Cốt tủy thực dưỡng

Bệnh tiểu đường tùy thuộc insulin

Ngày đăng:27/02/2024
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1071
0
Bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin có tên tiếng anh là Insulin-dependent Diabetes Mellitus (IDDM).
Là bệnh tiểu đường xảy ra khi lượng tiết insulin từ tuyến tụy bị giảm mạnh. Do bệnh này chủ yếu khởi phát ở trẻ nhỏ nên còn được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên nằm trong bệnh tiểu đường tuýp 1.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tùy thuộc Insulin

Theo khoa học hiện đại

  • Bệnh tiểu đường tuỳ thuộc Insulin là một bệnh mãn tính do rối loạn chức năng chuyển hoá ở tuỵ tạng (lá lách), tụy không còn sản sinh đủ lượng Insulin trong quá trình xử lý tinh bột, mỡ và chất đạm (protein). 
  • Thường bệnh có thể bắt đầu từ tuổi 30, nhưng cũng có khi xảy ra ở các độ tuổi sớm hơn ngay ở tuổi thiếu niên. Triệu chứng của bệnh gồm: mệt nhọc, tiêu khát, tiểu quá nhiều hoặc tiểu thường xuyên, có lẫn đường trong nước tiểu, ăn bao nhiêu cũng cảm thấy đói, tụt cân mặc dù ăn rất nhiều, đặc biệt có dấu hiệu nhiễm độc ở đường tiểu, ở âm đạo, ở da hoặc ở miệng và mắt mờ dần ở giai đoạn bệnh tiến triển dần.
  • Dù biết một nguyên nhân là do không đủ lượng Insulin nhưng tại sao tụy lại rối loạn thì hoàn toàn không rõ. Việc điều trị thông thường hiện nay là bằng cách tiêm Insulin và thực hiện ăn kiêng một số chất. Việc này có thể kiểm soát triệu chứng của tiến trình bệnh, nhưng không chữa được nguyên nhân chính sâu xa.

Theo quan niệm Thực dưỡng

  • Nguyên nhân chủ yếu của bệnh tiểu đường là do ăn lâu dài và quá nhiều loại thức ăn tinh bột giã trắng tinh chế và dùng quá nhiều thức ăn béo mỡ, dầu.
  • Tinh bột giã trắng tinh chế hoàn toàn khác với loại tinh bột thô như là những ngũ cốc lứt thô chưa qua chế biến. Loại tinh bột giã không còn chất cám mất hết cả vitamin, khoáng chất, chất xơ này làm rối loạn đường huyết là làm suy yếu tụy tạng, tụy tạng không còn sản sinh Insulin được nữa.
  • Còn tiêu thụ quá nhiều chất béo thì kết quả dòng máu dư thừa chất béo và trường hợp này có thể có đủ Insulin nhưng chất đường bị bao bọc bởi chất béo không thể nào thấm qua màng tế bào và mạch máu để nuôi dưỡng kết quả là trong máu thì thừa glucose và trong tế bào thì mức hấp thu glucose lại thiếu.
Tuy nhiên, không phải tất cả những người có thể trạng dễ tự miễn dịch đều bị bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin. Bởi hiện tượng tự miễn gây khởi phát bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin xảy ra ngoài do yếu tố di truyền còn do các yếu tố môi trường như nhiễm virus, ảnh hưởng của các chất hóa học.
Cho đến nay, bệnh tiểu đường này thường được cho là một căn bệnh tiến triển nhanh chóng, tuy nhiên cũng có trường hợp bệnh tiến triển kéo dài một vài tháng hoặc một vài năm từ khi xuất hiện triệu chứng tự miễn đến khi khởi phát bệnh.
Xem thêm thông tin khác
=> Thức ăn uống có lợi ích cho bệnh tiểu đường tùy thuộc insulin
=> Bệnh tiểu đường không tùy thuộc insulin
=> Thức ăn uống có lợi cho bệnh tiểu đường không tùy thuộc insulin 
  • Cách áp dụng Thực dưỡng cho người mới bắt đầu

  • Tham gia lớp học Thực dưỡng hiện đại tại Youtube:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng