090 66 55 044 0

Hệ tiêu hóa

Nên ăn uống như thế nào khi đã bị cắt bỏ dạ dày? (có video)

Bệnh học theo Tây y

Hệ tiêu hóa

  • Ngày đăng22/08/2024
  • 110Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Khi đã phải tiến hành việc cắt bỏ một phần dạ dày, hệ tiêu hóa của cơ thể chịu ảnh hưởng lớn, quá trình tiêu thụ thức ăn kém đi rất nhiều. Do đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống trở nên vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, CLB100 sẽ chia sẻ cách ăn uống cho người đã cắt bỏ dạ dày giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và làm giảm các triệu chứng tiêu hóa kém.

Những bệnh tiêu hóa được khuyên cắt bỏ dạ dày

Phương pháp cắt bỏ dạ dày thường không được khuyến nghị cho bất kỳ bệnh tiêu hóa nào. Vì dạ dày là một phần rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, do đó việc loại bỏ hoàn toàn dạ dày sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và khó khắc phục.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt khi chữa các bệnh tiêu hóa bằng nhiều p
hương pháp nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm mà ngày chuyển biến nặng hơn buộc các bác sĩ chuyên khoa phải đưa ra biện pháp cắt bỏ dạ dày. 
Theo ThS. BS Đỗ Tất Thành – Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, phẫu thuật cắt bỏ dạ dày được áp dụng cho một số trường hợp bệnh tiêu hóa nhất định như ung thư dạ dày, viêm loét nặng, thủng dạ dày và điều trị béo phì.
Khi đã cắt bỏ dạ dày, hệ tiêu hóa của người bệnh bị suy yếu một phần, đồng thời còn gây ra các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, hay chướng bụng, ăn không tiêu, hấp thụ kém, đầy hơi, gầy ốm và có tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên.
Những bệnh tiêu hóa được khuyên cắt bỏ dạ dày

Sau khi cắt bỏ dạ dày có áp dụng phương pháp thuận tự nhiên không?

Đối với những người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày, việc tuân thủ một chế độ ăn uống đặc biệt và nghiêm ngặt là cần thiết để đảm bảo việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý và duy trì thể trạng. 
Sau khi cắt bỏ dạ dày bạn nên áp dụng ngay chế độ ăn uống theo lối sống thuận tự nhiên. Vì đây là một phương pháp ăn uống lành mạnh giúp cơ thể lặp lại quân bình, khỏe mạnh. Không chỉ cải thiện được tình trạng tiêu hóa kém mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể phục hồi nhanh hơn sau khi phẫu thuật. 

Hướng dẫn ăn uống thuận tự nhiên sau khi cắt bỏ dạ dày 

CLB100 sẽ hướng dẫn cách ăn thuận tự nhiên cho người đã cắt bỏ dạ dày dựa theo lời chỉ dẫn của Lương y Trần Ngọc Tài:
  • Sau khi cắt bỏ một phần dạ dày không thể chứa lượng thức ăn lớn như trước. Do đó, bạn nên chia 3 bữa ăn chính thành 6-8 bữa ăn nhỏ trở lên. Hoặc có thể ăn mỗi bữa cách 2 tiếng/ lần trong ngày.
  • Tuyệt đối không được ăn cơm gạo lứt vì thực phẩm này rất khó tiêu. Thay vào đó, bạn hãy dùng gạo lứt để nấu váng cháo gạo lứt 7 thành phần.
  • Tránh ăn những thực phẩm mất quân bình trong câu số 3 mà chỉ nên chế biến món ăn thực dưỡng từ các thực phẩm ở câu số 5 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng.
  • Nên dùng thêm súp cá chép, súp hàu, hàu chiên (hàu chỉ nên ăn từ 4-5 con). Những món này chỉ nên ăn 1-2 lần/ tuần. 
  • Nếu phân đi cầu nhão (bị tiêu chảy) không nên ăn các món súp canh mà hãy chế biến thành các món kho ít nước.
  • Một số lưu ý quan trọng khi ăn giúp tiêu hóa tốt hơn
  • Trong 1 bữa ăn chỉ nên ăn ít, không được ăn quá no như đế vương mà chỉ nên ăn no khoảng 60-70% là được.
  • Nhai thật kỹ thức ăn nên nhai 50-100 lần trước khi nuốt. Tốt nhất, bạn nên nhai thức ăn thành chất lỏng rồi hãy nuốt.
  • Ngồi thẳng lưng trong khi ăn. Khi ăn nên tập trung vào việc ăn, hạn chế bị sao nhãng bởi những việc khác. Tạo tinh thần ăn uống thoải mái cũng giúp quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
  • Bữa ăn cuối cùng trong ngày nên hoàn thành ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ.
  • Không ăn cay, hạt tiêu, đồ nhiều chất béo, đồ cứng, thực phẩm có đường sẽ dễ gây khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa. Tốt nhất tránh ăn hoàn toàn 25 món đã được đề cập trong cầu số 3 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng. 
  • Uống nước vừa đủ khát, mỗi lần nên uống từng ngụm, tránh uống nhiều nước cùng 1 lúc để không làm cho dạ dày quá căng dễ bị đau bụng.
Hướng dẫn ăn uống thuận tự nhiên sau khi cắt bỏ dạ dày

Một số trợ phương thảo dược hỗ trợ chức năng tiêu hóa

Dưới đây là một số trợ phương thực dưỡng rất tốt cho hệ tiêu hóa:

 

Cà phê đức và men ruột

Cà phê ngũ cốc đức và men ruột giúp bổ sung các dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Cà phê đúc được làm từ các hạt ngũ cốc ngoài tốt cho hệ tiêu hóa còn giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh phát triển khỏe mạnh. Trong khi đó men ruột cung cấp nhiều lợi khuẩn cho đường ruột cải thiện chức năng tiêu hóa và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong ruột.
Cà phê đức và men ruột

Tinh chất mơ

Tinh chất mơ rất tốt cho người có hệ tiêu hóa kém. Đây là một thực phẩm quý mang tính dương hỗ trợ sức khỏe cho dạ dày. Ngoài ra, tinh chất mơ chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm giảm tình trạng viêm, loét trong dạ dày, đồng thời còn giúp kiềm hóa axit tạo môi kiềm cho các cơ quan trong hệ tiêu hóa phát triển tốt nhất. 
 

Tảo xoắn

Sau khi cắt bỏ dạ dày, người bệnh thường có các triệu chứng như bị bón hoặc tiêu chảy có thể dùng thêm tảo xoắn. Sản phẩm này chứa rất nhiều chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn, làm giảm các triệu chứng tiêu chảy, táo bón. Đồng thời tảo xoắn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin B, đồng, sắt, omega 3 giúp tăng cường sức khỏe tổng thể tốt hơn.
Tảo xoắn và tinh chất mơ hỗ trợ chức năng tiêu hóa

Với những biện pháp trên sẽ giúp chức năng tiêu hóa của bạn phục hồi nhanh chóng sau quá trình phẫu thuật cắt bỏ dạ dày. Để có thể biết thêm chi tiết về những phương pháp này, hãy xem ngay video dưới đây để được nghe lời chỉ dẫn tận tình của lương y Trần Ngọc Tài. Hoặc bạn có thắc mắc muốn giải đáp trực tiếp có thể liên hệ với CLB100 để được các chuyên gia thực dưỡng giải đáp kỹ lưỡng hơn nhé.

Xem thêm:
=> Đi vệ sinh khó khăn sau khi mổ ruột thừa thì nên làm gì? (có video)

=> Viêm Loét Đại Tràng Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả (Có Video)
=> Hỗ Trợ Trị Dứt Điểm Đau Bao Tử Cùng Lối Sống Thuận Tự Nhiên (Có Video)
Mời bạn xem thêm video của CLB100 về chủ đề nên ăn uống như thế nào khi đã bị cắt bỏ dạ dày:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng