090 66 55 044 0

Thức ăn thực dưỡng

Hướng dẫn từng bước làm men koji đơn giản

Thực dưỡng hiện đại

Thức ăn thực dưỡng

  • Ngày đăng21/10/2024
  • 14Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Men nấm Koji chủ yếu được sản xuất từ một loại nấm có tên là Aspergillus oryzae. Quá trình lên men thực phẩm với men nấm Koji giúp chuyển đổi tinh bột thành đường và các chất khác, tạo ra các hương vị và mùi thơm độc đáo cho các món ăn. Điều quan trọng là trong quá trình lên men, chúng còn tạo ra nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ rất tốt quá trình tiêu hóa.
Bạn đã biết cách tự làm men Koji tại nhà chưa? Trong bài viết này CLB100 sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm men Koji tại nhà một cách dễ dàng và đạt chất lượng, hãy cùng tìm hiểu ngay bạn nhé. 

Lợi ích của men koji

Nấm men Koji không chỉ là một nguyên liệu quan trọng trong nấu ăn, mà còn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của nấm men Koji:
  • Bổ sung chất dinh dưỡng dễ hấp thụ: Men Koji có khả năng chuyển đổi chất béo và protein thành các dạng dễ hấp thụ hơn, cung cấp thêm dinh dưỡng và tăng khả năng hấp thụ của cơ thể.
  • Cải thiện hệ vi sinh đường ruột: Giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường lượng vi khuẩn có lợi, giúp duy trì sự ổn định và tăng cường trao đổi chất tốt hơn.
  • Làm đẹp da: Men Koji chứa nhiều dạng axit amin và enzyme có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, làm mờ vết thâm và giúp da trở nên mềm mại và mịn màng.
  • Tăng cường miễn dịch: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm men Koji có khả năng kích thích hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Ngăn ngừa béo phì và tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng men Koji có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc béo phì cũng như tiểu đường.
  • Giàu vitamin nhóm B: Nấm men Koji là nguồn vitamin nhóm B bao gồm B1, B2, B6, B12. Các vitamin này không chỉ giúp giảm mệt mỏi mà còn hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào và tạo máu.
Lợi ích của men koji

Cách tự làm men koji tại nhà

Dưới đây là cách tự làm men Koji tại nhà 

Thành phần

  • 2 chén gạo trắng (có thể sử dụng tất cả các loại gạo trắng miễn là không còn lớp cám)
  • ¼ muỗng cà phê mèn Koji

Cách làm men koji

Bước 1: Vo gạo vài lần cho đến khi nước trong. Quá trình rửa sẽ loại bỏ tinh bột, điều này quan trọng để quá trình lên men hoạt động tốt hơn.
Bước 2: Gạo cần được ngâm trong nước từ 8 đến 12 giờ hoặc qua đêm.
Bước 3: Hấp gạo cho đến khi gạo chín mềm, dẻo và không bị nhão.
Bước 4: Khi đã hấp xong để gạo nguội ở nhiệt độ phòng, sau đó thêm ¼ muỗng cà phê men Koji và trộn đều.
Bước 5: Trải đều gạo lên khay nướng và phủ khăn ẩm lên trên. Vải phải ẩm nhưng không thấm ướt. Đặt khay nướng vào một nơi ấm (nhiệt độ không đổi khoảng 30 độ C) và để gạo ủ trong vòng 48 giờ.
Bước 6: Mỗi 12 giờ, tách các cục men ra và trộn đều. Điều này giúp phân phối đều độ ẩm và thúc đẩy sự phát triển của men Koji.
Bước 7: Sau 48 giờ, bạn sẽ thấy các sợi men màu trắng là men đã ủ thành công.
Bước 8: Lấy men Koji ra khỏi tủ ủ và để nó khô hoàn toàn. Bạn nên nhớ lấy khăn ra và để men Koji khô tự nhiên.
Bước 9: Bạn có thể để men bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tuần. Nếu muốn bảo quản lâu hơn bạn có thể để trong tủ đông, cách này có thể giữ men Koji trong khoảng 6 tháng đến 1 năm.
Bước 10: Nếu muốn sử dụng làm cơm Koji bạn hãy dùng rây để rây thành bột mịn dễ sử dụng hơn.
Cách làm men koji

Làm sao để biết men Koji lên men thành công hay không?

Để nhận biết men Koji đa lên men thành công hay bị ẩm mốc, bạn có thể xem xét qua các dấu hiệu sau:
  • Men Koji thành công sẽ có màu trắng hoặc màu kem nhạt. Nếu men Koji có màu xanh hoặc có dấu hiệu mốc, có thể men Koji bị nhiễm nấm mốc, bạn không nên sử dụng nữa.
  • Men Koji thành công sẽ có mùi men ngọt nhẹ. Nếu men Koji có mùi hôi hay mùi mốc như khăn ẩm lâu ngày, có thể men Koji bị nhiễm nấm mốc.
  • Men Koji thành công sẽ có độ ẩm thích hợp. Nếu men Koji quá ẩm, có thể có dấu hiệu chảy nước và nhớt. Nếu men Koji quá khô có thể trở nên cứng và khó dùng.
  • Men Koji thành công sẽ có kết cấu mịn, dẻo. Nếu men có hiện tượng bị bột thì không nên sử dụng nữa.

Gợi ý các món ăn ủ từ men koji 

Men koji có thể sử dụng nó để làm nhiều món ăn lên men khác nhau rất tốt cho sức khỏe.  Một số món phổ biến sử dụng men koji gồm có:

Tương miso

Men koji là thành phần chính để làm miso, một loại tương lên men truyền thống của Nhật Bản. Bạn kết hợp koji với đậu nành và muối để lên men tạo thành miso, một gia vị giàu rất giàu đạm, tốt cho hệ tiêu hóa, chống đông máu.

Amazake

Một loại đồ uống ngọt và giàu dưỡng chất, amazake được làm từ gạo koji. Amazake có hương vị ngọt tự nhiên, thường được dùng nóng hoặc lạnh và có thể làm gia vị nấu các món súp thơm ngon, thanh đạm hơn.
Amazake

Shio Koji (muối koji)

Là một loại gia vị lên men bằng cách trộn koji với muối và nước. Shio koji có vị umami mạnh, thường được dùng để ướp thịt, cá hoặc rau củ, giúp làm tăng hương vị và mềm thực phẩm.
Với cách tự làm men Koji trên, bạn có thể đảm bảo chất lượng cũng như dễ dàng nấu ngay những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ loại men này. Nếu có thời gian hãy bắt tay vào làm ngay một mẻ men Koji từ công thức đơn giản và chi tiết mà CLB100 đã chia sẻ trong bài viết trên. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
=> Hướng dẫn cách làm natto đúng chuẩn tại nhà
=> 3 cách làm nước rau má giải độc gan ngon bổ rẻ

=> Top 5 thực phẩm lên men tự nhiên tốt cho sức khỏe
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng