090 66 55 044 0

Vận động đúng cách

Top 5 bài tập thể dục đơn giản cho người già tăng cường sức khỏe

Kinh nghiệm hữu ích

Vận động đúng cách

  • Ngày đăng06/08/2024
  • 122Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Người già cao tuổi, cơ thể sẽ bắt đầu trải qua giai đoạn lão hóa, sức khỏe trở nên giảm sút và hệ thống miễn dịch suy yếu dần. Nếu không có một chế độ ăn uống lành mạnh cũng như lối sống sinh hoạt hợp lý, người già rất dễ bị nhiều bệnh tật. Luyện tập thể dục đều đặn là một trong những cách được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tăng sức khỏe tinh thần và  kéo dài tuổi thọ. Để hỗ trợ ông bà trong hành trình duy trì sức khỏe, CLB100 xin giới thiệu các bài tập thể dục tốt nhất cho người già. Hãy theo dõi bài viết để có một cuộc sống vui khỏe hơn!

Vì sao người già phải nên luyện tập thể dục mỗi ngày?

Những bài tập thể dục sẽ giúp mang đến vô vàng lợi ích cho sức khỏe người già nếu như được tập luyện thường xuyên. Chẳng hạn như:
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vận động cơ thể có khả năng sản sinh các tế bào miễn dịch và chất dẫn truyền kháng thể, giúp phòng ngừa bệnh tật và giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Giữ cân bằng tốt, giảm nguy cơ té ngã: Người già thường mất đi sự cân bằng trong khi di chuyển. Các bài tập thể dục sẽ giúp cải thiện khả năng điều chỉnh cơ thể, từ đó giảm nguy cơ té ngã và chấn thương ở người già.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Tập luyện thể dục, đặc biệt là các bài tập tăng cường sức mạnh cơ và tác động lên xương, giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, tập luyện thể dục sẽ làm tăng sức mạnh cơ bắp và độ bền, hỗ trợ bảo vệ xương khớp và độ vững vàng hơn cho các bước chân.
Vì sao người già phải nên luyện tập thể dục mỗi ngày?
  • Cải thiện tâm trí và tinh thần: Khi luyện tập thể dục và được hòa mình với thiên nhiên sẽ giúp cơ thể cung cấp nhiều oxy, đào thải độc tố tốt hơn, từ đó sẽ làm tinh thần trở nên tỉnh táo, phấn chấn, minh mẫn hơn. Việc này rất tốt cho người già thường hay lo lắng, bồn chồn, bất an và hay bị mất ngủ.
  • Kiểm soát cân nặng: Các bài tập thể dục giúp đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa hình thành mỡ giúp cho cân nặng luôn ở mức ổn định. Nhờ cơ thể không bị tích tụ mỡ, tránh nguy cơ mắc các bệnh tắc nghẽn động mạch, tiểu đường, ung thư,... 
Tập luyện thể dục là một trong 7 phương pháp trong thực dưỡng hỗ trợ quá trình giúp cơ thể từ trạng thái bệnh tật có thể tự tái lập trạng thái quân bình, khỏe mạnh. Nhờ đó hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Top các bài tập phù hợp với sức khỏe người già

Đi bộ

Đi bộ là một hoạt động dễ dàng thực hiện và không đòi hỏi phải có trang thiết bị đặc biệt. Người già có thể đi bộ ở nơi công cộng, trong công viên, hoặc thậm chí tại nhà mà không cần phụ thuộc vào phòng tập gym hay máy móc phức tạp.
Theo trang thông tin từ bộ y tế thì đi bộ sẽ rất tốt cho tim mạch. Hoạt động này kích thích sự lưu thông máu và cải thiện chức năng tim, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Vào mỗi buổi sáng ông bà có thể dành khoảng 30 phút để đi bộ sẽ rất tốt cho sức khỏe.
Đi bộ

Tập yoga

Với sự kết hợp giữa các động tác cơ thể, hô hấp và tập trung tinh thần, yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội và làm dịu đi sự căng thẳng hàng ngày. Đây là bộ môn hiện nay được nhiều người lớn tuổi lựa chọn để nâng cao sức khỏe.
Yoga là một phương pháp tập luyện toàn diện, cải thiện sự linh hoạt, sức mạnh cơ bắp và sự điều tiết của hệ thần kinh. Các động tác yoga nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, đồng thời chúng được thiết kế đa dạng từ dễ đến khó và điều chỉnh phù hợp với khả năng từng người.

Tập dưỡng sinh

Tập dưỡng sinh tập trung vào việc kích hoạt và cân bằng năng lượng trong cơ thể, kết hợp giữa các động tác nhẹ nhàng, thở đều và tập trung tinh thần. Đây là một hình thức thể dục không đòi hỏi quá sức mạnh quá nhiều, phù hợp với mọi độ tuổi và sức khỏe.
Các động tác xoay người, duỗi cơ và nhấn bóng giúp người già giảm nguy cơ bị cứng khớp và giữ cho các khớp luôn linh hoạt và khỏe mạnh. Đồng thời, khi tập dưỡng sinh cần người tập phải có độ tập trung cao nhờ thế mà tinh thần giảm bớt suy nghĩ, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Tập dưỡng sinh

Đạt ma dịch cân kinh

Đây là bài tập vẩy tay do Đạt Ma Sư tổ, sư trụ trì đầu tiên chùa Thiếu Lâm truyền đạt. Lúc trước bài tập này được dùng cho những người mới nhập môn võ thiếu lâm có thể chất kém luyện tập cho có tay vai chắc khỏe. Nhờ công dụng hiệu quả nên đã được lưu truyền ra khắp thế giới.
Với những động tác vẩy tay lên xuống nhẹ nhàng bài tập này rất thích hợp cho người già bị mắc bệnh về xương khớp, đi lại khó khăn. Hoặc những người bị đau, viêm khớp vai. Động tác nhẹ nhàng này giúp tăng cường sự linh hoạt và sự điều hòa năng lượng trong cơ thể, đồng thời giúp cân bằng và làm dịu căng thẳng tâm trí.

Một số lưu ý cho người già khi tập thể dục

Một số lưu ý quan trọng cho người già khi tập thể dục giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường năng lượng, đồng thời tránh được những tổn thương không cần thiết:
  • Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào, người già nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo sức khỏe tổng thể và đánh giá được khả năng vận động của mình.
  • Người già nên lựa chọn các hoạt động thể dục phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của mình.
  • Khi tập phải đảm bảo thực hiện các bài tập đúng kỹ thuật và với mức độ phù hợp. Việc bắt đầu từ những động tác nhẹ nhàng và tăng dần độ khó sẽ giúp người già tránh được các chấn thương.
  • Nên chọn giày thể thao và quần áo phù hợp để hỗ trợ và bảo vệ các khớp xương, đặc biệt khi thực hiện các hoạt động có tác động lớn.
  • Đặc biệt không quên thực hiện các bài tập khởi động, giãn cơ trước và sau khi thực hiện. Đồng thời bạn cũng nên hít thở đều để cân bằng năng lượng và giảm stress. Thói quen này không chỉ giúp cơ thể hấp thụ oxy tốt hơn mà còn tăng cường tâm trạng tích cực.
Một số lưu ý cho người già khi tập thể dục
Việc đầu tư thời gian và nỗ lực cho việc tập thể dục là rất cần thiết không chỉ cho sức khỏe người già mà còn quan trọng cho tất cả mọi người. Để mỗi ngày đều là một ngày tươi mới và đầy năng lượng, hãy bắt đầu với việc chăm sóc bản thân từ những hoạt động thể dục đơn giản mà hiệu quả này nhé. 
Ngoài có thói quen tập luyện điều đặn kết hợp với phương pháp ăn uống theo thuận tự nhiên là cách tốt nhất giúp người già luôn được mạnh khỏe, phòng tránh bệnh tật và sống trường thọ hơn.
Nếu chưa biết cách ăn uống thuận tự nhiên sao cho hiệu quả, ông bà có thể theo dõi thêm các bài viết trên website clb100.com hoặc theo dõi các buổi livestream trên kênh youtube của CLB100 nhé.
Xem thêm:
=> Đạt ma dịch cân kinh- Bài tập cổ truyền chữa bệnh, tăng cường sức khỏe

=> Tổng Hợp Các Bài Tập Kegel Dành Cho Nam Và Nữ
=> Tập thể dục sao cho đúng cách theo góc nhìn của thực dưỡng
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng