Làm đẹp bền vững

Khỏe và đẹp nhờ rau củ, trái cây

Ngày đăng:25/05/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật549
0

Để khỏe, đẹp và ngăn ngừa một số bệnh của cơ thể, cách tốt nhất là dùng rau củ, trái cây. Rau củ, trái cây giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số chất đặc biệt khác có thể giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim mạch, đột quỵ, ổn định huyết áp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột, bảo vệ mắt.

Ngoài ra, rau củ, trái cây còn cho chúng ta làn da khỏe mạnh hồng hào. Đặc biệt, rau củ trái cây được xem là phương thuốc trường xuân bất lão rất hiệu nghiệm.

Một số loại rau củ trái cây rất tốt cho sức khỏe:

- Cà chua chín: Trung bình 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, 30-50% nhu cầu vitamin C. Ngoài các vitamin B1, B2, PP. Cà chua còn rất giàu các chất vi lượng như canxi, sắt, kali, phốt pho, magiê, niken, coban, i-ốt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat, malat.
Cà chua chín giàu chất dinh dưỡngDo vậy, cà chua được xem là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Sắc tố lycopen có trong cà chua, đặc biệt là ở vỏ, cùng với beta-caroten được xem là những chất chống oxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu. Nên ăn cà chua đã được nấu chín, vì khi đó chất lycopen mới được giải phóng hoàn toàn

- Củ cải và cà rốt. Trong củ cải có các vitamin A, B1, B2, C với hàm lượng khá cao, lại cũng giàu canxi, phốt pho, sắt, đường, các loại men... cà rốt cũng có thành phần cấu tạo tương tự. Chính vì có hàm lượng vitamin A và C cao, nên củ cải và cà rốt có tác dụng phòng chống bệnh ung thư. Vỏ củ cải và cà rốt tập trung nhiều vitamin A và đặc biệt là lượng canxi cao hơn thịt củ, vì thế khi chế biến hai loại củ này không nên gọt vỏ, mà chỉ cần rửa thật sạch và nấu chín.
Củ cải và cà rốt

- Diếp cá: chất decanoyl-acetaldehyd trong diếp cá có tác dụng tương tự như chất kháng sinh. Loại rau này có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch cầu, e.coli, trực khuẩn lỵ xoắn khuẩn lep-tospira. Nó cũng có tác dụng đối với virus sởi, herpes, cúm và cả HIV, do tác động vào vỏ bọc protein của virus.

- Mộc nhĩ đen: chứa nhiều protit, chất khoáng, vitamin, lecithin, cephalin và sphingomyelin... đặc biệt hàm lượng sắt rất cao, vượt xa cả các loại thực phẩm vốn chứa nhiều sắt khác như rau cần, vừng, gan lợn... Mộc nhĩ đen thường được dùng làm thức ăn và làm thuốc cho những người mắc các chứng bệnh như xuất huyết, táo bón, viêm dạ dày mãn tính, thiếu máu... Mộc nhĩ đen có khả năng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng xơ vữa trong lòng huyết quản, làm sạch dạ dày và ruột, chống lão hóa, kháng khuẩn, chống phóng xạ và ức chế một số chủng tế bào ung thư.

- Nấm hương: còn gọi là nấm đông cô, hương cô, hương tín. hương tấm chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin: vitamin B, C, B13, tiền vitamin D, canxi, nhôm, sắt, magiê... nó có khoảng 30 enzym và tất cả các axit amin tối cần cho cơ thể. Nấm hương được xem là món ăn, vị thuốc cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường tối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng.
Nấm hương chứa tất cả các axit amin cần cho cơ thể- Rau có màu xanh: Tất cả các loại rau có màu xanh được xem như loại thuốc chống suy nhược của tự nhiên. Đây cũng là nguồn axit folic tuyệt vời. Vì vậy, khi thấy mệt mỏi hãy ăn nhiều rau xanh để bù đắp hàm lượng axit folic bị thiếu, bạn sẽ thấy cơ thể dễ chịu hơn.

- Trà: Rất được tín nhiệm trong việc làm sạch các vết bẩn, làm lành vết thương do có tính sát khuẩn cao. Không chỉ có vậy, trà còn làm mềm, mịn da, se khít lỗ chân lông và làm giảm quãng thâm vùng mắt.
Trà có nhiều công dụng làm đẹp
- Bưởi: Mỗi bộ phận của quả bưởi đều có tác dụng riêng. Tép bưởi có tác dụng tiêu hóa thức ăn mau chóng, trị ho, giải rượu và quả bưởi có tác dụng trị ho, giảm đau, kháng viêm, làm giãn mạch và bảo vệ thành mao mạch, hỗ trợ điều trị tiêu hóa, trị cảm cúm, hạt điều trị đau thoát vị bẹn; lá giải cảm, trừ đờm, tiêu thực, hoạt huyết, tiêu sưng, tiêu viêm. Nước ép bưởi chứa nhiều chất bổ dưỡng và có thành phần tựa như insulin, giúp hạ đường huyết có tác dụng hỗ trợ đối với bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Ăn bưởi đều đặn sẽ giúp giảm cân và phòng chống được tiểu đường.

- Đu đủ: Giúp phân giải protein thành axit amin, đồng thời phân giải protein khó tiêu hóa trong đường ruột nên đu đủ chín là một vị thuốc chữa táo bón hết sức hiệu nghiệm. Ngoài ra, trái đu đủ còn có tác dụng phân giải mỡ rất nhanh.

- Mít: Múi mít có tác dụng bổ tỳ ích khí, làm đẹp da mặt, khỏi phiền khát, giã rượu. Ngoài ra, mít còn được dùng trong các bài thuốc chữa sưng tây mụn nhọt, làm tăng tiết sữa, thông trung tiên, hạ khí.
Mít có tác dụng bổ tỳ, ích khí, làm đẹp da mặt
- Nho đỏ: Nho đỏ có khả năng chống lão hóa tuyệt hảo. Chất flavonoid giúp mở rộng mạch máu và tăng cường lượng máu chảy đến bề mặt da. Chất quenetin có tác dụng ngăn ngừa sự kết tụ máu, phòng chống được bệnh tim mạch. Một số chất trong trái nho có thể diệt khuẩn gây sâu răng và các bệnh về nướu lợi. Chất resveratrol có những hoạt tính kháng ung thư. Các chất này, nhất là resveratrol lại tập trung ở vỏ và hạt. Vì vậy khi ăn nho có vỏ sẫm màu cần rửa sạch vỏ rồi ăn cả vỏ và hạt

Theo Women and Sport

🍀Mời bạn xem thêm một số bài viết hữu ích khác:
►​Trà Long Nhãn, Táo đỏ, Kỷ tử - Bổ khí, dưỡng huyết, an thần, tươi nhan sắc
►Công thức nấu cơm lứt ngon, ngọt, bổ dưỡng ăn là ghiền




 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng