090 66 55 044 0

Chăm sóc ngoại khoa

Khi nào xông hơi là tốt nhất?

Kinh nghiệm hữu ích

Chăm sóc ngoại khoa

  • Ngày đăng21/10/2024
  • 30Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Xông hơi là một phương pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống, được sử dụng rộng rãi để cải thiện một số bệnh như cảm, ho, giải độc,...Tuy nhiên, không phải lúc nào xông hơi cũng tốt và phù hợp cho cơ thể. Hiểu đúng về thời điểm xông hơi cũng như các nguyên liệu phù hợp sẽ giúp chúng ta tận dụng tối đa lợi ích mà phương pháp này mang lại. Hãy cùng theo dõi bài viết sau của CLB100 nhé.

Lợi ích của việc xông hơi

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của việc xông hơi:
  • Thải độc qua da: Xông hơi giúp mở các lỗ chân lông, kích thích quá trình tiết mồ hôi, từ đó giúp thải độc tố và tạp chất ra khỏi cơ thể qua da hiệu quả.
  • Giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần: Xông hơi giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, mệt mỏi, mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn sau một ngày làm việc.
  • Cải thiện tuần hoàn máu: Nhiệt độ cao trong quá trình xông hơi giúp giãn nở mạch máu, tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.
  • Hỗ trợ điều trị cảm lạnh và cảm cúm: Xông hơi với các loại thảo dược như gừng, tía tô giúp làm ấm cơ thể, giải cảm nhanh chóng và làm giảm các triệu chứng của cảm cúm.
  • Cải thiện giấc ngủ: Xông hơi trước khi ngủ giúp cơ thể thư giãn, làm giảm căng thẳng, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Lợi ích của việc xông hơi
Xông hơi là một phương pháp chăm sóc ngoại khoa không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng cường sự thư giãn và thoải mái cho cơ thể. Đối với những người gặp vấn đề về hô hấp, việc xông hơi với các loại thảo dược phù hợp còn giúp làm sạch đường thở, giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở.

Khi nào xông hơi là tốt nhất cho cơ thể?

Xông hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nên xông vào những thời điểm cụ thể để phát huy hiệu quả tối đa. Thời điểm tốt nhất để xông hơi là khi cơ thể bị nhiễm phong hàn, cảm lạnh, cảm cúm hoặc đau nhức cơ thể. Đó là những dấu hiệu cơ thể đang khó chịu với các yếu tố bên ngoài như thời tiết, môi trường, vi khuẩn hay virus. Khi chúng ta nhiễm độc hoặc có cảm giác cơ thể mệt mỏi, xông hơi có thể giúp cơ thể thải độc qua mồ hôi, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Đặc biệt, khi bị cảm lạnh, đau đầu hoặc đau nhức cơ thể, xông hơi giúp giãn nở mạch máu, giảm bớt các triệu chứng khó chịu và tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình hồi phục tự nhiên của cơ thể.
Khi nào xông hơi là tốt nhất cho cơ thể?

Nên xông hơi với thảo dược gì thì tốt nhất

Khi xông hơi, việc lựa chọn nguyên liệu phù hợp là rất quan trọng để mang lại hiệu quả tối đa. Các loại thảo dược như vỏ gừng, lá tía tô là những lựa chọn phổ biến và hiệu quả nhất. Gừng và tía tô có tác dụng làm nóng cơ thể, giúp máu lưu thông tốt hơn và kích thích cơ thể tiết mồ hôi, từ đó giúp thải độc nhanh chóng.
Sử dụng các nguyên liệu này khi xông không chỉ làm sạch cơ thể mà còn mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn tinh thần. Đây là những thảo dược tự nhiên, lành tính và an toàn cho cơ thể khi sử dụng trong quá trình xông hơi.
Nên xông hơi với thảo dược gì thì tốt nhất

Những lưu ý khi xông hơi

Mặc dù xông hơi tốt nhưng nếu lạm dụng việc xông hơi có thể gây hại cho sức khỏe. Một số lưu ý bạn cần biết khi xông hơi đó là:
  • Chúng ta không nên xông hơi quá lâu. Nếu ngâm mình trong nước quá lâu có thể dẫn đến mất nước và khoáng chất quan trọng qua mồ hôi. Điều này có thể làm cơ thể mệt mỏi, lả người khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Bạn chỉ nên ngâm khoảng 15-20 phút mà thôi. 
  • Ngoài ra bạn cũng không nên xông hơi quá thường xuyên (hàng ngày) có thể làm cơ thể mất cân bằng, giảm khoáng chất và dưỡng chất. Nên xông hơi 1-2 lần/tuần là đủ để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Để tránh tình trạng mất khoáng, trước khi xông, bạn nên uống một 1 hớp nước trà già tương gừng mơ muối. Trong khi xông thấy mệt bạn cũng có thể uống thêm 1 vài hợp nước trà. Thức uống này sẽ giúp bù khoáng tự nhiên cho cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng và tránh cảm giác mệt mỏi sau khi xông hơi. Đối với những người có bệnh lý đặc biệt như tăng huyết áp, cần chú ý giảm lượng muối trong các loại đồ uống bổ sung, tránh gây tác động xấu đến sức khỏe.
Nước trà già tương gừng mơ muối
  • Không xông hơi khi cơ thể quá yếu hoặc sốt cao. Vì lúc này, cơ thể đang trong tình trạng kiệt sức hoặc sốt cao, xông hơi có thể làm tình trạng tồi tệ hơn, khiến cơ thể mất thêm năng lượng và nước.
  • Không tắm ngay sau khi xông hơi. Sau khi xông hơi, cơ thể vẫn còn nóng và mồ hôi chưa ngừng tiết. Tắm ngay có thể làm giảm nhiệt đột ngột, dễ gây cảm lạnh và tổn hại đến sức khỏe.
Xông hơi là một phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên và hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách và vào thời điểm phù hợp. Khi cơ thể bị cảm, nhức đầu hoặc mệt mỏi do phong hàn, xông hơi với các loại thảo dược như gừng và tía tô sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý một vài điều trên để xông hơi tốt nhất nhé.
Xem thêm:
=> Ngâm mông lá cải có tác dụng gì?
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng