cơ thể như hơi thở, giọng nói, sắc mặt,... Nếu quan sát thấy cơ thể có những biểu hiện trên thì hãy tìm những giải pháp nâng cao sức khỏe ngay nhé.
Thực dưỡng là một trong phương pháp giúp cơ thể thiết lập sự quân bình âm dương nhanh nhất. Vì thế hãy áp dụng theo phương pháp này để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh mọi bệnh tật. Hãy tham gia CLB100 để có những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn áp dụng phương pháp thực dưỡng đúng mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm:
=> Bí quyết chăm sóc sức khỏe bản thân mỗi ngày

=> Phòng bệnh ung thư cùng lối sống thuận tự nhiên (có video)
=> Thực dưỡng hiện đại - Biện pháp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhất​
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng