090 66 55 044 0

Môi trường sống

Ngâm chân nước gừng - Liệu pháp tự nhiên lưu thông máu huyết, ngủ ngon

Thực dưỡng hiện đại

Môi trường sống

  • Ngày đăng13/08/2024
  • 167Lượt xem
  • Nguồn tinclb100.com
Trong y học cổ truyền, đôi chân được xem như một bản đồ thu nhỏ của toàn bộ cơ thể, với hàng loạt huyệt đạo quan trọng có thể tác động đến sức khỏe toàn diện của chúng ta. Chăm sóc đôi chân khỏe mạnh chính là cách đơn giản mà hiệu quả để duy trì sự cân bằng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Một trong những phương pháp dễ thực hiện và mang lại nhiều lợi ích là ngâm chân nước gừng ấm trước khi đi ngủ. Hãy cùng CLB100 tìm hiểu ngay cách ngâm chân nước gừng đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu, giúp thư giãn cơ thể, cải thiện giấc ngủ và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của việc ngâm chân nước gừng và muối

Ngâm chân nước gừng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, một số công dụng cụ thể của phương pháp này đó là:

Hỗ trợ điều trị chứng chân tay lạnh

Khi thời tiết chuyển lạnh, đôi chân và đôi tay thường trở nên lạnh buốt, gây ra cảm giác khó chịu và thậm chí mất ngủ dù đã được ủ ấm kỹ lưỡng. Hiện tượng này xuất phát từ sự suy giảm tuần hoàn máu ở các chi, làm cho máu không thể lưu thông hiệu quả và dẫn đến tình trạng lạnh chân tay. 
Gừng, từ lâu đã được y học cổ truyền coi như một dược liệu quý với khả năng giữ ấm và tăng cường tuần hoàn máu. Ngâm chân với nước gừng ấm sẽ có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, điều chỉnh huyết áp, loại bỏ hàn khí và độc tố trong cơ thể. Từ đó mang lại cảm giác ấm áp, giảm tình trạng lạnh cóng chân tay, giúp thoải mái và dễ chịu hơn trong những ngày đông lạnh.
Hỗ trợ điều trị chứng chân tay lạnh

Giảm đau do viêm khớp

Viêm khớp là một tình trạng gây đau đớn và khó chịu cho nhiều người, đặc biệt là ở các khớp cổ chân và gót chân. Với phương pháp ngâm chân nước gừng đã được chứng minh hiệu quả giúp giảm đau do viêm khớp, giữ ấm, tạo cảm giác dễ chịu cho đôi chân. Gừng chứa nhiều hợp chất chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu các triệu chứng viêm và đau khớp. Đồng thời, muối với các ion điện tích có khả năng cân bằng cơ thể và trị co lạnh cục bộ, tăng cường lưu thông máu và giảm sưng tấy. Đặc biệt, đối với những người bị chấn thương ở chân, việc ngâm chân sau 48 giờ có thể giúp giảm đau và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương. 

Hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da

Ngoài việc thúc đẩy lưu thông máu, ngâm chân nước gừng còn là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như nấm móng, nấm chân, và nước ăn chân. Muối, với tính sát trùng tự nhiên, giúp tẩy tế bào chết, chăm sóc da và giảm viêm nhiễm, ngứa ngáy, đau rát. Gừng lại có đặc tính sát trùng nhẹ, không chỉ giảm viêm mà còn giúp da phục hồi nhanh chóng. Ngâm chân trong nước gừng ấm cũng giúp làm sạch và vệ sinh đôi chân, từ đó giảm thiểu mùi hôi chân, mang lại cảm giác thoải mái và tự tin hơn.
Hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da

Giảm phù chân

Nước gừng muối giúp cải thiện lưu thông máu do đó ngâm chân như vậy sẽ giúp cải thiện hệ tuần hoàn, làm giảm và ngăn chặn việc ứ đọng máu và dịch ở vùng chân. Đặc biệt những phụ nữ mang thai khi bầu lớn thường bị đau nhức hông, sưng chân, phù chân, máu huyết lưu thông kém thì việc ngâm chân nước gừng ấm rất hiệu quả mà lại an toàn cho cả mẹ và bé.

Làm chậm quá trình lão hóa

Theo đông y, quá trình lão hóa thường xảy ra nhanh do thận bị suy yếu. Ngâm chân nước gừng là cách giúp cải thiện khí huyết, dưỡng thận từ đó làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. 
Ngoài ra, việc ngâm chân nước gừng còn mang lại cảm giác thư giãn sâu, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Khi giấc ngủ được cải thiện, cơ thể sẽ sản xuất ra các hormon làm bạn cảm thấy hài lòng và thỏa mãn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Một giấc ngủ sâu và ngon là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe toàn diện, giảm stress, và duy trì sự cân bằng trong cuộc sống.
Làm chậm quá trình lão hóa

Hướng dẫn cách ngâm chân nước gừng đúng cách

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2 muỗng muối biển
  • 30g gừng tươi
Hướng dẫn cách ngâm chân nước gừng đúng cách

Cách pha nước gừng

  • Rửa sạch và cắt gừng thành những miếng nhỏ bằng 1 đốt ngón tay rồi đem đi xay hoặc giã nhuyễn.
  • Sau đó, cho gừng vào nồi nấu, đổ thêm lượng nước phù hợp để ngâm chân.
  • Đun nước nhỏ lửa từ 15-20 phút, tránh đun quá sôi vì sẽ làm mất đi tinh dầu và giảm dược tính của gừng.
  • Có thể thêm muối biển ngay khi nấu hoặc trong quá trình ngâm chân.
  • Khi nấu xong thì lọc bỏ bã gừng qua rây và đổ phần nước gừng vào chậu ngâm chân.
  • Sau đó bạn đổ thêm nước lạnh vào theo tỷ lệ 1:1 với nước ngâm gừng để cho phần nước ngâm ở nhiệt độ 40-50 độ C. Chú ý phần nước ngâm phải ngập cổ chân lên mắt cá khoảng 2cm để toàn bộ châm được ngâm ấm đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Sau khi chuẩn bị xong nước ngâm bạn hãy ngồi trên ghế và để chân vào chậu ngâm từ 10-15 phút. Chuẩn bị thêm 1 nồi nước nóng để khi nước lạnh bạn có thể châm thêm nước vào.

Một số lưu ý khi ngâm chân nước gừng và muối

Khi ngâm chân nước gừng bạn cần phải lưu ý những điều sau:
  • Nhiệt độ nước ngâm chân nên từ 40-50 độ, không nên ngâm quá nóng vì gây tổn thương chân, vừa tăng kích thước cách mạch máu ở chân ảnh hưởng đến phân bố tuần hoàn của cơ thể.
  • Không nên ngâm chân trong 30 phút sau bữa ăn và cũng không nên ngâm chân quá lâu. Đặc biệt mùa đông ngâm chân thời gian dài sẽ gây da khô và mẩn ngứa hơn.
  • Sau khi ngâm chân xong không nên ngủ ngay mà hãy lau chân thật khô ráo và chờ châm cân bằng với nhiệt độ cơ thể.
  • Người phụ nữ không nên ngâm chân trong những ngày hành kinh do lúc này cơ thể đang mệt mỏi và bị mất nhiều máu.
  • Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển không nên ngâm chân thường xuyên.
  • Không nên ngâm chân nước gừng khi chân có các vết thương hở ở chân
Thói quen ngâm chân nước gừng mỗi tối trước khi đi ngủ là một phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên và an toàn với hiệu quả đáng kinh ngạc. Với nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp, bạn đã có trong tay một cách chăm sóc sức khỏe toàn diện, phù hợp cho mọi người trong gia đình. Bắt đầu thói quen này ngay hôm nay để để cảm nhận sự thay đổi tích cực trong sức khỏe của bạn nhé.
Xem thêm:
=> Cách tắm muối 1% tại nhà - Giải quyết tạm thời vấn đề không thể đi biển

=> Những lợi ích của việc hít thở không khí biển tốt cho sức khỏe
=> Cách để tắm nắng mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng