090 66 55 044 0

Hệ tiêu hóa

Táo bón, khó tiêu ở người lớn tuổi thì nên làm gì? (có video)

Bệnh học theo Tây y

Hệ tiêu hóa

  • Ngày đăng22/08/2024
  • 313Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Táo bón và dạ dày khó tiêu là những tình trạng rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất ở người lớn tuổi, đặc biệt là những người già trên 60 tuổi. Nếu không có cách cải thiện tình trạng này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn trong quá trình tiêu hóa. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn những cách áp dụng lối sống thuận tự nhiên hỗ trợ trị chứng táo bón, dạ dày khó tiêu. 

Tại sao người lớn tuổi thường hay táo bón và khó tiêu?

Khi lớn tuổi, các chức năng trong hệ tiêu hóa dần bị lão hóa và suy yếu. Quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra chậm hơn, dẫn đến việc phân bị bón, cứng và khó đi qua ruột. Đồng thời, sự giảm đi của hoạt động cơ bản và sự co bóp của cơ ruột cũng làm chậm quá trình di chuyển của phân.
Việc tiêu hóa ở người già càng khó khăn hơn khi chế độ dinh dưỡng thiếu chất, đặc biệt là chất xơ. Đây là chất có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa bởi chất này tạo ra phân mềm và giúp kích thích hoạt động của cơ ruột. Hơn nữa, khi chế độ ăn của người già thiên về các thực phẩm chế biến và giàu chất béo thì sẽ càng dễ gặp các vấn đề tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng.
Ngoài ra, người già thường có lối sống ít hoạt động hơn. Hoạt động thể chất giảm, cơ ruột không được kích thích đầy đủ, dẫn đến sự suy giảm của chức năng ruột và khả năng di chuyển của phân. Thói quen ngồi lâu không di chuyển trong thời gian dài có thể làm chậm sự co bóp tự nhiên của cơ ruột, làm thức ăn khó tiêu hơn ở người già.

Hướng dẫn cách áp dụng thực dưỡng sao cho dễ tiêu hóa hơn

Chế độ ăn thuận tự nhiên 

Khi áp dụng chế độ ăn thuận tự nhiên mà gây táo bón và dạ dày khó tiêu bạn nên lưu ý thêm những điều sau:
  • Khi ăn không tiêu bạn nên ăn ít lại.
  • Ngưng ăn cơm gạo lứt cho đến khi tiêu hóa tốt trở lại, nên uống váng cháo gạo lứt 7 thành phần( nên lấy cơm gạo lứt nấu váng cháo), kem gạo lứt, mì soba.
  • Nên ăn cơm trắng ngày 3 bữa mỗi lần ½ chén cơm. 
  • Sáng sớm uống trà bình minh giúp làm sạch dạ dày, quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn.
  • Ăn thêm hạt chia, rau diếp cá, tương miso.
Chế độ ăn thuận tự nhiên
 
  • Chườm muối hột rang ở bụng dưới khoảng 15-20 phút, đắp sau khi ăn 30 phút.
  • Tránh ăn các thực phẩm trong câu số 3, nên ăn những thực phẩm trong câu số 5 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng.
  • Không ăn các món súp, canh, không uống nước gạo rang, sữa dê khi phần đi cầu nhão.
  • Nên chế biến các thức ăn trong câu số 5 thành các món kho chung với nghệ tươi hoặc tương Tamari, tương Mugi miso.
  • Theo dõi cân nặng thường xuyên giữ cho cơ thể không bị gầy hơn mức cân nặng chuẩn. (Xem thêm câu số 10 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng).

Lối sống sinh hoạt thuận tự nhiên

Để tăng cường sức khỏe và cân bằng cơ thể, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống theo thuận tự nhiên, bạn có thể thực hiện những hoạt động sau đây:
  • Buổi sáng nên phơi nắng từ 15-20 phút.
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để cho ra mồ hôi. Bạn có thể tập yoga, đi bộ, đạp xe, luyện khí công,...
  • Mỗi tối trước khi đi ngủ bạn nên dành thời gian ngồi thiền, cầu nguyện hoặc học tĩnh tâm có định hướng giúp cho cơ thể thư giãn, bình an và dễ ngủ hơn.
Lối sống sinh hoạt lành mạnh thuận tự nhiên

Trợ phương thực dưỡng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Để cải thiện chức năng tiêu hóa, người già nên sử dụng thêm các trợ phương thực dưỡng sau:

Bột rau củ

Bột rau củ là loại bột mịn được xay mịn từ các loại rau củ tươi. Sản phẩm này có công dụng cải thiện chức năng ruột và tăng cường quá trình tiêu hóa. Bột rau củ giúp cung cấp lượng chất xơ hòa tan cho cơ thể giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, phân đi cầu mềm và dễ đi hơn. Đồng thời giảm tình trạng viêm sưng trong dạ dày, ngăn ngừa viêm loét dạ dày. 
Cách dùng: Bạn có thể pha 0,5 - 1 muỗng cà phê bột rau củ với nước uống và uống hai lần mỗi ngày sau khi ăn.

Men ruột viên 32 tỷ lợi khuẩn

Men ruột viên 32 tỉ lợi khuẩn được nghiên cứu rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Sản phẩm này được khuyên dùng cho những người có vấn đề về đường ruột yếu, táo bón hoặc mất cân bằng vi khuẩn đường ruột sau khi sử dụng kháng sinh trong thời gian dài.
Trong mỗi viên uống cung cấp đến 15 loại lợi khuẩn giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt hơn. Từ đó cải thiện tình trạng táo bón và khó tiêu hiệu quả.
Cách dùng: Mỗi ngày uống từ một đến 2 viên. Để lợi khuẩn phát huy được tối đa công dụng thì nên uống trước 15 - 30 phút trước khi ăn sáng (hoặc chiều).
Men ruột 32 tỉ lợi khuẩn của Úc
Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt luôn là biện pháp hữu hiệu nhất để điều trị và ngăn ngừa táo bón và chứng khó tiêu ở người già. Hy vọng qua bài viết trên của CLB100 sẽ giúp bạn có những kiến thức hay để cải thiện chứng táo bón. Nếu muốn biết thêm về lối sống thuận tự nhiên cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, mời bạn xem thêm video dưới đây của CLB100 để nghe được sự hướng dẫn của lương y Trần Ngọc Tài. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các thông tin mới nhất về lối sống thuận tự nhiên trên kênh youtube của CLB100.
Xem thêm:
=> Không Được Ăn Gì Khi Mắc Bệnh Tiêu Hóa Kém (Có Video)

=> Hỗ Trợ Trị Dứt Điểm Đau Bao Tử Cùng Lối Sống Thuận Tự Nhiên (Có Video)
=> Viêm Loét Đại Tràng Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả (Có Video)
Mời bạn xem thêm video của CLB100 về chủ đề táo bón, dạ dày khó tiêu ở người lớn tuổi thì nên làm gì:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng