Tư duy mới

Thành công chỉ gõ cửa khi bạn làm chủ được cuộc đời mình

Ngày đăng:06/10/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1738
0
Ý thức, tư duy được ảnh hưởng và đôi khi được quyết định bởi gia đình.
Từ nhỏ, bắt đầu bước chân vào lớp học đầu tiên, chúng ta hay nghe cha mẹ dạy con cái họ rằng: “Con cố gắng học cho thật giỏi, sau này xin được một việc làm tốt, ổn định, làm cho nó đỡ khổ”.  Đến khi lớn hơn, tốt nghiệp cấp 3 và bắt đầu vào trường đại học, ngành nghề và trường học cũng được quyết định bởi chính cha mẹ mình.
 
Có một thực trạng diễn ra như thế này, ở nông thôn, đối với cha mẹ chúng ta thì công an và bác sĩ được coi như là 2 ngành nghề vĩ đại và họ gò bó, ép buộc con cái họ phải theo nó. Có những nhà còn so đo với nhà kế bên rằng con nhà đó nó đổ bác sĩ rồi, con cũng phải như vậy không thì thua thiệt nhà họ thì sao, ráng học đậu bác sĩ nha con.
 
Cũng dễ hiểu thôi, ở thời đại của cha mẹ chúng ta, thời kì kinh tế khó khăn, chỉ lo cơm áo gạo tiền. Họ sợ cái đói, cái bệnh nên trong tư duy của họ, công an hay bác sĩ đã trở thành lựa chọn hàng đầu. Bởi vì ở thôn quê đâu có cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất nên họ đâu biết về quản trị, kinh tế; đâu có xuất nhập, vận chuyển hàng hóa nên họ đâu biết logistic; đâu có công ty về máy tính, lập trình nên đâu biết về công nghệ,...
Nhưng hãy nghĩ xem học sinh cả thôn, cả làng đó đều học công an, bác sĩ thì ai sẽ học công nghệ và kinh tế,... Trong khi, thế kỷ 21, thời đại công nghệ số, ngành nghề đưa đất nước trở nên giàu có và vững mạnh là nhờ chủ yếu vào công nghệ và kinh doanh. Jeff  Bezos, Elon Musk, Bill Gates, Lary Page,...những tỉ phú thế giới này, họ đều giàu sang nhờ vào công nghệ, đầu tư và kinh doanh. Ở trong nước có bác Phạm Nhật Vượng, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương, ông Hồ Hùng Anh,...họ đều là những tỷ phú thành công trong các lĩnh vực công nghệ, hàng không, ngân hàng,...
Còn các gia đình ở thành phố, gia đình có điều kiện, có gốc rễ trong lĩnh vực nào đó thì y như rằng con cái họ sẽ theo ngành đó và sau này để bố mẹ lo cho. Con có bố làm luật sư, con sẽ học luật; con có bố làm ngân hàng nên chuyên ngành con phải theo là tài chính ngân hàng; con có mẹ là công chức nhà nước thì con ra cũng sẽ làm cán bộ,...Việc này ảnh hưởng rất lớn đến thành tích, tư duy của thế hệ trẻ. Do có sự đảm bảo từ gia đình và không phải lo tìm công ăn việc làm nên thái độ đối với việc học tập là hời hợt và thiếu trách nhiệm. Các bạn ấy cũng không phát huy được sở trường của bản thân, bạn yêu thích kỹ thuật mà phải đi học quản trị kinh doanh thì khả năng, sở trường và sự tập trung của các bạn chuyên ngành quản trị là không có, dẫn đến thành tích kém và nhu cầu trau dồi thêm kỹ năng mền ngoài trường Đại học cũng sẽ không. Vì thể, cho dù bạn ra được trường và có công việc nhờ vào bố mẹ thu xếp thì hiệu quả và năng suất làm việc của bạn đều rất kém. Dần dần bạn trở nên ù lì, thụ động, hằng tháng đi làm và cuối tháng lãnh lương, không có mục tiêu và hoài bão gì cho tương lai.
 
Cha mẹ chỉ nuôi dưỡng và chăm sóc chúng ta 18 năm đầu đời thôi, tương lai, sự nghiệp và cuộc đời bạn sau này là do chính các bạn tự đi trên chính đôi chân của mình.
 
Cho nên, hãy học và làm những gì mình yêu thích
Học ngành mình thích, làm công việc mình đam mê sẽ cho bạn nguồn cảm hứng vô tận. Khi bạn học tập, làm việc với tất cả sự thích thú thì kết quả bạn tạo ra cũng sẽ gây ấn tượng. Không chỉ được truyền cảm hứng cho bạn mà còn có thể truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh bằng nguồn năng lượng tích cực của mình.
 
Bạn có thể tự tạo ra cơ hội. Trong cuộc sống luôn có rất nhiều cơ hội cho tất cả mọi người. Nhưng quan trọng không phải là có nhiều cơ hội mà là có ĐÚNG cơ hội. Nếu bạn học ngành mình không thích thì cho dù cơ hội ở ngay trước mắt bạn cũng không nhận ra. Ngược lại, nếu được học và làm theo sở thích thì nếu cơ hội chưa đến, bạn cũng sẽ có đủ động lực cũng như biết cách để tạo ra cơ hội bằng chính sự sáng tạo và kết quả làm việc của mình.
 
Cuộc sống luôn thay đổi, có thể một số ngành đang là xu hướng hiện nay sẽ không còn là ngành nóng trong 5 hay 10 năm nữa. Lúc đó bạn không thể cứ mãi chạy theo xu hướng và để người khác quyết định cuộc đời mình. Chỉ có học và làm những gì bạn yêu thích và đam mê thì bạn mới gắn bó lâu dài và tạo ra nhiều thành tựu.
 
Đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng
Một yếu tố tạo nên sự thành công sau khi bạn đã được học và làm theo đam mê của chính mình là việc đặt mục tiêu cho những ước mơ, hoải bão sau này.

Vua dầu mỏ, Rockefeller, một tỷ phú người Mỹ ở giữa thế kỷ XX, xuất thân trong một gia đình bình thường, Cha của Rockefeller là một người bán hàng phải sống xa nhà thường xuyên; Mẹ của Rockefeller ở nhà chăm sóc nhà cửa, con cái và bản thân ông cũng trải qua nhiều công việc vất vả trước khi trở thành VUA của những người giàu. Nhưng từ khi còn bé, ông đã nói rằng hai ước mơ lớn nhất của ông là kiếm được 100.000 USD và sống đến 100 tuổi. Ở thời đại Rockefeller đang sống và những gì Rockefeller đang làm thì khi nghe ông nói ước mơ của ông, có vẻ như ông hoang tưởng và là điều không thể nào thực hiện được trong khi lúc đó ông chỉ là một công nhân làm thuê. Tuy nhiên, trước khi ông mất, tài sản ông có được là 3 tỉ USD và sống đến 97 tuổi. So với 2 ước mơ của ông đề ra thì một ước mơ ông vượt xa gấp nhiều lần và một ước mơ sắp đạt được.
 
Qua câu chuyện của Rockefeller, chúng ta học được điều gì? Việc đặt mục tiêu cho tương lại và cuộc đời của chính mình ảnh hưởng rất lớn đến thành công của chúng ta. Chúng ta nên đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng và có thời gian hoàn thành hay một con số nhất định thì bạn sẽ có động lực hơn trong lúc thực hiện mục tiêu đó. Ví dụ rằng:
 
“Sau 2 năm làm việc ở công ty A, tôi muốn được đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Kinh doanh”
“Sau 5 năm làm việc, tôi phải có 2 tỷ USD”
“Sau 8 năm đi làm, tôi đủ năng lực để thành lập công ty và tự làm chủ”
“Trước tuổi 30, tôi phải đi được 10 quốc gia trên thể giới,”...
 
Loại bỏ suy nghĩ “một ngày nào đó…”. Có rất nhiều người thường có kiểu tư duy một ngày nào đó,.. thay vì một con số cụ thể. Một hôm đẹp trời, họ nhìn thấy chiếc MAYBACH sang trọng, mỹ lệ ở đằng xa kia và tự nhủ rằng: “Một ngày nào đó, tôi sẽ có đủ khả năng mua chiếc MAYBACH này”. Một ngày nào đó là bao lâu? 20 năm, 50 năm hay cả đời. Mình tin chắc sẽ là CẢ ĐỜI cũng chưa mua được vì mục tiêu của bạn nó quá mơ hồ thì động lực đâu mà làm.
 
Loại bỏ sự chờ đợi tôi làm xong cái này đã,.... Có nhiều người hay có lối suy nghĩ “đợi tôi trả nợ xong sẽ đầu tư”, “đợi tôi tốt nghiệp xong tôi sẽ tìm việc làm”,... Tư duy chờ đợi là một hành vi trốn tránh và trì hoãn công việc của chính mình và tất nhiên thành công sẽ là chuyện của ngày mai. Mà trong các tờ lịch thì KHÔNG CÓ ngày mai.
  
Thành công và giàu có là một lựa chọn. Lựa chọn là nằm ở chính bạn và không có bất kì ai khác có thể quyết định thay. Vì vậy, chính bạn phải làm chủ được cuộc đời mình, thiết kế bản đồ cho riêng mình và hành động ngay để bạn không phải hối tiếc và bỏ lỡ điều gì.
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng