090 66 55 044 0

Vận động đúng cách

Tập thể dục sao cho đúng cách theo góc nhìn của thực dưỡng

Kinh nghiệm hữu ích

Vận động đúng cách

  • Ngày đăng13/07/2024
  • 210Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Tập thể dục là một trong bảy yếu tố then chốt giúp cơ thể thiết lập lại sự quân bình trong thực dưỡng. Nhưng làm thế nào để tập thể dục đúng cách và phù hợp với từng thể trạng cá nhân? Bài viết này sẽ tiết lộ bí quyết tập thể dục đúng cách theo thực dưỡng, mang đến những hướng dẫn chính xác giúp bạn đạt được sức khỏe toàn diện.

Lợi ích của việc tập thể dục

Tập thể dục đúng cách và thường xuyên mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể như:

Đào thải độc tố

Khi tập thể dục, cơ thể thực hiện quá trình thanh lọc tự nhiên thông qua việc đổ mồ hôi. Mồ hôi chứa các chất thải và tạp chất tích tụ, khi được tiết ra ngoài, giúp làm sạch cơ thể từ bên trong. Quá trình này không chỉ làm mát cơ thể mà còn cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường chức năng hệ bạch huyết. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 15-30 phút tập thể dục là bạn cũng đã giúp cơ thể đào thải độc tố rồi đấy.

Cải thiện hệ sức khỏe xương khớp

Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cho các khớp xương được bôi trơn tự nhiên giúp cho việc vận động trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn. Việc này sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương và đau nhức, ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp kích thích sản xuất collagen và các thành phần cần thiết khác cho sự khỏe mạnh của sụn và mô liên kết, đồng thời còn tăng cường cơ bắp để bảo vệ các khớp tốt hơn và tăng khả năng chịu đựng sức nặng của cơ thể. 
Cải thiện hệ sức khỏe xương khớp

Tăng cường miễn dịch

Hoạt động thể chất giúp tăng cường tuần hoàn máu, từ đó cải thiện lưu thông của các tế bào miễn dịch và các chất dinh dưỡng cần thiết. Khi máu lưu thông tốt hơn, các tế bào miễn dịch có thể di chuyển nhanh chóng đến những nơi cần thiết, tăng khả năng phát hiện và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp giảm mức độ hormone stress như cortisol. Chất này nếu ở mức cao trong thời gian dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Tốt cho sức khỏe tinh thần

Khi vận động, cơ thể sản sinh ra endorphin – chất hóa học tự nhiên giúp kiểm soát cơn đau và mang lại cảm giác hạnh phúc. Endorphin hoạt động như một liều thuốc tự nhiên, giúp giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm, từ đó cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn. Tập trung vào việc luyện tập còn có thể giúp bạn xua tan đi mọi suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng tốt lên.
Thói quen tập luyện đều đặn giúp tinh thần dễ dàng thư giãn, từ đó hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm. Nhờ thế mà cơ thể được phục hồi và tái tạo năng lượng, duy trì một tinh thần tỉnh táo và sảng khoái vào ngày hôm sau. 

Kiểm soát cân nặng

Việc tập thể dục giúp đốt cháy calo, làm tiêu hao năng lượng để hoạt động các cơ và duy trì chức năng sinh lý. Điều này sẽ làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể và duy trì cân nặng ở mức tốt nhất. Ngoài ra, tập thể dục làm tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Việc có một trao đổi chất tốt giúp cơ thể tiêu hao năng lượng hiệu quả hơn, ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa và duy trì cân nặng lý tưởng. Hơn nữa, tập thể dục có thể điều chỉnh các hormone liên quan đến cảm giác no và đói, giúp kiểm soát ăn vặt. 
Kiểm soát cân nặng

Phòng ngừa bệnh mãn tính

Mỡ thừa được biết đến là yếu tố nguy cơ chính gây ra nhiều bệnh mãn tính và các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Tập thể dục giúp duy trì cân nặng lý tưởng và kiểm soát mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời, tập thể dục giúp các cơ và mạch máu hoạt động mạnh mẽ hơn, làm tăng nhu động và độ đàn hồi của các mạch máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị tắc nghẽn và cục bộ hóa các cơn đau tim. Nhờ thế mà việc luyện tập thể dục luôn được đề cao trong quá trình cải thiện sức khỏe. Đây là một biện pháp không thể thiếu trong phương pháp thực dưỡng.

Thời gian tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Để đạt được lợi ích tối đa từ việc tập thể dục, chúng ta cần tuân thủ thời gian tập vừa phải và khoa học. Theo các chuyên gia, mỗi tuần nên dành khoảng 150 phút cho những bài luyện tập vừa phải, tương đương 30 phút/ ngày trong 5 ngày. Đây là mức độ tối thiểu để duy trì sức khỏe tim mạch và cân bằng năng lượng. Nếu tập thể dục ở cường độ cao bạn có thể luyện tập ít hơn là 75 phút/ tuần. Hoặc bạn có thể kết hợp tập luyện giữa các bài tập vừa phải và cường độ cao. Ngoài ra bạn cũng nên thực hiện thêm các bài tập tăng cường cơ bắp hoặc các bài tập cân bằng ít nhất 2 ngày/ tuần. Nếu kết hợp và tập luyện như vậy sẽ giúp bạn vừa duy trì một cơ thể khỏe mạnh, vừa phát triển tính linh hoạt, dẻo dai hơn.
Thời gian tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Tập thể dục như thế nào cho người mới bắt đầu

Để bắt đầu tập luyện một cách hiệu quả và an toàn, hãy áp dụng các nguyên tắc tập luyện dưới đây:
  • Hãy chia nhỏ thời gian vận động, thay vì cố gắng đi bộ liên tục trong 30 phút, bạn có thể chia nhỏ thời gian vận động thành những đoạn ngắn. Ví dụ như đi bộ khoảng 5 phút nghỉ 2 phút và đi bộ tiếp 10 phút.
  • Hãy tạo thói quen và biến việc luyện tập tập thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Khi mới luyện tập bạn nên cố định giờ tập và kiên trì tập mỗi ngày lâu dần sẽ thành quen và bạn sẽ thích làm việc này hơn.
  • Trước và sau khi tập luyện, đừng quên thực hiện các bài tập khởi động và giãn cơ để làm nóng và phục hồi cơ thể. Ngoài ra, chuẩn bị sẵn khăn lau mồ hôi và thay đồ ngay sau khi tập để tránh làm cơ thể nhiễm lạnh.
  • Để đạt hiệu quả tối đa, hạn chế ăn quá nhiều ngay sau khi tập và đảm bảo uống đủ lượng nước cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả. Chỉ cần tuân thủ những lưu ý này, bạn sẽ bắt đầu hành trình tập luyện một cách an toàn và hiệu quả.
Tập thể dục như thế nào cho người mới bắt đầu
Tập thể dục là cách để giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường cơ bắp, sức đề kháng. Tuy nhiên chỉ tập trung tập luyện mà không có chế độ ăn uống và môi trường sống lành mạnh thì cơ thể không thể nào quân bình được, bệnh tật cũng từ đó mà hình thành. Vì vậy để đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất bạn hãy nên áp dụng theo phương pháp thực dưỡng.
Nếu muốn biết về cách áp dụng phương pháp này đúng, đạt hiệu quả tốt nhất bạn hãy theo dõi các bài viết trên website clb100.com và kênh yuotube của CLB100 nhé.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng